Thuật ngữ

Fairway là gì? Những điều cần biết về fairway trong môn thể thao golf

Fairway là gì? Đây hẳn là vấn đề mà những golfer mới bắt đầu tham gia bộ môn golf đều thắc mắc. Hiểu được điều này, Golf City sẽ giải đáp chi tiết cho quý vị qua bài viết dưới đây. Cùng khám phá ngay bây giờ nhé! 

Fairway trong golf là gì?

Fairway là gì? Đó là khu vực kéo dài từ điểm phát bóng xuống tới gần phần Green. Một trong những mục đích chính khi chơi chính là đưa bóng vào phần fairway, bởi khi bóng ở vùng fairway, người chơi sẽ có thể dễ dàng đánh bóng vào vùng Green hơn so với việc đánh bóng từ Rough hoặc Hazards. Loại gậy golf sử dụng cho cú đánh ra khỏi fairway được gọi là gậy fairway, cụ thể là gậy số 2 (ít sử dụng), số 3, số 4 và số 5.

Fairway
Là một khoảng cỏ nằm giữa khu vực tee bóng và vùng green

Một điều ít người chơi biết đó là cơ quan quản lý và bảo tồn luật golf, viết tắt USGA và R&A không đưa ra định nghĩa cụ thể cho “fairway là gì”. Việc này không quá ảnh hưởng, người chơi đã tự xây dựng hai cách định nghĩa về “fairway” như sau:

  • Cách định nghĩa thứ nhất: Fairway là chỉ khoảng sân cỏ ngắn và mịn nằm giữa tee-box và green của lỗ golf, đây là mục tiêu của các golfer với mọi lỗ trừ par-3.
  • Cách định nghĩa thứ 2 : fairway là khu vực cú tee hạ cánh lý tưởng cũng như là đoạn nối từ điểm phát bóng (khu vực tee-box) đến điểm cuối (lỗ trên green).

Mặt cỏ trên fairway có đặc điểm là rất ngắn, cắt rất sát, ngoài ra cỏ ở rough cao hơn so với cỏ trên fairway nên khu vực rough thường để “đóng khung” fairway.

Mặt sân có độ rộng và dài đủ lớn
Mặt sân có độ rộng và dài đủ lớn

Tiêu chuẩn đường fairway theo quốc tế của sân golf 9 lỗ, 18 lỗ, 36 lỗ sẽ được trải dài từ điển phát bóng đầu tiên từ quả đồi, đường này có thể thẳng nhưng cũng có thể khấp khuỷu. Mục đích là để tăng sự thử thách cho người chơi. Vị trí này cũng tập hợp rất nhiều bẫy cát, hố nước, rừng và cả lối đi. Cỏ ở vị trí này vừa thô vừa cứng thường là cỏ Tif-dwaft, Tif-eagle hoặc Paspalum.

Luật golf về fairway là gì? Thông tin chi tiết

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, trong golf không có một định nghĩa chính thức cho “fairway”. Cụ thể, từ “fairway” xuất hiện một lần trong Luật golf (từ Luật 1 đến Luật 34), sau đó chỉ được dùng để làm rõ nghĩa cho “khu vực cỏ được cắt sát”. Cụ thể lưu ý 2 của Luật 25–3 có nói rằng “Khu vực cỏ cắt sát”, tức là mọi vị trí trên sân golf bao gồm cả những đường đi qua rough, bẫy cát, cắt bằng chiều cao của đường fair hoặc thấp hơn một chút.

Đến đây chắc hẳn golfer sẽ đều thắc mắc tại sao một khái niệm quan trọng như “fairway” gần như hoàn toàn không được sử dụng trong luật golf? Đó là vì những nhà quản lý đã sử dụng một cụm từ khác, cụ thể là “từ đầu đến cuối green”, cụm từ này đã phần nào đó bao trọn cả fairway và rough.

Hiệp hội Golf Thế Giới tại Hoa Kỳ giải thích fairway là gì?

Theo những sách về luật golf từ nước ngoài ở Hoa Kỳ có giải thích về Fairway là gì. Đó là một khu vực trên sân mà cỏ ở đó sẽ được cắt cao khoảng 0,5 – 1,25 inch. Tùy vào từng loại cỏ, địa hình, quy mô và ý đồ của nhà thiết kế sân golf mà Fairway sẽ rộng từ 50 – 33 yard, một vài sân golf sẽ lớn hơn 60 yard một chút.

Mặt ở khu vực này được cắt ngắn
Mặt ở khu vực này được cắt ngắn

Yếu tố chiều cao của fairway trên sân phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Đó có thể là loại cỏ được trồng, tình trạng đất cứng, mềm khác nhau, thời tiết như thế nào, sự kì vọng của người chơi và cuối cùng là yếu tố ngân sách của sân golf (thực tế chỉ ra rằng duy trì độ cao thấp của cỏ trên fairway tương đối tốn kém).

Các loại gậy fairway sử dụng trong thể thao golf

Khi đã hiểu về fairway là gì? Chắc hẳn bất kể người chơi nào cũng muốn tìm hiểu thêm về các loại gậy được dùng trong khu vực này. Gậy fairway hay còn được gọi với cái tên khác là gậy gỗ, có thiết kế hiện đại với góc loft phù hợp giúp cho người chơi dễ dàng đưa bóng lên trên không trung.

Hiện nay, gậy fairway được chia thành nhiều loại khác nhau, được đánh dấu theo số, cụ thể là 3, 4, 5, 7. Được dùng phổ biến nhất là gậy fairway 3 và fairway 5.

Khi chơi golf, người chơi thường chia gậy fairway thành 2 loại là Strong và Standard. Trong đó, gậy Strong có góc loft nhỏ hơn nên cho những cú đánh có độ cao thấp, bóng bay xa và chuẩn hơn. Trong bộ gậy fairway, thường sẽ có độ loft được xếp từ thấp tới cao và chiều dài giảm dần:

  • Gậy số 3: góc loft khoảng 13 – 15 độ.
  • Gậy số 4 (ít được sử dụng): góc loft khoảng 16 – 18 độ.
  • Gậy số 5: Góc loft khoảng 17 – 19 độ.
  • Gậy số 7: Góc loft từ 20 – 22 độ.

Top 3 bộ gậy sở hữu gậy fairway được cải tiến ấn tượng, thích hợp cho golfer chưa có nhiều kinh nghiệm

Trong các bộ gậy fullset thì gậy Fairway là một trong những gậy bắt buộc thuộc bộ gậy gỗ khi golfer lên sân tương tự như gậy driver. Vì vậy đối với mỗi bộ gậy fullset, nhà chế tác sẽ nghiên cứu và đưa vào các công nghệ khác nhau vào gậy fairway hướng đến khả năng tối đa hóa khoảng cách bóng, giúp golfer chủ động trong đường bóng từ những cú swing đầu tiên.

Các golfer mới (newbie) sẽ gặp nhiều khó khăn và thắc mắc trong việc tìm hiểu kiến thức nói chung và cách thức chọn được một bộ gậy phù hợp trình trình độ cũng như giúp tối ưu trong quá trình luyện tập. Để các golfer mới có thể đưa ra những lựa chọn đúng đắn nhất, Golfgroup sẽ gợi ý 3 bộ gậy được sản xuất đặc biệt trở thành “trợ thủ” cho các golfer mới.

Một bộ gậy hoàn chỉnh để các golfer có thể tự tin chơi golf với nhiều kiểu cũng như các cách đánh khác nhau. Chưa kể, thân gậy Graphite cũng vô cùng bền bỉ và nhẹ, trong khi phần đầu gậy được thiết kế nặng, trọng tâm thấp,…Qua đó hỗ trợ các tay golf dễ dàng thực hiện được các cú đánh dài và gia tăng tốc độ bóng, trở thành lựa chọn không thể bỏ lỡ để sân golf.

Bộ gậy fullset Callaway Warbird được đánh giá cao

Mặt gậy Fairway làm bằng thép với kết cấu đặc biệt  giúp cú đánh bóng ổn định và dễ dàng tiếp cận điểm ngọt hơn. Mẫu gậy này cũng có trọng lượng theo chu vi giúp làm tăng MOI của gậy và tăng cường khả năng ổn định cho cú đánh.

Tuy sở hữu nhiều ưu điểm hơn so với các dòng gậy cùng phân khúc nhưng Callaway Warbird lại được lòng nhiều golfer bởi được sản xuất từ thương hiệu nổi tiếng bậc nhất thế giới và chi phí bỏ ra để sở hữu bộ Warbird fullset chưa đến 30 triệu đồng. Đây đúng là một sự lựa chọn hoàn hảo mà golfer mới cũng đang tìm kiếm.

Với sự thành công của phiên Taylormade SIM2, Taylormade đã chứng minh khả năng cải tiến không ngừng và mang bất ngờ cho golfer qua yếu tố sáng tạo đầy táo bạo của đội ngũ chế tác.

Hoàn toàn loại bỏ chất liệu titan truyền thống đã xuất hiện trên hầu hết các sản phẩm tiền nhiệm, thay vào đó là ứng dụng công nghệ Carbon vào quy trình sản xuất mặt gậy, đặc biệt là bộ gậy gỗ.

Crown carbon 3D hoàn toàn mới được thiết kế kéo dài về phía high toe cho phép chuyển trọng lượng xuống thấp hơn và sâu hơn trong đầu gậy. Kết hợp kết cấu đa vật liệu giúp nâng cao hiệu suất linh hoạt của gậy, tốc độ bóng nhanh hơn, MOI cao và khả năng chơi chính xác. Nhờ đó, mỗi cú phát bóng của golfer sẽ mang lại góc phóng tốt hơn cùng khả năng bay xa hơn so với phiên bản tiên nhiệm nhờ vào hai công nghệ đặc biệt Twist Face và Thru-Slot Speed ​​Pocket.

  • Ping G425 – Phiên bản được nhiều sự quan tâm từ golfer nhất năm 2022

Bộ gậy golf cho độ ổn định cao trong từng cú đánh, giúp đường bóng bay chính xác, thẳng và xa hơn qua đó giúp mọi golfer có thể kiểm soát bóng tốt hơn, đạt hiệu suất tốt hơn.

Bộ gậy có rất nhiều tính năng vượt trội giúp golfer phát huy tốt kỹ thuật
Bộ gậy có rất nhiều tính năng vượt trội giúp golfer phát huy tốt kỹ thuật

Gậy Fairway của Ping G425 được đánh giá là một trong những sản phẩm gậy gỗ tốt nhất mà Ping từng đưa ra thị trường. Bởi công nghệ giúp tạo ra những đường bóng cao hơn và dài hơn. Thông qua việc cải thiện trọng lượng ở phần đầu gậy cùng thiết kế mặt gậy bọc thép, golfer có thể sử dụng gậy golf này linh hoạt trong từng khoảng cách một cách hiệu quả, tăng tốc độ bóng và nâng cao khoảng cách.

Gậy golf Irons G425 Ping
Gậy golf Irons G425 Ping

Bên cạnh đó cuối năm 2022, một siêu phẩm mới từ nhà Ping sẽ được trình làng và dự kiến trở thành phiên bản kế nhiệm hoàn hảo của Ping G425. Phiên bản mới mang tên G430 sẽ mang đến những trải nghiệm mới với khả năng tối ưu trọng lượng bởi công nghệ “Carbonfly Wrap”, đa dạng hóa chất liệu với 3 phiên bản Max, LST, SFT hứa hẹn lại những cú đánh bóng hoàn hảo và cá nhân hóa cho mỗi golfer.

Ping G430 với công nghệ tiên tiến
Ping G430 với công nghệ tiên tiến

Một điều đặc biệt mà các golfer không nên bỏ lỡ là vào T10/2022 vừa qua, Ping đã chính thức ra mắt một phiên bản fullset hoàn toàn mới dự kiến sẽ là kế nghiệm cho Ping G425 bởi sự nâng cấp hoàn hảo cho hiệu suất và khoảng cách xa nhất được ghi nhận bởi gậy Driver G430 LST 373 yard. Con số này đã minh chứng cho sự nâng cấp mà nhiều golfer đang mong đợi từ một bộ gậy phù hợp với đại đa số trình độ golfer tại nước ta.

Xem thêm:

Qua bài viết trên GolfCity đã cung cấp một vài thông tin hữu ích liên quan đến Fairway. Bên cạnh đó là những gợi ý 3 bộ bộ gậy đang được săn đón nhất hiện nay có phiên bản gậy fairway mang nhiều ưu điểm đặc biệt mà golfer nào cũng mong muốn sở hữu cho những đường swing hoàn mỹ. Hi vọng với những gợi ý này các golfer sẽ thêm những cập nhật mới về kiến thức về bộ môn thể thao của mình. 

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 12:17 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  03:46 - 12/12/2023

Bình luận (12)

  1. Trangstyle says: Trả lời

    Trangstyle – đơn vị bán các bộ gậy second hand giá rẻ nhất Việt Nam, liên hệ ngay SĐT 0862746968 (Trang) để nhận báo giá chi tiết nhất

  2. MK Golf Shop says: Trả lời

    Bên em là đơn vị MK Golf Shop phân phối các dòng gậy taylormade giá siêu tốt, anh chị nào cần đặt sân có thể liên hệ qua SĐT 0867990130 nhé.

  3. Nguyễn Trung says: Trả lời

    Tôi đang đánh thập cẩm, bộ sắt là taylormade r11, nhưng bộ gỗ thì cứ phải chọn Ping G425. Driver vào bóng bay xa phết, trước đây là 250 chuyển qua con Ping thấy lên 270 yard. Fairway 3 và 5 của Ping thì khỏi phải nói, đánh toàn ở trong vùng fairway thôi. Order bộ gỗ ở bên golfcity giá cũng hợp lí lắm

    1. Đinh Hoàn says: Trả lời

      Tôi cũng mới đặt cây driver Ping g425 online ở bên golfcity, đánh rất là ok. Bác nào muốn đặt online thì đặt ở đây này https://golfcity.com.vn/p/gay-driver-ping-g425. Dịch này chẳng có shop nào mở cửa đâu

  4. Thanh Chương says: Trả lời

    Cũng may là sân Việt Nam có mấy cái xe kéo, chứ để đi bộ như mấy sân chuyên nghiệp ở nước ngoài thì đến chỗ phát bóng xong cũng hết cả hơi. Thời buổi bây giờ làm cái phòng 3D đánh ở nhà có điều hoà lại sướng hơn nhiều đấy

    1. Văn Lãm says: Trả lời

      Bác nói đúng đấy. Chơi 3D thì tiện hơn. Tôi cũng vừa lắp một phòng Ok on golf ở bên Golfhomes chơi thấy giống ở trên sân thật lắm. Âm thanh đồ hoạ 3D như thật luôn https://golfhomes.vn/the-bcr-lap-phong-golf-3d-platinum-udr-4-0-royal-1544.html
      Mấy bác nào cần thì cứ gọi em Quỳnh Trang 0866 642 866, em này xinh mà tư vấn nhiệt tình chu đáo lắm

      1. Lê Khôi says: Trả lời

        Để tôi thử liên hệ bên này xem sao. Nhà cũng đang có một phòng trống muốn lắp 3D rồi mà chưa tìm được bên nào ưng ý. Toàn mấy bên giới thiệu bravo hay skytrak thôi, mà tôi tìm hiểu thì đây là mấy phòng giá rẻ, chơi cùi bắp lắm

  5. Nguyễn Chiến says: Trả lời

    Đánh nhiều sân rồi nhưng ưng nhất vùng fairway sân Chí Linh. Cuối tuần này không biết sân còn flight không shop nhỉ? Cho anh đặt 4 flight, tee off lúc 8h, có gì báo anh 0988776622

    1. Thy Kenichi - Trưởng phòng Kinh doanh GolfCity says: Trả lời

      Em chào anh Chiến nhé! Anh ơi sân Chí Linh cuối tuần này còn chỗ ạ! Em xin phép liên hệ đến anh qua SĐT trên nhé!
      Hiện bên em cũng đang có chương trình đặt sân giá tốt nhất từ trước đến nay ạ https://danhgiagaygolf.com/san-golf/alo-booking-ung-dung-dat-san-golf-nhanh-nhat-gia-tot-nhat-dong-hanh-cung-hon-10.000-golfer-viet/

  6. Mr. Biên says: Trả lời

    Trước tôi dùng cái bộ callaway epic vừa nặng vừa khó chơi, đánh toàn bị OB. Từ ngày chuyển qua chơi taylormade sim2 max thấy đỡ bị slice hẳn, đánh hầu như là vào fairway. Thế cho nên chọn gậy phù hợp cũng khá quan trọng đấy các bác ạ

    1. Bảo Bình says: Trả lời

      Bác đánh sim 2 max thì chắc lực cũng tốt đấy. Tôi đánh nhẹ nhàng giao lưu nên dùng mấy dòng trợ lực như honma b07 3 sao. Đánh bộ honma này hay lắm, không bị mất nhiều sức mà bóng vẫn đi xa. Nhiều hôm đi giao lưu với anh em, đánh hết 18 hố rồi mà vẫn khoẻ lắm, không thấy mệt gì cả

      1. Hướng Dương says: Trả lời

        Tôi cũng vừa mua một bộ lướt để đi tập. Qua Thế giới gậy cũ chỗ 30 Phạm Văn Đồng thì được mấy em tư vấn chọn bộ fullset Mizuno lướt vì bộ này dòng Nhật dễ chơi. Lực tôi thì cũng bình thường thôi nên đánh bộ trợ lực này là hợp lí

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *