Kiến thức Golf

Tổng Hợp Các Loại Cán Gậy Golf Cơ Bản Cho Golfer 

Các loại cán gậy golf được thiết kế với nhiều kiểu dáng, độ cứng khác nhau phù hợp với các golfer mới chơi đến chuyên nghiệp. Bộ phận này giúp truyền lực từ tay tới đầu gậy để tạo cú đánh mạnh và chuẩn xác nhất. Cùng GolfCity tìm hiểu các loại cán gậy golf để lựa chọn cán phù hợp nhất. 

Nguồn gốc và tác dụng cán gậy golf 

Cán gậy golf là một bộ phận quan trọng trong cấu trúc của một chiếc gậy golf, kết nối giữa phần tay cầm và đầu gậy, đảm bảo sự chắc chắn và bền bỉ cho gậy. Công dụng chính của cán gậy là trợ lực cho các cú đánh bóng, đồng thời giúp điều khiển đầu gậy một cách dễ dàng và hiệu quả. 

Nguồn gốc và tác dụng cán gậy golf
Nguồn gốc và tác dụng cán gậy golf

Ban đầu, cán gậy được làm từ gỗ hickory, nổi tiếng với khả năng chịu lực, đàn hồi và dẻo dai. Tuy nhiên, loại cán gậy này có tuổi thọ thấp và khả năng kiểm soát kém. Nhờ sự phát triển của công nghệ, nhiều chất liệu mới đã được sử dụng để làm cán gậy golf. Đầu thế kỷ XX, thép được sử dụng để làm cán gậy. 

Đến những năm 1970, chất liệu graphite (sợi carbon) nhờ những ưu điểm vượt trội về trọng lượng và tính đàn hồi được lựa chọn để làm cán gậy golf. Ngoài ra, cán gậy golf còn được làm bằng các chất liệu như: titan, nanofuse, thép, … 

Các loại cán gậy golf

Các loại cán gậy golf hay còn gọi là shaft golf được thiết kế với độ dẻo mang lại tốc độ đánh khác nhau. Cụ thể, hiện cán gậy golf được chia thành 5 loại chính, bao gồm: 

Cán gậy siêu mềm Lady (L)

Cán gậy Lady là dòng cán gậy thiết kế riêng cho golfer nữ có tốc độ swing chậm và người lớn tuổi. Trên cán gậy này có ký hiệu chữ cái L, biểu thị đặc điểm kỹ thuật phù hợp cho những cú đánh driver có khoảng cách carry dưới 180 yards và tốc độ swing trung bình trên 60mph. Với thiết kế đặc biệt này, cán gậy Lady giúp tăng cường hiệu quả và độ chính xác cho các cú đánh của người chơi, đáp ứng đúng nhu cầu của nhóm golfer này.

Cán gậy Senior (S)

Cán gậy golf Senior, ký hiệu chữ S là lựa chọn phù hợp cho người chơi có khoảng cách carry từ 180-210 yards và tốc độ swing trung bình từ 60-75 mph. Được làm từ chất liệu carbon graphite, cán gậy với trọng lượng nhẹ và độ đàn hồi cao, phù hợp cho cả những golfer có tốc độ swing cao và người lớn tuổi. Với thiết kế đặc biệt, cán gậy Senior hỗ trợ tốt cho các cú đánh mạnh và mang lại độ chính xác cao, giúp người chơi tối ưu lực đánh trên sân golf.

Cán gậy Senior (S)
Cán gậy Senior (S)

Cán gậy thường Regular (R) 

Cán gậy Regular dòng cán gậy golf được nhiều người golfer ưa chuộng tại Việt Nam. Dòng gậy này phù hợp cho những người có khoảng cách carry gậy driver từ 210-240 yards và tốc độ swing trung bình từ 75-84 mph. 

Cán gậy thường Regular (R)
Cán gậy thường Regular (R)

Đặc biệt, cán gậy Regular với ký hiệu R là loại cán mềm, giúp giảm tốc độ swing đối với những người chơi có tốc độ swing cao, nâng cao hiệu suất đánh bóng. Đây là lựa chọn lý tưởng cho người mới tập chơi hoặc golfer có HDC cao đang gặp vấn đề với swing. 

Cán gậy cứng Stiff (S) 

Cán gậy golf Stiff, ký hiệu bằng chữ S, là lựa chọn lý tưởng cho những golfer có thể lực tốt và kỹ thuật chơi khá. Dòng gậy này phù hợp với những người có khoảng cách đánh từ 250 yard trở lên. Golfer có điểm từ 10 đến 15 hoặc single HDC thì cán gậy Stiff là một lựa chọn phù hợp. Với thiết kế cứng cáp, cán gậy Stiff thích hợp cho những cú đánh mạnh, giúp nâng cao hiệu suất chơi golf đối với những người chơi có kinh nghiệm và trình độ cao.

Cán gậy cứng Stiff (S)
Cán gậy cứng Stiff (S)

Cán gậy Extra Stiff (X) 

Cán gậy golf Extra Stiff, ký hiệu X, được làm từ chất liệu thép với thiết kế đặc biệt dành cho các golfer có thể lực tốt, kỹ thuật chơi ổn định, và tốc độ swing từ trung bình trở lên. Người chơi sử dụng loại cán gậy này cần cẩn thận và tỉ mỉ trong từng cú đánh.

Cán gậy Extra Stiff (X)
Cán gậy Extra Stiff (X)

Nếu không đáp ứng được yêu cầu về thể lực và kỹ thuật, cú đánh sẽ có quỹ đạo thấp và khoảng cách ngắn. Đặc biệt, các golfer thuận tay phải nếu không phù hợp với cán gậy X có thể gặp tình trạng bóng bị fade và lệch về bên phải. Với chất liệu cứng cáp và chắc chắn, cán gậy Extra Stiff đòi hỏi người chơi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đạt được hiệu suất tối ưu.

Người mới chơi nên chọn loại staff nào? 

Các loại cán gậy golf được phân loại với chất liệu, kích thước khác nhau, phù hợp với người mới chơi hoặc golfer chuyên nghiệp. Với những người chơi mới, nên chọn loại cán gậy Regular (ký hiệu R). Độ cứng sản phẩm ở mức trung bình, được làm từ sợi graphite hoặc steel giúp người chơi có thể kiểm soát cú đánh tốt hơn. Staff bằng graphite thường nhẹ và linh hoạt hơn so với staff bằng thép, giúp người chơi dễ dàng tạo ra tốc độ và khoảng cách tốt hơn. 

Golfer mới nên chọn loại cán gậy Regular (ký hiệu R)
Golfer mới nên chọn loại cán gậy Regular (ký hiệu R)

Cán gậy Regular mềm hơn, giúp giảm tốc độ swing và hỗ trợ golfer mới làm quen với kỹ thuật swing một cách hiệu quả và tránh các chấn thương do sử dụng cán gậy quá cứng. Với khả năng giảm các vấn đề swing và tăng hiệu suất đánh bóng, cán gậy Regular là lựa chọn hợp lý cho người mới nhập môn golf.

Có thể thấy, các loại cán gậy golf phổ biến được chia thành nhiều loại với chất liệu khác nhau tạo nên độ dẻo khác nhau giúp người chơi golf có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp. Hy vọng, với những thông tin mà GolfCity đã tổng hợp ở trên sẽ giúp golfer lựa chọn được mẫu cán gậy phù hợp nhất. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về shaft gậy, golfer hãy để lại bình luận bên dưới bài viết này. 

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Trần Anh
Ngày đăng 03:45 - 01/08/2024 - Cập nhật lúc:  03:51 - 23/07/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *