Thuật ngữ

Gậy Golf Độ Loft 60 Có Đặc Điểm Gì? 5 Loại Gậy Golf 60 Độ Phổ Biến

Độ loft của gậy golf là gì, gậy golf độ loft 60 là như thế nào. Đây là câu hỏi mà các golfer ít nhất từng gặp 1 lần trong quá trình chơi. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho quý bạn đọc những thông tin chi tiết nhất, cũng như cách chọn gậy golf 60 độ hiệu quả.

Độ loft của gậy golf là gì? Các giá trị phổ biến của góc loft

Độ loft của gậy golf hay còn được gọi là độ mở, góc loft, loft gậy. Thuật ngữ này ra đời nhằm chỉ thông số kỹ thuật quan trọng tại phần đầu gậy, biểu thị góc giữa mặt gậy và mặt phẳng đứng tại thành nhờ cán gậy. Thường độ loft của gậy golf sẽ được biểu thị bằng con số.

Theo các chuyên gia, độ loft của gậy golf chính là yếu tố quyết định kiểu quỹ đạo và đường bóng đi bao xa. Khi độ loft càng lớn thì khoảng cách bóng đi được sẽ càng ngắn đi. Ngược lại nếu bạn lựa chọn góc loft càng nhỏ thì bóng đi được sẽ càng xa. Hiện nay chưa có góc loft chính thức nào được ấn định trên gậy golf.

Góc loft sẽ được thay đổi linh hoạt trên từng cây gậy dù được sản xuất bởi cùng 1 thương hiệu. Thường độ loft của gậy drivers sẽ dao động khoảng từ 9-13 độ, gậy fairway wood sẽ khoảng 15 đến 24 độ, hybrid sẽ từ 14 – 30 độ, gậy sắt iron từ 20 – 42 độ và gậy wedge sở hữu độ loft cao nhất là từ 45 – 60 độ.

Độ loft của gậy golf chính là yếu tố phản ánh hiệu suất cú đánh
Độ loft của gậy golf chính là yếu tố phản ánh hiệu suất cú đánh

Theo kinh nghiệm của các golfer chuyên nghiệp thì người chơi nên chọn gậy golf bằng sắt cách nhau khoảng 3 độ, gậy wedge cách nhau 4 độ. Khoảng cách này sẽ giúp các golfer dễ dàng đạt được cú đánh hơn 10 thước. Bên cạnh đó, độ loft của Driver, Fairway wood và Hybrid sẽ còn phụ thuộc vào kỹ năng, sở thích và sức khỏe của từng golfer.

Cách chọn gậy chơi golf theo độ loft của gậy golf

Để lựa chọn được gậy chơi golf có độ loft phù hợp với kỹ năng và thể trạng của mình, golfer cần chú ý những vấn đề sau:

Chọn độ loft cho gậy Wedge

Gậy Wedge là cây gậy có độ loft từ 46- 60. Trong trường hợp độ loft của gậy từ 46-48 thì ký hiệu là P, trường hợp từ 50-52 sẽ ký hiệu là A, từ 54-56 sẽ là S.

Ngoài ra theo các chuyên gia, khi chọn gậy Wedge, người chơi nên lấy độ loft chênh từ 4-6 độ. Điều này sẽ giúp khoảng cách không bị chênh lệch quá nhiều, giúp golfer dễ dàng sử dụng khi phát bóng.

Trường hợp người chơi đánh bóng bổng và lăn ít thì độ loft thích hợp sẽ là 56-58 độ. Gậy golf tiếp theo tăng 4 độ sẽ tương đương 48, 52, 56, 60, 64. Ngoài ra còn một loại gậy Wedge có độ loft đặc biệt hơn là 68 độ.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, khi sử dụng gậy Wedge trong những tình huống cứu bóng người chơi nên sử dụng những cây gậy có độ mở từ 56-62, trong đó ưu tiên gậy golf 60 độ để tránh mất sức.

Chọn gậy sắt có độ loft phù hợp

Gậy sắt thường được sử dụng khi đánh bóng ngoài vùng gree 200yard. Do đó golfer nên ưu tiên lựa chọn gậy golf có độ loft cao để tối ưu được khoảng cách. Theo các chuyên gia, khi lựa chọn mẫu gậy này người chơi nên ưu tiên lựa chọn gậy số 7 và số 9 bởi đây là những cây gậy dễ đánh nhất.

Đối với gậy Putter

Gậy Putter được chia thành 2 dòng là gậy gạt cân bằng gót gậy và gậy gạt cân bằng mặt gậy. Đối với gậy gạt cân bằng gót gậy, trọng lượng sẽ được dồn vào phần đuôi, gót gậy hạ xuống tạo góc nghiêng 45 độ. Trong khi đó gậy gạt cân bằng mặt gậy lại dồn trọng lượng về mặt, gót gậy khi cân bằng sẽ tạo góc 15 độ với mặt.

Cách lựa chọn độ loft của gậy golf Driver/ fairway

Driver là một trong những cây gậy quan trọng có khả năng hỗ trợ tối đa người dùng đạt được cú đánh hoàn hảo. Tuy nhiên độ loft của cây gậy này lại được sản xuất linh hoạt tùy thuộc vào thành tích của từng cá nhân. Cụ thể:

Những trường hợp cần dùng Driver có độ loft cao?

  • Những ai có tốc độ swing thấp khoảng từ 85 mph trở xuống thì nên ưu tiên lựa chọn gậy gỗ số 3, số 5. Những cây gậy gỗ có độ loft khoảng 12-14 sẽ giúp người chơi dễ dàng gia nhập bộ môn này trong thời gian đầu.
  • Những người có thói quen đánh bóng bổng thường có xu hướng xoáy bóng ít hơn bởi độ loft xoáy sẽ thấp. Trường hợp này người chơi nên nâng độ loft của mình lên để có thể tối đa khoảng cách bóng đi.
  • Những người có sở thích sử dụng gậy Driver đầu nặng và thấp cũng nên lựa chọn góc phóng cao để hỗ trợ tối đa về khoảng cách.
Những người chơi có tốc độ Swing thấp nên chọn gậy Driver có góc loft cao
Những người chơi có tốc độ Swing thấp nên chọn gậy Driver có góc loft cao

Những trường hợp nên lựa chọn Driver có độ loft thấp

  • Golfer có tốc độ Swing mạnh từ 159 mph trở nên ưu tiên lựa chọn gậy golf có độ loft thấp để đủ lựa đưa bóng đi xa theo quỹ đạo mong muốn. Thông thường độ loft sử dụng cho trường hợp này là từ 8.5-10 độ. Trường hợp tốc độ Swing trung bình trong khoảng 95-104 mph thì nên lựa chọn gậy golf có độ loft khoảng 10-11.5 độ.
  • Golfer có thói quen đánh bóng hướng xuống cũng cần sử dụng gậy golf có độ loft thấp hơn để giảm tình trạng xoáy ngược và giúp bóng đi xa. Tuy nhiên, người chơi cũng cần đảm bảo rằng đã duy trì được góc phóng đủ rộng trong suốt quá trình chơi.
  • Golfer sử dụng đầu gậy cao và nặng ra sau như gậy Ping G30 sẽ có góc phóng và độ xoáy cao do vậy nên hạn chế độ loft để đưa bóng đi xa.

Những lợi ích tuyệt vời của gậy có góc loft cao 60 độ

Thông thường những cây gậy có độ loft thấp và phổ biến sẽ được nhiều golfer sử dụng. Do vậy vấn đề “ tại sao phải dùng gậy golf có góc loft cao” là chủ đề quan tâm của rất nhiều người. Cụ thể những lợi ích mà cây gậy này mang đến cho người chơi gồm:

  • Những người có thói quen đánh bóng cao và ít xoáy khi sử dụng độ mở lớn như gậy golf 60 độ sẽ giúp tối đa khoảng cách bóng bay.
  • Thêm vào đó, những cây gậy có độ loft lớn thường được mài mỏng và có độ bounce cao. Việc thiết kế như vậy sẽ giúp người chơi chip dễ dàng và thanh thoát hơn.
  • Những cây gậy golf có độ loft cao như gậy golf 60 độ rất phù hợp để tạo ra cú đánh “Lob” chính xác ở khoảng cách ngắn.
  • Mặt khác khi sử dụng những cây gậy có góc mở rộng người chơi sẽ dễ dàng đưa bóng vào green hoặc thoát khỏi bẫy cát.
  • Bên cạnh đó, mẫu gậy này còn có tính linh hoạt cao, giúp golfer có thể sử dụng bất cứ khi nào khi đánh bóng ở khoảng cách 90 yard.

Các loại gậy golf độ loft 60 được golfer yêu thích nhất hiện nay

Với những lợi thế vượt trội kể trên, gậy golf có độ loft cao 60 độ sẽ là lựa chọn không thể bỏ qua cho các golfer chuyên nghiệp. Dưới đây là top 5 mẫu gậy có độ loft 60 độ được giới chuyên môn đánh giá cao.

Độ loft của gậy golf Honma TW-W

Gậy golf Honma TW-W là một trong những cây gậy 60 độ có tốc độ bóng và đầu gậy nhanh nhất hiện nay. Mẫu gậy này có khả năng giúp người chơi hạn chế được những tình huống slice đồng thời tận dụng tối đa lực đánh khi phát bóng.

Gậy có kích thước tương đối nhỏ, thiết kế được nghiên cứu kỹ lưỡng sao cho hiệu suất cú đánh đạt được tốt nhất kể cả trong những trường hợp bóng bị dính vào vùng bẫy. Theo đánh giá của giới chuyên môn, gậy golf Honma TW-W 60 là lựa chọn không thể bỏ qua cho những golfer có trình độ Handicap thấp đang mong muốn cải thiện hiệu suất.

Hiện tại gậy đang được bán với giá 4.500.000 VNĐ/gậy.

Hình ảnh mẫu gậy Honma TW-W
Hình ảnh mẫu gậy Honma TW-W

Gậy Golf Ping Glide 3.0

Wedge Ping Glide 3.0 là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho những người chơi có trình độ handicap trung bình và thấp. Mẫu gậy này thường tập trung vào khả năng tối ưu cú đánh ngắn và có lực ít.

Với thiết kế nhỏ gọn, chất liệu nhẹ Ping Glide 3.0 là mẫu gậy giúp golfer sử dụng dễ dàng trong quá trình thi đấu. Gậy có rãnh sâu, độ ma sát lớn cùng với spin cao giúp đem lại cảm giác bóng tốt hơn cho người dùng.

Hiện tại Wedge Ping Glide 3.0 đang được bán với giá là 5.000.000 VNĐ/gậy.

Gậy golf độ loft 60 Titleist SM8 (2020)

Độ loft của gậy golf Titleist SM8 được người dùng và giới chuyên môn đánh giá cao trong những tình huống chơi game ngắn. Gậy có thiết kế vô cùng đẹp mắt, nghiên cứu kỹ lưỡng để tạo hiệu suất tối đa cho người dùng. Do vậy, gậy golf Titleist SM8 (2020) gần như là mẫu gậy tiêu chuẩn để các golfer nâng cao kỹ thuật của mình.

Theo tiết lộ của nhà sản xuất, bề mặt gậy có các rãnh được thiết kế dựa trên độ loft rất tỉ mỉ nên người chơi có thể tận dụng để tạo ra những cú đánh có độ xoáy tối đã trong mọi điều kiện.

Hiện tại giá bán của gậy golf Titleist SM8 (2020) là 4.750.000 VNĐ/ gậy.

Gậy golf Cleveland RTX 4.0 có góc loft 60 độ

Là một trong những cây gậy sở hữu độ loft cao, RTX 4.0 là dòng gậy golf hoàn hảo cho những người mới chơi. Gậy có thiết kế tinh tế, sắc nét, kiểu dáng vô cùng sang trọng thể hiện rõ đẳng cấp người dùng. Không chỉ có “nhan sắc” Cleveland RTX 4.0 còn giúp người chơi tạo ra những cú đánh tuyệt vời. Do vậy mẫu gậy này được rất nhiều golfer chuyên nghiệp ưu ái sử dụng khi thi đấu.

Hiện tại Cleveland RTX 4.0 60 đang được bán với mức giá 3.500.000 VNĐ/gậy.

RTX 4.0 có góc lolf cao giúp hỗ trợ tối đa cho người dùng
RTX 4.0 có góc lolf cao giúp hỗ trợ tối đa cho người dùng

Gậy Golf Kenichi U-Spin

Gậy golf Kenichi U-Spin là một trong những mẫu gậy golf 60 độ được rất nhiều golfer yêu thích. Gậy có vẻ ngoài thiết kế sang trọng kết hợp với kiểu dáng thanh thoát, vô cùng đẹp mắt.

Theo đánh giá của giới chuyên môn độ loft của gậy golf này được nghiên cứu và chế tác tỉ mỉ, giúp toát lên cái hồn mà người chế tạo muốn gửi gắm. Không chỉ có ưu thế về công nghệ, kỹ thuật, mẫu gậy này còn tạo dấu ấn riêng biệt về sự đẳng cấp mà các thương hiệu khác chưa làm được.

Hiện Kenichi U-Spin đang được bán với mức giá 5.050.000 VNĐ/ gậy.

Trên đây là toàn bộ thông tin về độ loft của gậy golf và những mẫu gậy golf 60 độ được yêu thích nhất. Hiện tại GolfCity đang phân phối hầu hết các mẫu gậy này do đó nếu có nhu cầu sử dụng, quý khách vui lòng ấn nút đặt mua hoặc liên hệ ngay với chúng tôi.

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 08:00 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  05:11 - 12/12/2023

Bình luận (5)

  1. Mai Văn Tuấn says: Trả lời

    Với các loại gậy này thì các bác mới chơi nên chọn chất liệu đầu gậy nên dùng là titanium – một loại chất liệu rất bền. Thứ đến là độ loft của gậy, độ loft lớn, góc đánh bóng sẽ càng lớn và bay xa hơn. Người chơi mới nên lựa chọn loại gậy có độ loft lớn hơn 10 độ còn những người chơi chuyên nghiệp thường ưu tiên loại gậy có độ loft nhỏ hơn 10 độ. Độ loft cũng chính là yếu tố quan trọng khi bạn chọn gậy driver nhé các bác ak còn 1 điều nữa là người mới chơi thì cũng nên đánh cán Graphite hay còn gọi là cán các bon trước, để có sự cảm nhận và chơi dễ dàng, thoải mái nhất. sau đó khi làm quen thấy ổn rồi lúc đó mới thay cán cứng dần lên nhé.

    1. Cù Văn Linh says: Trả lời

      Ngoài các độ loft của gậy ra thì em có chia sẻ 1 chút là em đã trải nghiệm và xin gửi lại đánh giá cho bác nào cần, đã học ở 1 bên (không tiện nói tên) khi đăng ký tư vấn nghe rất là ưng nhưng khi bắt đầu học thì hoàn toàn khác, chiều cao của em thì không được tốt cho lắm, khi học có nói thầy bên đó chỉ cho cách chọn gậy mà nhận được phản hồi ” ôi dồi gậy có tiêu chuẩn rồi phải thích nghi” em mới nên cũng nghĩ vậy và không để ý đến nữa và kết quả trả lại là, học xong 1 khóa mà chưa đánh được Driver, gậy sắt thì đánh tạm tạm. Hôm ngồi nhậu thằng bạn có giới thiệu nó học ở học viện Golfgroup nghe hay nhưng muốn chắc chắn nên đăng ký 1 buổi học thử miễn phí và đúng như lời bạn nói, đến đây học thử HLV chỉ từ cái nhỏ nhất như đầu giữ sao cho thẳng….và mình đã đăng kí 1 khóa học, sau khi học xong được trải nghiệm đánh thử gậy trước khi mua, nếu hợp thì mới mua. cảm ơn các bạn https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc/golf-ca-nhan

  2. Mai Thanh Lâm says: Trả lời

    Mình trước hồi mới chơi cũng tìm hiểu về kỹ thuật và gậy các kiểu cả, nhưng sau cũng chả biết là gậy nào hợp với mình cũng mua đại mà vì golf khó lắm các bác ạ chơi lâu rồi mới biết và hiểu được. Trước mình chơi đâu có những bài viết như thế này để đọc và hiểu hơn đâu toàn tự mò xong mua ngay cây gậy driver 9 độ do bọn bên sân phương đông bán xong về không đánh được.Sau này mới biết là 9 độ chỉ dành cho những ai chơi giỏi thôi mới chơi được mà chúng nó bán cho mình. gần như các gậy chỉ khác nhau ở bộ gỗ và gậy kỹ thuật thôi bác ạ, còn bộ sắt gần như giống nhau nên người mới chơi các bác nên chọn driver 10.5 độ nhé sẽ dễ đánh hơn đó. Sau này em qua bên 30 phạm văn Đồng mua thì được tư vấn kỹ lắm và được test thể lực kỹ càng lắm mới chọn được bộ phù hợp bác nào cần mua thì cứ qua bên này nhé.

    1. Minh Lâm TPKT Siêu Thị Golfcity says: Trả lời

      Dạ vâng em chào hai anh ạ, Hiện các mẫu gậy driver mới nhất của các hãng bên em đều có ạ.anh để lại số điện thoại CSKH bên e sẽ liên hệ anh luôn ạ! Mời anh/ chị qua showroom nhà em để tham khảo ạ.
      :Địa chỉ 1: Tầng 1 Bắc Hà Lucky Building: 30 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội.
      Địa chỉ 2: Tòa nhà Happy Valley, Số 834 đường Nguyễn Văn Linh – Phường Tân Phong – Quận 7 – TP. Hồ Chí Minh.

    2. Vũ Thanh Tùng. says: Trả lời

      Đúng rồi đó bác ạ ngoài những cái bác nói ra thì thiết kế đầu gậy là điều cần quan tâm trước tiên. Với những ai mới bắt đầu chơi, lưu ý đó là gậy có diện tích vùng sweetspot sẽ tạo cảm giác bóng êm nhất mà vẫn có khả năng đưa bóng đi xa và đúng hướng trong trường hợp người chơi đánh lệch khỏi trung tâm mặt gậy càng rộng càng tốt. Vùng sweetspot càng lớn khi đầu gậy càng to sẽ giúp người chơi điều khiển bóng linh hoạt hơn. Hiện tiêu chuẩn thông thường của đầu gậy tối đa là 460cc. Đối với người mới bắt đầu chơi thì nên sử dụng loại driver với kích cỡ đầu gậy tối đa này. https://golfgroup.com.vn/p/gay-driver-ping-g425 như dòng Ping này các bác nên tham khảo nhé

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *