Thuật ngữ

Best Gross Trong Golf Là Gì? Cách Tính Điểm Best Gross Golfer Nên Biết

Để chơi golf được tốt nhất, các golfer cần nắm rõ kỹ thuật cũng như hệ thống thuật ngữ trong môn thể thao này. Trong nhiều giải đấu, nhiều người để ý sẽ nhận ra giải Best gross được trao khi kết thúc giải. Vậy cụ thể Best gross trong golf là gì?

Best gross trong golf là gì?
Best gross trong golf là gì?

Best gross trong golf là gì?

Đối với những người mới nhập môn, những thuật ngữ liên quan đến cách tính điểm nên được tìm hiểu đầu tiên. Bởi vì đây là yếu tố tác động trực tiếp đến lối chơi và chiến thuật của mỗi golfer.

Thuật ngữ Gross dùng để chỉ tổng số cú đánh để hoàn thành trong một vòng golf. Best gross biểu thị tổng số điểm mà người chơi đạt được sau mỗi giải đấu, trừ đi số gậy đánh lỗi để đưa vào đánh giá thứ hạng cuộc chơi. Do vậy, trong nhiều giải đấu có giải thưởng Best gross trong golf dành cho những golfer dùng ít gậy nhất để hoàn thành vòng golf của mình.

Cách tính điểm best gross chi tiết

Để tính được loại điểm này, trước tiên người chơi phải hiểu được các thành phần liên quan trong công thức, cụ thể là:

  • Par: Điểm tiêu chuẩn tính số gậy chuẩn.
  • Ostrich: Điểm trừ 5 gậy so với par.
  • Condor: Là điểm trừ 4 gậy so với par.
  • Albatross: Là điểm trừ 3 gậy so với par.
  • Eagle: Điểm trừ 2 gậy so với par.
  • Birdie: Điểm chuẩn trừ 1 gậy.
  • Tương tự, đối với các khái niệm bogey, quadruple bogey, double bogey, triple bogey, over 5, over 6: Lần lượt cộng 1 đến 6 gậy chuẩn.

Đối với sân 18 lỗ, golfer khi tính best gross sẽ cộng tất cả các điểm tại mỗi hố. Thông thường, golfer sẽ có thành tích bình quân vượt quá mức chuẩn trong những trận đấu gần thời gian nhất. Do vậy mà số điểm mà golfer nhận được quy chuẩn thành điểm, sau đó lấy 36 trừ đi handicap (điểm chấp) ngày. Cuối cùng, trọng tài sẽ lấy tổng số gậy hôm trước để trừ đi điểm điểm chấp ngày sẽ ra best gross.

Một số lưu ý trong quá trình tính best gross

Thông qua cách tính best gross được trình bày ở trên thì bạn có thể thấy cách tính khá phức tạp, cách tính này còn tùy thuộc vào địa hình và cách mà sân golf bài trí các chướng ngại vật. Chính vì thế, điểm số mà golfer đạt được phụ thuộc chính vào trình độ cũng như chiến thuật chơi của golfer. 

Best gross là điểm số mà người chơi đạt được sau mỗi giải đấu
Best gross là điểm số mà người chơi đạt được sau mỗi giải đấu

Cách tính best gross thông qua handicap sẽ được hệ thống tính toán chuẩn xác và đảm bảo tính sự công bằng, minh bạch cho người chơi. Ngay sau khi người chơi gửi điểm mà họ đã đạt được tại mỗi hố, thì lập tức phần mềm sẽ tự cập nhật và nhanh chóng xử lý thông qua thuật toán. Do đó, ban tổ chức sẽ không phải tốn thời gian để tính điểm bằng cách làm thủ công. Cũng nhờ đó mà quá trình tính điểm cũng chính xác hơn. 

Golfer cần lưu ý, kết quả sau cùng sẽ bắt đầu tính từ 10 trận thi đấu tốt nhất được lựa chọn trong 20 trận trong thời gian gần nhất khi thi đấu. 

Nếu bạn nhận thấy có bất kỳ sự bất thường nào trong cách tính điểm hay thấy không xác thực thì nên yêu cầu ban tổ chức tính lại. Trong cách tính điểm không thể để xảy ra tình trạng thiếu công bằng. 

Một số golfer xuất sắc giành giải Best gross gần đây

Các trận đấu golf trong nước ghi nhận một số giải Best gross như sau:

Kim Do Yeon – Giải FLC Ladies Cup 2018

Tháng 2 năm 2018, giải golf nữ đầu tiên FLC Ladies Cup được tổ chức tại FLC Samson Golf Links. Sau một ngày thi đấu, golfer 17 tuổi Kim Do Yeon đến từ Hàn Quốc đã xuất sắc giành giải Best Gross với thành tích 71 gậy cùng 3 cú birdie. Đây chính là golfer trẻ nhất từng vô địch một giải đấu do FLC Biscom tổ chức.

Chanpasit Ounaphom – Giải FLC Golf Championship 2018

Với tổng số gậy 71 và 5 cú birdie, trong đó có 2 cú birdie tại hố số 3 và hố số 4, Ounaphom – golfer người Lào đã xuất sắc vượt qua golfer trẻ Thảo My của nước ta để giành Best Gross ngay trong lần đầu tiên tham dự.

Đỗ Anh Đức – Giải đấu ECCO Golf Tournament 2019

Giải đấu ECCO Golf Tournament 2019 đã diễn ra vào ngày 28/08/2019 và được tổ chức bởi TBS Sport. Với những đường bóng golf đẹp và chuẩn xác, golfer Đỗ Anh Đức đã chiến thắng thuyết phục với thành tích ghi 71 gậy.

Xem thêm

golfer Đỗ Anh Đức giành giải best gross trong giải ECCO Golf Tournament 2019
golfer Đỗ Anh Đức giành giải best gross trong giải ECCO Golf Tournament 2019

Dương Quốc Tuynh – Giải golf thường niên CLB The Club 2019

Trong giải golf thường niên của CLB The Club lần thứ 4, sau khi hoàn thành 18 hố, golfer Dương Quốc Tuynh đã xuất sắc vượt qua nhiều golfer giàu kinh nghiệm khác để giành giải Best Gross chung cuộc với thành tích 70 gậy.

Đây cũng là một vô cùng danh hiệu đáng nhớ với golfer này bởi anh cũng đã từng giúp đội tuyển miền Nam vô địch sự kiện Union Cup 2019 vào tháng 3.

“Best gross trong golf là gì” đã được giải đáp trong các thông tin cơ bản như trên. Tìm hiểu kỹ về các thuật ngữ sẽ giúp người chơi mới hiểu rõ luật chơi cũng như xây dựng mục tiêu cho riêng mình. Đừng quên truy cập website của Golfcity thường xuyên để không bỏ lỡ những cập nhật mới nhất về bộ môn golf.

Gợi ý xem thêm

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 09:39 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  03:45 - 12/12/2023

Bình luận (13)

  1. Thiên Hoàng Nguyễn says: Trả lời

    Chơi nhiều ắt sẽ có lúc được Best gross, mình thì chưa từng, nhưng Golf là bộ môn để chinh phục mà, cứ hết mình thôi

    1. Phạm Hồng Thái says: Trả lời

      Bộ môn thể thao nổi tiếng là ma túy xanh, càng chơi càng nghiện ông anh nhỉ

  2. Phạm Văn Độ says: Trả lời

    Mình chơi Golf được hơn 6 tháng, handicap 16 là tiến bộ không các bác, mỗi tuần lên sân 1 lần?

    1. TGĐ TEACH NGUYEN says: Trả lời

      6 tháng mà handicap 16 là ok rồi, em chơi Golf được hơn 8 tháng mà handicap mới đạt 24 thôi. Còn phải tập luyện dài lắm, em đang tính đổi gậy mà không biết mua ở đâu chất lượng

  3. CEO Linh Trần says: Trả lời

    Mình thấy luật chơi Golf cũng không quá phức tạp, chơi quen thì sẽ cảm nhận được thôi. thông thường mức Best gross của mình là khoảng 80 -90 chắc cũng ok các bác nhỉ, nhân tiện có bác nào chơi Kenichi chưa cho mình chút Review nhé

    1. XUÂN ÁNH says: Trả lời

      Thế là ok rồi ông anh ơi, em cũng tầm đấy đấy. Kenichi đang chơi luôn, dòng này khá ok ông anh nhé https://golfcity.com.vn/p/bo-gay-fullset-kenichi-5-sao

  4. Paris Nguyen says: Trả lời

    Mình mới chơi thì nên học gì trước các bác nhỉ, em đang tính học các luật chơi trước, sau đó mua gậy không biết có ổn không? Nhân tiện giờ mới chơi thì mình nên mua gậy cũ hay gậy mới thì ổn hơn nhỉ

    1. Phạm Đình Anh Quân says: Trả lời

      Đi học một khóa cơ bản trước ông sẽ có đủ, từ luật chơi Golf đến cách chọn gậy, giới thiệu cho ông một học viện tôi thấy khá ok, bên 834 Nguyễn Văn Linh, bên này có bán cả gậy và quần áo, thầy dạy rất nhiệt tình. Mới chơi thì cứ đi học xong thầy tư vấn cho cách chọn gậy, theo tôi thì cứ chơi gậy mới, gậy cũ cũng ok nhưng cảm giác đánh một set gậy mới vẫn feeling hơn.

  5. CHUNG TRẦN says: Trả lời

    Chơi Golf đã lâu nhưng thuật ngữ này mình cũng khá ít sử dụng. Nay đọc bài này mới biết thêm nhiều kiến thức hay. Golf đúng là bộ môn đặc biệt chinh phục cả về không gian và thời gian

    1. Khánh Romino says: Trả lời

      Công nhận, tôi chơi Golf cũng được khoảng 3 năm hơn nhưng cũng ít tiếp xúc với thuật ngữ này, cảm ơn tác giả bài viết

  6. Phạm Luân CEO BMW says: Trả lời

    Mình mới chơi Golf được hơn 3 tuần, cảm thấy khá mông lung đối với các thuật ngữ về Golf. Cũng tìm hiểu qua youtube mà thấy vẫn chưa thực sự được lĩnh hội đủ, có bác nào ở đây biết khóa học cơ bản về Golf và hướng dẫn thêm về luật chơi cũng như các thuật ngữ Golf không giới thiệu mình với nhé

    1. VŨ NHẬT VƯƠNG says: Trả lời

      Ông anh tham khảo xem trên mạng ấy, có nhiều kiến thức mà, tôi toàn học trên mạng về kiến thức. Còn kỹ thuật chơi Golf thì mình đăng ký một khóa học Golf là xong, tôi thấy có học viện Golfgroup dạy khá ok đấy, tôi học một khóa cơ bản với thầy Hoành học viện này. Cảm giác ban đầu cũng không thích lắm vì thấy thầy cho học trong phòng Golf 3D, sau học khoảng 3 buổi mới thấy lợi ích thực sự, ở phòng này họ có các dụng cụ căn chỉnh kỹ thuật khá sâu và chi tiết. Thầy dạy cũng rất nhiệt tình, bám theo điểm yếu của mình để sửa dần. Link đây ông anh nhé https://golfgroupacademy.com.vn/huan-luyen-vien/bui-van-hoanh

  7. DƯƠNG ĐỨC ANH says: Trả lời

    Hay quá, cảm ơn tác giả, trước giờ mình vẫn cứ hay mông lung về thuật ngữ này. Trước có đi xem Giải đấu ECCO Golf Tournament 2019, có Đỗ Anh Đức tham gia, trận đấu quá hay

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *