Kỹ thuật

5 Bước Thực Hiện Kỹ Thuật Putting Golf Chuẩn Xác Không Thể Bỏ Qua

Putting là một trong những kỹ thuật quan trọng nhất của bộ môn golf. Dù là người chơi nghiệp dư hay các vận động chuyên nghiệp đều cần luyện tập kỹ thuật này mỗi ngày nếu muốn có những cú đánh chính xác nhất. Và đây cũng chính là cú đánh kết thúc các vòng đấu golf, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả chung cuộc. Do vậy, hãy theo dõi hướng dẫn kỹ thuật putting golf sau đây nếu bạn cũng đang gặp vấn đề với cú đánh này.

Bước 1 – Chọn gậy putter

Là loại gậy dành riêng để thực hiện những cú putting tại khu vực green. Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại gậy Putter dành cho người mới bắt đầu và cả vận động viên chuyên nghiệp. Để có một kỹ thuật đánh bóng tốt nhất bạn cần lựa chọn được chiếc gậy phù hợp với bản thân mình. Hai kiểu gậy phổ biến nhất hiện nay là loại gậy bản dẹt (của S. Cameron), và loại có Target line (Odyssey two balls).

Một chiếc gậy tốt quyết định phân nửa hiệu suất gạt bóng
Một chiếc gậy tốt quyết định phân nửa hiệu suất gạt bóng

Gậy putter bản dẹt được người chơi chuyên nghiệp của chuộng bởi mang lại cảm giác chân thực và đầm tay hơn. Tuy nhiên nếu bạn là người chơi mới hãy lựa chọn cho mình chiếc gậy Target line để dễ dàng hình dung quỹ đạo đường đi của bóng từ đó thực hiện kỹ thuật chính xác nhất. Sau khi đã thực hiện nhuần nhuyễn những kỹ thuật putting và có cảm giác bóng tốt hơn có thể chuyển sang sử dụng loại gậy bản dẹt.

THAM KHẢO MỘT SỐ MẪU GẬY PUTTER PHỔ BIẾN:

Bước 2 – Cầm gậy đúng cách

Người chơi đứng ở vị trí chuẩn bị, bóng golf đặt ở vị trí sao cho có tầm nhìn từ mắt hướng vuông góc xuống. Mở rộng hai chân, dồn trọng tâm vào chân trái (đối với người thuận tay phải và ngược lại). Cầm gậy bằng cả hai tay sao cho hai bàn tay nằm trên mặt phẳng của gậy, hai ngón tay cái đặt cạnh nhau.

Lưu ý bạn nên giữ cho cổ tay ít chuyển động nhất, đồng thời linh hoạt phần vai. Nếu sử dụng phần cổ tay quá nhiều kỹ thuật putting sẽ có sự không ổn định, bóng rất khó đi theo hướng mong muốn. Đây là một lưu ý đặc biệt quan trọng khi thực hiện kỹ thuật putting chính xác.

Golfgroup Academy là trung tâm đào tạo đánh golf nổi tiếng số 1 tại Việt Nam hiện nay
Để có thể tập luyện và nâng cao kỹ thuật chơi, các golfer cần tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ dạy học uy tín, chất lượng. Top 5 danh sách những địa điểm học đánh golf tốt tại Hà Nội bao gồm...

Bước 3 – Chuẩn bị tư thế thực hiện

Tư thế chuẩn khi thực hiện putting golf đó là tay cầm gậy ổn định nhất và hướng cơ thể song song với hướng đánh. Để giữ được tư thế chuẩn này, bạn cần phải giữ nguyên đầu đúng với vị trí chuẩn bị, thẳng với vị trí của bóng, dồn trọng tâm về phía mũi chân để 2 vai không bị quá cao.

Tư thế thực hiện chuẩn chỉnh giúp bạn điều khiển bóng tốt hơn
Tư thế thực hiện chuẩn chỉnh giúp bạn điều khiển bóng tốt hơn

Để mặt gậy vuông góc với hướng đánh bóng nhằm giảm thiểu sự linh động của bàn tay. Khi thực hiện putting golf cần sử dụng nhiều phần vai, cánh tay cũng như phần ngực để điều khiển gậy. Người chơi nên cầm gậy lỏng tay để có thể đưa hướng gậy đi đều và ổn định hơn, đảm bảo tốc độ đưa gậy lên lên tương đương với tốc độ hạ gậy xuống.

Bước 4 – Kỹ thuật đọc green và các vị trí gạt bóng

Đọc Green chính xác là một trong những yếu tố giúp bạn có được một cú putting chuẩn. Green chính là vùng khu vực xung quanh hỗ golf,  nơi mà bạn sẽ thực hiện các cụ đánh putting của mình. Vùng green sẽ được thiết kế với độ dốc khác nhau để đưa bóng vào hố dễ dàng hơn. Tuy nhiên các chướng ngại vật ở khu vực này cũng sẽ là một cản trở rất lớn đối với người chơi.

Trước khi thực hiện cú đánh bạn cần kiểm tra nhanh vị trí của bóng và hố golf để chắc chắn không có chướng ngại vật nào cản trở. Ngoài ra bạn cũng cần quan sát khu vực xung quanh, cảm nhận độ dốc của green trước khi gạt bóng. Khoảng cách giữa bóng và hố golf là điều bạn cần quan tâm. Hãy cố gắng để tập trung đẩy hướng bóng và kiểm soát tốc độ theo ý muốn của mình.

Bước 5 – Thực hiện cú gạt bóng cân bằng

Sự cân bằng khi thực hiện putting sẽ giúp bạn điều khiển hướng bóng tốt hơn. Một cú đánh được xem là cân bằng khi bạn có thể kiểm soát được gậy để phía trước và phía sau. Đây cũng là một yếu tố để đánh giá một người chơi có kỹ thuật và không có kỹ thuật.

Lưu ý dành cho bạn đó là không gạt bóng băng cổ tay, điều này sẽ khiến hướng đi và tốc độ của bóng không được kiểm soát, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của của cú đánh. Hãy đảm bảo giữ cho vị trí của tay từ đầu đến cuối quá trình gạt bóng ít chuyển động nhất, chú ý linh hoạt phần vai.

5 nguyên tắc cơ bản trên đây hy vọng sẽ giúp bạn có một kỹ thuật putting golf cơ bản và chuẩn chỉnh. Hãy luyện tập thật chăm chỉ và ngày càng thành công trên con đường chinh phục bộ môn golf.

Xem thêm

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Trần Hải
Ngày đăng 12:07 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  05:11 - 12/12/2023

Bình luận (11)

  1. Việt Anh says: Trả lời

    bên Golfcity có đầy đủ hàng của các hãng không các bác, địa chỉ ở đâu cho em xin với ạ, em qua trực tiếp tìm mấy mẫu cho mấy đứa em nữa.

    1. Phan Hồng TPKD Golfcity says: Trả lời

      Dạ, anh Việt Anh ơi mẫu mã bên em rất đa dạng, có đầy đủ gậy và phụ kiện của các hãng nổi tiếng, anh qua trực tiếp 2 trụ sở chính tại
      CS1: 30 Phạm Văn Đồng – Hà Nội
      CS2: Happy Valley – 834 đường Nguyễn Văn Linh – Phường Tân Phong – Quận 7 – TP.HCM
      Cả 2 showroom đều có sẵn gậy để anh Nam qua xem và thử gậy ạ.

  2. Trọng Đại says: Trả lời

    Mình đang muốn tìm cây putt hôm qua bên Golfcity thấy có dòng putter gì của kenichi , thấy mọi người khen nhiều lắm, có khắc cả tên, không biết đánh có được không, nó dài bao nhiêu inch nhỉ, bác nào đang đánh dòng này không cho tôi tham khảo với.

    1. Phan Hồng TPKD Golfcity says: Trả lời

      Dạ em chào anh Đại, hiện bên em có chương trình mua gậy cũ để anh đổi qua gậy mới. Anh Đại cho em xin số zalo hoặc kết bạn theo số 0865475668 anh gửi chi tiết hình ảnh tình trạng gậy của mình, bên em sẽ báo giá đến anh mức tốt nhất để hỗ trợ anh đổi gậy mới phù hợp với anh hơn a :
      https://golfcity.com.vn/thu-cu-doi-moi-17205.html

    2. Trọng Đại says: Trả lời

      Mình có cây putt của ping, bên Golfcity có thu mua lại để đổi cây này không nhỉ

    3. Nam Phong says: Trả lời

      Tôi cũng đang đánh dòng này, đánh đầm tay, ok lắm bác tiêu chuẩn của putter nam Châu Á sẽ là 33 hoặc 34 inch anh nha. Bên này có hỗ trợ cắt ngắn xuống hoặc nối thêm lên 35 inch theo mức phù hợp với khách hàng.

  3. .Duy Đức says: Trả lời

    Putting là một trong những kỹ thuật cơ bản và quan trọng bậc nhất của bộ môn golf. Hiểu theo cách đơn giản nhất thì đây là cú đánh cuối cùng để đưa bóng vào lỗ golf để kết thúc một lượt thi đấu,dù là người mới chơi hay một golfer chuyên nghiệp đều cần luyện tập nhuần nhuyễn kỹ thuật này nếu muốn có những cú đánh bóng chuẩn xác nhất.

    1. Đình Thắng says: Trả lời

      ở hà nội thì bác có thể ghé bên GolfGroup Academy bên 30 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy. Top những học viện golf hàng đầu Việt Nam, đội ngũ HLV Việt Nam và HLV nước ngoài kinh nghiệm lâu năm, trải nghiệm nhiều, nên học viên cũng được chia sẻ rất nhiều kỹ năng tốt, đặc biệt bên này hỗ trợ gậy trong suốt quá trình học https://golfcity.com.vn/review/hoc-danh-golf-o-ha-noi
      bác liên hệ theo số này để được hỗ trợ nhé 0865475668

    2. Bình Minh says: Trả lời

      Bác biết ở đâu dạy uy tín không giới thiệu em tham khảo với ạ, em ở Cầu giấy Hà Nội.

    3. Đình Thắng says: Trả lời

      trước tôi cũng rơi vào tình trạng như chú bây giờ, toàn tự tập trên youtube hoặc bạn bè chỉ cho đánh nhưng không ăn thua, đã có lúc nản định bỏ luôn, nhưng từ khi học xong khóa học 10 buổi xong kỹ thuật nâng cao tự tin lên sân hẳn, Tôi nghĩ bác nên đi học 1 khóa học bài bản thì sẽ nắm rõ hơn, chứ nói không cũng chỉ là lý thuyết thôi, khi đánh thực tế mới thấy khó.

    4. Bình Minh says: Trả lời

      Em mới chơi, chưa biết nhiều, giờ cũng đang tìm hiểu về Golf, đọc bài này với xem video nhưng putt vẫn bị hỏng, chán quá, em tính tìm khóa học cơ bản để cải thiện tình trạng putt này, có bác nào gặp phải tình trạng giống em không, chia sẻ cho ít kinh nghiệm với

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *