Kỹ thuật

Những Điều Người Chơi Cần Biết Trong Cách Swing Gậy Sắt Chuẩn Xác

Kỹ thuật swing gậy sắt khác biệt tương đối so với khi sử dụng các cây gậy gỗ, tùy thuộc vào mục đích của người chơi, các loại gậy sắt có thể trở nên vô cùng linh hoạt. Vậy cụ thể cách swing gậy sắt là như thế nào, những lưu ý khi thực hiện kỹ thuật swing gậy sắt ra sao, hãy cùng Golfcity tìm hiểu trong bài viết này.

Hướng dẫn cách swing gậy sắt đúng chuẩn nhất

Các bước thực hiện kỹ thuật swing gậy sắt

  • 1. Đặt bóng golf lệch về 1 bên so với tư thế đứng khi sử dụng các cây gậy pitching wedge và gậy sắt #8, #9.
  • 2. Đặt bóng ở vị trí giữa tư thế đúng khi sử dụng gậy sắt #6, #7 và #8.
  • 3. Dịch chuyển bóng về phía trước 1 chút khi sử dụng gậy sắt #3 và #4 : cú đánh bóng lý tưởng sẽ là gậy golf sẽ tiếp xúc với bóng, sau đó là tiếp xúc với mặt cỏ.
  • 4. Giữ cho đầu luôn có độ cao phù hợp trong quá trình đánh bóng.
  • 5. Kiểm tra mặt cỏ lại để chắc chắn bạn có tiếp xúc với bóng trước khi va chạm với mặt đất hay không.
  • 6. Kiểm tra lại hình dạng của divot, nó nên có hướng ngắm về phía mục tiêu trong quá trình thực hiện kỹ thuật swing gậy sắt.
  • 7. Kiên trì luyện tập với những cây gậy sắt cho đến khi bạn sở hữu được những pha swing gậy sắt ổn định và hiểu rõ được hình dạng, quỹ đạo của những cú đánh bóng.
Các bước trong kỹ thuật swing bằng gậy sắt
Các bước trong kỹ thuật swing bằng gậy sắt

Các mẹo khi thực hiện kỹ thuật swing gậy sắt

Các cây gậy sắt thường được thiết kế để có thể tối ưu để có thể điều chỉnh, tăng giảm độ spin, góc loft,… sử dụng những cây gậy sắt giống nhau thực hiện các pha swing khác nhau sẽ giúp bạn định hình được các pha đánh bóng của mình. Điều này sẽ tốn khá nhiều thời gian và công sức của bạn khi lên sân chơi golf.

Trải nghiệm các tips đánh bóng với những cây gậy khác nhau sẽ giúp bạn có được sự tối ưu trong cách swing gậy sắt cũng như thực hiện kỹ thuật swing gậy sắt.

  • Xem các mẫu gậy sắt được cộng đồng golfer đánh giá cao TẠI ĐÂY
Swing bằng gậy sắt là một trong những kỹ năng quan trọng mà golfer cần học
Swing bằng gậy sắt là một trong những kỹ năng quan trọng mà golfer cần học

Những lưu ý để nâng cao kỹ năng cách swing gậy sắt

Những cây gậy sắt tương đối khó để thực hiện swing. Do đó để làm chủ và trở thành 1 bậc thầy đích thực về cách swing bằng gậy sắt, người chơi cần đặc biệt chú ý những điều sau:

Golfgroup Academy là trung tâm đào tạo đánh golf nổi tiếng số 1 tại Việt Nam hiện nay
Để có thể tập luyện và nâng cao kỹ thuật chơi, các golfer cần tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ dạy học uy tín, chất lượng. Top 5 danh sách những địa điểm học đánh golf tốt tại Hà Nội bao gồm...

Tập luyện thường xuyên chính là một cách để không ngừng nâng cao kỹ năng và chuyên môn swing bằng gậy sắt của mình. Bạn nên ghi chép lại những lần mình tập và học hỏi từ những người đã có chuyên môn và có thể làm chủ được cách đánh tốt nhất.

Một cách để biết bạn đã thực hiện cách swing bằng gậy sắt đúng chuẩn nhất hay chưa chính là chú ý đến divot hay được hiểu là mảng cỏ bị bay trên sân khi bạn thực hiện cú swing. Lúc này khi mảng cỏ bay về phía trước theo đúng hướng bóng tức là bạn đã thực hiện kỹ thuật đúng. Còn trong trường hợp chúng bay ngược trở lại vào trong thì kỹ năng của bạn đang chưa chuẩn.

Định hình được góc mặt gậy sắt sẽ là yếu tố rất quan trọng trong việc di chuyển shot mà bạn muốn. Theo đó, bạn chỉ cần điều chỉnh phía trong của mặt gậy theo hướng đóng hoặc mở, qua phải hay qua trái.

Một số những lưu ý cần quan tâm
Một số những lưu ý cần quan tâm

Cách cầm grip của gậy sắt cũng đặc biệt quan trọng để làm nên một cú swing hoàn hảo nhất. Khi cầm grip của gậy sắt, bạn nên cầm bằng hai tay, tạo thành một hình chữ V với grip, tay cầm không quá lỏng nhưng cũng không quá chắc, dùng lực vừa đủ chuyển đến gậy và trái bóng cho một đường bóng hoàn hảo nhất.

Khi dùng gậy sắt để đánh bóng, bạn nên hơi khom lưng, vai thẳng, khi đánh bóng cần giữ nguyên được tư thế giống như khi setup. Đồng thờ tạo được một khoảng không gian vừa đủ từ tay đến gậy golf.

Trên đây là những hướng dẫn cụ thể và chi tiết nhất của Golfcity về kỹ thuật swing gậy sắt trong golf, các bạn hãy tham khảo và luyện tập cách swing gậy sắt. Nếu có băn khoăn, thắc mắc gì về kỹ thuật golf, hãy liên hệ ngay với siêu thị Golfcity để được tư vấn 1 cách cụ thể và chi tiết nhất .

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Trần Hải
Ngày đăng 12:08 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  03:44 - 12/12/2023

Bình luận (44)

  1. Minh Đức says: Trả lời

    Nói thật là lên sân đánh độ vào thì chỉ dám đánh cây Driver với Sắt, Put cho an toàn, chứ cũng không dám đánh gỗ đâu , run tay phết đấy các bác ạ. Em lên sân mà cứ đánh Everything thì bay hết cả quyền ý chứ. Nên ra sân mà chơi độ thì phải chơi rất an toàn.

    1. Minh Tuấn says: Trả lời

      Thầy Son Min Ho à bác. Tôi xếp hàng đợi thầy 2 tuần này có sắp được lớp đâu. Thầy lúc nào cũng đông học viên dạy từ sáng đến tối luôn. Căn bản thầy dạy tốt nên học viên nào cũng chỉ muốn thầy dạy thôi.

    2. Phúc Khang says: Trả lời

      Có thể là do Swing bác không đóng kịp mặt gậy vào thì cũng sẽ rất dễ bị Slice hoặc là có thể do gậy mềm nữa. Bác chơi được một thời gian rồi thì nên học thêm 1 khóa chỉnh Swing nâng cao nữa. Mình cũng mới đi học của thầy này về bây giờ đánh ổn định lắm đang từ kép 15 xuống kép 10 sau có mấy buổi. Thầy Teaching Pro Hàn Quốc bây giờ kép âm rồi ý chứ. Bác tìm hiểu thông tin thầy thì bác tham khảo bài này nhé https://golftimes.vn/hlv-hoc-vien-international-golf-academy-son-min-ho-17420.html

    3. Tuấn Linh says: Trả lời

      Em đợt này không hiểu sao Swing bể quá, ra sân đánh dương gậy nhiều quá mà nhiều khi đánh toàn bị lỗi Sline thôi không biết sửa kiểu gì nữa

    4. Đặng Tuấn says: Trả lời

      Mình mới chơi nên cũng chỉ dám độ nhẹ nhàng thôi bác ạ. Lên sân chủ yếu giao lưu là chính đôi khi đánh bao tiền sân là cũng vui lắm rồi. Mà được cái cứ phải có tí độ vào thì chơi rất tập trung được sau khi chơi về là trình độ lên hẳn.

  2. Nguyễn Quân says: Trả lời

    Động tác Swing trong môn golf rất quan trọng nên khi người mới bắt đầu nên tìm cho mình HLV hướng dẫn sẽ tốt hơn. Sai ở đâu HLV sẽ sửa cho mình ở đấy thì mới chắc được. Chứ mà cứ tự tập sau này thành nếp là sẽ rất khó sửa đấy

    1. Tiến Đạt says: Trả lời

      Thầy Hoàn thì quá nổi tiếng rồi mình cũng là học trò của thầy Hoàn mà. Thầy rất nhiệt tình , có kinh nghiệm đào tạo nên rất động học viên. Công nhận nói chuyện với thầy về Golf thì cả ngày cũng không hết được chuyện thầy khá hòa đồng nên tạo được thiện cảm với học viên. Bạn nào muốn học thầy thì liên hệ 0869143668 bạn ấy sắp lịch học cho nhé.

    2. Quang Vinh says: Trả lời

      Hà Nội thì bác cứ tìm HLV Đào Văn Hoàn của Học Viện Golf Viết Nam đấy, thày dạy rất nhiệt tình và tận tâm lắm. Bác tìm hiểu thêm thông tin của thầy ở đây nhé https://golfgroupacademy.com.vn/huan-luyen-vien/dao-van-hoan

    3. Phạm Tùng says: Trả lời

      Bác cho em hỏi em ở Hà Nội thì có địa chỉ nào học golf uy tín không ạ. Tước tự tập bị bể hết Swing bây giờ phải đi học lại thôi chứu không ra sân mà Swing xấu thì cũng chán lắm.

  3. Trang Nguyen says: Trả lời

    Em thấy ngoài các động tác tư thế chuẩn thì gậy cũng góp phần làm tăng hiệu quả của cú swing. Có nhiều anh chị golfer khi swing với cây gậy mua nhưng không hợp gậy( không hợp về độ cứng, chiều dài, cán gậy hay đầu gậy) Trong đó thì em thấy độ cứng của gậy là quan trọng hơn cả bởi vì nó quyết định việc tiếp xúc với bóng nhiều anh chị đánh gậy cứng quá nên khi đánh hay mệt và mất sức

  4. Đào Duy Từ says: Trả lời

    Có bác nào cho rằng cây gậy của mình phần nào cũng ảnh hưởng đến cú Swing của mình không nhỉ?

    1. Quang Kam says: Trả lời

      Gậy nó chỉ là một phần thôi bác ạ, quan trọng nhất vẫn là tư thế và kỹ thuật chơi của mình thôi bác. Nếu bác cảm thấy cây gậy hiện tại mình đánh không hợp thì có thể đổi gậy khác. Gậy golf giờ cũng không còn đắt như xưa nữa, đặc biệt là gậy cũ. Tôi cũng dùng 2 cây driver, 2 cây Putt đây

  5. Tuấn says: Trả lời

    Bài tập đặt xô này tập rất hiệu quả nhé các bác, em đã tập và thành công. chia sẻ lại haha. Đặt xô sao cho giữa 2 chân, sau đó tập swing không bóng với tư thế này, khi downswing, 2 bàn chân đứng trên sàn và ép sát 2 chân vào xô khi thực hiên downswing.

  6. Lê Tuấn says: Trả lời

    Em tập bài tập cơ bản này cxng hòm hòm rồi nhưng mà lại mắc lỗi slice, em tập 2 tháng rồi mà vẫn bị slice lúc nào có thầy dạy đằng sau thì đỡ còn hôm nào tập một mình thì toàn chết thôi, có bác nào biết nguyên nhân của nó ko?

    1. Minh Tùng says: Trả lời

      Tham khảo thêm ở đây chú https://golfcity.com.vn/slice-la-gi-1731.html

    2. HoaPham says: Trả lời

      Slice là lỗi phổ biến nhất khi swing golf. Thường thì nguyên nhân là một trong các trường hợp sau: 1. Có thể do tư thế cầm gậy của bác yếu quá 2. Tư thế đứng mở với hai hông và hai vai xoay về bên trái của mục tiêu. Cái này không giúp mình sửa Slice được bác ạ 3. Có thể do xoay Back Swing quá nhiều. Hãy giảm tối thiểu việc xoay hông và di chuyển trọng lượng sang bên phải trong quá trình backswwing 4.Có thể trong quá trình thực hiện động tác Swing bác sàng hông qua phải quá nhiều khi thực hiện backswing 5. Có thể khi thực hiện downswing tốc độ đầu gậy của bác quá chậm. Đây là 5 lỗi cơ bản mà nhiều người hay mắc phải. hi vọng rằng nếu bác gặp một trong những lỗi trên thì có thể sửa cho mình hợp lý để tiến bộ nhanh hơn.

  7. Minh Hải says: Trả lời

    Là một golfer mới bắt đầu chơi golf, những bài viết hướng dẫn về golf rất cần thiết và bổ ích. Nhờ những gì học hỏi từ bài viết tôi có thể đưa vào sân tập.

  8. Nguyễn Chiến says: Trả lời

    Em nghe nói tập đánh gậy sắt sai kĩ thuật có thể bị chấn thương ạ? Em chưa bị chấn thương lần nào. Nhưng swing vẫn yếu lắm được có 120 yard thôi. Mà em hỏi thật các bác là khi đưa cả bộ gậy golf lên sân có bác nào sử dụng hết số gậy đấy trong một buổi tập không ạ?

    1. Quang Tiến Trịnh says: Trả lời

      Ít nơi bán bộ fullset lắm. Duy chỉ có địa chỉ này là em thấy có full set. Bác thử vào xem còn không thegioigaycu.com/bo-gay-golf-full-set-cu

    2. Lâm Vân says: Trả lời

      Em mới tập được 1 tuần, thứ 7 này em định lên sân nên đang định sắm gậy. Trước toàn dùng gậy của sân tập. Thầy em bảo cứ thuê rồi sau hãy mua. Giờ đang cần mua 1 bộ fullset. Bác nào biết có chỗ nào bán gậy cũ cho em đường link với. cảm ơn các bác

  9. Mạnh Triều says: Trả lời

    Mới chơi golf để có cú đánh swing gậy sắt ổn định thì nên đánh dòng gậy này ko các bác nhỉ?

    1. Minh Thành says: Trả lời

      Bộ gậy này dễ đánh bác ạ, mới tập chơi thì đánh dòng nảy ổn, khi lên trình rồi thì đổi dòng gậy đẳng cấp hơn

  10. Minh Hoànng says: Trả lời

    Tôi thấy nhiều người chơi có handicap cao khi đánh tập, họ vào tư thế chuẩn bị, đưa gậy về phía sau (backswing) và hạ gậy (downswing) về đúng tư thế chuẩn bị để đánh bóng là đúng hay sai?

    1. Quốc Đạt says: Trả lời

      Là sai nhé. Ở tư thế chuẩn bị, nghiêng vai trái xa bóng, tay trái tạo thành đường thẳng với cán gậy, thả lõng tay, mắt nhìn thẳng bóng và đặt bóng ở vị trí thấp nhất của quỹ đạo vung gậy. Khi chạm bóng, có ba điểm trên cơ thể bạn cần giữ đúng với tư thế chuẩn bị là vai, đầu và tay trái. Nếu tư thế tại thời điểm tiếp xúc bóng giống như tư thế chuẩn bị thì cổ tay bạn sẽ bị cụp, nếu không dẫn đến chấn thương thì chắc chắn đó là một cú đánh rất xấu và yếu. Thay vào đó, nên để cơ thể mình chuyển động theo quán tính của cú vung gậy sao cho tại thời điểm tiếp xúc bóng, hông mở về hướng bóng, vai vẫn giữ nguyên và tay trái nằm ở vị trí chân trái. Đó là một cú tiếp xúc bóng tốt bằng gậy sắt.

  11. Quốc says: Trả lời

    Các bác cho em hỏi đối với gậy sắt tư thế vung gậy chuẩn là như thế nào nhỉ, swing golf hay gậy sắt khá quan trọng nhưng ko thấy bài viết này cập nhật đến vấn đề này??

    1. Hùng Béo says: Trả lời

      Là phải đưa gậy sao cho khi bác vung gậy lên cao nhất thì cán gậy nằm đúng trong quỹ đạo wing. Đầu cán gậy chỉ thẳng vào bác lúc vung gậy lên cao là vị trí có quỹ đạo chuẩn, giúp cú đánh dễ dàng thực hiện và độ chính xác cao. Hãy tập swing với vị trí đặt gậy như thế, bác không cần phải ép mình swing mà không nhắm đến mục tiêu. Lúc này hướng đi đúng của mọi chiếc gậy là chỉ hơi hướng vào trong một chút so với mục tiêu, hướng đúng mục tiêu trong khi tiếp xúc bóng, rồi lại trở lại phía sau mục tiêu. Cách bác đưa gậy về phía sau sẽ ảnh hưởng đến khả năng hạ gậy đánh bóng và cả giai đoạn kéo gậy sau khi chạm bóng.

  12. Lê Nam says: Trả lời

    Tôi thấy nhiều golfer không để ý đến follow through cho lắm, nhưng mình thấy cũng rất quan trọng nên chia sẻ cho mọi người. Khi đã thực hiện impact bạn tiếp tục xoay người, cánh tay duỗi hết sức và xoay qua thân người. Đừng nghĩ rằng cú swing đã kết thúc sau khi gậy chạm bóng. Khi thực hiện Follow Through lúc này trọng lượng cơ thể sẽ dồn lên chân trái vì thế việc giữ thăng bằng rất quan trọng. Đánh gậy sắt rất quan trọng đặc biệt là trong bẫy cát, các bác có thể thấy follow through của mình

  13. Duy Trânn says: Trả lời

    Ngoài kỹ thuật đánh gậy sắt cơ bản cho cú swing thì golfer cũng nên quan tâm đến các thông số kỹ thuật golf để chọn gậy golf phù hợp nhất cho bản thân, các bác tham khảo nhé golftimes.vn/4-thong-so-ky-thuat-quan-trong-nhat-ve-gay-sat-ban-can-biet-9326.html

  14. Hoàng Long Phan says: Trả lời

    Bài tập đặt xô ở giữa hai chân rất hay, mình tập 2 tuần rồi, bây giờ lên sân đánh bóng ổn định hơn hẳn, bác nào đánh bóng ko ổn định có thể tập đánh thử

  15. Hà Duy Nam says: Trả lời

    Tư thế chuẩn sẽ là bước khởi đầu hoàn hảo cho golfer nhưng theo mình tư thế khi chạm bóng cũng rất quan trọng. Có 3 điểm trên cơ thể bạn cần giữ đúng với tư thế chuẩn bị là vai, đầu và tay trái. Các bộ phận khác của cơ thể hãy để chuyển động theo cú vung gậy của bạn, hông mở về hướng bóng, tay trái nằm ở vị trí chân trái. Đó là một cú tiếp xúc bóng tốt bằng gậy sắt. Nếu tư thế tại thời điểm chạm bóng giống tư thế chuẩn bị thì cổ tay bạn sẽ bị cụp điều này có thể dẫn đến chấn thương và tôi chắc chắn rằng cú đánh của bạn sẽ rất xấu và yếu.

    1. Muoi Lexus says: Trả lời

      Vị trí tiếp xúc bóng đối với gậy sắt là một cú đè bóng. Tay bạn phải nằm trước bóng khi tiếp xúc. Điều này đồng nghĩa bóng sẽ bay xa hơn, cao hơn và lực xoáy mạnh hơn.

    2. Hà Nam Lê says: Trả lời

      Bác nói rất chuẩn ạ, cá nhân em, em đã từng bị chấn thương cổ tay khi chạm bóng sai

  16. Hoàng Lâm says: Trả lời

    Mình đang đánh dòng gậy Taylormade M4, từ khi đổi gậy đánh ngon ghẻ hẳn luôn, từ người có cú đánh gậy sắt số 8 từ 60 lên 90 các bác ạ, chọn gậy chuẩn xác với sức khỏe đánh dễ mà sử dụng hết lực để đánh nên cú đánh xa và ổn định hơn hẳn

    1. Hoàng Lâm says: Trả lời

      Anh chơi sân Mỹ Đình em ạ, anh hay tập vào cuối tuần buổi chiều, em muốn đánh thì thời gian đấy alo anh trc 0941.845.668

    2. Lê Văn Tuấn says: Trả lời

      Bác cho em đánh thử bộ gậy này được k ạ, em cũng nghe bộ gậy này đánh thích nhưng chưa có cơ hội trải nghiệm

  17. Minh Tú says: Trả lời

    Đối với gậy sắt số 7 thì người chơi cần có tư thể chuẩn bị như thế nào vậy các bác, theo em biết thì đây là cây gậy có vai trò tương đối quan trọng và được sử dụng nhiều trong bộ gậy, các bác có kinh nghiệm chia sẻ cho em với nhé

    1. Hoàng Linh says: Trả lời

      Chú tham khảo cách đánh gậy sắt số 7 ở đây này, khá chi tiết, tôi tập thử rồi, đánh rất tốt golftimes.vn/huong-dan-ky-thuat-danh-gay-sat-7-1060.html

  18. Nam Hùng says: Trả lời

    Điều đầu tiên phải lưu ý là tư thế chuẩn bị và tư thế chạm bóng hoàn toàn khác nhau. Tôi thấy nhiều người chơi có handicap cao khi đánh tập, họ vào tư thế chuẩn bị, đưa gậy về phía sau (backswing) và hạ gậy (downswing) về đúng tư thế chuẩn bị để đánh bóng. Đó là một sai lầm.

  19. Minh Tuấn says: Trả lời

    Đã tập và thấy ổn định hơn trước, nhưng theo mình thấy một điều quan trọng hơn là người chơi nên chọn bộ gậy golf phù hợp với thể lực thì tập luyện sẽ hiệu quả hơn

    1. Quang Tâm Lê says: Trả lời

      Em cuxg thấy vậy bác ạ, trước em đánh gậy callaway nhưng đánh bóng ko xa, khoảng cách ngắn nên cú đánh toàn hỏng, nhất là khi đánh bóng trong khu vực bunker, ko thể nào đánh ra khỏi cát. Sau đó được shop ở Tầng 1 – Toà nhà Bắc Hà Lucky Building: 30 Phạm Văn Đồng – Cầu Giấy – Hà Nội tư vấn cho mình mua bộ gậy phù hợp, tư lúc đó tập đánh ổn định hơn, khoảng cách xa hơn 20yard, gậy hợp đánh ngon hơn nhiều

  20. Hà Nam says: Trả lời

    chơi golf nên tập luyện thường xuyên để có kỹ thuật chơi tốt nhất từ đó người chơi sẽ thực hiện cú đánh tốt. cá nhân mình thấy các golfer hay mắc phải các lỗi như sau giữ đầu quá lâu, cố giữ nguyên đầu và giữ tay trái thẳng căng lên khi thực hiện cú backswing. Điều này dẫn đến cú đánh đi ko như mong muốn, cú đánh ngắn, ko đúng mục tiêu

  21. Quốc Chiến says: Trả lời

    Em chơi gậy sắt 8 , bộ taylor M4 nhưng đánh bóng đi ngắn và bị hỏng, các kỹ thuật em tập như bài tập trên mạng rồi nhưng ko hiểu sao vẫn không ổn áp, bác nào mắc lỗi như em cho em xin chút kinh nghiệm sửa lỗi với nhé?

    1. Minh Tâm says: Trả lời

      Tôi nghĩ bác mắc lỗi này là do không chuyển mình sau khi tiếp xúc bóng rồi, để khắc phục tình trạng này bác tham khảo thêm ở đây nhé thegioigaycu.com/blog/2-loi-vung-gay-golfer-nhat-dinh-phai-tranh-khi-swing-gay-sat-484.html

  22. Duy Hùng says: Trả lời

    Bài viết khá chi tiết, mình mới chơi golf mà tập đánh theo kỹ thuật cơ bản này swing tốt hơn hẳn. Rất thích đọc các bài viết của golfcity vì nhiều thông tin hữu ích, thấy bên này không chỉ đăng tin về kỹ thuật mà còn book sân luôn cho khách, hôm mình gọi điện nhờ đặt hộ sân golf Long Biên, khá nhiệt tình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *