Thuật ngữ

Điểm Chấp Index Là Gì? Cách Tính Chấp Index Trong Golf

Cách tính điểm chấp trong golf cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng khi thi đấu. Nhìn chung, các công thức tính điểm của bộ môn này tương đối phức tạp và đòi hỏi người chơi phải mất thời để tìm hiểu, làm quen. Bài viết dưới đây cập nhật chi tiết về các cách tính điểm trong golf. 

Cách tính điểm chấp index trong golf cơ bản

Ở trong các trận đấu golf, người chơi cần thiết phải nắm được cách tính điểm, trước là để nắm được tình hình điểm số của chính mình. Sau là giúp bản thân có thể đưa ra được những chiến thuật tốt nhất để lật ngược tình thế, tạo ra những cú đánh bóng chất lượng hơn. Trước khi tìm hiểu sâu về cách tính điểm chấp trong golf, hãy bắt đầu từ công thức tính cơ bản.

Thuật ngữ về tính điểm golf

Muốn nắm được các tính điểm tốt nhất khi chơi golf, các golfer trước hết cần hiểu một số thuật ngữ cơ bản dưới đây:

  • Gậy chuẩn: Là tổng số gậy để đưa bóng vào lỗ, bắt đầu từ lần phát bóng cho đến khi cây gậy cuối cùng khi bóng vào lỗ.
  • Mulligan:Chỉ những trường hợp đánh bóng bị hỏng nhưng người cùng chơi chấp nhận cho bạn được đánh lại.
  • Handicap: Là số lỗi người chơi mắc phải tại trận golf vòng 18 lỗ. Handicap được tính bằng thành tích bình quân số gậy đánh vượt chuẩn trong các trận gần nhất hoặc tính theo ngày.
Người có số gậy thấp nhất là người chiến thắng
Người có số gậy thấp nhất là người chiến thắng

Điểm tiêu chuẩn trong golf còn được gọi với tên Par là 72 ở sân 18 lỗ. Người chơi sẽ có 72 gậy tiêu chuẩn để đánh hết 18 lỗ, bao gồm 4 hố 3 gậy chuẩn, 4 hố 5 gậy chuẩn và 10 hố 4 gậy. Người được cho là giỏi nhất sẽ là người dùng số gậy ít nhất để hoàn thành hết vòng đánh.

Golfer cần nắm được các thuật ngữ liên quan đến điểm chấp

Ngoài ra, trong luật golf sẽ có thêm một số thuật ngữ khác dành cho các trường hợp bạn đánh nhiều hơn hoặc ít hơn số gậy chuẩn quy định:

  • Hole in one: Dùng 1 gậy duy nhất cho bóng vào lỗ
  • Bogey: Nhiều hơn 1 gậy.
  • Double Bogey: Nhiều hơn 2 gậy
  • Triple Bogey: Nhiều hơn 3 gậy
  • Double par: Nhiều hơn 4 gậy
    Par: Đánh đúng số gậy tiêu chuẩn
  • Birdie: Ít hơn 1 gậy
  • Eagle: Ít hơn 2 gậy.

Công thức tính điểm golf

Công thức tính điểm khi chơi golf được tính dựa trên các quy chuẩn điểm:

  • Double Bogey hoặc nhiều hơn được tính 0 điểm.
  • Bogey được tính 1 điểm
  • Par hoặc thấp hơn được tính 2 điểm.

Sau khi kết thúc 1 vòng đấu, tổng điểm người chơi nhận được sẽ dựa vào quy chuẩn điểm và lấy 36 trừ đi điểm quy chuẩn sẽ ra điểm handicap. Tiếp tục lấy tổng số gậy bạn đã đánh hôm đó trừ đi handicap ngày là sẽ ra cách tính điểm net.

Tổng số gậy trừ đi handicap ngày sẽ ra điểm net

Cách tính điểm chấp trong golf

Điểm chấp ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng khi thi đấu trong golf, vì vậy các golfer phải hiểu và biết cách tính điểm này.

Điểm chấp index là gì?

Index là thuật ngữ quan trọng, giúp xác định cũng như phân loại trình độ, khả năng của người chơi khi thi đấu. Hệ thống index trong golf là chỉ số các điểm chấp, cú đánh hoặc số gậy golf mà người chơi sử dụng. Còn chỉ số index được biểu thị bằng một con số cụ thể và thường biểu thị bằng 1 con số thập phân, ví dụ như 2,6.

Ngoài ra, hệ thống index trong golf còn được phân chia thành Stroke index và Handicap index. Trong số 2 chỉ số này, Stroke index được dùng phổ biến.

Điểm chấp là thuật ngữ golf còn được gọi là Handicap. Thuật ngữ này là một con số phản ánh năng lực của một golfer. Số điểm thường được tính toán dựa trên số lượng gậy đánh trong một vòng golf (lấy tiêu chuẩn là 18 hố) của 10 vòng tốt nhất trong 20 vòng đánh gần nhất.

Sau khi kết thúc 1 vòng đánh 18 hố, người chơi nhập phiếu ghi điểm của mình về nơi đăng ký handicap để được tính toán kết quả. Điểm nhập được tính là tổng điểm của từng hố khi đánh.

Điểm chấp index có vai trò rất quan trọng đối với golfer
Điểm chấp index có vai trò rất quan trọng đối với golfer

Trong trường hợp “bể” hố golf hoặc kết quả lớn hơn bất thường sẽ bị điều chỉnh lại sao cho phù hợp với trình độ Handicap của người chơi đó. Theo đó, người chơi khi nhập điểm thực của mình vào hệ thống sẽ bị giảm xuống bởi hệ thống đã giới hạn số điểm không thể vượt qua, tùy vào trình độ đã được lưu trước đó.

Điểm chấp index trong golf là yếu tố có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của người chơi. Khi tính điểm, sẽ được áp dụng công thức là điểm nhân với độ khó trận đậu và chia cho 113.

Ví dụ: Người chơi có điểm Handicap là 13 thì số điểm cao nhất cho mỗi hố khi nhập vào hệ thống là 7.

Cách tính chấp index trong golf?

Cách tính điểm chấp index được thực hiện qua 4 bước như sau:

Bước 1: Nhập điểm

Người chơi sẽ tiến hành nhập điểm số thực sau mỗi vòng đánh. Sau khi nhập điểm, một hệ thống phần mềm sẽ hoạt động theo thuật toán quy ước sẵn rồi đưa ra kết quả chấp index của vòng đấu vừa xong. Hệ thống này đã tính toán điểm ở mức công bằng nhất dựa theo tổng điểm điều chỉnh và độ khó của sân golf.

Bước 2: Quy đổi điểm

Bước quy đổi điểm sang điểm thập phân nhằm mục đích để tính điểm chấp index trong golf chính thức cho golfer. Công thức tính như sau:

Điểm thập phân = Điểm chỉnh sửa – Course Rating x Standard Slope Rating / Course Rating và được làm tròn lên một chữ số

Quy đổi điểm
Quy đổi điểm

Bước 3: Thiết lập chỉ số Handicap Index

Dựa vào chỉ số điểm Handicap index người chơi sẽ cần quy đổi ra Handicap của sân chơi theo luật chung để có điểm chấp chính thức và đồng bộ với bạn cùng chơi. Cách thiết lập chỉ số dựa theo công thức sau:

Handicap index = Tổng điểm của 10 vòng thấp nhất / 10 x 0.96 lấy đến phần trăm và không làm tròn.

Bước 4: Quy đổi điểm chấp chính thức

Các trường phái khác nhau có cách tính điểm riêng dẫn đến một vài sai số nhỏ giữa các lần quy đổi điểm chấp. Tuy nhiên, khi thi đấu thì người chơi nên tuân thủ quy chuẩn tại sân golf đang tham dự thi để có những trận đấu công bằng nhất. Do đó, để dễ dàng cũng như mang đến sự công bằng cho người chơi, tại mỗi sân golf đều có bảng quy đổi chung để tránh sự xung đột khi tính điểm Handicap.

Thông thường, điểm sẽ được tính bằng công thức như sau:

Handicap = (Handicap index * độ khó của sân) / 113

Hiện nay, cách tính điểm chấp index trong golf cũng dễ dàng hơn khi người chơi chỉ cần nhập điểm, kết quả sẽ được trả về qua hệ thống phần mềm tự động. Đặc biệt khi càng nhập nhiều lượt điểm thì kết quả Handicap càng chính xác.

Xem thêm

Ý nghĩa của Handicap đối với các golfer

Thông thường các bộ môn thể thao khác khi thi đấu người chơi thường được xếp đấu cùng với những người có cùng trình độ. Tuy nhiên, bộ môn golf cho phép người chơi ở nhiều trình độ khác nhau cùng thi đấu. Do đó, để công bằng những người có trình độ cao hơn sẽ phải “chấp” người chơi có trình độ thấp hơn một số lượng gậy nhất định.

Handicap thể hiện được một phần trình độ của golfer
Handicap thể hiện được một phần trình độ của golfer

Do đó, ý nghĩ của điểm chấp index là giúp người chơi công bằng hơn trong các trận đấu. Việc đánh giá trình độ của người chơi dựa theo bảng quy đổi tiêu chuẩn của hiệp hội golf thế giới như sau:

  • Từ 28 trở lên gọi là Callaway Handicap: Người chơi chưa đạt tiêu chuẩn.
  • Từ 10 – 28: Người chơi có trình độ ở mức trung bình khá.
  • Nhỏ hơn 10 gọi là Single Handicap: Người chơi có trình độ mức khá tốt.
  • Nhỏ hơn 0 gọi là Scratch: Người chơi có trình độ xuất sắc.

Cách tính điểm chấp trong golf khá phức tạp, tuy nhiên hiện nay nhờ có các phần mềm chuyên nghiệp mà golfer có thể dễ dàng cập nhật điểm của bản thân hơn. Ngoài ra, golfer cũng có thể theo dõi điểm của bạn chơi, đối thủ để đưa ra những chiến thuật thi đấu phù hợp.

Trên đây là một số thông tin giúp người chơi hiểu rõ hơn về thuật ngữ điểm chấp index và cách tính chấp index trong golf. Hy vọng những thông tin này giúp golfer hiểu rõ hơn về thuật ngữ này cũng như cách áp dụng cho bản thân mình trong quá trình học đánh golf và rèn luyện.

Khóa học nâng cao – dành cho golfer muốn cải thiện điểm Handicap

Bộ môn golf là một trong những môn thể thao được đánh giá là khó chinh phục nhất. Golf là môn chơi đòi hỏi kỹ thuật khó, cùng những luật chơi phức tạp khiến cho cả những người mới bắt đầu chơi hoặc những người đã chơi một thời gian dễ cảm thấy chán nản và bỏ cuộc. Đặc biệt là các golfer tự học và tự tìm hiểu, thật sự là một điều không hề dễ dàng. 

Vì vậy để dễ dàng hơn trong việc chinh phục môn thể thao “xanh” này cũng như cải thiện được kỹ thuật chơi, các golfer có thể tìm kiếm cho mình những khóa học golf ngắn hạn. Qua đó, người chơi có thể nhanh chóng nắm bắt được những kiến thức lý thuyết và thực hành một cách bài bản nhất.

Ưu điểm khi học golf tại GolfGroupAcademy
Ưu điểm khi học golf tại GolfGroupAcademy

Hiện nay, có khá nhiều học viện đào tạo golf được mở ra, cho thấy sức hút của bộ môn này đang ngày một lớn. Tuy nhiên, để lựa chọn ra cho mình một môi trường đào tạo chuyên nghiệp và uy tín là điều không hề dễ dàng. Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong ngành, GolfGroupAcademy hiện đang là một trong những những học viên chất lượng và được nhiều golfer biết đến. 

Học viện đào tạo golf uy tín GolfGroup Academy

Tại đây, có đa dạng các khóa học sẽ cung cấp cho người chơi những kiến thức và cách chơi golf một cách bài bản nhất tùy theo nhu cầu của golfer. Với đội ngũ chuyên gia, huấn luyện viên quốc tế với nhiều năm kinh nghiệm, sẽ cam kết cho người chơi đạt được những kết quả như mong muốn. 

Hình ảnh các khóa học golf tại GGA

Thêm vào đó, tại các khóa học, GGA đều cung cấp đầy đủ các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho quá trình đào tạo như đào tạo trong phòng golf 3D OKONGOLF, GTS theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ưu điểm khi chơi và luyện tập trong phòng golf 3d
Ưu điểm khi chơi và luyện tập trong phòng golf 3d

Golfer nào quan tâm và muốn được tư vấn, có thể liên hệ hotline để biết thêm thông tin chi tiết.

Hữu ích cho bạn

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 09:40 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:58 - 15/03/2024

Bình luận (23)

  1. Trần Minh Quang says: Trả lời

    Cũng mới tham gia vào bộ môn golf này lên cũng gọi là biết đánh nói hdc đang cao giờ muốn hạ Hdc thì có thể tham gia khóa học nào thì phù hợp

  2. Nguyễn Thiên Hương says: Trả lời

    Em đang muốn tìm Hlv có kinh nghiệm để đăng ký khóa học cho 2 vợ chồng anh chị em nào biết Hlv tốt giới thiệu giúp em Hlv nội ngoại đều được ạ

    1. Trần Minh Quang says: Trả lời

      Bạn tìm hiều về học viện golf IGA chưa bên này đều có hlv như bạn mong muốn nhé https://hocviengolfiga.com/ vì mình cũng từng là cựu học viên golf bên này nhé

  3. Minh Hòa says: Trả lời

    Sau khi chơi mấy trận trên sân với tình trạng đánh không ổn định nhiều khi ae cứ bảo là lên sân đều ắt sẽ sửa được , nhưng nhận thấy khó sửa vậy em đang cần tìm thầy hướng dẫn cho trên sân , cũng tìm hiểu thầy Tuấn thấy khá ok nhờ anh em chia sẻ thêm thông tin về thầy nhé

  4. Văn Tuấn says: Trả lời

    Chào mọi người đúng là khi tham gia khóa học nâng cao nhận thấy là mình may mắn đánh golf cũng được 2 năm rồi HDC lúc nào cũng chót vót sau khi học được khóa nẫng cao từ Hlv Lợi cảm nhận thấy đánh khá hẳn nhất là HDC hạ được nhiều giờ HDC đang ở mức ổn định rồi

  5. Nguyễn Văn Tình says: Trả lời

    Vừa rồi có theo khóa golf cơ bản của thầy việt nhưng cảm nhận thấy chưa đánh tốt được lên em cần thông tin về Hlv ngoại để học nâng cao ạ

    1. Lý Quyền says: Trả lời

      Nói chung Hlv ngoại lúc nào cũng hơn anh Tình nhé vì golf phát triển khá lâu rồi mà Việt Nam mới phát triển lên Hlv ngoại tiếp xúc với golf khá lâu lên nghiệp vụ và trình độ sẽ hơn hẳn Hlv nội https://hocviengolfiga.com/huan-luyen-vien/lee-kyu-han thây là người tham gia khá nhiều giải quốc tế gặt hái được khá nhiều thành công hiện HDC -2

  6. Hoàng Đức says: Trả lời

    Trước em cũng đã theo khóa học cơ bản của Hlv rồi có lẽ do tâm lý hướng ngoại em đang muốn tìm hiểu khóa nâng cao của Hlv ngoại cũng tìm hiểu vài chỗ rồi mà chưa chốt được khóa học với quyết tâm hạ HDC nhờ mọi người thông tin giúp nhé

  7. Nguyễn Văn Chính says: Trả lời

    Không biết anh em học golf thế nào chứ vừa rồi em cũng kết thúc khóa học golf cơ bản nhận thấy vẫn chưa thể lên sân chơi được vì theo Hlv trẻ chuyên môn k có giờ muốn tìm khóa học nâng cao luôn giờ muốn tìm Hlv khác

    1. Phạm Văn Thiệp says: Trả lời

      Không biết anh em học golf ở đâu chứ tôi mới kết thúc khóa học tại học viện gol IGA cảm nhận khá là ấn tượng từ nhân viên đến cách hướng dẫn từ Hlv anh em muốn học tham khảo nhé

  8. Phan Hà says: Trả lời

    Cũng lên sân chơi được 4 trận mà thấy khá lúng túng thường hay mắc lỗi ngay từ quả phát bóng tình trạng này cũng bắt đầu từ ngày lên sân chơi cũng cố gắng thêm nhiều trận mà HDC chỉ hạ được chút ít

    1. PDTGolf_Hoài Linh says: Trả lời

      Với những vấn đề kỹ thuật cũng cần phải có Hlv theo sát mới nhanh hạ được vừa rồi Edugolf cũng đã tiêp nhận khá nhiều học viên thường sai kỹ thuật từ Swing đến short game nhiều học viên khi kết thúc đã rất hài lòng anh nhé

  9. HOÀNG VĂN TUẤN ANH says: Trả lời

    Nhìn vào bảng này thì mình mới đang là người chơi có trình độ ở mức trung bình khá. Hạ thêm 3 cáp nữa là trình độ mức khá tốt rồi. Bên Golfgroup có khóa học nào nâng cao kiểu hạ cap hẳn dưới 10 không nhỉ?

    1. Golfgroup says: Trả lời

      Dạ em Phương học viện Golfgroup chào anh Tuấn Anh ạ, hiện bên em đang có khóa học nâng cao cùng HLV Hàn Quốc, em xin phép gửi thêm thông tin HLV ạ https://golftimes.vn/ngo-ngang-voi-handicap-3-cua-thay-kim-jae-young-hlv-hoc-vien-golfgroup-academy-17257.html. Anh mình cho em xin SĐT Phó GĐ học viện bên em sẽ liên hệ tư vấn chi tiết khóa học cho anh ạ

  10. Nam Hải Nguyễn says: Trả lời

    Mình mới tập chơi được hơn 1 tháng, đang học bên học viện, thầy cũng dạy phần này rồi nhưng chắc phải lên sân mới hiểu sâu hơn được

    1. THANH SƠN says: Trả lời

      Ông anh học bên nào đấy? Học phí đắt không?

  11. DUONG THANH SON says: Trả lời

    Cách tính điểm này sẽ có lợi nhiều cho người mới chơi, nó ra đời chủ yếu để công bằng những người có trình độ cao hơn sẽ phải chấp người chơi có trình độ thấp hơn một số lượng gậy nhất định. Như vậy sẽ tạo sự cân bằng trong quá trình thi đấu

    1. Khánh Huyền says: Trả lời

      Em thấy cách tính khá hay, mặc dù hơi phức tạp trong cách tính này nhưng mà bây giờ thời đại công nghệ, có nhiều phần mềm chuyên nghiệp mà golfer có thể dễ dàng cập nhật điểm của bản thân hơn

  12. Sang Trần says: Trả lời

    Tính ra, muốn tính được điểm chấp thì cần phải dựa vào chỉ số điểm Handicap index của người chơi sẽ cần quy đổi ra Handicap của sân chơi theo luật chung. Cũng không quá khó hiểu

    1. Lĩnh Vũ Thanh CEO says: Trả lời

      Thường thì cái này cũng dễ hiểu, tại mỗi sân golf đều có bảng quy đổi chung để tránh sự xung đột khi tính điểm Handicap.

  13. Nhật Quang Lê Huy says: Trả lời

    Mới chơi nên mình cũng chưa biết cách tính điểm lắm, có bác nào biết chỗ nào dạy Golf uy tín ở Sài Gòn không giới thiệu em với nhé

    1. DUONG VU THUAN ANH says: Trả lời

      Sài gòn có nhiều học viện Ok mà, đợt mình học thầy Tư bên sân Him Lam không học theo học viện nào cả, nhưng học thế cũng khá bị động. Sau biết thầy Tư làm bên học viện Golfgroup mình cũng đăng ký học thêm khóa nâng cao, bên này có phòng Golf 3D đánh cũng rất ok, tuy không thoáng đãng như tập trên sân thật nhưng học thì cực ổn, phòng 3D sẽ đo giúp mình trong việc tính toán chỉ số, lực bóng, đường bóng,…

    2. Vinh Quang says: Trả lời

      Anh thấy ở Sài Gòn có học viện Golfgroup Academy dạy khá ok đấy, bên đấy có đội ngũ HLV rất chất lượng, nhiệt tình. Đợt anh mua set Kenichi 5 sao ở đây xong tiện nên đăng tý một khóa học luôn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *