Kiến thức Golf

Các Loại Gậy Golf Cần Dùng Khi Chơi Và Cách Sử Dụng

Khi bắt đầu làm quen với bộ môn golf, dụng cụ đầu tiên và quan trọng nhất golfer cần chuẩn bị là bộ gậy golf. Với người chơi mới, việc lựa chọn được bộ gậy thích hợp với bản thân là khá khó khăn vì trên thị trường có quá nhiều mẫu mã, hình thức. Vậy trên thị trường đang có các loại gậy golf nào, công dụng ra sao, mời các bạn cùng tìm hiểu ngay bên dưới.

Các loại gậy golf cơ bản nhất cho một golfer

Nếu so sánh với những môn thể thao đơn thuần thì dường như golf là trò chơi có những yêu cầu khắt khe nhất về dụng cụ tập luyện. Để có thể tham gia môn thể thao quý tộc này, người chơi bắt buộc phải chuẩn bị cho mình các loại gậy golf cơ bản, cần thiết.

Thông thường, một bộ gậy golf cơ bản sẽ phải có 3 loại gậy. Trong đó bao gồm: Gậy gỗ (woods), gậy sắt (irons) và cuối cùng là gậy gạt (putter). Đặc điểm của từng loại gậy cụ thể như sau:

Gậy gỗ – Driver, Fairway wood

Gậy golf gỗ là dòng gậy dài, thường được dùng để đánh bóng đi xa và thích hợp với những người mới chơi, chủ yếu sử dụng để phát bóng hoặc đánh các đường bóng dài par 5. Tên gọi này được xuất phát từ mẫu gậy golf được làm bằng chất liệu gỗ từ nhiều năm trước. Hiện nay, dòng gậy gỗ chủ yếu được làm từ Titanium. Các cây gậy gỗ thường sẽ được đánh số từ 1 tới 5, trong đó gậy số 1 là gậy driver với bề mặt phẳng nhất.

Gậy gỗ số 1 được đánh giá là cây gậy golf có uy lực rất lớn, có thể giúp golfer đưa bóng đi khoảng cách rất đáng gờm nếu golfer thực hiện đúng kỹ thuật. Tuy nhiên, cây gậy này cũng khá khó dùng bởi chiều dài gậy có thể làm golfer bị mất kiểm soát. Với các golfer mới chơi, nên lựa chọn gậy gỗ số 3 hoặc số 5 là thích hợp nhất.

các loại gậy golf
Gậy gỗ hỗ trợ tốt cho golfer thực hiện các cú đánh xa

Gậy sắt – Iron, Wedge

Dòng gậy sắt thường được sử dụng cho các golfer thực hiện những cú đánh có khoảng cách gần, cụ thể là đánh bóng quanh green hoặc phát bóng ở đường golf Par 3. Đầu gậy sẽ được làm bằng vật liệu thép hoặc sắt. Thông thường bộ gậy sắt chuẩn sẽ được nhà sản xuất đánh số thứ tự từ 3 tới 9. Gậy sắt số 3 sẽ là cây gậy dài nhất và mặt phẳng nhất.

Bên cạnh đó cũng có một số cây gậy sắt đặc biết được biết đến với tên gọi gậy wedge. Trong một túi gậy của golfer sẽ có 1 cây gậy Sand Wedge (SW) để cứu bóng ra khỏi hố cát, 1 cây Pitching Wedge (PW) để thực hiện các cú đánh nhẹ quanh vùng green. Khi mới bắt đầu chơi golf, người chơi nên chọn cho mình cây PW và SW. Khi kỹ thuật và kỹ năng của bạn đã được nâng cao hơn sẽ chọn thêm một số cây Wedge khác.

các loại gậy golf
Gậy sắt phù hợp với các cú đánh gần

Ngoài ra, chúng ta còn có gậy lai (hybrid) là loại gậy thế hệ mới. Phiên bản gậy này được sử dụng để thay thế dần cho gậy sắt 3 và 4. Loại gậy này có bề mặt tương đối phẳng, golfer sẽ dễ dàng đánh bóng ra khỏi rough cũng như là đánh từ fairway đến gần cờ.

Mặc dù mẫu gậy Hybrid hữu ích hơn rất nhiều so với các cây gậy sắt số nhỏ, nhưng đối với người chơi mới, các đặc tính tiên tiến lại chưa được tận dụng nhiều. Bởi vậy người chơi mới nên sử dụng các loại gậy sắt cơ bản trước, sau đó dần nâng cấp lên gậy hybrid khi đã thành thục.

Gậy gạt – Gậy putter

Nếu bạn đang thắc mắc cây gây nào được sử dụng nhiều nhất trong golf thì đó chính là gậy putter. Bởi mỗi một golfer sẽ thực hiện 2 cú gạt trên mỗi vùng green. Tức là bạn cần sử dụng gây putter để gạt bóng 36 lần mỗi một vòng đấu. Và với các golfer mới, số lần gạt chắc chắn sẽ nhiều hơn.

các loại gậy golf
Gậy Putter được lựa chọn dựa theo yếu tố cá nhân rất cao

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại gậy gạt, kiểu dáng và thiết kế rất đa dạng. Đồng thời việc lựa chọn gậy Putter cũng mang tính cá nhân rất cao, tùy từng yêu cầu của mỗi người để chúng ta lựa chọn mẫu gậy gạt phù hợp nhất.

Trên đây là tổng hợp về các loại gậy golf cơ bản cần thiết cũng như đặc điểm và đặc tính của chúng. Mong rằng sau khi golfer tham khảo các thông tin này sẽ có được sự lựa chọn thích hợp cho bộ gậy golf của mình.

THAM KHẢO CÁC MẪU GẬY GOLF MỚI NHẤT:

 

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 12:06 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  03:42 - 12/12/2023

Bình luận (12)

  1. Lưu Trọng says: Trả lời

    Có bên nào thu mua lại gậy cũ giá tốt không nhỉ. Mình đang dùng bộ Taylormade nên còn thừa bộ XXIO dùng lúc mới chơi.

    1. Vũ Hùng - PGĐ KD says: Trả lời

      Em chào anh @Lưu Trọng ạ. Bên em có dịch vụ thu cũ mua mới các loại gậy golf, anh Trọng để lại SĐT, em xin phép tư vấn chi tiết hoặc anh gửi ảnh các mặt của bộ gậy XXIO qua zalo số:Em Hùng: 0869143668 đểm em định giá bộ gậy giúp anh nhé ạ

    2. Trọng Khu says: Trả lời

      Có bên thế giới gậy cũ ở 30 Phạm Văn Đồng đó bác, bên đấy chuyên thu mua các loại gậy cũ giá tốt đấy. Bác mang qua xem, hôm trước có bạn bên đấy gọi em mà em quên không lưu số rồi

  2. Lê Thanh Sơn says: Trả lời

    1 bộ gậy gần như sẽ đi theo mình 1 hành trình dài, nên tốt nhất cứ đến trực tiếp cửa hàng để xem, kiểm tra chất lượng và đánh thử xem vừa tay không, đặt hàng online mà nhận về tay bị năng, nhẹ hay không hợp thì đổi lại rất khó hoặc sẽ mất đi giá trị của bộ gậy mặc dù mình chưa sử dụng qua nhiều, nên an toàn nhất vẫn là qua trực tiếp bên cửa hàng để thử.

  3. Trọng Hải says: Trả lời

    Mình mới chơi, xin kinh nghiệm chọn 1 bộ gậy phù hợp ạ.

    1. Kiệt says: Trả lời

      Mua online hay mua trực tiếp đều được bác nhé, miễn sao bác tìm được cơ sở uy tín, đảm bảo hàng chính hãng là được. Tôi mua online có sao đâu, hàng luôn đi kèm cùng giấy bảo hành của hãng. Cần thiết thì lên showroom các bạn nhân viên tư vấn kỹ hơn và được thử gậy trước khi lấy còn không thì các bạn chuyên viên vẫn có thể gọi điện tư vấn các bộ gậy phù hợp với thể lực của mình. Tôi quen bạn này là HLV dạy golf, bên bạn ấy bán đồ luôn nên tư vấn rất sát, hầu như mua về không phải đổi bao giờ, tôi share liên hệ cho các bác nhé: https://www.facebook.com/halt.timesgroup

    2. Lê Tuấn VGT says: Trả lời

      Theo tôi thì nên đến tận nơi để check gậy, đánh thử xem có phù hợp với thể lực của bạn không nha. Vì gậy golf giờ hàng giả hàng nhái tràn lan trên thì trường. không xem cẩn thận cũng bị lừa chứ đừng nói tới mua hàng Online. Mấy ông bạn tôi ở Hải Phòng bị dính mua hàng nhái nhiều lắm rồi, giá tiền thì tương đương với hàng thật mà mang ra sân đánh vài gậy gãy luôn.

  4. Trúc Linh Ceo says: Trả lời

    Có ai biết gậy driver nào dễ đánh và phù hợp cho người mới chơi không vậy?

    1. Kiều Minh Ngọc says: Trả lời

      Gậy cho người mới chơi nhiều mà bạn, bạn tìm driver của Ping G425 xem nha, mặt gậy to nên diện tích tiếp xúc bóng lớn, gậy cũng nhẹ và trợ lực tốt cho người mới chơi. Nhưng mình khuyên nên mua cả bộ vì sau bạn cũng sẽ phải tập chơi full bộ gậy và mỗi gậy có 1 công dụng đánh khác nhau, nên trước sau gì cũng cần mua cả bộ thôi bạn ạ. Bạn tham khảo bộ này xem, đẹp, hợp thời trang mà phù hợp với lực các chị em mình: https://golfgroup.com.vn/p/ping-g425-fullset

  5. Hà Trọng Ân says: Trả lời

    Cảm ơn tác giả rất nhiều, bài viết rất hay tôi sẽ chia sẻ với anh em golfer xem thêm, mong thời gian tới sẽ có nhiều bài viết hay như vậy nữa, theo tôi biết golfcity là công ty con của golfgroup, thương hiệu uy tín nhất ma tôi không có bất cứ suy nghi hay đắn đo gi khi mua sản phẩm tại golfgroup, ngoài gậy giá tốt phu kiện trang phục đẹp mà còn nhiều dịch vu như alo booking, mua cũ đổi mới rồi golf 3D nua, quá tuyệt vời bài viết nào của golfgroup chưa lần nào tôi bỏ sót cả là một người đam mê golf nên khi xem được thông tin rất bổ ích như vậy

  6. Dương Dương says: Trả lời

    Em đã mua fullset gậy Taylormade nhưng bây giơ đang lựa chọn wedge, thấy bên tyalormade mới ra wedge mới MG3 thì em nên lựa chọn wedge như thế nào cho đủ và hợp tay ạ, Mọi người cho em xin chút ý kiến nhé

  7. Phương Trần says: Trả lời

    Bài viết hay quá nhưng chơi golf vất vả nhất với tôi là tìm được cây putt ưng ý, wedge hay driver không ưng ý có thể đổi được nhưng với putter thì mun chọn 1 cây chơi lâu dài như vậy mới có đủ độ đầm và ổn định khi đánh, đã thư nhiều mẫu putter nhung đến bây giờ vẫn chua ưng được cây nào cả.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *