Thuật ngữ

Tốc Độ Đầu Gậy Golf Là Gì? Cách Tăng Tốc Độ Đầu Gậy Golf? 

Tốc độ đầu gậy golf được người chơi theo dõi để cải thiện kỹ năng của người chơi. Tốc độ càng nhanh giúp cú đánh càng mạnh và chính xác. Đây là yếu tố quan trọng giúp golfer nâng cao khả năng nhanh chóng trên sân. Bài viết dưới đây GolfCity sẽ giúp golfer hiểu rõ hơn về tốc độ đầu gậy golf để có những cú swing pro như trên Tour. 

Tốc độ đầu gậy golf là gì?

Tốc độ đầu gậy hay còn gọi là tốc độ vung gậy được Trackman định nghĩa là: “Tốc độ của gậy golf là vận tốc di chuyển của đầu gậy ngay trước lần chạm bóng golf đầu tiên”. Tốc độ vung vợt tỷ lệ thuận với khoảng cách bóng bay xa hơn. Trên thực tế, khi đo tốc độ đầu gậy driver, người chơi sẽ tăng thêm 1 mph tương đương với khoảng cách tăng thêm 3 yards. 

Tốc độ của gậy golf là vận tốc di chuyển của đầu gậy ngay trước lần chạm bóng golf đầu tiên
Tốc độ của gậy golf là vận tốc di chuyển của đầu gậy ngay trước lần chạm bóng golf đầu tiên

Sau khi vung gậy, tốc độ bóng là vận tốc bóng golf ngay sau khi tách khỏi mặt gậy. Trung bình tốc độ bóng của người chơi PGA là 167 mph. Tốc độ ảnh hưởng tới khoảng 15% tới tốc độ bóng cú swing. Vì vậy, người chơi golf cần luyện tập kiên trì để cải thiện độ sức mạnh của cú đánh. 

Tốc độ đầu gậy golf trung bình là bao nhiêu?

Tốc độ đầu gậy trung bình của nhiều tay golf nghiệp dư nam là từ 80-90 mph. Những người chơi LPGA hàng đầu đạt tốc độ khoảng 90-100 mph. Các chuyên gia giải đấu chuyên nghiệp trung bình đạt tới 120 mph hoặc thậm chí cao hơn. Hơn thế, các tay golf đánh đường dài có thể đạt tới tốc độ 140 mph. 

Đối với các tay vợt nam nghiệp dư, kể từ năm 2005, Hiệp hội Golf Hoa Kỳ (USGA) báo cáo rằng handicap trung bình là từ 14 đến 15. Qua các chỉ số và handicap golf (GHIN) cho thấy con số tương tự là 15,3 handicap năm 2003 và 14,3 handicap năm 2012.

Số liệu thống kê của Trackman cho thấy với những golfer nam, tốc độ đầu gậy trung bình ở mức điểm chấp 14-15 này là khoảng 93,4 dặm/giờ,… mang lại tổng khoảng cách trung bình là 214 yard mỗi lần đánh. Hiệu suất đánh bóng nghiệp dư trung bình của nam giới đạt tốc độ là 2,29 yard/ mph. Với những golfer nữ nghiệp dư, tốc độ này khoảng 78 dặm/giờ và đạt khoảng cách 167 yard.

Cách tăng tốc độ đầu gậy golf? 

Người chơi golf có thể tăng tốc độ đầu gậy golf bằng cách xây dựng quy trình cải thiện cú đánh dựa trên những nguyên tắc cơ bản như cách cầm vợt, động tác cơ thể. Dưới đây là một số gợi ý để tăng tốc độ đánh golf nhanh hơn golfer có thể tham khảo:

Vị trí cơ thể và tốc độ xoay 

Vị trí chuẩn bị độ và góc nghiêng phù hợp sẽ giúp tăng tốc độ vung vợt. Đầu tiên, hướng bóng cần được căn chỉnh vuông góc về phía trước với thế đứng của người chơi.

Vị trí cơ thể và tốc độ xoay
Vị trí cơ thể và tốc độ xoay

Nghiêng người về phía sau để hướng vai hướng lên trước. Độ nghiêng người sẽ giúp gậy có góc loft thích hợp khi tiếp xúc bóng và đảm bảo góc tấn công của gậy không bị quá thấp hoặc quá dốc khiến bóng bị xoáy. Ngoài ra, golfer cần xoay cả vai và hông để tạo độ mạnh tối đa ở đầu cú vung. Nhờ đó, tốc độ đầu gậy khi tiếp xúc đạt mạnh nhất. 

Căn chỉnh góc độ xoay 

Góc độ xoay người trước khi thực hiện cú đánh giúp tăng tốc độ đánh golf hiệu quả. Điều chỉnh phần vai, ngực và phần dưới cơ thể thẳng hàng. Độ nghiêng vai nhiều hơn đối với gậy driver và ít nghiêng hơn với gậy sắt

Căn chỉnh góc độ xoay
Căn chỉnh góc độ xoay

Xoay hông trước khi xoay vai sẽ tạo ra động lực từ phần dưới cơ thể, giúp tăng tốc độ. Hông nên xoay khoảng 45 độ, còn vai xoay khoảng 90 độ so với mục tiêu. Trong khi xoay, giữ lưng thẳng và đầu cố định. Lưng cần duy trì góc độ ổn định để tránh mất cân bằng.

Điều chỉnh cách cầm gậy

Cách cầm vợt chính xác giúp cú đánh của golfer đạt tốc độ bóng cao hơn. Sự khác biệt lớn nhất giữa người chơi giỏi và người chơi trung bình là khả năng kiểm soát điểm tiếp xúc giữa tay với gậy. 

Điều chỉnh cách cầm gậy
Điều chỉnh cách cầm gậy

Các ngón tay bao trọn phần tay cầm, khớp mặt gậy với đường đi của gậy. Bên cạnh đó, người chơi nên đảm bảo tay cầm không quá chắc cũng không quá lỏng để tốc độ vung gậy golf đạt lớn nhất. 

Cách đo tốc độ đầu gậy golf 

Xác định tốc độ đầu gậy golf giúp người chơi có thể cải thiện cú đánh một cách mạnh và chính xác hơn. Golfer có thể đo tốc độ này bằng thiết bị radar hoặc các ứng dụng đo đầu gậy golf dưới đây: 

Cách đo tốc độ đầu gậy golf bằng radar 

Tốc độ đầu gậy golf được đo bằng radar mang lại độ chính xác cao. Một số thiết bị hỗ trợ việc đo tốc độ, độ bay của gậy golf như:

Launch Monitor – máy đo tốc độ đầu gậy hiện đại

Launch Monitor là một màn hình phóng cầm tay, di động được nhiều golfer sử dụng đo tốc độ đầu gậy hiệu quả. Với thiết kế cầm tay nhỏ giúp đo lường cú đánh của golfer một cách chính xác nhất. Giá thành sản phẩm không quá cao nhưng giúp cung cấp thông tin chi tiết về các chỉ số trong cú đánh của người chơi.

Launch Monitor - máy đo tốc độ đầu gậy hiện đại
Launch Monitor – máy đo tốc độ đầu gậy hiện đại

Màn hình khởi động thường cung cấp các dữ liệu về: 

  • Tốc độ bóng
  • Tốc độ xoay
  • Góc đánh 
  • Khoảng cách đạt được 
  • Yếu tố cản trở 
  • Swing Caddie SC300i

Swing Caddie SC300i là một màn hình với nhiều tiện ích giúp golfer dễ dàng tính toán quãng đường bóng và tốc độ vung gậy. Thiết kế sản phẩm khá nhỏ, có thể dễ dàng mang theo mọi lúc mọi nơi. Màn hình LCD lớn giúp đọc các chỉ số dễ dàng hơn. Thiết bị hiển thị hệ số đập bóng, tốc độ bóng, khoảng cách thực tế, tốc độ vung vợt và góc vung gậy. 

Flightscope Mevo 

Flightscope được nhiều người chơi golf chuyên nghiệp lựa chọn. Đây là một màn hình với kích thước cực nhỏ kết nối với ứng dụng trên điện thoại giúp cung cấp dữ liệu về các chỉ số cho người dùng. Tuy nhiên, máy cần phải được tích hợp với điện thoại để thu thập dữ liệu cho mỗi cú swing. Tuy nhiên, kết quả hiển thị cần kết nối có hiển thị thời gian chi tiết. 

Flightscope Mevo
Flightscope Mevo

Ứng dụng đo đầu gậy golf 

Một trong những ứng dụng đo tốc độ gậy golf bằng điện thoại là Shot Vision. Đây là màn hình khởi động đầu tiên và duy nhất sử dụng camera tốc độ cao phía sau thiết bị di động để cung cấp cho người chơi dữ liệu chính xác nhằm cải thiện kỹ năng chơi golf. Tuy nhiên, ứng dụng này chỉ thích hợp với người dùng iOS. 

Ngoài ra, golfer có thể tham khảo thêm một số ứng dụng theo dõi tốc độ golf như: 

  • Golf Trackman
  • Garmin Golf 
  • Bushnell Golf

Tốc độ đầu gậy golf được xác định giúp golfer có thể phân tích chi tiết các chỉ số để cải thiện kỹ thuật chơi golf. Bài viết trên, GolfCity đã chia sẻ tới golfer hiểu rõ hơn về tốc độ đầu gậy golf cùng một số cách đo tốc độ gậy. Đừng quên theo dõi GolfCity để cập nhật các thông tin về golf mới nhất.  

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Trần Anh
Ngày đăng 03:47 - 08/08/2024 - Cập nhật lúc:  03:51 - 23/07/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *