Thông tin - Tư vấn

Chi Phí Chơi Golf Gồm Những Gì? Có Đắt Đỏ Như Lời Đồn?

Chi Phí Chơi Golf Gồm Những Gì? Có Đắt Đỏ Như Lời Đồn?

Ở Việt Nam, golf được gọi là bộ môn thể thao quý tộc vì chi phí chơi golf khá đắt đỏ. Nhưng thực tế thì không phải ai cũng biết, tiền chơi golf sẽ tiêu tốn vào những gì. Để dễ hiểu Golfcity sẽ chia thành 2 loại chi phí là chi phí cơ bản và chi phí phát sinh trong quá trình chơi golf.

Vì vậy trong bài viết này, Golfcity sẽ chia sẻ tất cả những chi phí chơi golf cơ bản nhất mà golfer nên biết.

Chi phí chơi golf cơ bản mà các golfer mới cần biết

Gậy golf là dụng cụ bắt buộc đầu tiên để người chơi tham gia bộ môn golf. So với trước đây thì việc golfer có thể chọn được một bộ gậy golf vừa ý và đáp ứng được nhu cầu sử dụng lâu dài đã không còn quá khó khăn. Thị trường với đa dạng các thương  hiệu và phiên bản gậy golf khác nhau được cá nhân hóa cho từng đối tượng golfer.

Về Số lượng gậy golf sẽ phụ thuộc vào nhu cầu luyện tập của người chơi. Thông thường với các golfer mới nên sử dụng những gậy hoặc fullset cơ bản bao gồm:

  • Bộ gỗ: Driver/fairway/rescue 
  • Irons set (bộ gậy sắt) số 5 đến số 9
  • Bộ kỹ thuật Sand Wedge (SW) và Pitching Wedge (PW)
  • Putter (gậy gạt bóng)

Các dòng gậy golf thường được phân ra thành nhiều phân khúc như:

  • Gậy golf cho người mới (newbie): những bộ gậy với số lượng gậy từ 10-12 gậy cơ bản, khả năng trợ lực tốt và chi phí rẻ (dao động từ 20 – 35 triệu đồng)

Gợi ý từ GolfCity

  • Mizuno RV8
  • Callaway Warbird

  • Gậy golf cho người chuyên nghiệp (Pro): phiên bản sở hữu nhiều công nghệ đặc thù, giúp golfer phát huy kỹ năng trên sân cỏ (dao động trung bình từ 60 – 100 triệu). Tuy nhiên, khá nhiều golfer vẫn lựa chọn những dòng gậy fullset và chuyên nghiệp nếu cân đối tài chính phù hợp. Mặt khác, số ít golfer sẽ không thích đổi gậy trong 1 thời gian ngắn vì thế đây là lựa chọn lâu dài trong suốt quá trình chơi golf.

Gợi ý từ GolfCity

  • Taylormade Stealth
  • Callaway Rouge ST 2022

  • Gậy golf hạng sang, cao cấp: thông thường đến từ các thương hiệu gậy golf cao cấp của Nhật Bản. Gậy được thiết kế tinh tế, công nghệ trợ lực hoàn hảo và chi phí thường cao (từ 150 – 200 triệu tùy phân khúc và sự cao cấp của phiên bản ấy). Những dòng này sẽ phù hợp với các golfer yêu thích sự sang trọng, và mua làm quà biếu tặng các dịp lễ tết… 

Tuy nhiên, vì thị trường gậy golf đang khá hot trong những năm trở lại đây và đó cũng là một trở ngại cho những người mới bắt đầu làm quen với bộ môn này. Để Để tránh tình trạng “tiền mất tật mang” thì golfer nên tìm hiểu trước sản phẩm từ các thương hiệu cung cấp uy tín.

Một giải pháp khác là tham khảo ý kiến từ các chuyên gia trong bộ môn như: huấn luyện viên, chuyên gia tư vấn gậy golf,… để lựa chọn một bộ gậy phù hợp với thể trạng và trình độ của mình.

Chi phí thuê sân golf

Phí sân Golf là khoản chi phí lớn nhất mà bạn phải chi cho một trận Golf. Nguyên nhân là bởi mỗi sân golf đều được xây dựng theo những thiết kế cao cấp, với sự đầu tư rất lớn về không gian cũng như cơ sở vật chất. Thực tế cho thấy, hầu hết các sân golf hiện nay đều có khung cảnh thoáng đãng, bao gồm trong đó là cây xanh, hồ nước, bãi cát và khu dịch vụ nghỉ dưỡng cấp cao. Có thể ví, sân golf chính là một kỳ quan thiên nhiên thu nhỏ giữa lòng thành phố.

Vì vậy việc bỏ ra một khoảng chi phí lớn để đắm mình trong khung cảnh nơi đây là điều tất yếu xảy ra. Tuy nhiên, điều đáng mừng là hiện nay số lượng sân golf trên cả nước ngày càng tăng do đó chi phí sân golf cũng có xu hướng giảm xuống rất nhiều. Chính điều này đã tạo điều kiện cho golf trở thành bộ môn thể thao phổ biến ở Việt Nam.

Chi phí sân golf là chi phí cao nhất trong bộ môn này

Thường chi phí sân golf sẽ được chia làm  3 nhóm phục vụ cho các đối tượng khác nhau

  •  Đối với những khách vãng lai: Chi phí có thể lên đến 100$/ buổi.
  • Đối với hội viên: Chi phí sẽ dao động từ 15$ cho đến 30$/ buổi.
  • Đối với khách mời: Chi phí sẽ ở mức từ 60$ đến 80$/ buổi.

Tại một vài sân golf, phí sân golf sẽ bao gồm cả tiền xe điện và Caddy. Tuy nhiên điều này sẽ không được áp dụng tại một số địa điểm luyện tập khác. Chi phí xe điện và Caddy dao động từ 800.000 – 1.100.000 VNĐ/lần (chưa tính tiền tip cho Caddy)Từ bảng chi phí này có thể thấy, chi phí sân golf có sự chênh lệch rất cao giữa khách vãng lai và hội viên. Tuy nhiên để trở thành người chơi được hưởng chính sách ưu đãi tại đây thì golfer cũng phải bỏ ra một khoảng tiền tương đối lớn lúc ban đầu.

Chi phí phụ kiện golf

Phụ kiện golf bao gồm tất cả các sản phẩm hỗ trợ cho golfer trong quá trình chơi như: găng tay, mũ, nón, giày golf,… mang những tính năng đặc trưng của bộ môn golf. Trong số đó, găng găng tay golf là phụ kiện quan trọng nhất golfer cần trang bị ngay sau khi sở hữu gậy golf.

Chi phí của phụ kiện golf thì không quá cao và không nhiều biến động giữa các sản phẩm trên thị trường, thông thường một bộ găng tay golf sẽ dao động từ 500 đến dưới 1 triệu tùy chất liệu. Mặt khác sản phẩm giày golf sẽ chiếm khoảng phí cao hơn vào được phân khúc theo thương hiệu từ 3 – 8 triệu đồng.

Chi phí học golf

Việc tham gia các buổi chỉnh swing, khóa đào tạo hay luyện tậo cùng với các HLV cá nhân dường như đã trở nên phổ biến với cộng đồng golfer trong vòng 5 năm trở lại đây. Đừng là một khoản chi phí không nhỏ nhưng mang lại giá trị rất lớn cho golfer về lâu dài.

Các khoản chi phí cho việc học golf của các golfer khá đa dạng bởi nhiều hình thức ảnh hưởng bởi chất lượng, thời gian và yếu tố cam kết của người hay đơn vị dạy. Nhìn chung, các golfer sẽ lựa chọn giữa hai hình thức dưới đây:

  • Học tại học viện/trung tâm đào tạo

Giải pháp đăng ký khóa học tại các học viện golf uy tín đã trở thành xu thế mới của các golfer mới bắt đầu chơi bộ môn trái bóng mini. Việc lựa chọn tham gia khóa học tại một số học viện không chỉ đáp ứng nhu cầu học kỹ năng chơi golf mà còn giúp golfer có cơ hội trải nghiệm nhiều hơn với lộ trình bài bản cùng huấn luyện viên được tuyển chọn kỹ càng.

Chi phí rõ ràng cùng cam kết bằng hợp đồng có lẽ là yếu tố nhiều golfer quan tâm dẫn đến lựa chọn học tại học viện. Mặt bằng chung của các khóa cơ bản rơi vào khoảng 10-15 triệu cho 10 buổi học. Chi phí sẽ  tăng dần theo level của golfer và HLV.

Bên cạnh đó, các yếu tố liên quan đến hậu mãi, chương trình khuyến mãi, phúc lợi học viện tại các học viện cũng đã thu hút không ít golfer lựa chọn hình thức này để bắt đầu hành trình golf của mình.

Top 5 các học viện đào tạo golf uy tín và chất lượng nhất Việt Nam

  • Học với HLV tự do

Đây là một phương pháp học golf có từ khá lâu và tồn tại đến hiện tại và vẫn được nhiều golfer lựa chọn. Các HLV tự do tại các sân golf hoặc hoặc động độc lập thường sẽ đào tạo học viên theo phong cách riêng của mình, cũng như trình độ của mỗi HLV sẽ khác nhau.`

Ưu điểm lớn nhất của phương pháp học này là chi phí thường rẻ hơn so với học viện tuy nhiên không có con số cụ thể. Vì hoạt động độc lập nên mỗi HLV sẽ căn cứ vào nhiều yếu tố để báo giá cho người học, chi phí cũng có sự chênh lệch giữa các HLV tùy thuộc vào trình độ và mong muốn của mỗi học viên.

Không thể phụ định vẫn có rất nhiều HLV tự do với trình độ chuyên môn tốt (Pro) sở hữu những giáo trình đào tạo chất lượng. Vì vậy đối với mỗi giải pháp học đều có những ưu và nhược điểm phù hợp với sự lựa chọn của nhu cầu của mỗi người. Điều cần lưu là các golfer nên được tư vấn và trao đổi trực tiếp với HLV sẽ dạy mình để hình dung được lộ trình và cách thức huấn luyện phù hợp cho cả quá trình học.

Một vài chi phí có thể phát sinh trong quá trình chơi bộ môn thể thao xanh

Bên cạnh những chi phí cơ bản nói trên thì trong quá trình chơi golf, các golfer sẽ có những hoạt động phụ, hỗ trợ trong suốt quá trình luyện tập hay tham gia các vòng đấu golf. Các chi phí phát sinh sẽ không thường xuất hiện và không bắt buộc đối với mọi golfer, điều này hoàn toàn dựa trên nhu cầu của người chơi.

Chi phí tham gia giải đấu

Giải đấu golf thường sẽ được tổ chức như một hoạt động thể thao hay sự kiện của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Đối với các giải đấu nhỏ hay còn gọi là giải outting được tổ chức nhằm gắn kết golfer giữa các CLB hay đơn vị học viện, thì chi phí sẽ rơi và khoảng 1 đến 2 triệu đồng.

Ngược lại những giải đấu có quy mô sẽ được gọi là Tournament với sự đầu tư hoành tráng về giải thưởng và hình thức, do đó chi phí tham dự thường sẽ cao hơn khá nhiều. Vì thế phí tham dự cũng sẽ cao hơn và rơi vào khoảng 2 – 4 triệu đồng.

Phí tham dự sẽ bao gồm: Phí sân + ăn uống + xe điện + caddy + cup và quà tặng + tiệc gala (nếu có). Một vài giải đấu sẽ có thêm áo giải mang lại một không khí rất chuyên nghiệp và hoành tráng cho golfer khi tham gia giải đấu.

Chi phí thiết bị công nghệ golf

Đây có thể là một chi phí không quá quan quan trọng với một vài golfer vì hoàn toàn không bắt buộc. Tuy nhiên, các thiết bị công nghệ golf ngày nay đã được sự đón nhận của khá nhiều golfer như: ống nhòm, máy đo khoảng cách,….

Đặc biệt, là sự ra đời của 3D golf tại Việt Nam sau dịch Covid đã tạo nên một bước tiến mới thay đổi hành vi chơi golf của rất nhiều golfer. Thay vì lên sân thực tế thì chi phí tập tại phòng golf 3D được tối ưu hơn khá nhiều. Bên cạnh đó, các công cụ tại phòng golf 3D sẽ giúp golfer phân tích được chi tiết thông số kỹ thuật của cú đánh và cải thiện.

Chi phí cho các sản phẩm công nghệ thường dao động khá nhiều và giá cả thay đổi tuỳ phiên bản, thương hiệu sản xuất. 

  • Máy đo khoảng cách từ 6 – 15 triệu đồng
  • Máy cảm biến >10 triệu đồng
  • Đồng hồ golf 14 – 50 triệu đồng

Nhờ ứng dụng công nghệ cao vào bộ môn golf, các golfer sẽ dễ dàng hơn trong quá trình luyện tập và thi đấu. Các thiết bị công nghệ cũng phần minh chứng cho trình độ và khả năng của mỗi golfer khi lên sân.

Chi phí Caddy + ăn uống khi lên sân

Đây là chi phí phát sinh thường thấy nhất của các golfer khi lên sân thực tế. Tuy nhiên trong nhiều năm trở lại đây chi phí này cũng gộp chung với chi phí book sân. Điều này thay đổi giúp golfer thuận tiện hơn trong vấn đề thanh toán cũng như tối ưu chi phí rất nhiều khi lên sân. Tuy nhiên, thông thường các golfer sẽ có tiền típ hỗ trợ cho Caddy nếu golfer hài lòng với dịch vụ tại sân.

Với mức chi phí bỏ ra như vậy, golfer sẽ nhận lại được những gì?

Có thể thấy chi phí chơi golf mà người chơi bỏ ra trong 1 tháng tương đối cao. Vậy với mức phí này người chơi sẽ nhận lại được những gì? Cụ thể:

Tạo lập các mối quan hệ

Sân golf chính là nơi gặp gỡ của các doanh nhân thành đạt. Vì vậy để tạo mối làm ăn không ít CEO đã tìm đến đây. Lý do là bởi “Buôn có bạn, bán có phường”, để có thể ký hợp đồng, các lãnh đạo cấp cao sẽ thường cân nhắc kỹ lưỡng đối tác của mình, nhất là những người lạ. Tuy nhiên nếu đã quen thì câu chuyện hợp tác sẽ chuyển sang một hướng khác. Người quen đồng nghĩa với việc hai bên đã có niềm tin và sự thân thiết với nhau.

Điều này vô tình tạo đà thuận lợi cho những hợp đồng trăm tỷ. Thực tế cho thấy, có những hợp đồng được xác lập chỉ dựa trên sự tin tưởng giữa hai đối tác. Và sân golf chính là địa điểm tuyệt vời để bạn tạo lập các mối quan hệ như vậy. Vì dù chỉ là một trò chơi thông thường nhưng golf lại giúp người chơi khẳng định được đẳng cấp cũng như cá tính của mình. Sự điềm tĩnh, nóng vội, trung thực và dối trá sẽ được bộc lộ rõ ràng trên đây

Cùng với việc tạo lập mối quan hệ thì chắc chắn thu nhập của bạn cũng sẽ tăng theo. Theo khảo sát mới nhất của tạp chí Golf.com thì những CEO thường xuyên chơi Golf sẽ có mức lương cao hơn 17% mức trung bình. Đặc biệt, tổng tài sản ròng của các Golfer chuyên nghiệp ước tính sẽ dao động từ 75- 750 triệu đô. Một con số khá nặng và đủ mức làm choáng bất cứ ai.

Chơi golf giúp người chơi rèn luyện sức khỏe

Không chỉ là nơi thể hiện đẳng cấp, sân golf còn là địa điểm rèn luyện sức khỏe của không ít người. Bộ môn này có khả năng giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nhờ vào việc di chuyển nhiều trên sân và thực hiện cú đánh. Những hành động thực hiện trên sân golf cũng sẽ giúp máu được bơm liên tục lên tim, về lâu dài bộ phận này sẽ khỏe hơn rất nhiều.

  • Kích thích sự phát triển của não bộ: Bộ não sẽ trở nên sáng suốt hơn, minh mẫn hơn nhờ vào việc tư duy, suy nghĩ để có thể đạt được những đường bóng đúng với mong muốn.
  • Chơi Golf giúp giảm cân hiệu quả: Các Golfer thường đi tầm 5 – 10km cho một trận Golf. Điều này sẽ giúp lượng mỡ dư thừa trên cơ thể bị đốt cháy hiệu quả, giúp các golfer có thể lấy lại body chuẩn size của mình.
  • Giải tỏa stress và căng thẳng: Các sân golf đều được thiết kế theo mô hình có nhiều cây xanh và phong cảnh hữu tính. Việc hòa mình vào thiên nhiên để lắng nghe tiếng chim hót, tiếng nước chảy sẽ giúp cơ thể bạn được thả lỏng, giảm bớt căng thẳng, stress.

Chơi golf giúp người chơi rèn luyện tính kiên nhẫn và kỷ luật

Golf được coi là bộ môn thể thao có luật chơi khá chặt chẽ. Người chơi không chỉ phải tuân thủ đúng luật chơi mà còn phải thực hiện các quy định về văn hóa trên sân golf. Chính vì vậy, khi tham gia tập luyện bộ môn này, hầu hết người chơi sẽ được rèn được tính kỷ luật cao, không chỉ trong quá trình tập luyện và ngay cả trong cuộc sống.

Ngoài ra, để có thể thực hiện những cú đánh bóng tốt, chính xác thì người chơi cần phải kiên nhẫn tập luyện trong một thời gian dài. Bởi đây là bộ môn thể thao tương đối khó và đòi hỏi người chơi phải thường xuyên luyện tập. Điều này không chỉ giúp người chơi có được sức khỏe dẻo dai mà còn giúp người chơi tạo được sự kiên nhẫn. 

Chi phí chơi golf có được khấu trừ VAT không?

Chi phí chơi golf có được khấu trừ VAT hay không cũng là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi với nhiều doanh nghiệp, chi phí chơi golf hay tiếp khách tại sân golf là một khoản chi phí thường xuyên doanh nghiệp đó phải chi. Chính vì vậy mà trong nhiều doanh nghiệp vẫn phải giải trình chi phí này trong quá trình kiểm tra thuế.

Trên thực tế, hoạt động chơi golf được xem là hoạt động liên quan đến quá trình kinh doanh nhưng mang tính giải trí chứ k phải kinh doanh. Chính vì vậy mà chi phí chơi golf ở các doanh nghiệp không được khấu trừ thuế GTGT và không được trừ khi tính thuế TNDN nhưng phải tính vào thu nhập chịu thuế TNCN.

Bên cạnh đó, các khoản chi phí chơi golf trực tiếp và những chi phí liên quan đến quá trình chơi golf của doanh nghiệp như: Mua dụng cụ đánh golf, chi cho nhân viên đi học chơi golf… cũng được áp dụng tương tự như hoạt động chơi golf. Tuy nhiên riêng với khoản chi phí tiếp khách tại sân golf và một số trường hợp khác, nếu doanh nghiệp muốn được chi phí được trừ vào VAT thì doanh nghiệp đó phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ sau:

  • Hóa đơn, chứng từ thanh toán hợp lệ theo Luật thuế
  • Quy định rõ về chi phí golf là khoản chi tiếp khách trong quy chế, hạn mức tiếp khách
  • Các hợp đồng kinh tế với khách hàng (Nếu ký kết thành công)
  • Chứng từ khác: Ảnh chụp hoạt động thực tế diễn ra, chứng từ kế hoạch tiếp đón (nếu có)

Tuy nhiên để đảm bảo nhất về cả chất lượng và dịch vụ cũng như chi phí chơi golf tại các sân tập người có thể sử dụng dịch vụ alo booking. Đây đang là một trong những dịch vụ dành riêng cho các golfer chuyên để book sân chơi, sân luyện tập golf chất lượng và đảm bảo nhất hiện nay. 

Dịch vụ alo booking sẽ giúp các golfer có thể tìm kiếm và đặt sân chơi golf trên khắp cả nước. Chính vì vậy người chơi có thể hoàn toàn yên tâm về dịch vụ này cho dù ở bất cứ đâu các golfer cũng có thể đặt được sân chơi golf một cách dễ dàng mà lại có thể tiết kiệm chi phí.

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Trần Đức
Ngày đăng 12:31 - 15/12/2023 - Cập nhật lúc:  03:29 - 15/12/2023

Bình luận (71)

  1. Bùi Thu Hiền says: Trả lời

    Nõi chung co nhiều học viện cũng như Hlv golf chả theo lợ trình đâu ạ vì Hlv cũng nhiều loại có khi làm Caddy thời gian rồi tự phong Hlv lên nói chung mình cần tìm học viện cũng Hlv uy tín có câm kết ạ

  2. Lương Hợp says: Trả lời

    Em muốn học khi tham gia khóa học thì cần chuẩn bị gậy với phụ kiện những chi phí khoảng bao nhiêu tiền và khi học có bị phát sinh không nhờ anh chị tư vấn thêm ạ

    1. Nguyễn Văn Nhẫn says: Trả lời

      Nói chung là tùy vào tài chĩnh của mình thôi anh Hợp ạ , như em mua bộ gậy cũ tầm 20 triệu và sắm thêm ít phụ kiện tầm mất vài triệu là ok rồi anh Hợp nhé

  3. Nguyễn Văn Hùng says: Trả lời

    Cũng chỉ vì ham rẻ lên đã tìm Hlv viên lên giờ lỗi lên lỗi xuống gọi cho Hlv thì trả lời không vào thẳng câu hỏi mà cứ rối quanh hoặc là bảo do mình học mất tập chung đúng là tiết mất tật mang

    1. Chí Tài says: Trả lời

      Đúng rồi giờ nhiều học viện cũng như Hlv ngoài thường non kinh nghiệm lên họ đánh vào tâm lý ham rẻ lên anh chị em cần tìm những học viện nào uy tín vì thông thường bên học viện có cam kết cho mình nữa anh Hùng nhé

  4. Mai Văn Tuấn says: Trả lời

    Với kinh nghiệm xướng máu cũng chỉ không tìm hiểu kỹ lHọc viện golf thấy cũng có tiếng ở HN mà 1 trong những học viên như em đóng học phí đên 40 triêu học đến buổi thứ 7 rồi cũng chỉ loanh quanh mấy động tác như buổi đầu không theo quy trình cũng như lộ trình học ra sao ?

    1. Nghuyễn Văn Huynh says: Trả lời

      Em vừa mới học xong khóa cơ bản chỗ thầy này cảm nhận thấy Hlv khá chuyên nghiệp cũng như nghiệp vụ sư phạm rất ổn ngoài ra Hlv còn tận tâm với học viên https://golfgroupacademy.com.vn/huan-luyen-vien/hlv-lee-kyu-han

  5. Nguyễn Văn Chung says: Trả lời

    Chào cả nhà đã và đang học golf cũng là 1 học viên vừa mới kết thúc khóa học tai Edugolf cảm nhận đầu tiên của em là cơ sở khang trang và hiện đại cùng với đội ngũ nhân viên và Hlv khá là chuyên nghiệp ngoài ra bên học viện có luôn hệ sinh thái chuyên về đồ golf lên khá thuận cho những học viên khỏi phải tìm nơi sắm đồ đúng là nơi xứng đáng để các học viên tin tưởng mọi người ạ

    1. Hùng Dũng says: Trả lời

      Với phương châm phụng sự và đặt khách hàng lên hàng đầu cảm ơn anh Chung đã chia sẻ cảm nhận của mình để Edugolf hoàn thiện hơn nữa sau anh Chung cần thêm phụ kiện cũng như Pro Booking sân cứ gọi theo sdt 0981 891 862 nhé

  6. Nguyễn Tiến Dũng says: Trả lời

    DĐược ông đổi bộ gậy khác lên để lại cho bộ gậy cũ cũng chỉ nghĩ đơn giản là học trên Youtobe là đánh được nhưng nhận thấy sau khi tập luyện thì có hiện tượng đau ê ẩm hết người và thậm chí đã bị lệch cổ tay lên giờ em tha thiết tìm Hlv giúp em khóa học ạ

  7. Lê Thị Thắm says: Trả lời

    Gia đình muốn tìm học viện cũng như Hlv golf cho khóa học lên em đang cần thông tin về khóa học nhóm cũng như mức học phí của khóa học và chương trình ưu đãi khi học anh chị biết thì cho em xin thông tin để tham khảo ạ

    1. Thu Hương says: Trả lời

      Em chào chị Thắm theo như nhóm em học kết thúc khóa học cách đây cũng gần 1 năm rồi thì bên học viện golf có chính sách đi 4 đóng tiền 3 ngoài ra mình còn được giảm giá khi sử dụng sản phẩm bên học viện lên mình khá là yên tâm

  8. Phạm Quang Huy says: Trả lời

    Dạ em muốn tìm Hlv phù hợp hướng dẫn cho em vài buổi vì hiện tại em đang có những lỗi cơ bản như vòng Swing với put và nếu được nhờ anh chị giới thiệu giúp em cũng như chi phí cho Hlv Pro thế nào ạ

    1. Nguyễn Văn Bằng says: Trả lời

      Không biết anh Huy chơi lâu chưa chứ như em chơi hơn 1 năm rồi cũng mắc lỗi nhiều nắm cũng phải nhờ hlv hướng dẫn cho gần 10b trên sân giờ cũng đánh ổn định hơn nhiều mà không biết anh muốn tim Hlv nội hay ngoại anh gọi theo sdt 0981 891 862 để được tư vấn thêm nhé

  9. TRần Tuấn says: Trả lời

    Em đang phân vân quá nhờ mọi người chia sẻ giúp em cũng chỉ vì muốn giao lưu với khách hàng mà hiện mực thu nhập của em dưới 30 triệu thì có thể theo môn golf được không ạ

    1. Thế Thảo says: Trả lời

      Anh Tuấn ơi đúng là tâm lý của những người thôi anh ạ như em đây là một trong những trường hợp đấy nhưng khi học xong khóa học cơ bản được Hlv tư vấn cho bộ gậy vừa với thể trạng của mình lên thấy cũng ok em gửi anh tham khảo về thầy https://topgolfbiz.com/thay-day-golf-ha-noi/

  10. Thánh review says: Trả lời

    Theo tôi thấy nếu đã không chơi golf thì thôi, còn đã chơi thì càng chơi càng ghiền, muốn đầu tư để chơi cho tốt, cho đầy đủ, học golf cũng vậy, học với HLV rồi luyện tập thêm , khi tiến bộ ra sân đánh được nó càng thêm phấn khích, golf dẫn mình đi từ thích thú này đến thích thú khác, không bỏ được

  11. Ngô Ân says: Trả lời

    Tôi rất thích golf từ lúc xem video về đánh golf, tôi cũng rất thắc mắc nếu tham gia chơi golf thì chị phí bao nhiêu, thu nhập 30-40tr 1 tháng thì có thể đánh Golf lâu dài được không, anh chị nào đã chơi golf chia sẻ tôi với nhé

    1. Gia Dương says: Trả lời

      Thật ra rất nhiều người muốn tham gia golf nhưng cũng rất thắc mắc là tham gia chơi golf thì chị phí có đắt đỏ không, bây giờ tôi sẽ lấy bản thân mình ra làm ví dụ nhé, thu nhập của tôi cũng tầm đấy, tôi chơi golf thì phải đầu tư bộ gậy, tôi sẽ tìm hiểu những dòng gậy dành cho người mới chơi như warbird, dòng gậy cho người mới chơi chẳng hạn hoặc tìm hiểu về các dòng gậy cũ, có thể chọn gậy tại thế giới gậy cũ, gậy vẫn chất lượng và giá cả hợp lí tầm 20-35tr là mình đã có bộ gậy OK để đánh rồi, giá đánh tại sân đào động từ 150- hơn 200k 1 chút 1h kèm 100 banh, giá cả hợp lý, tóm lại thật ra mình tính toán hợp lý là có thể đánh golf tốt rồi, đây là chia sẻ thật của 1 người chơi đã chơi golf rồi nhé

  12. Hà Anh says: Trả lời

    Đừng nghĩ phải có nhiều tiền mới chơi golf được, thật ra nếu biết tính toán chi phí hợp lý thì vẫn có thể chơi golf tốt, như chọn gậy đánh golf dành cho người mới chơi thì có thể tham khảo dòng Warbird, chi phí hợp lý, có thể nói khá mềm cho người mới, và khi ra sân đánh golf thì cũng không quá cao, dao động từ 200 hơn chút cho 1h-100 bóng, chi phí quá ok mà, nên mọi người có thể yên tâm để mà tham gia chơi golf, link gậy mọi người tham khảo nhé https://golfcity.com.vn/p/bo-gay-golf-callaway-warbird

  13. Quang Cường says: Trả lời

    Tôi muốn bán lại bộ gậy tôi đang đánh, có chỗ nào mua lại không, tôi sang lại mua bộ mới , ai thâu lại báo tôi nhé

    1. Dũng Lê says: Trả lời

      Anh đến 30, phạm văn đồng, cầu giấy, Hà Nội nhé, tại showroom có thu gậy cũ đổi gậy mới ạ, anh đem gậy đến các bạn kiểm tra rồi định giá cho anh, tại đây anh muốn đổi gậy mới cũng có luôn nhé anh, có các dòng gậy để anh lựa chọn, rất nhiều giá tiền, anh liên hệ hotline 0867998485 nhé anh

  14. Hoàng Tuấn says: Trả lời

    Tôi mới mua phải bộ gậy giả, đánh vài bữa nó rơi đầu gậy luôn, không giả chứ gì nữa, cho xin địa chỉ uy tín

    1. Tấn Tài says: Trả lời

      Anh đến showroom ngay 30 Phạm Văn đồng Cầu Giấy Hà Nội đấy anh, chỗ này có tiếng mà bán uy tín nữa rất nhiều phụ kiện và gậy cho anh lựa chọn, từ thời trang, giày, các loại gậy đến đồ công nghệ về golf anh đừng đi đâu xa hết đến một chỗ mà mua đầy đủ luôn như vậy đỡ mất công mà chắc chắn không phải mua hàng giả nữa

  15. Đình Khánh says: Trả lời

    Đăng kí học golf ở đâu uy tín nhỉ, tôi muốn học nhanh biết đánh ấy, học mà từ từ tôi không muốn, tôi sẵn sàng bỏ thêm thời gian để học nhé

    1. Đình Khánh says: Trả lời

      Uhm học nhanh nhưng phải có kết quả chứ, gọi anh số này nhé, sau giờ hành chính đi 0935647890

    2. Nguyên GGA says: Trả lời

      Em chào anh, nếu mình là người mới và chưa biết gì về golf thì mình nên học khoá cơ bản, HLV sẽ hướng dẫn cho anh khi nào anh đánh tốt và ra sân đánh giao lưu OK thì mới kết thúc khoá học, anh muốn học nhanh thì mình tăng thời gian học lên và luyện tập thường xuyên thì sẽ nhanh tiến bộ, học nhanh nhưng phải có kết quả anh ạ chứ không phải học nhanh mà không OK thì học viện GGA không có dạy như vậy ạ, anh cho em xin số đt em liên hệ tư vấn khoá học cho anh nắm rõ hơn ạ

  16. Chung says: Trả lời

    Muốn tham gia golf thì phải bỏ các chi phí cơ bản , như với người mới chơi có thể đặt những bộ gậy vừa túi tiền cho người mới thôi, chơi 1 thời gian mình muốn đổi thì đổi sau, còn về việc thuê sân là đương nhiên rồi, các phụ kiện khác như quần áo, giày không thể thiếu, và khoá học golf cơ bản dành cho người mới

  17. Nguyễn Hải Phùng says: Trả lời

    Tôi đang muốn thuê sân golf ngay Nhà Bè, chỗ nào book sân nhắn tôi nhé

    1. Nguyễn Hải Phùng says: Trả lời

      E liên hệ anh số này 0942718760

    2. Nguyên Booking says: Trả lời

      Em chào anh, anh cho em xin số điện thoại em book sân cho mình ạ, ngay Nhà Bè có sân Trần Thái ạ

  18. Hưng Lê says: Trả lời

    Tôi đang định đặt cho mình một bộ gậy đây tôi đang học khóa cơ bản được ba buổi rồi và muốn mua bộ gậy cho riêng mình chứ không muốn sử dụng gậy của học viện mua ở đâu thì được nhỉ các bác giới thiệu với

    1. Hà Lê says: Trả lời

      Mua ở showroom 834, Nguyễn văn linh quận 7 đó anh, ở đây có rất nhiều dòng gậy, có những dòng gậy cũ cho anh lựa chọn luôn, thật ra mình mới chơi mua gậy cũ những dòng như warbird là được anh ơi, chơi 1 thời gian rồi đổi bộ khác là đẹp, lúc đó mình đã đánh cứng rồi

  19. Nguyễn Văn Tuấn says: Trả lời

    Tha thiết tìm khóa học golf mà em tìm hiểu mấy chỗ thì thấy các bạn sale khá ưng nhưng khi thực tế lại quá thất vọng vì cơ sở vật chất nghèo nằng và sơ sài lên em nhờ các bác chơi golf lâu năm chỉ em chỗ nào hoặc học viên nào chuyên đào tạo về golf uy tín chỉ me với nhé hiện em ở hà nội và có thể học được vào cuối tuần ạ sdt của em 0978599934 trong giờ hành chính ạ

  20. Nguyễn Minh Lâm says: Trả lời

    Em lên đây tham khảo của các anh chị chơi golf ạ hiện em mới học xong khóa cơ bản mà thời gian lên sân thì k có nhiều anh em chơi golf khuyên nếu k lên sân dc thì lên lắp thêm phòng 3D vì đánh phòng cũng hay như lên sân mà lại ôn lại dc kỹ thuật tránh dc sai kỹ thuật vậy em muốn hỏi thêm anh chị là có lên lắp không ạ ? và chi phí lắp phòng 3D có cao không và đơn vị nào lắp phòng 3D uy tín thì chỉ giúp em với nhé

  21. Hoàng Thế Mạnh says: Trả lời

    Tôi đang cần sắm ít phụ kiện cũng như đồ công nghệ mà lên mạng tìm hiểu thấy nhiều chỗ bán quá mà giá mỗi chỗ lại báo khác nhau lên em ngoi lên đây cần thêm tư vấn của các anh chị golfer nhà mình ạ , em cần thông tin chính xác và thực tế do hiện tại em đang ở móng cái quảng ninh lên đi lại có hơi bất tiện ạ

  22. Nguyễn Hoàng Nam says: Trả lời

    Chào anh chị em golfer chả là em mới học xong khóa cơ bản mà lên sân đánh rất rở nhất là động tác Swing khá chán lên đang cần tìm cho mình 1 huấn luyện viên kèm theo kiểu 1/1 anh chị em golfer nào biết huấn luyện viên nào chỉnh tốt mà giá thành hợp lý chỉ giúp em với nhé , em xin chân thành cảm ơn trước các anh chị nhé hiện em đang sinh sống và làm việc tại bình định ạ

  23. Bảo An says: Trả lời

    Mình cũng đang muốn tìm hiểu bộ môn này để chơi. Không biết có phù hợp không nữa. Tư vấn mình nhé

    1. HLV Tony Nam says: Trả lời

      “Dạ em chào anh An ạ. Em là Nam – HLV Trưởng của học viện GGA tại khu vực phía Nam. Em xin phép gửi thông tin sơ lược về khóa học cơ bẩn của học viện GGA ạ:
      – Số lượng buổi: 10
      – Hình thức đào tạo: 1 kèm 1
      – Giáo trình: Basic GGA Golf
      Học viện GGA với cam kết chuẩn đầu ra về kiến thức và thành thạo kỹ năng sử dụng gậy golf cơ bản. Anh có thể đăng ký khóa học qua 2 hình thức trực tiếp tại showroom hoặc liên hệ qua số hotline 0869.143.668 để được tư vấn chi tiết anh nhé!

    2. Minh Toàn says: Trả lời

      Mình trước học cơ bản học của thầy Hoành cũng tốt, thầy dạy cơ bản,và rất chuyên nghiệp. Động tác cơ bản rất chắc mà thầy thì cực kì có tâm với nghề. Bác tìm hiểu thông tin về thầy nhé https://golftimes.vn/bui-van-hoanh-hlv-cao-cap-hang-dau-cua-hoc-vien-golfgroup-academy-17092.html

    3. An Cường says: Trả lời

      Khi mà chơi cơ bản thì nên có HLV để hướng dẫn bác ạ , chứ nhiều người tự tập rồi không ai chỉnh cho kỹ thuật sai hết sau này đi học khóa nâng cao thì cũng tốn chi phí hơn nhiều

  24. Quốc Việt says: Trả lời

    Lương 20tr để mà đi chơi golf thì cũng vẫn chơi được. Tuy nhiên thì cũng khá là dè dặt. Bởi vì chi phí để tập luyện cũng như ra sân mỗi trần cũng 2,3tr rồi. Còn rất nhiều chi phí khác nữa thì cũng rất khó để có thể chơi được.

    1. TPKD Golfcity Vũ Hùng says: Trả lời

      Dạ em chào a Khang. Hiện tại thì bên em đang phân phối rất là nhiều dòng gậy phù hợp từng tầm tài chính của mỗi người. Anh hoàn toàn yên tâm anh nhé. Anh vui lòng liên hệ 0869 143 668 để được tư vấn chi tiết anh nhé.

    2. Minh Quang says: Trả lời

      Để mà thu nhập như vây thì bác nên mua gậy lướt cũng được và thi thoảng ra sân để giao lưu, đầu tư thẩm tập ở nhà thì 20tr là hoàn toàn khả thi bác ạ. Bác tham khảo những địa chỉ thu mua gậy cũ nhé https://golftimes.vn/dia-chi-uy-tin-mua-ban-gay-gof-cu-gia-re-tai-tp-hcm-ha-noi-2482.html

    3. An Cường says: Trả lời

      Hiện tại thu nhập em cũng chỉ tầm đó. Chủ yếu là ra sân để phục vụ mục đích công việc là chính. Ban đầu cũng khá là dè chừng tuy nhiên khi ra sân gặp gỡ giao lưu được với rất nhiều anh chị kinh doanh thì cũng có rất nhiều những mối quan hệ và cơ hội làm ăn. Nên tù đó thu nhập mình cũng tăng lên rất nhiều.

    4. Nguyễn Khang says: Trả lời

      Em cũng thu nhập tầm trên 30tr/tr thì không biết có theo được môn này không bác nhỉ ?

  25. Trường Giang says: Trả lời

    Bác nào mới chơi mà đi chọn gậy thì nên cảnh giác nhé. Trước tôi lấy bộ XXIO ở bên Hoàng Mai để đi tập mà lấy phải gậy giả, chơi vài trận là đầu gậy cứ lìa ra khỏi cán thôi, đến lúc gọi cho nhà bán thì thuê bao, tức mà ko làm gì được. Các bác nên chọn địa chỉ uy tín mà mua

    1. Bình Nguyễn says: Trả lời

      Bác này nói đúng đấy, giờ gậy giả tràn lan nên mua bán phải cẩn thận. Tôi thì chỉ tin tưởng bên chỗ em Thy GolfGroup ở 30 Phạm Văn Đồng thôi. Bên GolfGroup cũng có tiếng rồi nên mua gậy cũng yên tâm. Bác nào cần thì cứ gọi em Thy 0862.454.866, xinh và tư vấn rất tình

  26. Văn Nghĩa says: Trả lời

    Tôi sức khoẻ tốt bây giờ muốn tập golf thì có nên đánh bộ Ping G425 không, nhờ shop tư vấn 0976468888

    1. Thy Kenichi - Trưởng phòng Kinh doanh says: Trả lời

      Dạ em chào anh Nghĩa ạ! Gậy sẽ có hai dòng chính là dòng Nhật như XXIO, Honma,…dành cho Golfer có thể lực trung bình ạ. Còn thể lực tốt như mình thì đánh dòng Âu Mỹ như Ping G425 thì hoàn toàn phù hợp anh nhé! Em xin phép gọi tư vấn chi tiết cho anh Nghĩa nhé!

  27. Nguyễn Tuân says: Trả lời

    Sân cũng sắp mở lại rồi các bác nhỉ. Đợt trước mới lân sân được hai trận thì dịch quá. Các bác biết đặt sân qua chỗ nào được giá tốt ko, tôi newbie đặt trực tiếp nên giá hơi chát

    1. Mạnh Đạt says: Trả lời

      Bây giờ tôi thấy đánh 3D tiện hơn. Đánh ngoài sân thì còn mưa nắng chứ đánh 3D thì thoải mái. Nhiều hôm ra sân còn hết chỗ lại quay về. Tôi vừa lắp phòng Okongolf của Hàn, phòng này chơi 18 hố ngon lắm

    2. Đình Hùng says: Trả lời

      Tôi hay đặt qua app Alo Booking, hôm trước có đứa em gửi cho cái link, đặt vừa nhanh vừa được giá tốt, không mất công như trước đây https://danhgiagaygolf.com/san-golf/alo-booking-ung-dung-dat-san-golf-nhanh-nhat-gia-tot-nhat-dong-hanh-cung-hon-10.000-golfer-viet/

  28. Bảo Trí says: Trả lời

    Mới đầu học golf thì tôi nghĩ nên tìm thầy để dạy, chứ học cùng bạn thì dễ bị sai kĩ thuật lắm. Để biết đánh thôi thì ok nhưng đánh đúng kĩ thuật thì phải rèn luyện nhiều. Bác nào mới chơi thì nên tìm HLV uy tín để dạy nhé

    1. Phạm Chính says: Trả lời

      Đồng ý với bác. Lúc đầu tôi cũng học theo bạn, cuối cùng bị slice. Đến lúc học thầy để sửa thì ít nhiều cũng khó vì đã quen cách swing cũ rồi. Cũng may là được học với HLV Hoành, thầy dạy rất bài bản nên tiếp thu cũng rất nhanh https://golfgroupacademy.com.vn/huan-luyen-vien/bui-van-hoanh

      1. Nguyễn Tâm says: Trả lời

        @Phạm Chính: Bác học khoá của thầy Hoành ở học viện GGA thì ok rồi. Trước tôi cũng học một khoá của Thầy Hoành để hạ cap, từ 15 bây giờ xuống single rồi. Thầy cũng hay thi đấu giải lắm. Bác nào cần thì cứ gọi bên GGA, tôi vẫn giữ số 0867 004 866

  29. LÊ DŨNG says: Trả lời

    Hiện Ping G410 đang có ưu đãi gì không em ơi? Gọi theo số 0998 688 666 tư vấn cho bạn anh nhé, anh ấy đang quan thích Ping G410

    1. Golfcity - Số 1 về Golf tại Việt Nam says: Trả lời

      @LÊ DŨNG: Dạ cảm ơn anh Dũng đã giới thiệu bạn cho Golfcity, nhân viên bên em sẽ liên hệ và tư vấn tốt nhất cho bạn của anh ạ

    2. LÊ DŨNG says: Trả lời

      @LÊ DŨNG: Bạn anh tên Vượng nhé, cứ bảo anh Dũng giới thiệu

  30. Lê Tuấn Minh says: Trả lời

    Em ơi, anh mới qua dự lễ khai trương showroom linh đình của mình hôm 11.11 tại 30 PVĐ đó, anh có nhận được Catalog với các ưu đãi đặc biệt. Cho anh hỏi nếu bây giờ anh mua túi quần áo Nike thì có còn được hưởng ưu đãi như trên đó không em?

    1. GolfCity - Số 1 về Golf tại Việt Nam says: Trả lời

      @Lê Tuấn Minh: Dạ đó là ưu đãi đặc biệt bên em dành tặng cho khách mời trong dịp khai trương. Khi mua hàng anh sẽ được áp dụng các ưu đãi đó ạ

    2. Lê Tuấn Minh says: Trả lời

      @Tuấn Trần: Đúng rồi bạn, showroom 30 PVĐ đó là tổ hợp sinh thái cho giới quý tộc gồm Golf và Xe sang. Tôi thấy chủ tịch bên này có tầm nhìn rất mới, rất khác biệt. Khách có thể tới xem xe hoặc mua đồ Golf. Mà bên này họ đầu tư mạnh lắm, áp dụng rất nhiều công nghệ 4.0 như phòng golf 3D hay cái shopping 3D Online bằng VR/AR rất lạ.
      Đây hôm họ khai trương đây, hoành tráng lắm http://golfgroup.com.vn/dau-tien-va-duy-nhat-tai-viet-nam-he-sinh-thai-danh-cho-gioi-quy-toc-golfgroup-autogroup.html

    3. Lê Tuấn Minh says: Trả lời

      @Tuấn Trần: Đúng rồi bạn, showroom 30 PVĐ đó là tổ hợp sinh thái cho giới quý tộc gồm Golf và Xe sang. Tôi thấy chủ tịch bên này có tầm nhìn rất mới, rất khác biệt. Khách có thể tới xem xe hoặc mua đồ Golf. Mà bên này họ đầu tư mạnh lắm, áp dụng rất nhiều công nghệ 4.0 như phòng golf 3D hay cái shopping 3D Online bằng VR/AR rất lạ.
      Đây hôm họ khai trương đây, hoành tráng lắm
      http://golfgroup.com.vn/dau-tien-va-duy-nhat-tai-viet-nam-he-sinh-thai-danh-cho-gioi-quy-toc-golfgroup-autogroup.html

    4. Tuấn Trần says: Trả lời

      @Tuấn Trần: Đúng rồi bạn, showroom 30 PVĐ đó là tổ hợp sinh thái cho giới quý tộc gồm Golf và Xe sang. Tôi thấy chủ tịch bên này có tầm nhìn rất mới, rất khác biệt. Khách có thể tới xem xe hoặc mua đồ Golf. Mà bên này họ đầu tư mạnh lắm, áp dụng rất nhiều công nghệ 4.0 như phòng golf 3D hay cái shopping 3D Online bằng VR/AR rất lạ.
      Đây hôm họ khai trương đây, hoành tráng lắm
      http://golfgroup.com.vn/dau-tien-va-duy-nhat-tai-viet-nam-he-sinh-thai-danh-cho-gioi-quy-toc-golfgroup-autogroup.html

    5. Tuấn Trần says: Trả lời

      Ngày trước em cứ nghĩ Thế giới gậy cũ, golfcity hay Honma Store là các đơn vị khác nhau. Hôm vừa ông anh tham dự lễ khai trương bên này mới biết tất cả đều là các thương hiệu của GolfGroup. Mà hình như ngoài golf còn có cả xe sang đúng không anh Minh?

  31. Duy Anh says: Trả lời

    Bái viết phân tích rất kỹ và chi tiết , xin cảm ơn. Cho hỏi bên mình có hỗ trợ book sân không nhỉ? Tôi muốn book sân tập Tam Đảo cho flight 3 vào cuối tuần này?

    1. GolfCity - Số 1 về Golf tại Việt Nam says: Trả lời

      @Duy Anh: Dạ bên em có dịch vụ book sân giá tốt nhất cho các quý Golfer, anh cho em xin sđt thoại hoặc anh điện trực tiếp vào Hotline để nhân viên có thể tư vấn chi tiết cho anh ạ.

    2. Lê Tuấn Minh says: Trả lời

      @Duy Anh: Bên này có đủ dịch vụ đó bạn tự bán gậy cũ gậy lướt, rồi tới các loại phụ kiện golf. Hay thu gậy cũ đổi gậy mới. Bác cứ điện trực tiếp vào hotline 0862.454.866. Các em nhân viên bên này không những kiến thức chuyên môn giỏi mà còn tư vấn rất chi tiết nhiệt tình đó

  32. VU NHAT NAM says: Trả lời

    @Trần Nhất Hùng theo anh chi phí chơi golf nếu tính toán hợp lý thì khoảng bao nhiêu một tháng vậy? Và anh có thể giới thiệu kỹ hơn về gậy tập swing và thảm putt được không. Tôi cũng không phải tầng lớp đại gia, nhưng lại rất cần học golf để phục vụ cho mối quan hệ đối tác làm ăn

    1. Duy Anh says: Trả lời

      @VU NHAT NAM: anh có thể chọn mua 1 bộ gậy cũ giá khoảng 20 triệu để chơi trước cho quen tay. Gửi anh đại chỉ tôi và các bạn thường đến mua và đổi gậy vô cùng uy tín thegioigaycu.com/gay-golf-cu/
      Sau khi đã có bộ gậy thì tôi thấy các khoản phí duy trì chơi Golf sẽ không vươt 10 triệu/tháng

  33. Trần Nhất Hùng says: Trả lời

    Bản thân Golf vốn là một môn thẻ thao đắt đỏ bậc nhất. Như chơi tennis một bộ gậy đắt nhất thì cũng chỉ khoảng 5-6 triệu. Còn gậy Golf giá có thể nó là mức nào cũng có, nhẹ thì vài chục rồi vài trăm hay như những bộ Honma 5 sao có thể lên tới tiền tỷ. Tuy nhiên nếu hỏi lương 20 triệu có đủ chơi Golf không thì theo tôi là có. Bài viết này đã phân tích những mức giá khá rõ ràng, nếu biết cách tính toán (lựa chọn mua bộ gậy cũ chẳng hạn, hoặc mua gậy tập Swing, thảm tập Putt để luyện tập nhuần nhuyễn ở nhà trước sau đó mới lên sân, hạn chế việc chưa biết gì nhưng cứ lên sân suốt ngày sẽ rất lãng phí.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *