Thuật ngữ

Độ Loft Của Gậy Golf Là Thế Nào? Cách Chọn Gậy Theo Độ Loft

Độ loft của gậy golf là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến kỹ thuật đánh bóng của mỗi người. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm được tầm quan trọng của độ loft này. Hãy cùng GolfCity làm rõ vấn đề độ loft của gậy golf là gì, yếu tố ảnh hưởng đến độ chuẩn xác của cú bóng.

Độ loft của gậy golf và các giá trị phổ biến của độ loft

Độ loft của gậy đánh golf hay còn được gọi là loft gậy hoặc góc loft, là thuật ngữ dùng để chỉ độ mở của gậy golf. Theo các chuyên gia, ngoài độ bounce của gậy golf thì độ loft cũng là thông số kỹ thuật rất quan trọng được ghi lại tại phần đầu gậy. Đây chính là biểu thị góc theo số độ giữa mặt gậy và mặt phẳng đứng tại thành nhờ cán gậy.

Độ loft của gậy golf là một trong những chỉ số quyết định đến khả năng phát bóng thành hay bại của golfer
Độ loft của gậy golf là một trong những chỉ số quyết định đến khả năng phát bóng thành hay bại của golfer

Độ loft của gậy được biết đến là yếu tố quyết định bóng đi được bao xa và quỹ đạo bóng bay là gì? Thực tế độ loft của gậy càng cao thì khả năng khoảng cách đi bóng sẽ càng ngắn.

Hiện nay không có 1 góc loft chính thức nào được ấn định trên từng cây gậy mà góc loft của gậy sẽ được biến đổi từ mẫu gậy này sang mẫu gậy khác dù đều là sản phẩm của cùng 1 nhà sản xuất.

Theo đó, thông thường gậy Drivers sẽ có độ loft từ 9-13 độ, Fairway wood là 15-24 độ, hybrid là từ 14-30 độ, gậy sắt iron sẽ là 20-42 độ và gậy wedge sẽ là 45 – 60 độ.

Trong đó, các golfer chủ yếu sử dụng những cây gậy golf có khoảng cách 3 độ loft nếu là là gậy sắt, 4 độ loft nếu là gậy wedge. Những cây gậy cách nhau như vậy sẽ giúp golfer đạt được khoảng cách hơn 10 thước.

Ngoài ra, độ loft của Driver, fairway wood và hybrid cũng sẽ được thiết kế phù hợp cho từng người cũng khả năng, kỹ thuật và sở thích của golfer đó.

Hướng dẫn sử dụng gậy Driver/ Fairway có độ loft cao, thấp theo từng trường hợp

Gậy Driver là một trong những cây gậy quan trọng góp phần tạo nên cú đánh hoàn hảo cho các golfer. Tuy nhiên, độ loft của cây gậy này lại có sự chênh lệch tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Trong đó

Dùng gậy Driver hoặc Fairway độ loft cao khi nào?

Theo các chuyên gia, những trường hợp dưới đây sẽ được khuyến cáo sử dụng Driver có độ loft cao nhằm hỗ trợ cú đánh chuẩn xác và ít xoáy hơn.

Trường hợp 1: Dành cho những người swing chậm

Đối với những golfer có tốc độ swing thấp từ 85 mph trở xuống thì nên sử dụng những cây gậy gỗ số 3 và số 5. Đây đều là những cây gậy có độ loft trong khoảng 12-14 độ nên rất thích hợp cho những người chơi mới bắt đầu tham gia vào bộ môn này nhằm hạn chế lực cản cũng như mức độ xoáy của gió.

Trường hợp 2: Những golfer có cú đánh bóng bổng

Sở hữu thói quen đánh bóng bổng lên cao, sẽ có xu hướng xoáy bóng ít hơn bởi độ loft xoáy thường thấp. Do đó với những trường hợp này, người chơi nên nâng độ loft của mình lên cao để có thể tối đa hóa được khoảng cách mà bóng golf đi tới.

Những người có cú đánh bóng nên chọn cây gậy có độ loft cao hơn để tránh bóng bị lệch hướng
Những người có cú đánh bóng nên chọn cây gậy có độ loft cao hơn để tránh bóng bị lệch hướng

Trường hợp 3: Những golfer sử dụng driver đầu nặng và thấp

Gậy Driver có phần trung tâm trọng lực thấp, thường hướng ra trước và dù đặt ở vị trí tại trước hay mặt đế nặng hơn thì gậy cũng đều có xu hướng ít xoáy hơn. Do vậy golfer phải có góc phóng cao hơn bằng cách sử dụng độ loft cao để tối đa hóa khoảng cách cho cú phát bóng của mình.

Độ loft của gậy golf Driver thấp nên dùng khi nào?

Trái ngược với những trường hợp sử dụng độ loft gậy cao những trường hợp dưới đây sẽ được khuyến cáo dùng độ loft thấp để nâng cao kỹ thuật đánh của mình. Cụ thể:

Trường hợp 1: Những golfer có hướng đánh bóng đi xuống

Nếu có thói quen đánh bóng đi xuống các golfer nên lựa chọn những cây gậy golf có độ loft thấp hơn. Lý do là bởi độ loft thấp sẽ giúp người chơi hạn chế được tình trạng xoáy ngược và giúp quả bóng đi xa hơn. Tuy nhiên, trong quá trình thi đấu golfer cũng cần đảm bảo duy trì được góc phóng đủ rộng trong suốt quá trình swing trên 11 độ.

Trường hợp 2: Golfer có độ Swing nhanh và mạnh

Đối với những golfer có tốc độ swing nhanh từ 159 mph trở lên thì việc sử dụng cây gậy có độ loft thấp sẽ thích hợp hơn. Bởi bạn sẽ có đủ lực để đưa bóng đi xa quỹ đạo được tốt nhất.

Theo các chuyên gia, những trường hợp này golfer nên lựa chọn loại gậy có độ loft phù hợp ở khoảng 8.5-10 độ. Còn nếu tốc độ swing đạt khoảng từ 95-104 mph thì độ loft khuyến cáo người chơi sẽ dao động khoảng 10-11.5 độ để có được những cú phát bóng tối ưu nhất.

Với những golfer có tốc độ swing mạnh chuyên gia khuyến cáo nên lựa chọn mẫu gậy có độ loft thấp để tránh xoáy bóng
Với những golfer có tốc độ swing mạnh chuyên gia khuyến cáo nên lựa chọn mẫu gậy có độ loft thấp để tránh xoáy bóng

Trường hợp 3: Những golfer có thói quen sử dụng đầu gậy cao và nặng ra sau

Đối với những trường hợp có thói quen sử dụng gậy driver có trọng lực đặt tại phía sau như Ping G30 thì khả năng tạo góc phóng sẽ cao hơn và độ xoáy bóng cũng lớn hơn. Do vậy trường hợp này golfer nên hạn chế sử dụng độ loft của gậy cao nhằm đưa bóng lên cao hơn.

Cách chọn gậy chơi 18 hố theo độ loft của gậy golf phù hợp

Việc lựa chọn gậy golf không chỉ yêu cầu phù hợp với kỹ thuật chơi mà còn căn cứ vào địa hình và độ loft của gậy. Cụ thể:

Khi sử dụng gậy golf Wedge

Thông thường gậy Wedge sẽ có độ loft từ 46 trở lên.Trong trường hợp gậy có ký hiệu chữ P thì độ loft tương ứng sẽ là 46-48 độ, A sẽ tương đương 50-52 độ, S tương đương 54-56 độ.

Do đó, khi chọn gậy Wedge người chơi nên lựa chọn cây gậy có độ loft chênh nhau từ 4-6 độ. Điều này sẽ giúp đảm bảo khoảng cách không bị chênh lệch quá lớn và người chơi có thể dễ dàng kiểm soát được điểm rơi của bóng cho mình.

Trường hợp bạn đánh bóng bổng và lăn ít thì độ loft thích hợp nhất sẽ là 56-58 độ. Cụ thể gậy PW sẽ cho độ loft dao động khoảng 48 độ. Tiếp theo đó là gậy Wedge tăng thêm 4 độ tương đương với 48, 52, 56, 60, 64. Ngoài ra một số loại gậy wedge đặc biệt sẽ có độ loft khoảng 68 độ. Đối với người chơi mới các chuyên gia khuyến cáo sử dụng gậy Titleist Vokey SM7.

Người chơi nên lựa chọn những cây gậy Wedge có độ chênh lệch 4 độ để tạo lực đánh tốt hơn
Người chơi nên lựa chọn những cây gậy Wedge có độ chênh lệch 4 độ để tạo lực đánh tốt hơn

Trường hợp sử dụng gậy Wedge trong các tình huống cứu bóng tại những vị trí khó khăn như bẫy cát, vùng cỏ rậm hoặc cao người chơi nên sử dụng các loại gậy có độ mở từ 56-62. Những cây gậy này được khuyến khích sử dụng để thực hiện các cú đánh “mất sức” như tại vị trí dốc, thung lũng hoặc cú chipping thật cuốn hút.

Chọn độ loft của gậy golf trong trường hợp sử dụng gậy sắt

Gậy sắt là một trong những cây gậy được sử dụng khi đánh bóng cách xa vùng green khoảng 200 yard. Được biết khi bóng càng gần green thì golfer càng nên dùng gậy sắt với số loft cao hơn.

Điều này sẽ giúp trợ lực và chống xoáy bóng rất tốt. Thông thường 1 bộ gậy sắt sẽ được nhà sản xuất ký hiệu bằng cả chữ và số. Cụ thể là 3, 4, 5, 6, 7,  8, 9 và Pitching Wedge (PW). Trong đó, PW là ký hiệu của gậy golf có độ loft cao nhất trong bộ gậy sắt và thấp nhất trong bộ gậy kỹ thuật.

Trong bộ gậy sắt thì cây gậy số 3, số 4 là khó đánh nhất trong khi đó gậy số 7 và số 9 lại dễ đánh nhất. Do vậy những golfer mới tập chơi nên lựa chọn gậy sắt số 7 để trải nghiệm thay vì cố sử dụng cây số 3. Dưới đây là độ loft của gậy sắt người chơi cần nắm rõ để có tư duy sử dụng gậy cho phù hợp khi nên sân.

Gậy sắt Độ Loft Khoảng cách TB
4-Iron 25 170
5-Iron 28 160
6-Iron 31 150
7-Iron 34 140
8-Iron 37 130
9-Iron 41 120
Pitching Wedge 45 105
Gap Wedge 50 90
Sand Wedge 55 70
Lob Wedge 60 40

Chọn độ loft của gậy golf khi sử dụng gậy Putter

Gậy putter là cây gậy có chiều dài dao động trong khoảng 33-35 inch với 2 dạng chính là blade và mallet. Ngoài ra, hai dòng gậy này còn được biết đến với tên gọi khác là gậy gạt cân bằng gót gậy và gậy gạt cân bằng mặt gậy.

Theo đó, gậy gạt putter cân bằng gót gậy sẽ có tổng trọng lượng dồn vào phần đuôi gậy. Gót gậy golf hạ xuống sẽ tạo nên góc nghiêng 45 độ giúp người chơi dễ dàng phát bóng. Trong khi đó, gậy gạt cân bằng mặt gậy thì phần chính trọng lượng sẽ dồn vào mặt và gót gậy golf khi cân bằng hạ xuống khoảng 15 độ.

Trên đây là toàn bộ thông tin về độ loft của gậy golf cũng như bí quyết để chọn được những mẫu gậy cơ bản khi chơi sân golf tiêu chuẩn 18 hố. Trường hợp vẫn còn đang băn khoăn không biết lựa chọn cho mình mẫu gậy nào  phù hợp các golfer có thể liên hệ ngay với GolfCity để được nhân viên tư vấn giải đáp chi tiết.

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 10:44 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  05:11 - 12/12/2023

Bình luận (12)

  1. hoa anh says: Trả lời

    30 phạm văn đồng đến đó cái gì cũng có,

  2. Lưu Trường: says: Trả lời

    Định sang tuần qua bên Golf city mua ít phụ kiện, không biết ở bên đó có giày Ecco không nhỉ, chất lượng thế nào, bác nào mua ở đây rồi cho em ít review.

    1. Phan Hồng TPKD Golfcity says: Trả lời

      Em cảm ơn a Tuấn, em chào anh Trường, Giày golf Ecco là thương hiệu nổi tiếng và uy tín có xuất xứ từ Đan Mạch. Thương hiệu Ecco được thành lập vào năm 1963 tại Đan Mạch. Hiện tại Golfcity đang là nhà phân phối các sản phẩm chính hãng của ecco. Địa chỉ showroom để anh qua xem trực tiếp tại:
      Trụ sở Hà Nội Bắc Hà Lucky Building – 30 Phạm Văn Đồng, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội (Cách ĐH Ngoại Ngữ 200m, có chỗ đỗ ô tô)
      Trụ sở HCM: 834 đường Nguyễn Văn Linh – Phường Tân Phong – quận 7 – TP. Hồ Chí Minh.”
      anh có thể điện trước cho em theo số 0865475668 em hỗ trợ và giữ ưu đãi riêng dành cho anh ạ

    2. Hữu Tuấn says: Trả lời

      Riêng về giày và quần áo Golf tôi toàn mua bên Golfcity này thôi, chất lượng tốt, đi mãi mà chẳng hỏng để thay, nói chung là bác cứ yên tâm mà mua, ở đây không chỉ có phụ kiện mà bất kì gì liên quan đến Golf bác cứ qua đây mà mua.

  3. Trọng Đại says: Trả lời

    Bên Golfcity thì có tiếng trong ngành Golf 5 năm nay vì sự chuyên nghiệp, tận tâm, nhiệt tình với khách hàng và đặc biệt bên này có cả hệ sinh thái về Golf: thế giới gậy cũ, học viện Golf, Golfhomes lắp đặt phòng 3D,…Sắp tới định lắp mô hình phòng Golf 3D để kinh doanh thôi chứ dịch dã thế này cũng không lên sân được, mà đang phân vân không biết lắp gói MS5 hay MS9 nữa.

    1. Đình Minh says: Trả lời

      ok em, gọi luôn cho anh nhé 0989456789

    2. Quỳnh Trang GĐ Dự án Golfhomes says: Trả lời

      Em chào anh Trọng Đại, rất cảm ơn anh đã luôn tin tưởng và ủng hộ bên em, em xin phép gọi anh vào chiều nay để tư vấn và hỗ trợ anh lắp đặt phòng Golf 3D bên em nhé ạ, anh có thể tham khảo thêm link https://doisongdoanhnhan.com/lap-dat-mo-hinh-kinh-doanh-golf-3d-chon-phan-mem-ms5-hay-ms9-la-lua-chon-toi-uu-nhat
      Đây là số điện thoại hotline của Golfhomes có gì anh liên hệ ạ: 0866642866.

  4. Trần Bình says: Trả lời

    Độ loft của gậy ảnh hưởng rất lớn đến kỹ thuật. Nên bắt đầu chơi golf việc tìm hiểu về độ loft của gậy golf rất quan trọng, sau đó mới tìm được bộ gậy phù hợp được

    1. Thế Anh says: Trả lời

      Tôi học bên học viện GolfGroup Academy bác nhé, bác có thể tham khảo khóa học cá nhân cơ bản như tôi đã học, chương trình giảng dạy bài bản và HLV rất tận tình, có cả HLV Việt và HLV người nước ngoài, bác qua đó xem họ sẽ tư vấn cho bác tìm đc HLV phù hợp, bên đó họ cũng lắp cả phòng Golf 3D nữa đấy, nổi tiếng uy tín lắm, bác tham khảo luôn đi, một công đôi việc luôn.
      https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc/golf-ca-nhan

    2. Nam phong says: Trả lời

      Bác đã học chưa ạ? bác theo học golf ở học viện nào thế, có thể chia sẻ cho tôi biết được không ? tôi cũng đang có ý định đi học một khóa cơ bản rồi về lắp phòng 3D 2 vợ chồng cùng con cái chơi ở nhà cho an toàn thôi, chứ dịch bệnh thế này đi đâu được.

    3. Thế Anh says: Trả lời

      Theo tôi thì để có thể am hiểu về những thông số đó không dễ, như bản thân tôi sẽ lựa chọn cho mình một khóa học cơ bản về golf trước đã, để mình có những kiến thức căn bản rồi từ đó học hỏi thêm qua chính những HLV mình và họ có thể tư vấn cho mình luôn

    4. Nam Phong says: Trả lời

      Mỗi gậy đều có độ loft khác nhau, làm thế nào để biết được cái nào là phù hợp với mình nhất nhỉ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *