Thuật ngữ

OB Trong Golf Là Gì? OB Trong Golf Có Ảnh Hưởng Như Thế Nào?

Golf là bộ môn thể thao có rất nhiều thuật ngữ chuyên môn. Do đó, những golfer không chuyên thường gặp nhiều khó khăn khi giải nghĩa. Chính vì vậy, thuật ngữ Banana trong golf, OB trong golf không phải ai cũng hiểu được. Do đó, Golfcity hôm nay sẽ giúp bạn đọc giải đáp ý nghĩa cho thuật ngữ này.

Banana trong golf là gì?

Banana trong golf là gì các golfer có thể tìm hiểu qua các kiến thức cơ bản sau:

Giải thích thuật ngữ Banana trong golf

Banana hay Banana Ball là thuật ngữ quan trọng và thường gặp khi chơi golf. Đây chính là cú xoay bóng vòng từ bên trái sang bên phải đối với người thuận tay phải và tạo thành một hình vòng cung gần giống quả chuối. Ngoài cách gọi là Banana Ball thì cú đánh này còn được gọi là Slice.

Banana trong golf là cú đánh có đường bay của bóng hình trái chuối
Banana trong golf là cú đánh có đường bay của bóng hình trái chuối

Cú đánh Banana có thể là được chơi cố ý nhưng thông thường đây là kết quả khi bạn thực hiện một cú đánh sai. Vấn đề này rất dễ gặp ở các golfer nghiệp dư, người mới bắt đầu chơi golf và người chơi có điểm handicap cao.

Nguyên nhân gây ra cú đánh Banana trong golf

Banana Ball xảy ra là do mặt gậy tác động với quả bóng golf ở một vị trí mở. Điều này có thể là do các vấn đề liên quan đến setup. Hoặc cũng có thể là vấn đề swing gây ra. Khi đó, mặt gậy mở hoặc swing gậy từ “trong ra ngoài” mà mặt gậy vẫn mở bằng cách “wiping” hoặc “swiping” trên quả bóng cho “slice spin”.

Slice spin là một sidespin theo chiều kim đồng hồ đối với các golfer thuận tay phải, ngược chiều kim đồng hồ kim đồng hồ đối với các golfer thuận tay trái.

Cách khắc phục lỗi Banana trong golf

Dựa trên các nguyên nhân chính gây ra tình trạng Banana Ball, người chơi có thể rút kinh nghiệm và khắc phục lỗi cho bản thân. Muốn tránh tình trạng này, cần nắm chắc các kỹ thuật và đảm bảo quá trình setup là điều cực kỳ quan trọng.

Đầu tiên, người chơi cần phải cầm gậy đúng kỹ thuật. Các cầm gậy golf đúng nhất là không nắm gậy quá chặt cũng như không cầm gậy quá lỏng, quan trọng hơn, golfer không mở mặt gậy. Trừ trường hợp golfer đang cố để thực hiện một đường bóng cong sang phải hoặc sang trái setup với mặt gậy vuông.

Khi đang thực hiện backswing, người chơi hãy thực hiện cú đánh sao cho khi dừng gậy, mặt gậy sẽ song song với mặt đất. Đồng thời phần toe khi đó sẽ chỉ thẳng lên trên, nhưng trong trường hợp laid off, toe sẽ chỉ về phía sau người chơi.

Tiếp theo, điều chỉnh tư thế đánh golf cũng là điều cần hết sức chú ý. Khi gậy golf được đưa xuống, phần hông luôn xuất phát trước, phần đầu sẽ không di chuyển nhiều. Vì vậy, cơ thể của golfer sẽ bắt đầu nghiêng nhẹ hướng về phía bên phải, đồng thời đầu gậy hạ xuống trong khi vẫn để sát với bên phải của cơ thể.

Nếu nghiêm túc điều chỉnh các chi tiết trên, người chơi dễ dàng loại bỏ cú đánh Banana không mong muốn. Từ đó giúp golf thực hiện cú đánh chính xác, đẹp mắt và ghi điểm cao.

Cách cố ý tạo ra cú đánh Banana trong golf

Trong một số trường hợp, golfer sẽ cố ý để tạo ra cú Banana Ball. Nguyên nhân vì cú đánh đó ngoài đẹp mắt còn có thể đem lợi ích đến cho golfer. Cụ thể, khi thực hiện cú đánh tạo sẽ  ra đường cong lớn quanh cây sẽ chặn bóng đến vùng green.

Trong một số trường hợp người chơi có thể tự tạo cú đánh Banana trong golf
Trong một số trường hợp người chơi có thể tự tạo cú đánh Banana trong golf

Để thực hiện cú đánh Banana trong golf một cách cố ý, người chơi có thể tham khảo kỹ thuật sau:

  • Đầu tiên mở mặt gậy golf, tư thế đánh golf mở cũng như căn chỉnh cơ thể ở bên trái của đường mục tiêu. Grip cầm bình thường và cú swing vẫn thực hiện như bình thường.
  • Hai tay người chơi cầm gậy lỏng, tay đặt ở vị trí thấp hơn và nên mở nhẹ để thực hiện cú swing đúng như ý muốn.

OB trong golf là gì? Có quan trọng không?

OB là từ viết tắt của thuật ngữ Out of Bound được cho là có tầm quan trọng rất lớn đến điểm số của golfer khi chơi golf. Để hiểu hơn về thuật ngữ thường gặp này, các golfer có thể tham khảo các kiến thức cơ bản sau:

Khái niệm thuật ngữ OB

Thuật ngữ OB có thể giải nghĩa như sau: OB chỉ trạng thái cú phát bóng dài nhất ra khỏi đường biên sân của người chơi. Trường hợp này người chơi phải chịu rất nhiều hình phạt theo quy định. Hình phạt được cho nặng nhất là giảm điểm số.

Cách xác định OB

Cách xác định đường biên để tính OB khi chơi golf như sau:

Đường biên trên sân được xác định bằng cọc hoặc hàng rào. Ranh giới biên chính là các điểm nằm sát mặt đất không tính giá đỡ và nằm phía trong hàng rào hay cọc. Bóng sau khi phát nếu nằm trong đường ranh giới trên thì tính là OB. Nếu có một phần của quá bóng chạm vào đường ranh giới này, thì bóng vẫn được tính là ở trong sân.

Xem thêm

Hình ảnh cách xác định lỗi OB trong golf
Hình ảnh cách xác định lỗi OB trong golf

Trong trường hợp vạch kẻ trắng tính là ranh giới đường biên, vạch này sẽ tính là OB. Một phần bóng sau khi phát nếu chạm vạch, một phần ở trong sân thì bóng được tính là trong sân. Ngược lại bóng tính là ngoài sân khi phần bóng còn lại nằm ở ngoài vạch kẻ trắng.

Hình phạt lỗi OB khi chơi golf

Hình phạt cho trường hợp mắc lỗi OB trong golf được gọi là Stroke và Distance. Cách tính hình phạt này là người mắc lỗi phải thực hiện một cú đánh thêm vào điểm số. Khi đó bóng golf được thả ở điểm gần nhất với cú đánh ban đầu người chơi thực hiện.

Trong thực tế, OB là hình phạt 2 cú đánh do đa phần golfer không đạt khoảng cách chuẩn từ cú đánh ban đầu. Khi cú đánh lặp đi lặp lại, số lần đánh sẽ gia tăng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến điểm số.

Nếu quả bóng ban đầu gặp phải tình trạng OB, thì golfer đó chỉ cần nhặt nó lên, nhận hình phạt và chơi tạm thời là xong. Tuy nhiên, các thành viên khác trong nhóm của golfer đó phải thực hiện những cú đánh của họ. Golfer thông báo rằng mình đang sử dụng một quả bóng tạm thời và chơi bằng một quả bóng khác từ cùng một điểm với cú đánh ban đầu của mình trước khi các thành viên khác trong nhóm di chuyển.

Ngoài ra, khi bóng ban đầu nằm trong giới hạn, người chơi vẫn có thể tiếp tục sử dụng. Golfer sẽ không bị phạt, nếu có chỉ là hình phạt nhặt bóng tạm thời hay còn gọi là Provisional ball.

Cách tính OB trong luật golf 2019

Trong luật golf 2019 có nhiều thay đổi đối với cách tính lỗi OB. Luật mới này được áp dụng cho trường hợp đánh bóng ra ngoài biên nhưng người chơi vẫn phải nhận hình phạt 1 gậy và quay về điểm đặt bóng ban đầu để đánh bóng. Tuy nhiên, luật 2019 có ưu điểm đó là sẽ giúp người chơi tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Khi mắc phải lỗi OB, người chơi được phép trả bóng. Điểm trả bóng xác định bằng 2 cách:

  • Điểm trả bóng ở nơi giao nhau giữa vạch OB và bóng golf.
  • Điểm trả bóng được xác định tại nơi mà bóng mất.

Người chơi thả bóng nằm trong phạm vi 2 gậy nhưng bóng vẫn phải ở trong khu vực chung được gọi là general area. Với quy định mới này, golfer nghiệp dư hoàn toàn có khả năng tăng cường tốc độ chơi do không cần thiết phải di chuyển hàng trăm yard để phát bóng. Tuy nhiên, những thay đổi trong luật golf 2019 này chỉ áp dụng tại 1 số địa phương, không áp dụng cho các giải đấu lớn.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến thuật ngữ Banana trong golf và OB trong golf. Hi vọng với những kiến thức này giúp bạn đọc trang bị hành trang tốt nhất để đạt được kết quả tối ưu mỗi khi ra sân.

Dành cho bạn

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 09:40 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  03:45 - 12/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *