Kỹ thuật

4 Cách Cầm Gậy Golf Putter Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao Cho Golfer

Cách cầm gậy golf putter là một trong số những yếu tố vô cùng quan trọng để thực hiện kỹ thuật putter chuẩn xác. Vậy kỹ thuật cầm gậy putter cần được thực hiện ra sao, hãy cùng Golfcity tìm hiểu trong bài viết này.

4+ cách cầm gậy golf putter phổ biến

Putter là một trong những cây gậy quan trọng với mọi golfer, chúng đem lại hiệu quả đánh bóng với những chức năng khác nhau. Để có được những cú gạt bóng chuẩn xác với hiệu suất cao, người chơi cần nắm được cách cầm gậy golf putter. Hiện nay có 4 kiểu cầm gậy putter như dưới đây.

1. Cầm gậy kiểu Reverse – Overlap

Reverse-Overlap là một trong những kiểu cầm gậy cổ điển, có lịch sử lâu đời nhất. Với cách cầm này, các ngón tay của bàn tay phải sẽ nắm chặt lấy lấy, ngón trỏ bàn tay trái đặt lên 1,2 hoặc 3 ngón của bàn tay phải.

Được biết, Reverse-Overlap đã ra đời từ nhiều thập kỷ trước. Thời điểm đó khu vực green có nhiều cỏ hơn. Cho đến nay, cách cầm gậy golf putter vẫn được sử dụng tương đối phổ biến.

Reverse-Overlap là cách cầm gậy cơ bản
Reverse-Overlap là cách cầm gậy cơ bản

2. Cầm gậy kiểu Cross Hand

Trong lịch sử, Cross Hand là một trong những kiểu cầm gậy putter được nhắc đến với tên gọi “left-hand low”. Bên cạnh Reverse-overlap, đây cũng là cách cầm gậy phổ biến được nhiều golfer lựa chọn nhất.

Cross Hand được thực hiện ở tư thế tay trái đặt ở vị trí thấp hơn grip. Từ đó giúp cho phần cổ tay không bị gò bó, vai trái đạt được vị trí thấp hơn khi setup.

Cũng nhờ tư thế này mà vai của người chơi được cân bằng, giúp gậy chuyển động một cách dễ dàng. Do đó, rất nhiều người chơi luôn tin tưởng rằng đây là kiểu cầm gậy giúp họ có cú đánh chuẩn xác hơn.

Cross Hand cũng là cách cầm gậy golf putter phổ biến
Cross Hand cũng là cách cầm gậy golf putter phổ biến

3. Cầm gậy kiểu Claw

Claw được nhắc đến là một trong những cách cầm gậy golf putter vô cùng độc đáo. Bởi trong kiểu cầm gậy này, bàn tay của người chơi không khóa vào nhau nhưng những ngón tay của bàn tay đều được đặt ở trên gậy. Người chơi đầu tiên phát minh ra phương pháp cầm gậy này là golfer Tour Chris DiMarco.

Cũng với kiểu cầm gậy này, tay trái của người chơi nắm grip một cách cơ bản, tay phải đổi vị trí với ngón tay cái ở dưới grip, gần với chân hơn. Đồng thời, các ngón tay lại không có xu hướng đóng chặt xung quanh cây gậy mà chỉ tạo thành form vừa vặn với phần grip.

Khi thực hiện kiểu cầm gậy putter Claw, chuyển động của cổ tay phải phù hợp với định vị của các ngón tay, sao cho cổ tay trái không cong khi gậy chạm bóng.

Claw được cả những golfer chuyên nghiệp sử dụng
Claw được cả những golfer chuyên nghiệp sử dụng

4. Các kiểu cầm gậy khác

Reverse-Overlap, Cross Hand và Claw là 3 kiểu cầm gậy golf phổ biến nhất, tuy nhiên chúng cũng chưa phải là tất cả. Bởi thực tế có rất nhiều cách cầm gậy golf putter với những biến thể khác nhau đã được sử dụng trên khắp đầu trường PGA Tour.

Không ít người chơi lựa chọn kiểu cầm gậy the Claw với những cây gậy putter dài, một tay gắn và cuối cây gậy. Bên cạnh đó, cũng có khá nhiều biến thể của kiểu cầm gậy “10 fingers grip, khoảng cách giữa 2 bàn tay có thể lên đến 3 inches.

Bên cạnh đó cũng có nhiều người chơi cầm gậy tương tự như những pha full swings. Song dù là cầm gậy theo cách nào thì chỉ cần cầm một cách phù hợp, có một tư thế setup chuẩn, tư thế thoải mái thì cú đánh vẫn đạt hiệu quả tối đa.

Lưu ý giúp cách cầm gậy golf putter mang lại hiệu suất tốt

Để có được cú gạt bóng chuẩn xác, đem lại hiệu suất cao, bên cạnh kỹ thuật cầm gậy, người chơi cũng cần lưu ý một số điểm sau:

  • Kiểm soát tốt khoảng cách: Đây được xem là “chiếc chìa khóa” cho những cú đánh đỉnh cao. Cụ thể, người chơi buộc phải cầm gậy đúng, hướng gậy song song với hướng đánh. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn bắt buộc phải hướng mắt xuống dưới liên tục, hãy giữ nguyên vị trí so với vị trí bóng lúc ban đầu. Trọng lượng cơ thể đổ về vị trí bóng so với ban đầu. Trong khi đó, trọng lượng cơ thể đổ về hai mũi chân, vai không quá cao.
Golfer cần kiểm soát tốt khoảng cách khi thực hiện cú đánh
Golfer cần kiểm soát tốt khoảng cách khi thực hiện cú đánh
  • Không cần dùng quá nhiều lực: Khi cầm gậy putter, bạn cũng không cần phải dùng quá nhiều lực. Đôi khi việc cầm gậy lỏng cũng sẽ tạo ra sự ổn định, từ đó mang lại nhịp độ tốt cho cú swing, tốc độ đưa gậy lên sẽ chỉ bằng một nửa tốc độ đưa gậy xuống.
  • Chọn hướng đặt tee chuẩn: Người chơi nên đặt 2 chiếc tee cách nhau chừng 20cm, cách vị trí putt 30cm. Sau đó hãy putt bóng qua đó. Đây chính là một trong những động tác gạt bóng đơn giản nhất cho người mới bắt đầu.

Như vậy, có khá nhiều cách cầm gậy golf putter, điều quan trọng là người chơi cần rèn luyện nghiêm túc để lựa chọn ra phương pháp phù hợp nhất với mình. Đồng thời, khi thực hiện cú putt đừng quên duy trì khoảng cách tốt và không dồn quá nhiều lực, điều này sẽ giúp bạn có cú gạt bóng hoàn hảo.

Xem thêm

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 12:08 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  03:42 - 12/12/2023

Bình luận (52)

  1. XINUS NGUYỄN says: Trả lời

    Bài viết hay đấy, nhưng mà xem làm theo thì dễ, thực hành mới khó. Mình từng thử nhưng không thành công lắm, phải đi học một khóa học hẳn thì mọi thứ mới ổn được. Đợt học thầy Kim bên Golfgroup Academy, học xong hạ cap từ 23 xuống còn 9. Cứ phải là bỏ tiền ra học thì kết quả nó mới đến nhanh được, tự mò mẫm thì cũng ok thôi nhưng lâu đấy

  2. ÁNH SÁNG TP says: Trả lời

    Biết chơi lâu rồi mà giờ mới biết tên gọi của mấy cách cầm gậy này, mình toàn cầm theo kiểu Cross Hand. Tư thế cầm này nó giúp cho vai của mình được thả lỏng, được cân bằng, giúp gậy chuyển động một cách dễ dàng hơn ấy. Nói chung cầm kiểu nào cảm thấy đánh thoải mái với bóng đi chính xác nhất là Ok rồi

    1. Huy Ngân says: Trả lời

      Em cũng giống bác, toàn cầm kiểu Cross hand, thực ra đi học rồi mới biết có nhiều cách cầm hay lắm, nhưng quan trọng cầm kiểu gì thì cầm, cứ bóng vào lỗ là ăn tiền

  3. VÕ TẤN NAM says: Trả lời

    Tôi đang học cách cầm gậy mà trước hết mới mua 1 cây gậy số 7 về chơi thôi, đang tính mua Full set tập Swing và Putt luôn, bác nào tư vấn cho tôi với

    1. Hoàng Diamond says: Trả lời

      Mới chơi thì nên mua dòng gậy Nhật ấy bạn nhé. Như Kenichi hoặc XXIO đánh cũng rất hay, không thì muốn sang nữa thì quất Honma luôn, mua model mới nhất ấy mà chơi

  4. Diệu Anh says: Trả lời

    Em mới học Golf được 3 tuần thôi ạ, em hay xem Video của thầy Hoành https://www.youtube.com/watch?v=rO7iYf9RfHk Em thấy học ở đây có nhiều cái rất hay

    1. LINH LUXY says: Trả lời

      Học Golf tính ra cũng khó chị nhỉ, em cũng đang học một khóa bên này mà thấy vẫn liêu xiêu lắm

  5. DŨNG PHAN CEO says: Trả lời

    Tính ra mình toàn cầm gậy kiểu Reverse – Overlap, nói chung cầm gậy cũng là cả một nghệ thuật.

    1. Hoàng Quân says: Trả lời

      Trước mình có một thời gian cầm gậy theo kiểu thích thì cầm thôi, và hậu quả là bóng bay lệch hướng khá nhiều, nhưng tính mình cũng bảo thủ, không chịu sửa, cứ chơi kiểu thoải mái. Sau thấy đánh càng ngày càng lệch đường bóng mới đi học một khóa bên Golfgroup thì giờ cải thiện nhiều rồi. Golf đúng là bộ môn khó nhằn, tưởng khó mà thành ra khó không tưởng, nhưng một khi bắt nhịp được rồi lại nghiện lúc nào không hay

  6. Dương Ngọc Tuấn says: Trả lời

    Bài viết hay, đã áp dụng và tạm thành công được 50 %, còn 50% còn lại do đi học mà có

    1. Quân Đỗ says: Trả lời

      Ông anh học ở đâu đấy? Tôi đang tìm một khóa học uy tín mà sao thấy nhiều thông tin quá, không biết chỗ nào học uy tín chất lượng

  7. Đức Huy says: Trả lời

    Có bác nào sử dụng kỹ thuật cầm gậy này mà putter bóng tốt hơn chưa ạ?

    1. Đức Huy says: Trả lời

      Tốt quá, thế thì mình cũng bắt đầu thôi, tks m.n nha

    2. Thế Doanh says: Trả lời

      Mình nghe nhiều golfer nói bài tập này rất bổ ích, cũng đang bắt đầu luyện tập.

    3. Ngọc Dũng says: Trả lời

      Mình đang tập nhé, thấy rất hiệu quả

    4. Quang Huy says: Trả lời

      Cầm theo bản năng không đúng trọng tâm đúng cách giúp bóng đi đúng hướng và ổn định hơn. Kỹ thuật này tập dễ dàng và nhanh chóng lắm nên tập để cú đánh bóng tốt hơn.

    5. Hữu Đạt says: Trả lời

      Mình cũng mới nghe đến kỹ thuật này, từ trước tới giờ toàn cầm theo bản năng thôi

    6. Mai Hoa says: Trả lời

      Tôi tập rồi nhé, rất tốt

    7. Quang Huy says: Trả lời

      Tôi đã tập và thành công nhé

  8. Đức Cường says: Trả lời

    Quan trọng gì cách cầm gậy, kỹ thuật đúng, nhắm đúng mục tiêu là đánh ngon rồi.

    1. Minh Châu says: Trả lời

      Chuẩn bác

    2. Tùng Thuận says: Trả lời

      Thôi kệ đi, nói với người bảo thủ nói cả ngày cũng không thay đổi

    3. Minh Châu says: Trả lời

      Nói như bác thì cái gì cũng dễ, chẳng phải luyện tập làm gì

    4. Đức Cường says: Trả lời

      Nói chung tôi vẫn thấy cái kỹ thuật cầm gậy này chả quan trọng gì cả, tập luyện làm gì cho mất công.

    5. Minh Châu says: Trả lời

      Có thể là anh đã cầm gậy đúng mà không cần vào luyện tập.

    6. Đức Cường says: Trả lời

      Sao tôi đánh vẫn tốt đó thôi.

    7. Minh Châu says: Trả lời

      Bác Thuận nói quá chuẩn, nếu không từ những kỹ thuật cơ bản thì cú đánh bóng sẽ không chính xác, có vào lỗ thì chỉ là ăn may thôi. Giống như cầm vợt cầu lông vậy, cầm sai chắc chắn bóng sẽ không đi đúng hướng.

    8. Tùng Thuận says: Trả lời

      Bác Cường lại sai rồi, việc cân bằng trong khi putter là rất quan trọng. Nếu quá tự tin về khả năng của mình thì bạn sẽ mắc phải khá nhiều lỗi cơ bản, đặc biệt là lỗi cầm gậy. Cầm gậy sai điểm cân bằng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hướng đi của bóng và đương nhiên là cú đánh bóng sẽ không như ý muốn của chúng ta.

  9. Duy Bảo says: Trả lời

    Có bác nào mới chơi golf không, Hôm nào đi tập cùng nhau để nâng cao kỹ thuật đi, mình em lười đi tập quá, mãi mà chẳng putt được bóng.

    1. Xuân Bình says: Trả lời

      ok chú

    2. Duy Bảo says: Trả lời

      Thảo nào chẳng gặp bác bao giờ. Vậy chiều nay đi tập nhé bác. 5h ở cổng sân tập nhé

    3. Xuân Bình says: Trả lời

      Dạo này t mới chăm đi tập mà tâp được 1 tiếng là nghỉ rồi, bận việc nhiều quá

    4. Duy Bảo says: Trả lời

      Trùng hợp ghê, em cũng chơi bộ này. Mà sao em với bác tập cùng sân mà không gặp nhau nhỉ.

    5. Xuân Bình says: Trả lời

      Tôi mới quất bộ mutsumi Honma mới đánh thích lắm. Từ khi mua bộ gậy mới chăm tập hẳn.

    6. Duy Bảo says: Trả lời

      ôi may quá em cũng tập sân đấy, chiều qua luôn. Mà bác dùng gậy putter gì vậy?

    7. Xuân Bình says: Trả lời

      T mới mua được cây putter mới ưng ý, chiều nay t tập sân Mỹ Đình này, ông có ở gần thì qua tập cùng.

  10. Mai Hoa says: Trả lời

    Đã tập và thấy rất hiệu quả. Bác nào muốn có cú putt hiệu quả thì nên tập.

    1. Thùy Dung says: Trả lời

      Vâng bác

    2. Mai Hoa says: Trả lời

      Tập đi, cầm gậy quan trọng lắm

    3. Thùy Dung says: Trả lời

      nhanh vậy ạ, em không kiên trì nên tập được vài hôm là chán. Nghe bác nói có động lực tập rồi

    4. Mai Hoa says: Trả lời

      Hầu như ngày nào c cũng dành thời gian 1 tiếng tự tập ở nhà nên chỉ sau hơn 1 tuần là chị cầm gậy chuẩn để có cú đánh hoàn hảo hơn rồi

    5. Thùy Dung says: Trả lời

      bác tập lâu không thì thành thạo thế?

  11. Hoàng Nam says: Trả lời

    Các bác ơi, cho em hỏi chút. Em muốn mua tặng ông anh em cây gậy putt mà không biết chọn gậy nào. Bác nào có kinh nghiệm về chọn gậy putt cho em xin ít kinh nghiệm với ạ.

    1. Hoàng Nam says: Trả lời

      vâng, em cảm ơn bác

    2. Quang Anh says: Trả lời

      vậy chú qua mấy shop như Golfcity, T sport, Dunco, Tag Golf các shop này đều ok nhé. Mua online thì mua ở Golfcity là uy tín nhất nhé, có thể tham khảo trên web, sau đó nhờ tư vấn rồi chọn gậy.

    3. Hoàng Nam says: Trả lời

      dạ vâng

    4. Quang Anh says: Trả lời

      Chú ở Hà Nội hả?

    5. Hoàng Nam says: Trả lời

      Vậy ạ, thế bác có biết cửa hàng nào tư vấn nhiệt tình và chu đáo không chỉ em với.

    6. Quang Anh says: Trả lời

      Theo tôi, cách chọn gậy Putter khá đơn giản vì đây là loại gậy phổ biến, dễ sử dụng, do đó anh có thể nhờ nhân viên của các cửa hàng để tư vấn cụ thể, dựa vào thể trạng của anh bạn mà lựa chọn gậy phù hợp nhất.

    7. Hoàng Nam says: Trả lời

      Mình không chơi golf nên không biết gì. Ông anh trai mới chơi được 1 thời gian thôi bác ạ. Sắp đến sinh nhật ông ý mà chưa biết mua gì, thấy ông ý ham trò này lắm.

    8. Quang Anh says: Trả lời

      Anh ông mới chơi hay chơi lâu rồi?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *