Thuật ngữ

Caddie golf là gì? Những điều bạn chưa biết về nghề caddy

Caddie golf hay caddy là từ được dùng để chỉ những nhân viên phục vụ trên sân golf. Nhiệm vụ của những người này là đồng hành cùng golfer, hỗ trợ bảo quản túi đựng golf và những phụ kiện họ mang theo. Vậy công việc cụ thể của các caddy golf là gì? Thu nhập của họ ra sao?

Caddie golf là gì?

Caddie golf hay còn được gọi là caddy, là nhân nhân viên phục vụ việc kéo và bảo quản những túi đựng gậy của golfer trên sân golf. Hầu hết, những người làm nghề caddie sân golf thuộc nữ giới và phục vụ cho những khách chơi golf.

Caddie golf là gì? Những điều bạn chưa biết về nghề caddy
Caddie golf là gì? Những điều bạn chưa biết về nghề caddy

Mỗi khi ra sân, các golfer thường lựa chọn di chuyển bằng xe golf chuyên dụng hoặc thuê riêng một người kéo túi gậy. Những nhân viên này không chỉ làm nhiệm vụ kéo túi gậy mà còn tư vấn cách đánh, lau bóng, quan sát và tư vấn đường đi của bóng giúp người chơi ghi điểm. Đồng thời, họ cũng thực hiện công việc đánh dấu bóng golf khi vào lỗ.

Công việc của caddie golf

Caddie golf chính là những người phục vụ trên sân golf. Họ đóng vai trò là người hỗ trợ đặc biệt cho các golfer mỗi lần ra sân. Vậy công việc cụ thể của caddie là gì?

Kéo túi gậy cho người chơi golf trên sân

Công việc chính của caddie in golf là mang theo túi golf của người chơi golf. Bên cạnh đó, trong một vài trường hợp những người này còn nhận nhiệm vụ mang theo cả 2 túi của người chơi golf, đồng thời họ đưa cho golfer gậy khi cần sử dụng, sau đó cất trở lại túi sau khi người chơi đã dùng xong.

Bảo quản dụng cụ golf

Ngoài việc di chuyển trên sân và kéo theo túi golf, các caddie còn có nhiệm vụ làm sạch gậy, bóng golf cho người chơi. Có nhiều sân golf hỗ trợ các dụng cụ và máy làm sạch dụng cụ chơi nhưng các caddy luôn mang theo khăn để lau gậy sau mỗi lượt đánh của golfer. Thông thường, các caddie sẽ lau bóng trên mỗi green và ở đầu mỗi lỗ golf.

Caddie đảm nhận việc làm sạch dụng cụ chơi golf
Caddie đảm nhận việc làm sạch dụng cụ chơi golf

Cào hố cát

Khi di chuyển cùng golfer trên sân, caddie cũng chịu trách nhiệm cào hố cát. Công việc này sẽ được thực hiện sau khi các golfer đánh bóng của họ vào bẫy cát. Cụ thể, họ sẽ thực hiện cào toàn bộ khu vực cát bị xáo trộn.

Đo khoảng cách

Khoảng cách chính xác từ bóng đến green luôn là thông tin mà bất cứ golfer nào cũng muốn biết. Do vậy, caddie golf sẽ hỗ trợ dự đoán khoảng cách từ bóng đến lỗ cờ, đọc line cho golfer khi bóng on green. Đồng thời, caddy cũng đảm nhận nhiệm vụ nhìn hướng bóng, từ đó chỉ cho khách nhất là những người mới và chưa có nhiều kinh nghiệm về golf.

Cũng có một số caddie golf hỗ trợ người chơi bằng cách sử dụng các công cụ hỗ trợ tự động. Song biện pháp được nhiều người áp dụng nhất vẫn là xác định điểm rồi đánh dấu khoảng cách gần nhất, chúng thường được đặt ở fairway đến khoảng cách Green.

Thay thế divots và ball marks

Trong quá trình chơi, golfer có thể làm bong tróc các mảng cỏ tại fairway hoặc rough. Lúc này, các caddie golf sẽ có nhiệm vụ là thay thế chúng bằng cách lấy các khối cỏ rồi đặt chúng lại vị trí bị bong tróc.

Chăm sóc hoặc loại bỏ pin

Khi người chơi đã đánh trúng bóng vào green, các caddy sẽ có trách nhiệm chăm sóc, hoặc loại bỏ pin. Trường hợp người chơi golf không thể nhìn thấy hố tại vị trí bóng của họ, các caddie sẽ đứng gần pin rồi giữ chúng trong tay, sau đó loại bỏ khi golfer đã đánh trúng.

Nếu như các quả bóng đã gần lỗ, caddie golf cũng sẽ loại bỏ pin trước khi người chơi thực hiện cú putt. Khi tất cả các người chơi đã đánh bóng vào lỗ, pin phải được thay thế.

Caddie golf cũng có nhiệm vụ thay thế và loại bỏ pin
Caddie golf cũng có nhiệm vụ thay thế và loại bỏ pin

Thu nhập của caddie golf là bao nhiêu?

Đảm nhận công việc phục vụ trên sân golf, thu nhập của các caddie cũng được coi là xứng đáng. Tại Việt Nam, mỗi sân 18 lỗ, họ thường được boa từ 10-30 USD. Như vậy tính ra, thu nhập hàng tháng của những người này khoảng 10 triệu đồng.

Tuy nhiên cũng tùy vào năng lực và khả năng của mỗi caddy mà khoản thu nhập khác nhau. Có những caddy có thu nhập lên tới 20 triệu một tháng. Bởi thông thường thu nhập của caddy golf còn phụ thuộc vào việc lên sân của caddy đó. Một caddy tốt thường được người chơi đặt lịch để lên sân phục vụ, chính vì vậy caddy càng được lên sân phục vụ thường xuyên thì thu nhập cũng sẽ cao hơn so với những caddy bình thường.

Có một điều đặc biệt là các caddy không có bất cứ một ràng buộc nào với sân golf ngoài việc được lĩnh một khoản tiền là 165.000 VNĐ cho mỗi fee. Mỗi ngày, caddy sẽ làm được một fee, tiền công của họ sẽ được tính vào cuối tháng.

Bên cạnh đó, các caddie golf cũng không có bảo hiểm lao động, không được nhận phần thưởng, nếu có tai nạn phát sinh trong quá trình làm việc cũng sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Cũng do tính chất công việc, nếu như họ không ra sân đồng nghĩa với việc không có thu nhập.

Những kỹ năng cần có của một Caddie golf

Không riêng gì với nghề caddy golf mà bất kỳ nghề nào cũng vậy, để có thu nhập tốt thì việc trang bị kiến thức cùng kỹ năng để phục vụ cho công việc là điều hết sức quan trọng. Caddy golf là một trong những công việc đòi hỏi người chơi phải có sức khỏe tốt. Bên cạnh đó, nghề này cũng yêu cầu mọi người cần có một số kỹ năng cơ bản, đó là:

  • Tác phong nhanh nhẹn, đúng giờ: Caddy golf là người phục vụ người chơi trên sân golf, chinh vì vậy mà họ bắt buộc phải đến đúng giờ và thậm chí là đến sớm hơn cả người chơi để chuẩn bị dụng cụ cho người chơi trước khi lên sân. Bên cạnh đó caddy golf cũng phải là người có tác phong nhanh nhẹn chuyên nghiệp và luôn luôn trong tư thế sẵn sàng phục vụ người chơi bất cứ lúc nào. Ngoài ra caddy golf cũng cần phải tuân thủ quy định văn hóa trên sân golf như là trang phục, các luật quy định chung.
  • Tính cẩn thận, chu đáo: Bên cạnh tác phong nhanh nhẹn, đúng giờ thì caddy golf cũng phải là người có tính cẩn thận và chu đáo. Việc này được thể hiện qua việc caddy có sự chuẩn bị những vật dụng cần thiết như:  thuốc hay urgo để có thể đáp ứng kịp thời trong những trường hợp golfer gặp chấn thương. Một golfer tinh ý, có sự cẩn thận và chú đáo sẽ được người chơi đánh giá cao và có cơ hội tăng thu nhập hơn rất nhiều.
  • Biết chơi golf cơ bản: Trong nhiều trường hợp, caddy golf sẽ là người đưa ra lời khuyên cho golfer khi đánh bóng. Chính vì vậy một caddy golf biết chơi golf sẽ được đánh giá cao và có thể giúp người chơi trên sân nhiều hơn
  • Biết tiếng anh: Tiếng anh cũng là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng đối với một caddy golf. Bởi không chỉ có những golfer người Việt mà còn rất nhiều golfer nước ngoài đến tập luyện. Chính vì vậy để thuận tiện trong việc phục vụ những người chơi nước ngoài đồi hỏi caddy đó phải trình độ tiếng anh nhất định để có thể giao tiếp với các golfer.

Caddie golf là những người phục vụ trên sân golf, họ phải đảm nhận tương đối nhiều công việc. Chính vì vậy khi trở thành một caddy golf đòi hỏi người chơi phải có sức khỏe, tác phong, khả năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kiến thức về golf cũng như khả năng giao tiếp tiếng Anh cơ bản.

Trên đây là những nội dung chia sẻ về nghề caddy golf. Hy vọng những thông tin này sẽ thực sự giúp ích cho những bạn trẻ đang có định hướng, tương lai trở thành một caddy golf chuyên nghiệp.

Những hạn chế của nghề Caddie golf và tương lai nào dành cho họ?

Như đã chia sẻ, ưu điểm của nghề Caddie là được tiếp xúc với môi trường làm việc chuyên nghiệp và có được mức thu nhập khá cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những hạn chế nhất định.

  • Phải làm việc dưới điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa, gió… ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Giới hạn về độ tuổi làm việc, chính vì vậy đa số Caddie sẽ có quãng thời gian làm việc khá ngắn
  • Khó có cơ hội phát triển thành các cấp quản lý sân, quản lý caddie khác,…
Khóa học đánh golf cá nhân tại GGA được nhiều golfer tin tưởng lựa chọn
Trở thành HLV là một trong những định hướng phát triển tiềm năng

Điều này có thể dễ hiểu là nếu các bạn đang yêu thích nghề Caddie thì chỉ có thể làm tốt trong một thời gian và nếu muốn phát triển hơn thì cần phải có những định hướng mang tính ổn định hơn. Một trong những hướng được nhiều caddy hướng đến và có kết quả tốt đó là đầu tư việc học golf để trở thành HLV golf chuyên nghiệp. Một số ưu điểm khi phát triển theo định hướng này có thể nói đến là:

  • Đã có thời gian tiếp xúc với golf và có kinh nghiệm nhất định
  • Am hiểu các kiến thức về golf từ lý thuyết tới thực tế trên sân
  • Có tệp khách hàng tiềm năng từ khi còn làm caddie

Trên thực tế, để có thể là một caddy tốt, thì bản thân họ cũng phải tham gia các khóa học golf để gia tăng kỹ năng và kiến thức, sau đó hướng dẫn cho golfer. Vì vậy, định hướng trở thành HLV sẽ rất tuyệt vời cho những bạn có đam mê với golf và vẫn có được theo đuổi nghiệp giảng dạy với mức thu nhập tốt. Ở Việt Nam, nhiều HLV pro tại các học viện golf lớn cũng đi lên từ caddie, họ đầu tư vào các khóa học nâng cao và rèn luyện kỹ thuật chuyên sâu, sau đó tham gia các cuộc thi cấp chứng chỉ để có thể bắt đầu với công việc HLV.

Mặc dù đó là một định hướng lý tưởng, tuy nhiên, các Caddie cần phải có sự nỗ lực và lựa chọn các khóa học chất lượng để có nền tảng tốt. Hiện nay, GolfGroupAcademy đang cung cấp các khóa học golf nâng cao dành cho các caddie đang muốn đầu tư vào nghiệp giảng dạy. Liên hệ hotline để được tư vấn chi tiết về thông tin khóa học và lộ trình chuẩn xác nhất.

tel: 0866642866

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 12:17 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  11:51 - 19/03/2024

Bình luận (10)

  1. Vũ Trần TGĐ BNV says: Trả lời

    Các bạn Caddy có bạn nào biết đơn vị booking sân nào nhanh gọn lẹ mà uy tín không? Anh booking sân mấy lần ở sân Sông Bé mà toàn bị out.

  2. QUỲNH PHAN THACO says: Trả lời

    Mọi người có biết booking sân ở đâu nhanh mà giá rẻ không? Mình mỗi lần lên sân Tân Sơn Nhất thấy nản vì không booking kịp.

    1. Hương says: Trả lời

      A book luôn trên app Vhandicap nha a, hoặc book qua e 0947653920 – đại lý VGS cuả hầu hết các sân golf trên toàn quốc ạ <3

    2. Oanh says: Trả lời

      Book bên sân Long Thành Golf ạ

  3. Trần Ngọc Thanh says: Trả lời

    Mình thấy bây giờ các bạn Caddy cũng có nhiều cơ hội trở thành HLV Golf mà. Bên học viện Golfgroup Acedemy hình như có tuyển đây

  4. Anh Ba Hưng says: Trả lời

    Các bạn Caddy lên sân thấy Golfer thường đánh loại gậy nào nhỉ?

  5. Dương Thuân An says: Trả lời

    Làm Caddy cực lắm nhưng mà vui nha. Hôm bữa gặp anh khách dễ thương lắm, anh bảo xách gậy cho anh hôm nay, nếu hôm nay anh thắng anh cho em set gậy luôn, Và cuối cùng là anh ấy thắng thật, anh ấy tặng cho mình nguyên set XXIO.

  6. Vân says: Trả lời

    Khó quá hic

  7. Nguyễn Xuân Tiền says: Trả lời

    Muốn tư vấn về caddies

  8. L says: Trả lời

    Khó qua đi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *