Thuật ngữ

Shaft Là Gì? Một Số Thông Tin Quan Trọng Về Shaft

Shaft là gì? Khi chơi golfer, sẽ có rất nhiều thuật ngữ golfer cần nắm rõ để có thể chơi thành thục trên sân, đặc biệt đối với các golfer mới tập chơi. Shaft là một phần quan trọng của gậy golf và có ảnh hưởng rất lớn tới yếu tố cây gậy có thật sự phù hợp với người chơi hay không. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin chi tiết nhất về shaft gậy golf.

Shaft là gì? Lịch sử ra đời của shaft gậy golf

Shaft là phần cán gậy golf, đây là phần nối đầu gậy với tay cầm của gậy golf. Cán gậy đóng vai trò rất quan trọng dành cho các golfer. Shaft sẽ mang đến các lực tấn công cho các cú đánh đạt hiệu quả. Nếu người chơi có thể kiểm soát tốt gậy, cầm gậy đúng cách sẽ giúp các đường bóng bay chính xác và xa hơn.

Shaft là gì
Shaft là gì

Theo lịch sử golf, cây gậy golf đầu tiên được ra đời với chất liệu trục gỗ, loại gỗ thường sử dụng là Hickory. Vào trước năm 1935, Hickory được sử dụng chủ yếu trong việc sản xuất trục. Bởi chất liệu này có khả năng chịu lực tốt và có độ đàn hồi cao, tuy nhiên nhược điểm của mẫu gỗ này chính là người chơi khó làm chủ gậy và cũng không có độ bền cao.

Cho đến nửa thế kỷ XX, lúc này sự lựa chọn chất liệu thép đã trở nên phổ biến hơn. Tuy chất liệu thép nặng hơn so với Hickory nhưng thép có độ bền cao, hiệu suất đạt được cũng cao hơn rất nhiều. Theo đó, vào năm 1970, chất liệu shaft Graphite lần đầu tiên được đưa ra thị trường tại PGA Merchandise Show. Loại shaft này được phát minh ra vào năm 1969 bởi Frank Thomas nhưng cho đến năm 1990 mới được sử dụng rộng rãi. Hiện nay, mẫu shaft này được sử dụng hầu hết ở các loại gậy gỗ và các bộ gậy sắt.

Thiết kế của shaft gậy golf

Shaft gậy golf được thiết kế có đường kính khoảng 5 inch/12mm, chiều dài thường đạt từ 35 tới 48 inch/89 – 115cm. Phần cán gậy có thể nặng từ 45 tới 150 gram tùy thuộc vào chiều dài của gậy cũng như vật liệu làm gậy.

Với loại cán Graphite được làm từ loại sợi Carbon, trọng lượng của cán sẽ nhẹ hơn so với loại cán thép. Cho tới thời điểm hiện tại, loại cán này đang rất phổ biến với những golfer nghiệp dư vì trọng lượng nhẹ hơn, người chơi có thể dễ dàng tăng tốc độ ở đầu gậy.

Với loại cán gậy Composite sẽ có 3 lớp sợi Winding giúp làm gia tăng hiệu suất và độ cứng cho các cú đánh của golfer. Sản phẩm shaft Composite hiện đang được các công ty sản xuất dẫn đầu trên thị trường như: Aldila, Mitsubishi, UST, Fujikura.

Shaft được thay đổi, cải tiến qua từng thời kỳ
Shaft được thay đổi, cải tiến qua từng thời kỳ

Ngoài ra, các mẫu cán gậy golf cũng được thiết kế với rất nhiều tiêu chuẩn khác nhau, trong đó yếu tố flex (độ cứng) là yếu tố quan trọng nhất. Một shaft gậy cứng hơn sẽ không uốn cong nhiều, người chơi khi sử dụng cũng cần sử dụng nhiều lợi hơn. Các loại flex phổ biến nhất gồm: X, S, R, A, L.

Trong đó, những shaft gậy có độ cứng R rất phù hợp với các golfer có tốc độ đầu gậy ở mức trung bình. Cán flex A phù hợp với những golfer có tốc độ chậm hơn và flex S, X sẽ thích hợp với các tay golf có tốc độ đầu gậy cao.

Cuối cùng, các cán gậy golf được phân biệt bằng “kick point”, đó là điểm trên trục, nơi flex là lớn nhất. Chúng thường được định nghĩa là  “low-kick”, “medium-kick” và “high-kick”, nhưng sự khác biệt giữa tất cả những điều này rất ít. Trục “low-kick” uốn cong nhiều nhất tại một điểm gần hơn với đầu gậy, khiến cho trục ít bị uốn cong và tạo ra góc phóng cao hơn còn “high-kick” góc phóng càng thấp. Bởi vì kick point cũng có ảnh hưởng đến cú đánh của từng người chơi chẳng hạn như nó có thể được sử dụng để tinh chỉnh flex của shaft theo tốc độ đầu gậy của người chơi.

Một số đặc điểm chung của shaft
Một số đặc điểm chung của shaft

Đặc điểm chung của shaft gậy golf

Mặc dù có rất nhiều loại shaft khác nhau, từ nhiều thương hiệu nổi tiếng trên khắp thế giới, nhưng nhìn chung, các mẫu shaft đều có những đặc điểm sau:

  • Chất liệu thường là thép hoặc than chì/sợi carbon
  • Thước đo độ linh hoạt của cán, độ cứng sẽ khác nhau giữa các nhà sản xuất. Thường có 5 loại là regular (R), stiff (S), extra stiff (X), senior (A), or ladies (L).
  • Chiều dài và trọng lượng được sử dụng để điều chỉnh một gậy golf cho một người chơi cụ thể. Chiều dài shaft có thể được thay đổi để phù hợp với những người chơi golf có độ cao khác nhau. Cán gậy golf được sản xuất theo các trọng lượng khác nhau để phù hợp với người chơi có bất kỳ kỹ năng hoặc sức khỏe nào.
  • 80% Shaft của gậy golf có thể cải thiện khoảng cách của bạn 20 yard do đó bạn nên lựa chọn cho mình gậy golf có shaft phù hợp với mình.

Qua các thông tin xoay quanh chủ đề shaft là gì, hy vọng rằng các golfer đã hiểu rõ hơn về mẫu shaft của gậy golf.  Nếu bạn muốn được tư vấn thêm về các loại shaft, lựa chọn loại shaft phù hợp, có thể liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 0941 845 668. Hoặc liên hệ qua Fanpage tại đây để được tư vấn 1 cách cụ thể, chi tiết cũng như là hưởng các chương trình ưu đãi chỉ có tại Golfcity.

Cùng chủ đề

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 12:17 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  03:42 - 12/12/2023

Bình luận (13)

  1. Hoành Nguyễn says: Trả lời

    Chọn Shalf gậy quan trọng lắm, phải chọn đúng shalf gậy phù hợp với thể trạng và thể lực của mình thì chơi mới tốt được. Thông thường nên đến học viện hoặc tìm các thầy mà học, họ tư vấn cho chọn shalf với dòng gậy phù hợp

  2. Dương Nguyễn Thanh Ân says: Trả lời

    Mình đang phân vân mua dòng 410 với 425 là dòng mới nhất của Ping? Cũng đang tìm shalf gậy phù hợp luôn với thể lực trung bình, cao 1m68, nặng 60 kg, Bác nào chơi 2 dòng này rồi cho em chút review nhé

    1. Vinh Nguyễn says: Trả lời

      Tôi chơi Ping 6 năm rồi, nói chung mỗi dòng cải tiến khác nhau, càng dòng ra sau thì công nghệ càng cao hơn, cải tiến cũng nhiều hơn. Ping G425 đánh đằm tay hơn dòng cũ một chút, thiết kế cũng nổi bật và tinh tế hơn. Nếu mua thì cứ dòng mới mà chơi bạn ạ. Còn Shalf gậy bạn cứ đến Golfgorup mà bảo nhân viên bên đấy tư vấn cho, bên đấy có đội ngũ nhân viên có kiến thức khá sâu về gậy tư vấn nhiệt tình lắm

  3. VŨ QUÂN says: Trả lời

    Chất lượng của Shalf gậy thường được làm từ gì nhỉ, mình nghe nói có loại gậy sử dụng cacbon

    1. CEO QUỐC VIỆT says: Trả lời

      Thông thường thì chất liệu shalf gậy thường là thép hoặc than chì kiểu sợi carbon ấy, trợ lực tốt.

  4. Hoàng Nhật Nam says: Trả lời

    Tôi năm nay 45 tuổi, chơi Golf đươc hơn 4 tháng, đang chơi dòng Ping cán S, mà chơi thấy ban đầu còn ok, nhưng một thời gian sau thấy đau hết người với cảm giác mình đánh bóng đi không được như ý nữa thì có phải do chọn Shalf gậy không nhỉ? Ông bạn tôi bảo chuyển sang chơi dòng gậy Nhật như Kenichi hay Honma xem sao

    1. BINH NGUYEN says: Trả lời

      Bác thử chơi dòng Kenichi thử xem, chơi cán S chắc thể lực cũng khá, mà trước khi mua bác phải chọn đơn vị nào uy tín vào, họ tư vấn cho chọn Shalf gậy phù hợp, chứ chọn sai Shalf đánh không đúng thể lực của mình đau người lắm

  5. Thuận Nguyễn CEO says: Trả lời

    Mình mới chơi Golf gần đây thấy cũng có nhiều cái hay và cần phải học. Có anh chị nào từng học qua thầy hay học viện dạy Golf nào chất lượng ở Sài Gòn không, giới thiệu mình với nhé

    1. Nguyễn Tuấn Khải says: Trả lời

      Vừa rồi khoảng tháng 3 mình có học thầy Kim bên học viện Golfgroup chỗ 834 Nguyễn Văn Linh ấy, khóa học khoảng hơn 1 tháng nhưng học buổi nào chất lượng buổi đấy, thầy dạy rất nhiệt tình, tận tâm, thỉnh thoảng hơi nghiêm khắc tý nhưng cơ bản là muốn cho mình tốt hơn. Bây giờ mình đang đang đăng ký khóa nâng cao mà thầy full lịch quá, phải chờ thêm

    2. Vũ Thị Diệu Hà says: Trả lời

      Bạn tham khảo thử học viện Golfgroup nhé, học viện này có đội ngũ HLV chất lượng phết đấy, rất nhiệt tình, tận tâm, kinh nghiệm cũng nhiều năm rồi, mình đã học 2 khóa và thành công https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc/golf-ca-nhan

  6. Thuận Dương says: Trả lời

    Em mới tập chơi Golf được 2 tuần, nghe nói người mới chơi hay thể lực TB thì chọn shalf gậy R ạ?

    1. Hoàng Dương says: Trả lời

      Cái này người ta gọi là shalf gậy, đây là thước đo độ linh hoạt của cán gậy, độ cứng sẽ khác nhau giữa các nhà sản xuất. Tùy từng dòng gậy, model, số năm sản xuất sẽ có các shalf khác nhau.Thường có 5 loại là regular, stiff, extra stiff, senior, hoặc là ladies

    2. Chung Anh says: Trả lời

      Theo cấp độ giảm dần về độ cứng sẽ là X, S, R, A, L. Cứ càng giảm độ cứng sẽ giảm dần, mà càng giảm độ trợ lực càng cao nên người chơi thể lực trung bình hoặc yếu sẽ dễ chơi hơn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *