Thuật ngữ

Birdie Golf Là Gì? Những Kỷ Lục Birdie Golf Tiêu Biểu Đáng Học Hỏi

Những golfer mới tham gia hoặc đang tìm hiểu về golf sẽ rất dễ nhầm lẫn các thuật ngữ trong môn thể thao này. Đặc biệt là các thuật ngữ liên quan tới cách tính điểm trên sân. Theo dõi ngay bài viết sau đây để nắm rõ hơn về thuật ngữ birdie trong golf là gì và các kỷ lục birdie golf tiêu biểu.

Birdie golf - Những kỷ lục birdie golf tiêu biểu
Birdie golf – Những kỷ lục birdie golf tiêu biểu

Birdie golf là gì?

“Birdie” là một trong những thuật ngữ chấm điểm golf cơ bản được sử dụng trong các giải đấu. Khi tìm hiểu về các thuật ngữ được sử dụng trong cách tính điểm chơi golf, golfer phải hiểu được thuật ngữ Par trước tiên. Bởi hầu hết các thuật ngữ tính điểm golf đều có liên quan tới Par.

Par là thuật ngữ golf đã được Hiệp hội golf ở Mỹ (USGA) công nhận chính thức là điểm gậy tiêu chuẩn từ những năm 1911. Par được hiểu là số gậy tiêu chuẩn golfer cần đạt được sau khi kết thúc một lỗ golf.

Với các golfer chuyên nghiệp hoặc những người có may mắn sẽ hoàn thành 1 lỗ golf với số gậy ít hơn (trường hợp này gọi là Under Par). Còn lại đa số các golfer sẽ cần nhiều hơn Par tiêu chuẩn để có thể hoàn thành một lỗ golf Over Par.

Từ đây, trên sân golf có thêm một số thuật ngữ liên quan tới Par như: cú birdie là gì, Bogey và Eagle. Các thuật ngữ này sẽ được sử dụng để đánh giá hiệu suất của các golfer.

Một “birdie” là một điểm rất tốt trên một lỗ, một trong những điểm kép (điểm chấp) giữa không thấy thường xuyên và cao hiếm khi thấy. Đối với những người chơi golf không chuyên, một birdie là một điều để ăn mừng.

Ví dụ về cách sử dụng như sau: “Bạn có nhận được birdie ở lỗ cuối cùng không?”, “Tôi đã thực hiện một 4 trên par-5, đạt được một birdie” hay “Tôi cần phải birdie lỗ này để giành chiến thắng trong trận đấu”.

Cách tính điểm số kết quả trong một Birdie như sau:

  • golfer hoàn thành 1 lỗ golf với 2 gậy ghi điểm 2 trên lỗ par-3
  • golfer hoàn thành 1 hố golf với 3 gậy ghi điểm 3 trên lỗ par-4.
  • Tương tự, golfer hoàn thành 1 hố golf với 4 gậy ghi một số 4 trên một lỗ par-5 .
  • Các lỗ Par-6 hiếm khi thấy khi chơi gôn, nhưng vẫn tồn tại. Vì vậy, golfer cũng có thể yêu cầu một birdie bằng cách làm cho một số điểm 5 trên một lỗ par-6.

Xem thêm

Một “birdie” là một điểm rất tốt trên một lỗ, là dấu hiệu để ăn mừng
Một “birdie” là một điểm rất tốt trên một lỗ, là dấu hiệu để ăn mừng

Lịch sử của thuật ngữ Birdie golf

Thuật ngữ “birdie” xuất phát từ tiếng lóng ở Mỹ từ thế kỷ 19. Trong thời kỳ đó, từ “Birdie”, tức là “chim”, là cách mô tả một thứ gì đó đặc biệt theo hướng tích cực. Khi đánh chuẩn 1 gậy chơi golf, được gọi là “birdie”. Điều này đã biến “birdie” thành một thuật ngữ phổ biến và được sử dụng trên toàn thế giới từ năm 1910.

Cho đến nay, thuật ngữ Birdie đã quen thuộc hơn với các golfer và được sử dụng thường xuyên tại các giải đấu golf lớn nhỏ trong nước và quốc tế.

Các kỷ lục ghi nhiều birdie nhất trong lịch sử PGA

Một số kỷ lục Birdie golf trong các giải PGA có thể kể đến như sau:

Niemann

Tại chặng golf PGA Tour đầu năm 2020 ở Kapalua, Niemann đã thu tổng cộng 31 birdie. Trong đó, 9 birdie ở vòng cuối đã giúp golfer Chile này vươn lên ngôi đầu bảng, cùng với Harris English, ở điểm -25.

Tuy nhiên, sau một hố phụ, Niemann ngậm ngùi khi phải về á quân với thành tích chỉ chốt hố với điểm par, còn đối thủ Harris English ghi birdie và đạt danh hiệu quán quân kéo dài hơn 7 năm.

Dù không vô địch nhưng với thành tích trên nhưng golfer Niemann đã lọt top những golfer ẵm birdie nhiều nhất trong lịch sử các giải đấu gậy ở PGA Tour. Thậm chí thành tích này đã suýt san bằng kỷ lục 32 birdie của 2 golfer nổi tiếng Paul Gow và Mark Calcavecchia.

Jeff Overton

Trong danh sách những kỷ lục trên, chỉ có một nửa số golfer là nhà vô địch của các giải đấu tương ứng. Jeff Overton dù ghi đến 31 birdie nhưng cũng chỉ dừng lại ở hạng 27 tại giải The American Express năm 2013.

Kỷ lục đáng chú ý nhất là 32 birdie
Kỷ lục đáng chú ý nhất là 32 birdie

Mark Calcavecchia

Kỷ lục lớn nhất được ghi nhận cho tới nay là 32 birdie tại PGA Tour. golfer đầu tiên đạt thành tích này là Mark Calcavecchia – nhà vô địch giải The Open năm 1989.

Kỷ lục này của Calcavecchia cũng được lập tại giải Waste Managment Phoenix Open năm 2001. Một điều khá thú vị là Calcavecchia cũng giữ kỷ lục ấn tượng khác là ghi liên tiếp 9 birdie trong một giải đấu.

Paul Gow

Golfer thứ hai giữ kỷ lục này là một danh thủ ít tiếng tăm – Paul Gow. golfer người Úc dù ghi tới 32 birdie ở giải B C Open 2001, nhưng anh cũng không thể dành chiến thắng chung cuộc khi để thua ở trận play off. Thậm chí, Paul Gow còn chưa từng vô địch bất cứ giải đấu nào thuộc PGA Tour.

Qua những thông tin trên đây, Golfcity mong rằng bạn đọc đã nắm rõ hơn về thuật ngữ Birdie golf để có thể dễ dàng tính điểm trên sân đấu. Nếu còn bất cứ thắc mắc về các thuật ngữ cũng như kỹ thuật, thiết bị chơi golf nào khác, bạn đọc có thể liên hệ ngay với Golfcity để các chuyên viên của chúng tôi giải đáp tất cả các thắc mắc giúp bạn tự tin hơn trên sân cỏ.

Dành cho bạn

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 10:44 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  03:45 - 12/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *