Thuật ngữ

Gậy U Và W Là Gì? Kỹ Thuật Chơi Gậy Wedges Chuyên Nghiệp

Gậy U và W được đông đảo người chơi biết đến là những cây gậy kỹ thuật, luôn đồng hành cùng golfer mỗi lần ra sân. Tuy nhiên, với những người mới thì đây còn là loại gậy tương đối xa lạ, bởi chúng được ký hiệu có phần khác biệt. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về hai mẫu gậy đặc biệt này.

Gậy u và w còn được gọi là gậy kỹ thuật trong một bộ fullset
Gậy u và w còn được gọi là gậy kỹ thuật trong một bộ fullset

Gậy U và W là gì? Các loại gậy Wedges hiện nay

Gậy u và w trong golf thường được gọi là gậy wedge hay còn được biết đến là gậy kỹ thuật. Theo một nghiên cứu cho thấy, gậy wedge được sử dụng với tần suất khoảng bằng 1/4 các cú đánh của golfer trong một trận đấu. Đây là một loại gậy thường được dùng cho các cú đánh bóng công cờ và là một loại quan trọng nên có trong bộ gậy.

Thường gậy kỹ thuật được chia làm 4 loại với tên viết tắt có kèm chữ W ở cuối. Riêng đối với gậy wedges của thương hiệu Ping, hãng chia thêm ký hiệu gậy U và W, trong đó từng loại U và W sẽ tương ứng với:

  • Gậy U: Tương ứng với AW có độ loft là 48 – 50 độ.
  • Gậy W: Tương đương với gậy PW độ loft 44 – 46 độ.
Mỗi loại sẽ được ký hiệu riêng và có độ loft khác nhau
Mỗi loại sẽ được ký hiệu riêng và có độ loft khác nhau

Thông thường, các cây gậy wedges sẽ có độ ở mặt gậy, có thể được ký hiệu bằng chữ hoặc số nhưng phổ biến nhất là các ký hiệu chữ với 4 loại gậy cơ bản là:

  • Pitching wedge (PW): Là gậy có góc loft nhỏ nhất trong bộ 4 cây gậy kỹ thuật. Với góc loft dao động từ 44-50 độ, pitching wedge giúp cho người chơi có được những cú pitching hoàn hảo thông qua việc đưa bóng lên cao và hạn chế tối đa quãng đường bóng lăn, qua đó cho khoảng cách cú đánh từ 110 yards và 140 yard.
  • Gap wedge (GW): Góc loft của gậy xếp vị trí thứ 2 trong bộ gậy (dao động từ 46-50 độ). Thường thì GW được golfer sử dụng trong trường hợp cú đánh swing driver quá dài, gây nhiều khó khăn. Gap wedge có thể cho khoảng cách đánh bóng lên đến 110 yard.
  • Sand wedge (SW): Độ loft của gậy dao động từ 54-58 độ. Đây là thiết kế chuyên biệt cho những pha xử lý bóng khi bị rơi vào bẫy cát, giúp người chơi thực hiện những cú đánh linh hoạt khi muốn đạt được khoảng cách 90 yard.
  • Lob Wedge (LW): LW sở hữu góc loft lớn nhất trong 4 loại gậy wedges (dao động từ 60-65 độ). Mẫu gậy này phù hợp để sử dụng tại khu vực quanh green hoặc khi golfer muốn có được cú đánh bóng bổng với tốc độ nhanh và chính xác nhất.

Cần mang bao nhiêu gậy Wedges khi lên sân?

Như đã nói ở trên, gậy U và W là hai cây gậy kỹ thuật hỗ trợ đắc lực cho golfer khi ra sân. Tính riêng trong bộ gậy sắt thì những cây gậy wedges thường có góc loft dao động trong khoảng từ 45-64°. Mỗi lần ra sân, một người chơi có thể mang tối đa 14 cây gậy, song tùy thuộc vào thiên hướng của mỗi cú swing mà golfer có thể cân đối số lượng gậy wedges phù hợp, đây cũng là nội dung được nhắc đến nhiều trong các bài viết chuyên sâu tìm hiểu về golf.

Tùy thuộc vào thiên hướng swing mà golfer có thể lựa chọn số gậy phù hợp
Tùy thuộc vào thiên hướng swing mà golfer có thể lựa chọn số gậy phù hợp

Người chơi có thể tham khảo số lượng gậy wedges được mang theo với các trường hợp tương ứng sau đây:

  • 2 gậy wedges: nếu golfer có thiên hướng thực hiện những cú swing ½ hoặc ¾, cách đánh luôn có sự nhất quán thì wedges và fairway wood hay hybrid sẽ là trợ thủ tốt nhất. Ngoài ra, nên chọn PW với độ loft 48° và cây sand wedge 56°.
  • 3 gậy wedge: là lựa chọn phổ biến của nhiều golfer. Nếu chọn 3 gậy, gợi ý tốt nhất cho golfer sẽ là: PW 46°, gậy GW 52°, và gậy LW 58°.
  • 4 gậy wedge: là trường hợp golfer đánh pitch quá xa hoặc quá gần thì nên chọn gậy wedge phụ. Gợi ý tốt nhất sẽ là: PW 46°, GW 50°, SW 54° và LW 58°.

Hướng dẫn lựa chọn gậy Wedges kỹ thuật phù hợp

3 tiêu chí chọn gậy u và w

Với những “lính mới” của làng golf, việc lựa chọn được những cây gậy kỹ thuật phù hợp để học đánh golf không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là hướng dẫn chọn gậy wedge từ các chuyên gia:

  • Căn cứ vào độ loft: Độ loft tối ưu nằm trong khoảng 45-60 độ. Nếu độ loft càng lớn thì cán gậy càng ngắn, đường bóng sẽ lên cao hơn và xoáy mạnh hơn. Vì vậy người chơi không nên chọn gậy có độ loft quá lớn, nếu mua bộ gậy thì nên dùng những cây có độ loft chênh lệch nhau từ 6-8 độ. Một trong những mẫu gậy wedge mà người chơi có thể tham khảo là Wedge Ping Glide SS Standard Sole CFS, Wedge PGM SG001 hoặc Wedges Titleist SM6 Steel Gray.
  • Độ bounce: Những cây gậy có độ bounce thấp luôn phù hợp với các cú đánh lướt ngang mặt đất rồi đi sâu xuống cát để đưa bóng lên.
  • Grind: Chính là thông số biểu thị độ mài mặt đáy của các cây gậy kỹ thuật. Nếu độ mài mặt gậy lớn sẽ cho độ mở mặt gậy tốt hơn, từ đó cú chip cũng thanh thoát hơn, phù hợp cho những cú đánh ở góc lie hẹp. Còn với những cây gậy có độ mài đế nhỏ thì cứ đánh ở những bề mặt sân mềm sẽ là phù hợp, giúp người chơi kiểm soát cú đánh hiệu quả.

Top 3 gậy kỹ thuật đánh chuẩn xác nhất 2024

Một trong những tiêu chí lớn nhất được các golfer quan tâm khi mua gậy kỹ thuật là tính chuẩn xác. Sau đây GolfCity gợi ý đến golfer top 3 gậy thuật được các golfer và chuyên gia đánh giá cao:

Callaway Jaw Raw

Callaway Jaw Raw đang được đánh giá tốt nhất hiện nay
Callaway Jaw Raw đang được đánh giá tốt nhất hiện nay

Là một thương hiệu golf mạnh nhất nhì thế giới, Callaway luôn đem đến cho người chơi những dòng gậy chất lượng nhất và có nhiều phiên bản để phù hợp với người chơi ở trình độ khác nhau. Với wedge Jaw Raw, người chơi có thể kiểm soát tốt khoảng cách và dễ dàng công cờ nhờ các ưu điểm sau:

  • Raw Face: Lớp mạ được loại bỏ từ mặt gậy để tiếp tục lộ ra các rãnh, tạo ma sát và quay tối đa, cho phép gỉ sét theo thời gian ở khu vực ghi điểm mà không ảnh hưởng đến khả năng chơi.
  • Công nghệ Tungsten: Lần đầu tiên, Callaway đã giới thiệu công nghệ tungsten vào một gậy wedge, cung cấp một gậy có cân nặng cân đối mang lại cảm giác và kiểm soát.
  • Tùy chọn Grind: Dòng gậy wedge Jaws Raw cung cấp các tùy chọn mài khác nhau như Z-Grind, S-Grind, X-Grind và W-Grind, mỗi loại được thiết kế cho các loại vận động viên và điều kiện khác nhau.

cta

Titleist SM10

Sau sự thành công của SM9, Titleist đã có những sự cải tiến để đem đến SM10 với nhiều ưu điểm khiến cho golfer yêu thích thương hiệu này không thể bỏ qua. Những điểm vượt trội hơn được nhiều chuyên gia xác nhận có thể kể đến là:

Titleist là thương hiệu được nhiều pro lựa chọn
Titleist là thương hiệu được nhiều pro lựa chọn
  • Cải thiện quỹ đạo và cảm giác: Các gậy wedge Titleist SM10 được thiết kế để tạo ra một cú bay thấp hơn, tấn công hơn với cảm giác vững chắc khi va chạm. Điều này được đạt được thông qua việc dịch chuyển trọng tâm chính xác để kiểm soát và ổn định hơn.
  • Tối đa spin: Các rãnh của các gậy wedge SM10 được cắt sát vào cạnh để tối đa hóa quay. Mỗi gậy wedge trải qua kiểm tra 100% để đảm bảo chất lượng và hiệu suất, và một phương pháp xử lý nhiệt cục bộ được áp dụng vào khu vực tác động để tăng gấp đôi độ bền của các rãnh.

Ngoài ra thì các ưu điểm về mặt gậy, chất liệu,… trước đây vẫn được được Titleist ứng dụng trên SM10 để tạo nên một phiên bản hoàn thiện hơn, hiệu suất hơn.

TaylorMade Hi-toe

Bên cạnh dòng wedge Milled Grind 4, thì wedge Hi-toe 3 là dòng gậy kỹ thuật nhận được sự quan tâm của đông đảo golfer. Dòng gậy wedge TaylorMade Hi-Toe được đánh giá là nổi tiếng với thiết kế độc đáo và các tính năng hiệu suất. Dưới đây là một số điểm chính của các gậy:

Phiên bản Hi-toe 3 với thiết kế độc đáo
Phiên bản Hi-toe 3 với thiết kế độc đáo
  • Các rãnh trên toàn bộ mặt gậy: Có mặt trên các gậy wedge 56°-64° để đảm bảo tiếp xúc với bóng đều đặn ra khỏi rough sâu.
  • Thiết kế Hi-Toe: Chiều cao của ngón chân được tăng để tạo ra trọng tâm cao hơn, được thiết kế để tạo ra một cú bay thấp hơn và spin nhiều hơn.
  • Chất liệu: Chúng được làm từ thép cacbon 8620, mang lại cảm giác mềm mại và độ bền.
  • Công nghệ mặt RAW: Thiết kế để tăng cường quay và cảm giác với các rãnh sắc nét, hẹp hơn và sâu hơn trên mặt gậy, cũng như chế tác chính xác bằng laser.

tel:0867998485

Trên đây là 3 mẫu gậy được các chuyên gia khuyên dùng trong năm 2024. Tuy nhiên, gậy chỉ là công cụ hỗ trợ cho golfer có thể tối ưu được trình độ của mình. Còn về bản chất, để có thể có được kết quả tốt thì golfer cần phải cải thiện kỹ năng đánh gậy kỹ thuật. Golfer có thể tự luyện tập chip tại sân tập, phòng golf 3d với các khóa học chuyên chip và tối ưu nhất là nên tham gia các khóa học nâng cao kỹ năng đánh gậy kỹ thuật.

Hiện tại, GolfGroupAcademy là học viện golf số 1 tại Việt Nam với HST có đầy đủ các khóa học cho golfer ở mọi trình độ và HLV trong nước lẫn quốc tế. Mọi học viên sẽ được sắp xếp với HLV phù hợp cũng như có lộ trình học riêng biệt giúp “bắt bệnh” golfer đúng nhất và cải thiện trình độ nhanh nhất.

Ưu điểm khi học golf tại GolfGroupAcademy
Ưu điểm khi học golf tại GolfGroupAcademy

Có thể bạn quan tâm khóa học chip

GolfCity – Thương hiệu phân phối gậy golf uy tín tại Việt Nam

GolfCity là đơn vị phân phối chính hãng các mặt hàng golf với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Tại đây cung cấp nhiều gậy golf đến từ các thương hiệu khác nhau, giúp người chơi có đa dạng sự lựa chọn phù hợp với bản thân.

Phòng golf 3D với sự hỗ trợ của các chuyên gia
Phòng golf 3D với sự hỗ trợ của các chuyên gia

Bên cạnh đó, với đội ngũ nhân viên tư vấn tận tâm và có chuyên môn, sẽ tư vấn và giải đáp tất cả các thắc mắc về kiến thức gậy, thương hiệu. Qua đó, golfer sẽ có thể hiểu thêm kiến thức và lựa chọn ra cho mình một bộ gậy phù hợp nhất. Điểm đặc biệt tại các showroom GolfCity đó chính là phòng golf 3D test gậy. Nếu quý khách hàng vẫn còn lăn tăn trong việc lựa chọn bộ gậy phù hợp, thì có thể đến ngay các cửa hàng showroom gần nhất để trải nghiệm gậy.

GolfCity - Siêu thị thời trang phụ kiện lớn nhất Việt Nam
GolfCity – Siêu thị thời trang phụ kiện lớn nhất Việt Nam

Nếu quý golfer đang học đánh golf và phân vân và chưa biết lựa chọn dòng gậy kỹ thuật nào phù hợp, có thể liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline hoặc để lại lời nhắn trên website. Bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ liên hệ ngay đến khách hàng để tư vấn thêm.

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 10:00 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  02:48 - 15/03/2024

Bình luận (15)

  1. Trung says: Trả lời

    Trước giờ chơi gần một năm rồi nhưng cũng không biết ký hiệu của nó có nghĩa là gì? Bài viết thiết thực

  2. Hồng Hà says: Trả lời

    Mình ở quận 7, chơi golf được 1 năm rồi, mà lâu rồi chưa chơi lại đang muốn tìm khoá chỉnh swing để cải thiện lại, mn cho em xin review với ạ

  3. says: Trả lời

    Đợt này đánh phần Short game bể quá trời, đang tính đi học khoá nâng cao để cải thiện lại, em ở quận 2 mn cho xin review với ạ

  4. Thành says: Trả lời

    Tôi có bộ G710 850 flex S, do ban đầu mới chơi, chưa tìm hiểu kỹ nên mua, nhưng về dùng 1 thời gian thấy hơi nặng, mỏi, hơi mất sức nên muốn tìm hiểu lên bộ PingG425 SR, mọi người ai biết đơn vị nào thu mua gậy golf không nhỉ, bộ mình dùng còn mới khoảng 85%

  5. Thuỷ Tiên says: Trả lời

    chơi lâu rồi cho mình hỏi chút, mình đang chơi dòng Ping G425 thì có nên mua gậy kĩ thuật Ping cho đồng bộ mình đang chơi không

  6. Xuân says: Trả lời

    tư vấn cho tôi cây phù hợp, tôi muốn đánh cây nhẹ

  7. Minh Hải says: Trả lời

    Đánh gậy kĩ thuật của Ping thì có hay k

  8. Hùng says: Trả lời

    Dạo gần đây tôi lên sân đánh chưa được ổn định về short game, mất nhiều gậy về chip và putter quá, đang muốn tìm khoá học nâng cao quận 2, mn cho em review với ạ

  9. Đoàn Quốc says: Trả lời

    Mình đã đăng ký học bên IGA, học rất thích, Mình đang học khoá nâng cao cùng với thầy Kim, thầy nói 4 ngôn ngữ Anh, Việt, hàn, Nhật trong quá trình học thầy tỉ mỉ và nhiệt huyết có khả năng sư phạm khéo léo. mình trước dang kép 30 sau khi học xong lộ trình đã xuốg kép 25 đã cải thiện được short game tối ưu được hạn chế mất điểm gậy trên sân, Ngoài học trên sân, mình dành thời gian chủ động lên web tìm thông tin về gậy, thấy bài của học viện. Rất cụ thể và chi tiết. Học ở IGA mình được lợi cả về kiến thức và kỹ thuật. MN Quan tâm gọi Số Hotline này nha 0981.891.862 có Bạn Đạt bên học viện tư vấn cho mình nha

  10. Phương Ly says: Trả lời

    Golfgroup thấy dạo này ra nhiều dòng gậy kỹ thuật chất lượng phết. Hôm trước lên đây định mua cái áo charly thôi mà lên rồi thấy có cây wedge của thằng Kenichi đánh được phết, màu cũng sáng, sang, đẹp

  11. Hoành Phan says: Trả lời

    Golfgroup thấy dạo này ra nhiều dòng gậy kỹ thuật chất lượng phết. Hôm trước lên đây định mua cái áo charly thôi mà lên rồi thấy có cây wedge của thằng Kenichi đánh được phết, màu cũng sáng, sang, đẹp

  12. Phạm Hoàng Anh says: Trả lời

    Thích nhất vẫn là cây LW, độ loft lớn nhất nên dễ chơi, đánh hay, phù hợp để sử dụng tại khu vực quanh green hoặc chơi bóng bổng cũng Ok. Nhớ đợt năm ngoái ghé Golfgroup bên 30 Phạm Văn Đồng mua full 2 set Kenichi mà cây kỹ thuật của Kenichi đánh cũng hay lắm, bóng đi thẳng, không quá xoáy. Bác nào chưa chơi Kenichi thì cứ thử nhé, dòng nổi của Nhật chơi rất hay

  13. THIÊN ÂN says: Trả lời

    Trước giờ chơi gần một năm rồi nhưng cũng không biết ký hiệu của nó có nghĩa là gì? Bài viết thiết thực

  14. SUN NGUYEN says: Trả lời

    Có ai từng chơi dòng Wedge Ping Glide SS Standard Sole CFS chưa, dòng này nghe nhiều người review đánh ok

  15. Dương Thanh Mai says: Trả lời

    Có ai biết dòng gậy Wedges nào đánh ổn hiện nay dành cho người mới chơi không?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *