Thuật ngữ

Grip Golf Là Gì? Làm Thế Nào Để Cầm Grip Gậy Golf Chính Xác

Grip golf là một thuật ngữ dùng để chỉ phần tay cầm của gậy golf. Đó là bộ phận quan trọng như thế nào, làm sao để cầm grip chính xác nhất, GolfCity sẽ chia sẻ ngay dưới đây.

Grip golf làm bằng gì?

Grip golf chính là tay cầm của gậy, giúp người chơi cầm nắm trong khi điều khiển gậy đánh bóng. Grip thường được làm bằng 3 chất liệu chính là cao su, nhựa và da.

Cao su thì nhẹ và rẻ, nhựa có độ bền cao còn da thì đem đến cảm giác êm ái, dễ chịu. Dù lấy nguyên liệu gì để chế tác, người ta cũng thường tạo thêm bề mặt rãnh hoặc lỗ, cạnh nổi để tăng độ kết bám.

Bài viết cùng chủ đề : Shaft là gì? Những điều bạn cần biết về shaft gậy golf

Làm sao để cầm gậy golf được chuẩn xác?

Cầm grip golf chuẩn xác sẽ giúp bạn điều khiển tốt chiếc gậy, làm chủ những cú đánh. Vậy phải làm thế nào?

  • Hãy nắm tay cầm trong lòng bàn tay và các ngón. Độ nắm ở mức vừa phải, ngón tay cái bên trái phải đặt ở vị trí trung tâm bên phải.
  • Tiếp theo, nắm tay phải vào, kết hợp với hai ngón giữa và trỏ để giữ đúng tư thế. Ngón cái của tay phải đặt ngay bên trái trung tâm.

Nếu tay cầm đang ở giữa, bạn dễ thấy hai khớp ngón tay trên các bàn tay. Ngược lại, ở tư thế chưa đúng, tay cầm của bạn sẽ tạo tác động mạnh hoặc yếu hơn. Việc tiếp xúc với bóng ở mặt gậy khép kín hoặc mở đều kém hoàn hảo. Bởi vậy, bóng không đi đúng hướng như ý của bạn.

Grip golf là phần tay cầm trên gậy
Grip golf là phần tay cầm trên gậy

Vị trí cầm gậy

Nhiều golfer nghiệp dư thường hay mắc phải một lỗi phổ biến là giữ gậy quá xa vị trí grip golf. Do đó họ dễ bị mất kiểm soát và đánh trượt khỏi mặt gậy.

Để giải quyết tình trạng này, bạn nên đặt tay cách 1 inch giữa đầu grip và phần kết thúc gậy. Trên grip, bạn để ý sẽ thấy một ký hiệu để đặt ngón tay cái ở dưới cùng. Đây là điểm tốt nhất để xác định vị trí tay cầm gậy. Bạn cần nắm chặt hơn đôi chút về phần trục để cải thiện tính nhất quán khi điều khiển gậy.

Sức cầm gậy

Nếu cảm thấy căng cứng ở cánh tay thì bạn đang nắm gậy quá chặt. Điều này không tốt, bởi lẽ nó sẽ cản trở bạn hoàn thành vòng vai hoàn hảo nhất khi đánh. Lỗi này rất thường hay gặp ở những golfer mới chơi. Bạn nên tập trung lực ở phần nắm tay nhưng cũng không nắm quá chặt hoặc quá lỏng.

Điều chỉnh kích thước

Chỉ bằng cách nắm chặt gậy golf bằng găng tay, bạn có thể kiểm tra kích thước grip. Hãy xem phần đầu các ngón tay cho đến bàn tay có khít với nhau không và điều chỉnh lại.

Nếu đầu ngón tay chạm hẳn vào lòng bàn tay thì grip của bạn quá nhỏ, còn không thể chạm tới thì lại to. Kích thước phù hợp nhất là vừa đủ khít vào lòng, nó sẽ giúp việc cầm và điều khiển gậy dễ nhất.

Các kiểu cầm gậy golf

Kiểu cầm gậy golf cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả chơi. Khác với vị trí của bàn tay trên grip golf, bạn cần hiểu rõ đây là các cách để cầm gậy cho đúng. Có tất cả 3 kiểu cầm gậy mà các golfer hay thực hiện, tùy vào sở thích hoặc kích thước bàn tay mà lựa chọn.

Có nhiều cách để cầm gậy
Có nhiều cách để cầm gậy
  • Kiểu thứ nhất là Vardon hay chính là cách chồng chéo. Cách golfer thường dùng kiểu này nhất vì nó rất phù hợp với những đôi tay ngón dài.
  • Kiểu thứ hai là lồng vào nhau. Tiger Woods và Jack Nicklaus là những golfer thường xuyên sử dụng. Cách cầm này được đánh giá là phù hợp với người có ngón tay ngắn.
  • Cuối cùng là kiểu tay cầm bóng chày. Thoạt nhìn nó có vẻ bất thường hơn các cách còn lại. Thế nhưng, nếu bạn còn trẻ hoặc bàn tay rất nhỏ, cách cầm này sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát và điều khiển gậy hơn.

Tất cả những thông tin về grip golf đã được giải đáp trên đây hy vọng phần nào giúp bạn hiểu biết hơn về kỹ thuật cầm gậy. Nếu bạn còn thắc mắc, muốn tìm hiểu chi tiết hơn về kỹ thuật này, liên hệ ngay với các cơ sở của GolfCity để được giải đáp.

Tags:

Thuật ngữ golf

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Trần Hải
Ngày đăng 12:17 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  03:42 - 12/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *