Thuật ngữ

Eagle Trong Golf Là Gì? Cách Tính Eagle Ai Cũng Nên Biết

Golf được là bộ môn thể thao quý tộc bởi nó thể hiện được đẳng cấp và địa vị của người chơi trên nhiều phương diện. Để thông thạo golf, các golfer cũng phải luôn cập nhập kiến thức về hệ thống thuật ngữ trong đó có Eagle. Vậy Eagle trong golf là gì? Lời giải đáp chính xác nhất sẽ được bật mí trong bài viết sau đây.

Eagle trong golf là gì? Cách tính Eagle ai cũng nên biết
Eagle trong golf là gì? Cách tính Eagle ai cũng nên biết

Eagle trong golf là gì?

Theo ghi nhận lịch sử về golf tại Scotland, thuật ngữ Eagle – đại bàng được đặt ra như một phần mở rộng và phát triển tiếp theo của thuật ngữ “Birdie”. Nó được đặt ra như một cách để mô tả chi tiết về cú đánh birdie tốt hơn, vì đại bàng được ví là vua của các loài chim.

Đến năm 1919, thuật ngữ Eagle chính thức giới thiệu cho người chơi golf tại Anh. Sau này, Hiệp hội Golf thế giới quyết định gọi là “Eagle” như một thuật ngữ cơ bản đối với bộ môn thể thao này.

Eagle dùng để chỉ những cú đánh ghi điểm ở hố golf có ít nhất par 2 hoặc các stroke dưới par trên 1 lỗ. Để hiểu đơn giản, thuật ngữ này được hiểu như một golfer đánh bóng vào lỗ với 3 gậy trên một par-5. Ngoài ra, Eagle cũng sẽ được gọi khi golfer đánh bóng vào lỗ trong 2 giây trên một par 4, hoặc một lỗ trong một par 3.

Trong luật golf quốc tế 2019 có quy định một điểm rất rõ ràng, trong các giải đấu, với đối tượng golfer không chuyên tuyệt đối không treo thưởng tiền mặt khi được Eagle.

Cách tính Eagle trong golf

Cách tính Eagle trong golf cụ thể như sau:

Trường hợp 1: Eagle trên par 5

Nhiều người chơi cho rằng để có được Eagle thật sự rất khó. Rất nhiều người chơi trong nhiều năm liền cũng chưa có một lần stroke vào được. Tuy nhiên, với Eagle trên par 5 sẽ phổ biến hơn, lượng golfer đạt được chiếm đa số.

Để bắt đầu đạt được Eagle trên par 5 thường sẽ bắt đầu từ một cú đánh dài, ngay sau đó, cú đánh thứ hai sẽ mang bóng tới vị trí Green. Cuối cùng là một cú putt trên lượt đánh thứ ba. Hoặc một cách khác, các golfer có thể đánh bóng từ Fairway trong lượng đánh thứ ba để tạo nên Eagle.

Eagle golf là gì? Cách tính điểm golfer cần nắm chắc
Eagle golf là gì? Cách tính điểm golfer cần nắm chắc

Trường hợp 2: Eagle trên par 3 và par 4

Par 4 được xem là thách thức lớn khi các golfer muốn tạo nên Eagle. Trong khi đó, golfer cần đánh bóng đến lỗ thứ hai của mình, nhưng lỗ này không gần vị trí Green. Để đánh được Eagle trên par 3 lại đơn giản hơn rất nhiều, khi golfer chỉ cần đánh bóng đến lỗ trong một stroke.

Trường hợp 3: Double Eagle

Trong các thuật ngữ tính điểm trên sân golf còn có Double Eagle, hay thường được gọi là Albatross. Thực tế Albatross để chỉ những trường hợp khi các golfer thực hiện ba cú đánh dưới par trên 1 hole.

Để đạt được hệ điểm này, golfer cần có kỹ năng và kinh nghiệm chơi cực cao bởi hình thức đánh này rất khó. Để làm được, golfer cần đưa bóng vào lỗ stroke thứ hai trên một par 5 hoặc một lỗ trên một par 4. Đây là trường hợp tương đối phức tạp, khó để đánh được chuẩn xác.

Xem thêm

Các kỷ lục Double Eagle của Việt Nam

Dù không phổ biến nhưng tại nước ta, đã có khá nhiều golfer xuất sắc và may mắn có được điểm số này. Cụ thể như sau:

Vào tháng 1 năm 2016, golfer sinh năm 1970 Mai Tất Thắng – thành viên Câu lạc bộ Golf Hoàng Mai và Golf Royal Club là người chơi có được Double Eagle tại sân golf Đồng Mô thuộc BRG Kings Island Golf Resort.
Đến ngày 10 tháng 3 cùng năm, golfer Nguyễn Văn Việt đã ghi Double Eagle tại sân FLC Golf Links Sam Son, Thanh Hóa với hố 4, par 5 dài 490 yards.

Trong trận chung kết giải Mercedes Trophy 2019 (ngày 8/8), golfer Hà Nội Đỗ Thanh Trung có Albatross đầu đời ở hố 3B par 4 của sân golf Tân Sơn Nhất từ khoảng cách 292 yards.

Đặc biệt, hai cú Double Eagle nổi tiếng hơn cả là dấu ấn tại hố Par 4 của nữ golfer Tăng Thị Nhung ở giải Thailand Ladies Open, sân Siam Country Club vào tháng 11/2013) và golfer Phạm Anh Minh – người Việt Nam đầu tiên đạt Double Eagle và Hole in One chỉ trong khoảng thời gian 10 ngày.

golfer Anh Minh ghi Albatross tại hố 13, Par 5 sân golf Sacom Tuyền Lâm, Đà Lạt ngày 26/9/2015. Một tuần sau, vào ngày 4/10, tay golf này tiếp tục tạo “địa chấn” với HIO ở sân golf Twindoves, Bình Dương.

golfer Anh Minh ghi Albatross tại hố 13, Par 5
golfer Anh Minh ghi Albatross tại hố 13, Par 5

Dù không đạt thành tích “địa chấn” như golfer Anh Minh nhưng trong năm 2019, làng golf Việt cũng đón nhận những dấu mốc đáng nhớ. Vào tháng 9, tại vòng ba giải golf chuyên nghiệp Lexus Challenge, golfer Tăng Nhơn Phú đã đạt thành tích tốt khi ghi Eagle hố 2 Par 4 và hố 3 Par 5 của sân Laguna Lăng Cô. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử VPGA Tour có một golfer đạt cú đúp Eagle liên tiếp.

Năm 2020, golfer trẻ Đặng Quang Anh ghi kỷ lục khi có 3 Eagle liên tiếp trong ba ngày tại sân golf Sea Links. Trong đó, hai điểm Eagle đầu tiên cùng được thực hiện tại hố 10 và điểm còn lại được ghi ở hố golf số 6.

Trên đây là câu trả lời chi tiết cho thắc mắc “Eagle trong golf là gì” và những kỷ lục ấn tượng của các tay golf Việt Nam. Hy vọng đã cung cấp những kiến thức bổ ích cho nhiều bạn đọc. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào về các thuật ngữ golf, bạn đọc có thể tìm hiểu thông tin ngay trên website golfcity.com.vn của Golfcity.

Dành cho bạn

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 09:39 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  03:45 - 12/12/2023

Bình luận (4)

  1. Ceo Ngọc Anh says: Trả lời

    Thông tin rất là bổ ích, tôi chơi golf hơn 1 năm rồi nhưng cũng chưa biết được rõ Eagle là gì. Trước giờ theo dõi website https://golftimes.vn/cac-thuat-ngu-trong-golf-khong-the-bo-qua-438.html hầu như tôi không hiểu hay thắc mắc điều gì về thuật ngữ và cách chơi golf, vào đây xem đều có câu trả lời mà còn rất chi tiết nữa. Mọi người có thể vào xem tham khảo nhé. Giờ thì tôi đã có thêm kiến thức về golf rồi, mong trong tương lai sẽ được xem thêm nhiều thông tin như vậy nữa.

  2. Golfcity says: Trả lời

    Em Ngọc Như Golfcity chào anh Xuân Bắc nhé, anh Xuân Bắc ơi hiện tại bên em đang có thêm về dịch vụ Alo.Booking sân golf với giá gốc và giá tốt nhất mọi lúc mọi nơi. Trước anh muốn đặt sân phải làm việc với tổng đài rất là lâu còn bên em làm việc trực tiếp cá nhân với cá nhân đồng hành cùng anh Xuân Bắc luôn ạ. Sau này anh có cần booking sân để chơi cùng bạn bè người thân anh liên hệ em Như theo số: 0862 725 968 em gửi anh chương trình tốt nhất nhé. Chúc anh Xuân Bắc có một buổi chiều mát mẻ

  3. Kiến Trung Định says: Trả lời

    Để thực hiện những cú Albatross thì golfer phải thật sự trãi qua quá trình luyện tập rất gian nan và nghiêm khắc, vì khi có kỹ thuật mà không có sự kiên trì cố gắng trong bộ môn golf này cũng thật sự rất khó để đạt được những kết quả như mong muốn, duy trì khổ luyện để thành cồn. Rất tuyệt vời bài viết rất hay để mọi người yêu thích golf có thêm thông tin để hiểu hơn về golf không phải cứ học kỹ thuật và lý thuyết là ra sân chơi được, phải luyện tập từ nhà đến sân đấy chứ không đùa đâu

  4. Doãn Phụng Nhu says: Trả lời

    Thật ngưỡng mộ chị Tăng Thị Nhung và chị và golf thủ Phạm Anh Minh 2 golfer nữ đầu tiên tại Việt Nam đầu tiên đạt Double Eagle và Hole in One chỉ trong khoảng thời gian 10 ngày ở giải Thailand Ladies Open. Một niềm ấn tượng và tự hào cho các tay golfer nữ tại Việt Nam cố gắng có động lực luyện tập để có thể lấy nhiều thành tích trong nước và ngoài nước như vậy nữa. Em phải đi luyện tiếp đây sẽ chờ 2 năm sau hạ hdc xuống thêm khoảng 6-8 nữa là ổn hihi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *