Kỹ thuật

Tư Vấn Cách Đọc Line Trên Green Hiệu Quả Nhất Dành Cho Golfer

Để golfer có những cú gạt bóng cuối cùng chuẩn xác đưa bóng vào lỗ golf thì cách đọc line trên green là một kỹ năng cần biết. Yếu tố này sẽ giúp golfer nâng cao khả năng đánh bóng thành công. Bài viết dưới đây, GolfCity đã tổng hợp các cách đặt line trong golf chuẩn nhất từ chuyên gia mà golfer có thể tham khảo.

Vì sao cần phải biết cách đọc line trên green?

Đặt line trong golf là một trong những kỹ thuật quan trọng mà các golfer cần nắm vững. Kỹ thuật này giúp người chơi tính toán được chính xác các thông số, tỷ lệ đưa bóng vào lỗ trên green, từ đó góp phần thay đổi kết quả trận đấu.

Golfer cần biết được cách đọc line trên green
Golfer cần biết được cách đọc line trên green

Việc đặt line trong golf thường không sử dụng bất kỳ loại máy móc, trang thiết bị hỗ trợ nào, mà dựa hoàn toàn vào khả năng phán đoán, quan sát và cảm nhận của golfer. Do đó, càng đặt line golf nhiều, người chơi càng nhạy bén hơn, đồng thời khả năng quan sát bóng và chướng ngại vật cũng cải thiện đáng kể.

Có thể thấy, nắm vững cách đặt line trong golf vừa giúp cải thiện kết quả trận đấu, vừa giúp golfer hạ điểm handicap nhanh chóng. Chính vì vậy, người chơi cần tập luyện thường xuyên để thực hiện kỹ thuật này một cách tốt nhất.

Xem thêm

Golfgroup Academy là trung tâm đào tạo đánh golf nổi tiếng số 1 tại Việt Nam hiện nay
Để có thể tập luyện và nâng cao kỹ thuật chơi, các golfer cần tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ dạy học uy tín, chất lượng. Top 5 danh sách những địa điểm học đánh golf tốt tại Hà Nội bao gồm...

Một số lưu ý khi đặt line trong golf

Kỹ thuật đặt line golf trên green đòi hỏi golfer cần có khả năng quan sát và cân đối lực một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, người chơi cần lưu ý đến một vài yếu tố dưới đây:

Lưu ý vị trí từ bóng đến lỗ golf

Khi đặt line trong golf, người chơi cần lưu ý đến khoảng cách từ vị trí của bóng đến lỗ golf. Golfer có thể đo khoảng cách bằng cách đếm số bước chân hoặc quan sát bằng mắt. Tại một số giải đấu lớn, ban tổ chức sẽ cho phép vận động viên sử dụng shotlink để đo khoảng cách này.

Golfer cần lưu ý đến khoảng cách từ vị trí của bóng đến lỗ golf
Golfer cần lưu ý đến khoảng cách từ vị trí của bóng đến lỗ golf

Xác định khoảng cách từ vị trí bóng đến lỗ golf sẽ giúp golfer kiểm soát được hướng đi của bóng, đồng thời xác định line dễ hơn. Khi thực hiện kỹ thuật này, người chơi nên quan sát nhiều hướng từ cả bên phải lẫn bên trái bóng đến vị trí lỗ golf.

Xác định độ dốc tại vùng green

Nhằm hạn chế tình trạng đọng nước và tránh ảnh hưởng đến tốc độ lăn của bóng, hầu hết khu vực putting green của sân golf đều được thiết kế dốc. Khi chơi golf ở địa hình dốc, golfer cần chú ý quan sát hướng sườn dốc và tìm điểm thấp nhất của green để thực hiện cú putt ở khu vực đó. Đây là một kỹ thuật đánh golf cơ bản được nhiều golfer chuyên nghiệp áp dụng trong cả tập luyện và thi đấu.

Với mức độ xuống dốc, người chơi cần thực hiện cú đánh nhẹ, còn với địa hình dốc lên thì cần tăng lực nhiều hơn ở phần cổ tay. Ngoài ra, golfer cần “bỏ túi” một số mẹo nhỏ sau:

  • Trường hợp bóng golf nằm trên dốc: Golfer nên đánh bóng ngả về phía sau, đồng thời điều chỉnh hướng đi của bóng golf hơi lệch về phía bên phải so với sườn dốc.
Golfer cần xác định được độ dốc tại vùng green
Golfer cần xác định được độ dốc tại vùng green
  • Trường hợp bóng golf nằm dưới dốc: Người chơi cần điều chỉnh tư thế lùi về phía sau với mục đích giữ thăng bằng khi đánh. Lưu ý, trong lúc thực hiện cú đánh, golfer cần chú ý ngả lưng về phía sau và tay nắm chặt gậy.
  • Trường hợp bóng golf ở dưới dốc nhưng hố golf ở trên dốc: Golfer cần di chuyển trọng lượng cơ thể vào chân bên phải (đối với người thuận tay phải). Đồng thời, người chơi cần căn chỉnh hợp lý khoảng cách đứng so với bóng để có được tư thế thoải mái. Sau đó dùng lực ở phần cổ tay để thực hiện cú putt đẩy bóng qua dốc và đi đến lỗ golf.

Golfer cần quan sát kỹ khu vực gạt bóng

Để biết cách đặt line trong golf chuẩn xác, golfer cần tranh thủ lượt chơi của đối thủ để quan sát kỹ khu vực gạt bóng. Cụ thể:

  • Cảm nhận địa hình sân bằng chân: Đi bộ xung quanh khu vực green là cách tốt nhất để xác định địa hình sân golf. Điều này giúp golfer cảm nhận được độ lên xuống cũng như vị thế cụ thể để xác định tư thế đánh bóng phù hợp nhất.
Golfer cần quan sát kỹ khu vực gạt bóng
Golfer cần quan sát kỹ khu vực gạt bóng
  • Ngắm line: Các golfer chuyên nghiệp thường ngắm line bằng đầu gối. Kỹ thuật này được thực hiện bằng cách thực hiện bước đi dài trên đường line green và quan sát hướng đầu gối. Nếu đầu gối đẩy về phía đằng trước, golfer sẽ dễ dàng biết được đó là dốc lên. Ngược lại, nếu đầu gối trúc xuống, chắc chắn độ dốc sẽ rất lớn.

Xác định góc putting: Trong quá trình di chuyển xung quanh cảm nhận địa hình sân golf, golfer cần cảm nhận xem bản thân đang đứng ở vị trí cao hay thấp của đường line. Ví dụ, người chơi đang đứng thấp hơn line, lệch về phía bên trái của khu vực putt, hãy để hướng bóng về khu vực putting theo chiều từ phải sang trái và ngược lại.

Xem thêm

Putt ngắn thay cho putt dài

Thực hiện các cú putt ngắn sẽ giúp cho golfer dễ dàng tính toán được góc độ để tìm ra đường bóng tốt nhất. Do đó, trong trường hợp khoảng cách gạt bóng xa, thay vì thực hiện một cú putt dài, golfer hãy tách thành những cú putt ngắn.

Người chơi nên ưu tiên cú putt ngắn thay cho putt dài
Người chơi nên ưu tiên cú putt ngắn thay cho putt dài

Lựa chọn vị trí đứng tại khu vực green phù hợp

Theo khảo sát, nhiều golfer khi đến khu vực green thường xem nhẹ hoặc thậm chí là bỏ qua việc lựa chọn vị trí đứng sao cho phù hợp. Tuy nhiên, theo các huấn luyện viên, nếu xác định được hướng đi bóng tốt nhưng sai vị trí thì cú putting cũng sẽ gặp lỗi và đi lệch khỏi hố golf.

Chính vì vậy, sau khi đã xác định được hướng đánh chuẩn, người chơi cần nghiên cứu tỉ mỉ và lựa chọn một vị trí đứng tốt nhất. Bên cạnh đó, golfer cũng cần đảm bảo vị trí đứng thực sự thoải mái, từ đó mới có thể có một cú vung gậy ổn định, bóng đi đúng với mục tiêu được đặt ra trước đó.

Lựa chọn vị trí đứng tại khu vực green phù hợp
Lựa chọn vị trí đứng tại khu vực green phù hợp

Hướng dẫn cách đặt line trong golf chuẩn chuyên gia

Dưới đây là một số cách đặt line chuẩn, dễ thực hiện từ giới chuyên gia, golfer có thể tham khảo:

Cách đặt line trong golf khi gặp chướng ngại vật

Thông thường, tại vị trí green sẽ có các vật cản với mục đích tạo độ khó, độ thử thách cho golfer. Một trong những vật cải hay gặp nhất ở trên sân phải kể đến như: Lá cây, đất, đá, nước hoặc những vật cản đã được thiết kế cố định. Do đó, khi thực hiện cú đánh bóng, người chơi cần phải quan sát kỹ lưỡng để có thể đọc line trên green trong golf một cách chính xác.

Trong trường hợp vị trí green xuất hiện vật cản, golfer có thể tham khảo cách đọc line được gợi ý từ chuyên gia dưới đây:

  • Golfer nên quan sát và tính toán kỹ hướng đi cả 2 bên của bóng. 
  • Nên lựa chọn góc đánh bóng có thể đi qua các vật cản một cách dễ dàng hơn.
  • Người chơi cần lưu ý về hướng đổ của cỏ, điều này giúp tạo ra được độ trơn và mượt cho hướng đi của bóng golf.
Golfer nên quan sát và tính toán kỹ hướng đi cả 2 bên của bóng
Golfer nên quan sát và tính toán kỹ hướng đi cả 2 bên của bóng
  • Trong một vài trường hợp, golfer cần chủ động linh hoạt các tư thế đánh bóng phù hợp nhất. Cụ thể, người chơi có thể tiến lên phía trước, lùi về phía sau, nghiêng người hoặc quỳ để ngắm bóng. Từ đó tìm ra được hướng đi của bóng phù hợp nhất mà không đụng vào vật cản.

Cách đặt line trong golf bằng phương pháp dây dọi

Trong khu vực green, khi bóng cách lỗ golf một cự ly khá ngắn nhưng golfer không biết căn chỉnh thế nào để bóng dễ dàng vào lỗ. Và làm thế nào để xác định được các điểm thẳng hàng từ điểm trên đầu gậy, điểm bóng và điểm trên lỗ golf. 

Để tìm ra đường thẳng giữa các điểm này, nhiều golfer chuyên nghiệp đã vận dụng phương pháp dây dọi nhằm tìm ra cú putt trên green. Cụ thể:

  • Golfer tìm góc thẳng đứng của cán gậy golf bằng cách đứng sao cho vị trí ngực, điểm trên cán gậy, điểm trên quả bóng cùng nằm trên một đường thẳng.
Cách đặt line trong golf bằng phương pháp dây dọi được nhiều golfer ứng dụng
Cách đặt line trong golf bằng phương pháp dây dọi được nhiều golfer ứng dụng
  • Nếu hố golf nằm bên trái cán gậy, golfer cần phải đánh từ trái sang và ngược lại. Còn nếu 4 điểm: Ngực, gậy, bóng và lỗ golf cùng nằm trên một đường thẳng, golfer chỉ cần đánh bóng theo đúng đường thẳng đó.

Bên cạnh đó, khi xác định line bằng phương pháp này, golfer cần lưu ý đến một số điều sau:

  • Nên đứng sau bóng từ 6 đến 7cm, đồng thời hạ thấp trọng tâm cơ thể để nhìn thấy đường line rõ nhất.
  • Golfer đứng cạnh giữa vị trí bóng và lỗ để xác định khoảng cách đánh bóng chuẩn nhất.
  • Nên kiểm tra kỹ khu vực miệng lỗ golf và hướng cỏ mọc.
  • Lần đặt line đầu tiên luôn là lần đặt chuẩn nhất. 
Người chơi nên kiểm tra kỹ khu vực miệng lỗ golf và hướng cỏ mọc
Người chơi nên kiểm tra kỹ khu vực miệng lỗ golf và hướng cỏ mọc

Trên đây là những thông tin chi tiết về cách đặt line trong golf. Có thể thấy, khi nắm chắc kỹ thuật này sẽ giúp golfer nâng cao khả năng đưa bóng vào hố tại khu vực green. Đặc biệt, với những người chơi mới thì đây là kỹ thuật quan trọng, cần phải rèn luyện thường xuyên.

Trên đây là những thông tin chi tiết về cách đặt line trong golf. Có thể thấy, khi nắm chắc kỹ thuật này sẽ giúp golfer nâng cao khả năng đưa bóng vào hố tại khu vực green. Đặc biệt, với những người chơi mới thì đây là kỹ thuật quan trọng, cần phải rèn luyện thường xuyên. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về cách đặt line trong golf, golfer hãy để lại bình luận phía dưới bài viết để được GolfCity giải đáp chi tiết.

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 12:05 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:53 - 03/02/2024

Bình luận (12)

  1. Trangstyle says: Trả lời

    Trangstyle – đơn vị bán gậy golf uy tín giá rẻ nhất thị trường dành cho newbie, liên hệ ngay SĐT 0862746968 (Trang) để nhận báo giá chi tiết nhất

  2. MK Golf Shop says: Trả lời

    Bên em là đơn vị MK Golf Shop cung cấp các loại máy đo khoảng cách giá tốt nhất Việt Nam, anh chị nào quan tâm thì có thể liên hệ qua SĐT 0867990130 nhé.

  3. Trí Hiền says: Trả lời

    Em ơi bên mình có cái putter Honma nào để đánh trên green ngon bổ rẻ không, tư vấn cho anh 0888355678

    1. Thy Kenichi - Trưởng phòng Kinh doanh GolfCity says: Trả lời

      Em chào anh Trí Hiền ạ! Anh ơi bên em có nhiều dòng putter Honma giá tốt lắm ạ! Em xin phép liên hệ để tư vấn chi tiết đến anh Hiền nhé!

  4. Tuấn Ngọc says: Trả lời

    Dịch này mà có cái phòng 3D chơi trong nhà thì tiện nhỉ. Tôi đang tính lắp cái phòng 3D mà chưa biết chọn phần mềm gì. Trước đánh thử cái phòng Bravo ở bên nhà ông bạn mà chán quá, máy cứ chập chà chập chờn, giật lag như thế thì ai mà dám lắp

    1. Hoàng Anh says: Trả lời

      Bác chơi bravo thì bị giật là đúng rồi, phòng này giá rẻ chỉ đánh nhẹ nhàng thôi, không chơi được bền đâu. Như tôi vừa mới lắp phòng MS5 của bên Golfhomes chỗ em Trang, lắp 5 tháng rồi chơi vẫn mượt lắm chứ có bị như bác đâu. Bác muốn lắp phòng tốt thì cứ gọi em Trang 0866.642.866, em này tư vấn tận tâm lắm

      1. Đức Tú says: Trả lời

        Kể mà có 3D để đánh đợt dịch này thì cũng ngon nhỉ. Chơi 3D thì tiện hơn rất nhiều rồi, không lo chuyện mưa nắng, không lo lên sân bị hết chỗ, cũng chẳng lo hết thời gian nữa. Thích vụt lúc nào thì vụt. Nhưng tiếc cái là nhà tôi thì không có đủ diện tích lắm 3D nên chỉ làm cái lồng tập nhỏ nhỏ thôi. Bác nào mà nhà đủ diện tích là may mắn đấy

  5. Đinh Tiến says: Trả lời

    Shop ơi bây giờ ở Quảng Ninh thì có sân nào đang mở nhỉ? Anh cần book một sân để cuối tuần đánh mà không biết đã có sân nào nhận khách chưa. Kiểm tra giúp anh với, có gì gọi anh 0834566778

    1. Thy Kenichi - Trưởng phòng Kinh doanh GolfCity says: Trả lời

      Em chào anh Tiến nhé! Anh ơi hiện ở Quảng Ninh có một số sân đã mở cửa đón khách như Móng Cái Golf Club hay như FLC Hạ Long Golf Club anh nhé! Hiện bên em đang có chương trình book sân ưu đãi qua Alo Booking ạ! Em xin phép gửi anh chi tiết chương trình nhé https://danhgiagaygolf.com/san-golf/alo-booking-ung-dung-dat-san-golf-nhanh-nhat-gia-tot-nhat-dong-hanh-cung-hon-10.000-golfer-viet/

  6. Lê Tuân says: Trả lời

    Bác nào cứ đánh putter nhiều là hình thành kinh nghiệm đọc green tốt thôi. Còn với mấy cú driver thì nên có máy bắn khoảng cách để mang lên sân. Như tôi lúc nào cũng mang máy Bushnell proxe để đo khoảng cách và độ nghiêng nữa, kể cả ngày hay ban đêm máy đều đo tốt. Trước tôi thấy có giới thiệu trên youtube nên mua thử, dùng thích thật https://www.youtube.com/watch?v=KPYujBZ8ztI

    1. Bá Thuỷ says: Trả lời

      Đúng rồi bác ạ, bây giờ lên sân phải có món này. Có máy này thì việc căn chỉnh đường bóng sẽ tốt hơn. Tôi cũng đang dùng loại pro xe, đây là dòng mới nhất của bushnell rồi nên dùng rất là ok nhé

      1. Hạnh Phúc says: Trả lời

        Trước tôi mua cái máy Nikon mà dùng chẳng thấy nhạy gì, bắn xong mà thông số hiện lên mờ lắm. Chắc phải chuyển qua dùng Bushnell như mấy anh em trong hội thôi. Hàng có thương hiệu thì dùng vẫn thấy sướng hơn. Đúng là cái gì cũng có cái giá của nó

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *