Thuật ngữ

Hole In One Golf Là Gì? Điều Ít Biết Về Cú Đánh Thú Vị Này

Hole In One golf là một trong những thuật ngữ dùng để chỉ hành động mà người chơi đưa bóng vào lỗ trên green chỉ trong một cú đánh. Điều này có nghĩa là bóng sau khi phát đi lập tức đi đến lỗ golf, người chơi ghi được 1 điểm. Do là tình huống hy hữu nên những thông tin xung quanh thuật ngữ này rất đặc biệt và thú vị.

Hole in one golf là gì?

Theo từ điển Anh – Việt, từ hole có nghĩa là cái lỗ, hố. Đối với môn golf, hole chính là lỗ golf – nơi mà người chơi phải đưa bóng vào để giành điểm. Nếu một cú đánh từ Tee (vị trí phát bóng) mà có thể đưa bóng thẳng vào hole sẽ được gọi là Hole in one. Thông thường, các cú Hole in one sẽ được ghi tại lỗ par 3.

Hole In One là cú đánh vào lỗ golf chỉ bằng một cú đánh
Hole In One là cú đánh vào lỗ golf chỉ bằng một cú đánh

Cũng chính vì tính chất đó mà Golf Hole in one luôn là sự hy hữu, rất hiếm khi xảy ra. Giới chuyên gia cho rằng, việc cú đánh từ tee vào thẳng lỗ là do kỹ năng hay may mắn vẫn chưa có lời giải đáp.

Không ít quan điểm cho rằng, cú đánh đó là nhờ vào kỹ năng của người chơi. Song một số khác lại cho rằng nó giống như “cú đánh của Chúa” và luôn luôn tồn tại sự may mắn. Cho đến nay, vẫn chưa có một khẳng định chính xác nhất về yếu tố giúp tạo nên những cú Hole in one golf đẳng cấp.

Làm thế nào để tạo ra cú đánh Hole in one?

Đa số những người chơi nghiệp dư đều khó có thể tạo ra được những cú đánh Hole in one, những người chơi chuyên nghiệp lại rất dễ làm được điều này. Đó là bởi vì những yếu tố sau:

  • Người chơi chuyên nghiệp sở hữu kỹ thuật tốt, có chiến thuật rõ ràng khi thực hiện cú đánh trên green.
  • Họ là những người chơi thành thục, đã từng trải nghiệm trên nhiều sân golf khác nhau, nhờ đó có cơ hội thực hiện nhiều cú Hole in one golf hơn.
Tạo nên một cú đánh Hole in one là rất khó
Tạo nên một cú đánh Hole in one là rất khó

Tỷ lệ sở hữu cú golf hole in one của người chơi dựa vào tỷ lệ cược của cú đánh, chúng sẽ thay đổi theo kỹ năng của từng golfer. Tỷ lệ cược này được tính như sau:

  • Tỷ lệ của một nghiệp dư làm nên một hole in one: 12.500 đến 1.
  • Tỷ lệ của một handicapper thấp làm nên một hole in one: 5.000-1
  • Tỷ lệ cược của một tay golf chuyên nghiệp làm nên hole in one: 2,500-1.
  • Tỷ lệ cược cho một người chơi trung bình là 150.000 đến 1.

Hole in one thường rất khan hiếm, đây không phải là cú đánh phổ biến trên sân mà mọi người xem có cơ hội được chứng kiến. Tuy nhiên, nó cũng có tỷ lệ xảy ra ở mọi người chơi với mọi cấp độ kỹ năng khác nhau. Song những người chơi sở hữu trình độ tốt hơn, có nhiều kinh nghiệm hơn thì tỷ lệ đạt được golf hole in one vẫn cao hơn.

Những kỷ lục Hole in one trên thế giới

Với những đặc điểm như trên, Hole in one luôn là tình huống hy hữu. Cũng chính vì vậy mà cú đánh này luôn sở hữu rất nhiều thông tin thú vị. Dưới đây là những điều đặc biệt về các Hole in one từng xuất hiện trên khắp các sân golf thế giới.

  • Hole in one đặc biệt nhất

Năm 2008, tay golf khiếm thị người Mỹ – Fiyalko từng thực hiện cú Hole in one ở lỗ golf thứ 5 cách 110 yard khi người này ở tuổi 92. Đây là cú Hole in one đầu tiên trong suốt 60 năm sự nghiệp của ông, mặc dù đã bị mù cả hai mắt.

  • Hole in one nhiều nhất

Ở tuổi 86, golfer nghiệp dư người Mỹ giành được 59 cú Hole in one. Cú Hole in one đầu tiên của ông được thực hiện vào năm 1963, hơn 10 năm sau đó ông tạo ra cùng lúc 4 cú Hole in one (1979).

Thế giới từng có rất nhiều kỷ lục về golf Hole in one
Thế giới từng có rất nhiều kỷ lục về golf Hole in one

Chỉ đến tháng 4/1988, người chơi này đã có được cú Hole in one thứ 59 trong sự nghiệp. Điểm đặc biệt của cú đánh lần này là khoảng cách 158 yard, par và lỗ thứ 11. Địa điểm thực hiện là tại sân golf Indian Hills, Rubidoux, California.

  • Cú Hole in one dài nhất

Michael J. Crean – một tay golf nghiệp dư người Mỹ đã thực hiện được kỷ lục này tại sân Green Valley Ranch Golf Club vào tháng 4/2002. Theo đó, ông có được cú Hole in one golf ở khoảng cách 517 yard, par 5, lỗ thứ 9. Trong cú đánh, trái bóng đã bay lên cao rồi lăn vài vòng trước khi bay thẳng vào lỗ.

  • Golfer cao tuổi nhất giành Hole in one

Kỷ lục này thuộc về cụ bà 102 tuổi người Mỹ, bang California. Vào tháng 4/2007, cụ bà này từng có cú đánh kỷ lục ở lỗ golf số 4, par 3 khoảng cách đạt được là 100 yard.

Như vậy, Hole in one golf là một trong những tình huống đặc biệt trong quá trình học đánh golf. Hi vọng bài viết mang đến cho bạn đọc câu trả lời đầy đủ để bạn đọc hiểu hơn về môn thể thao quý tộc – golf.

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 12:17 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  03:42 - 12/12/2023

Bình luận (2)

  1. Vũ Minh says: Trả lời

    Ngày trước cứ nghĩ chỉ học Golf để giao lưu, tạo mối quan hệ trong kinh doanh và rèn luyện sức khỏe thôi nhưng càng chơi càng cuốn bây giờ thành đam mê luôn rồi, ngày nào cũng phải dành ít nhất 1h để luyện tâp, đợt này dịch giã bùng phát muốn lên cũng không được thấy thiếu thiếu, đợt vừa rồi qua bên Golfcity mua đồ trong lúc chờ thanh toán lên đánh thử vài gậy trên phòng Golf 3D thấy thích quá về quyết luôn phòng 800tr có đầy đủ luôn, bên Golfhomes họ mới qua khảo sát chắc qua giãn cách mới thi công được

  2. Thái Hòa says: Trả lời

    Em mới bắt đầu tập Golf mà thấy khó quá, đến bao giờ mới có cú đánh hole in one golf này được nhỉ, em đang định đăng ký một khóa học cơ bản Có bác nào đăng ký khóa Golf ở Học Viện GolfGroup Academy chưa ạ? Cho em xin ít cảm nhận với chứ cứ tự tập thế này thì thấy không ổn lắm.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *