Thuật ngữ

Handicap Golf Là Gì? Cách Tính “Kép” Khi Lên Sân Golf Đấu

Handicap là một chỉ số vô cùng quan trọng trong chơi golf. Tuy nhiên với những golfer mới thì đây lại là thuật ngữ tương đối phức tạp và khó hiểu. Vậy Handicap golf là gì, cách tính điểm Handicap thế nào bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ. 

Handicap trong golf là gì? Ý nghĩa

Handicap golf hay còn được gọi là điểm chấp, điểm kép. Thuật ngữ này được dùng để chỉ khả năng đánh golf của các golfer dựa trên sự tính toán số gậy đánh bóng mà golfer sử dụng trong một trận đấu tiêu chuẩn. Chỉ số này càng thấp thì chứng tỏ golfer có trình độ càng cao.

Chỉ số handicap là gì?
Chỉ số handicap là gì?

Điều khác biệt của golf so với các môn thể thao khác là có thể thi đấu giữa các golfer có trình độ khác nhau trong 1 giải đấu. Vì vậy, điểm Handicap ra đời để giúp các đối tượng chơi với nhau nhưng vẫn đảm bảo tính công bằng cho nhau. Theo đó những người chơi golf tốt hơn sẽ phải chấp người kém hơn một số gậy bằng hiệu Handicap của hai người. Chính bởi tính công bằng đó mà golf ngày càng phát triển và Handicap ngày càng phải chính xác hơn.

Thông thường, trước mỗi cuộc chơi màn mở đầu giữa các golfer thường bắt đầu bằng những câu hỏi như ‘’Kép anh bao nhiêu’’, ‘’dạo này kép xuống bao nhiêu rồi’’,… Như vậy có thể thấy Handicap golf chính là thước đo khả năng chơi của mỗi người đồng thời cũng thể hiện sự trung thực cũng như tính tôn trọng đồng đội chơi của các golfer.

Tất cả golfer có trình độ khác nhau đều có thể tham gia trong một trận đấu
Tất cả golfer có trình độ khác nhau đều có thể tham gia trong một trận đấu

Tại Việt Nam hiện nay với sự phát triển không ngừng của môn thể thao quý tộc Golf thì Handicap cũng được hình thành 2 trường phái: Golf có điều kiện mua thẻ golf hay là hội viên của 1 câu lạc bộ nào đó và được chính câu lạc bộ đó tính toán Handicap.

Cụ thể cách tính handicap

Ngoài việc nắm được Handicap golf là gì thì người chơi cần hiểu rõ cách tính Handicap trong golf thế nào cho đúng. Theo các chuyên gia để đảm bảo tính công bằng trong chơi golf, luật golf quốc tế ra đời và quy định rõ các bước để tính chỉ số này. Cụ thể:

  • Bước 1: Tính toán sự chênh lệch Handicap

Sau việc tính toán điểm tổng đã được chỉnh sửa của bạn nhằm đánh giá và xếp hạng dốc thì ở bước này chúng ta sẽ tính toán dựa theo sự chênh lệch Handicap cho mỗi vòng chơi dựa theo công thức:

(Điểm chỉnh sửa – chỉ số độ khó của sân)* 113/độ dốc.

Ví dụ: Điểm của bạn là 85, độ khó là 72.2, độc dốc là 131 thì chênh lệch Handicap sẽ là (85 – 72.2)*113/131= 11,04.

Tổng các tính toán trên được gọi là sự thay đổi Handicap của bạn, số chênh lệch này sẽ được tính theo từng vòng, tối thiểu 1 năm và tối đa là 20 năm.

  • Bước 2: Xác định có bao nhiêu chênh lệch để sử dụng trong các trận đấu

Không phải mọi chênh lệch trong bước tính 1 sẽ đều được sử dụng cho những bước tính tiếp theo. Trường hợp chỉ có 5 vòng được nhập thì mức thấp nhất trong 5 chênh lệch đó sẽ được dùng trong những bước kế tiếp. Và nếu có 20 vòng được nhập thì chỉ có 5 chênh lệch thấp nhất được sử dụng. Cụ thể số chênh lệch Handicap được sử dụng cho các bước tính tiếp như sau:

Số chênh lệch được sử dụng
Số chênh lệch được sử dụng
  • Bước 3: Tính trung bình

Đây là bước tính số trung bình của các chênh lệch được phép dùng bằng cách thêm chúng với nhau và chia cho số được sử dụng. Ví dụ nếu người chơi được tính 5 chênh lệch thì số trung bình là là điểm số của 5 chênh lệch cộng lại với nhau và chia cho 5.

  • Bước 4: Chỉ số Handicap

Bước tính này sẽ được tính dựa trên kết quả của bước số 3 nhân với 96%. Chỉ số thu được chính là chỉ số Handicap của bạn. Hoặc người chơi cũng có thể kết hợp kết quả của bước 3 và bước 4 theo công thức lẻ: (Tổng số chênh lệch/số chênh lệch) x 0,96.

Trên đây là toàn bộ thông tin trả lời cho câu hỏi handicap golf là gì, cách tính Handicap trong chơi golf thế nào. Hy vọng với những thông tin này người học đánh golf có thể tự tính Handicap của mình để sớm nâng cao kỹ thuật chơi và cải thiện chỉ số.

Nắm rõ kiến thức golf và nâng cao kỹ thuật chơi thông qua khóa học tại GGA

Handicap golf là một kiến thức cơ bản mà bất kỳ người golfer nào cũng cần nắm rõ. Bên cạnh đó, việc nâng cao kỹ thuật chơi cũng là vấn đề mà nhiều golfer quan tâm và gặp khó khăn. Để nhanh chóng nắm vững kiến thức cũng như kỹ thuật chơi golf, lời khuyên cho các golfer chính là tìm kiếm cho mình một trung tâm, địa chỉ đào tạo golf uy tín. Điều này sẽ giúp cho bạn có thể rút ngắn thời gian luyện tập, nâng cao trình độ dễ dàng hơn nhờ vào những HLV có chuyên môn cao trong bộ môn này.

Hình ảnh đào tạo tại học viện GGA
Hình ảnh đào tạo tại học viện GGA

Hiện nay, có rất nhiều học viện đào tạo golf được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu của người chơi. Một trong số đó, phải kể đến học viện đào tạo GolfGroup Academy. Đây là một địa chỉ quen thuộc của nhiều golfer và đã có hơn 6 năm kinh nghiệm trong ngành.

Học viện đào tạo golf uy tín GolfGroup Academy
Học viện đào tạo golf uy tín GolfGroup Academy

Học viện GGA được đánh giá là học viện đào tạo chất lượng với đội ngũ HLV chuyên nghiệp có bằng cấp từ trong nước cho đến quốc tế. Bên cạnh đó, với lộ trình đào tại bài bản chuẩn quốc tế được thiết kế phù hợp cho mỗi cá nhân học viên, sẽ giúp golfer có thể theo sát được bài giảng và nâng cao trình độ một cách nhanh nhất.

Các khóa học đa dạng dành cho trẻ em và golfer nữ
Các khóa học đa dạng dành cho trẻ em và golfer nữ

Để giúp cho quá trình đào tạo được chuyên nghiệp và có hiệu quả, GGA cung cấp phòng tập golf 3D hiện đại kết hợp với các sân tập golf rộng khắp, thuận tiện cho các học viên ở bất kỳ đâu. Golfer quan tâm và muốn tham khảo thêm, có thể liên hệ tới GGA – GolfGroup Academy để được tư vấn đăng ký các khóa học ngắn hạn.

Xem thêm

 

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Trần Hải
Ngày đăng 12:19 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  03:42 - 12/12/2023

Bình luận (13)

  1. Choi Nguyễn says: Trả lời

    Có bác nào dùng mấy bộ luyện tập tại nhà như này ko? https://everything-golf.vn/sp/phu-kien-muc-tieu-choi-golf-trong-nha-ngoai-troi
    Mình định mua cái thảm với cái lồng chắn bóng, tập ở nhà cho chắc tay tí

  2. Trangstyle says: Trả lời

    Trangstyle – đơn vị lắp đặt phòng 3D giá siêu rẻ tại Việt Nam, liên hệ ngay SĐT 0862746968 (Trang) để được tư vấn và báo giá chi tiết nhất

  3. MK Golf Shop says: Trả lời

    Bên em là đơn vị MK Golf Shop phân phối rất nhiều dòng gậy golf giá tốt, anh chị nào cần tư vấn có thể liên hệ qua SĐT 0867990130 nhé.

  4. Mr. Long says: Trả lời

    Chủ nhật tuần này sân Đại Lải còn chỗ không shop? Tôi muốn đặt sân 3 flight, sđt 0898338666

    1. Thy Kenichi - Trưởng phòng Kinh doanh GolfCity says: Trả lời

      Em chào anh Long ạ! Anh ơi chủ nhật tuần này sân Đại Lải vẫn còn chỗ anh nhé! Em xin phép liên hệ để hướng dẫn anh book sân nhé!

  5. Hữu Bình says: Trả lời

    Mới tập tành được 1 tháng mà thấy golf cũng hay đấy. Tôi vừa học xong một khóa cơ bản của HLV Đinh Công Lợi https://golftimes.vn/dinh-cong-loi-huan-luyen-vien-truong-hoc-vien-golfgroup-academy-17427.html
    Học xong thấy tiến bộ hẳn, giờ cũng biết đánh hết các gậy rồi. Bác nào muốn nhanh pro thì cứ học thầy Lợi bên học viện GGA, tôi vẫn giữ số đây này: 0867.004.866

    1. Thái Khang says: Trả lời

      Bên GGA thì nổi tiếng rồi, toàn thầy Hàn với thầy Việt từng thi đấu giải chuyên nghiệp thôi. Học bên này thì nhanh xuống cap lắm. Tôi vừa học một khoá nâng cao của thầy Son Minho từ cap 15 xuống còn 6 thôi, thầy chuyên nghiệp lắm

    2. Duy Nam says: Trả lời

      Đúng rồi bác. Mới đánh thì nên học thầy chứ không nên tự học đâu, tự tập dễ bể lắm. Tôi trước cũng tự tập về sau đánh toàn bị slice thôi, về sau vẫn phải học một khoá basic để chỉnh lỗi slice

  6. Ngọc Trí says: Trả lời

    Tôi mới chơi còn chưa cả có cap. Mà giờ muốn đầu tư một bộ thì nên mua bộ gì các bác nhỉ, thấy mấy anh em bảo gậy Ping G425 đánh cũng được nhưng chưa thử, sợ mua về không hợp

    1. Hoài Thanh says: Trả lời

      Bác còn trẻ khoẻ thì dùng Ping G425 là ok phết đấy. Tôi năm nay 30 dùng bộ này thấy dễ đánh lắm, khá đầm tay. Vài tháng trước vừa đặt online bên GolfCity https://golfcity.com.vn/p/bo-gay-fullset-ping-g425 mà dịch quá mới lên sân được hai ba trận, còn chủ yếu đánh ở khung tập ngoài vườn thôi

    2. Nguyễn Hiếu says: Trả lời

      Chọn gậy gì thì còn tuỳ vào thể lực của bác nữa. Nếu bác lực tốt thì chơi mấy bộ Ping hay Taylormade, còn lực bình thường thì dùng Honma, XXIO hay Kenichi thôi, vì mấy dòng này trợ lực nhiều. Chứ yếu mà dùng mấy bộ cho người lực tốt thì chơi hết 18 hố xong chắc kiệt sức mất

  7. Minh Tâm says: Trả lời

    Tính handicap thì có khá nhiều công thức cần nhớ, bây giờ chủ yếu dùng app VHandicap để tính thôi. Bác nào mới đánh thì chưa có cap đâu. Đợt này dịch tôi cũng chẳng lên sân mấy, đang luyện full swing trên 3D để ít nữa đấu với mấy anh em

    1. Gia Bảo says: Trả lời

      Chơi 3D hay đấy, lên sân thì còn lo chuyện mưa nắng chứ chơi 3D thì cứ thích lúc nào vụt lúc đấy thôi. Tôi cũng mới lắp một phòng 3D của Hàn, chơi được cả 18 hố, dùng 4 tháng rồi vẫn mượt lắm https://golfhomes.vn/goi-lap-dat/goi-lap-dat-cyber-golf-ms5-ver-2-2

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *