Thuật ngữ

Albatross Golf Là Gì? Những Kỷ Lục Đáng Chú Ý Trong Nước Và Quốc Tế

Theo các thống kê trên sân golf, điểm HIO rất dễ dàng đạt được nhưng điểm Albatross thì không nhiều. Vậy cụ thể Albatross golf là gì? Đã có những kỷ lục Albatross nào đáng chú ý? Mời các golfer đón đọc bài viết sau đây.

Albatross golf và những kỷ lục đáng chú ý
Albatross golf và những kỷ lục đáng chú ý

Albatross là gì?

Golf là một môn thể thao quý tộc đòi hỏi người chơi phải nắm rõ về hệ thống các kỹ thuật trên sân cũng như các thuật ngữ thường dùng. Một trong những thuật ngữ mà chắc hẳn golfer nào cũng biết đến, đó là Albatross.

Albatross hay còn được gọi là Double Eagle. Tên gọi của Albatross golf xuất phát từ tên của một loài chim hải âu lớn và cực kỳ quý hiếm. Đây là một trong những thuật ngữ golf chỉ cú đánh bóng rất khó đạt được. Double Eagle là thách thức với tất cả golfer từ không chuyên đến chuyên nghiệp.

Albatross golf chính là điểm dưới tiêu chuẩn của 3 lỗ gậy, hay còn thường gọi là 3 Under par. Tại Anh, các golfer thường gọi Albatross là “cú đúp”. Đây là điểm số rất khó để xác lập và rất hiếm người chơi thực hiện được.

Theo các chuyên gia, cho đến nay vẫn chưa thể xác định được rõ ràng nguồn gốc xuất phát của của thuật ngữ này. Lần đầu được ghi chép là khi Albatross golf được sử dụng vào năm 1929 trước khi John G Ridland ghi điểm 3 gậy so với par tại giải đấu ở Ấn Độ 1934.

Điểm Albatross golf đầu tiên được giới truyền thông đưa tin là tại giải đấu Nam Phi vào mùa hè năm 1931. Người thực hiện là E Wooler khi ông ghi điểm tại hố golf 18 Par-4 ở sân Durban Country club.

Đối với các golfer không chuyên, tỷ lệ thực hiện thành công cú ghi điểm này chỉ là 1/6.000.000, trong khi đó tỷ lệ đạt điểm HIO là 1/12.000. Như vậy, có thể khẳng định rằng, rất khó để các golfer mới chơi đạt được điểm Albatross.

Ông George Sterling Kelly – một golfer có 30 năm kinh nghiệm và hơn 15 năm làm huấn luyện viên golf đã trả lời phỏng vấn như sau: “Vào tháng 10/2003 tại giải đấu two – man là lần đầu tiên tôi thực hiện được cú đánh ghi điểm Albatross. Đấy là hố par 5 ngắn với 520 yard, thậm chí nó còn ngắn hơn vì gió thổi cùng chiều. Tôi đã thực hiện cú Driver có khoảng cách 380 Yards. Tuy nhiên, với một phần may mắn đó là có lực đẩy của gió. Ở cú đánh thứ 2 tôi đã sử dụng gậy wedge và bóng đã đi vào lỗ. Đây thật sự là một kỳ tích”.

Rất khó để các golfer mới nhập môn đạt được điểm Albatross
Rất khó để các golfer mới nhập môn đạt được điểm Albatross

Những kỷ lục Albatross golf đáng chú ý

Theo lịch sử ghi chép của golf trên toàn thế giới, điểm Albatross golf tuy khó đạt được nhưng đã có những golfer thực hiện được cú đánh này.
Dưới đây là một số kỳ tích được ghi nhận trong nước và trên thế giới.

Albatross golf – Trên thế giới

Trên thế giới điểm Albatross golf nổi tiếng nhất chính là của danh thủ Gene Sarazen ở hố số 15 Par 15 ở giải Augusta Masters vào năm 1935. Đây là một trong những trận đấu cực kỳ kịch tích, bởi chỉ còn 200 yard là bóng của golfer này đến được khu vực Green. Ông băn khoăn nên chọn gỗ 3 hay gỗ 4 để đánh bóng. Nhiều người khuyên ông nên chọn gỗ 3 nhưng cuối cùng ông vẫn chọn gỗ 4 và đó là một quyết định chính xác nhất của giải đấu.

Một cú ghi điểm ấn tượng thứ 2 thuộc về golfer Conor Kelly – một golfer người Thái Lan. Ông đã đạt được điểm Albatross khi chỉ mới 16 tuổi. Đây là danh thủ trẻ tuổi nhất lập kỷ lục tại giải AJGA Junior Golf Hub Championship vào năm 2018 tại Hoa Kỳ.

Theo đó, tại vòng đấu cuối ở hố golf số 9 par 5 dài 480 yards, Conor Kelly đã thực hiện thành công cú Albatross. Cú đánh này đã khiến tất cả những người chơi có mặt ở golf Country Club of Halifax hết sức ngỡ ngàng. Ở cú đánh thứ 2, khoảng cách từ 220 yard trên fairway, golfer người Thái này đã thực hiện phát bóng ghi điểm Double Eagle nằm ngoài tưởng tượng của mọi người.

Ngoài ra, Conor Kelly tại giải đấu này cũng đã lập kỷ lục mới khi liên tiếp ghi HIO, Albatross và birdie trong 3 hố liên tiếp tại một vòng đấu.

Xem thêm

Albatross golf nổi tiếng nhất chính là của danh thủ Gene Sarazen
Albatross golf nổi tiếng nhất chính là của danh thủ Gene Sarazen

Albatross golf – Tại Việt Nam

Tại Việt Nam, hiện cũng có rất ít người chơi có thể thực hiện được cú đánh này.

Ngày 26/9/2015, Phạm Anh Minh ghi điểm Albatross tại hố 13, Par 5 sân Sacom Tuyền Lâm, thành phố Đà Lạt. Với thành tích này, anh đã được lưu danh là golfer xuất sắc tại bảng Danh dự của CLB – sân golf Tuyền Lâm.

Sáng ngày 10/3/2016, golfer Nguyễn Văn Việt trở thành golfer đầu tiên ghi Double Eagle tại sân FLC Golf Links Sam Son, Thanh Hóa với hố 4, par 5 dài 490 yards.

Đến tháng 10 năm 2018, trong buổi đánh thử trước giải Vô địch CLB Golf HADO Park View, golfer Trần Ngọc Dũng đã may mắn có được cú ghi điểm từ khoảng cách 210 yards.

Tháng 7 năm 2019, golfer Mai Tất Thắng – thành viên Golf Royal Club và Golf Hoàng Mai Club, là người thứ hai ghi điểm tại sân golf Lakeside – BRG Kings Island Golf Resort ở Đồng Mô, Sơn Tây.

Gần đây nhất, trong trận chung kết Mercedes Trophy năm 2019, golfer Hà Nội Đỗ Thanh Trung đã có Albatross đầu đời ở hố 3B par-4 của sân Tân Sơn Nhất từ khoảng cách 292 yards.

Trên đây là một số thông tin về Albatross Golf và những kỷ lục vượt xa sự mong đợi của các golfer. Hy vọng qua những thông tin này, Golfcity đã giúp bạn hiểu hơn về những thuật ngữ trên sân. Nếu bạn đọc muốn tìm hiểu thêm những thuật ngữ cũng như các kỹ thuật khác thì có thể truy cập vào website của chúng tôi.

Dành cho bạn

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 09:39 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  03:45 - 12/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *