Thông tin - Tư vấn

Golf và những văn hoá khắt khe của môn thể thao quý tộc

Được mệnh danh là môn thể thao quý tộc, Golf cũng có những quy tắc, văn hóa khắt khe mà những người chơi golf cần phải tìm hiểu và nắm rõ. Đây là điều quan trọng giúp thể hiện sự tôn trọng với bản thân các golfer, bạn chơi,… từ đó tạo ra những cuộc vui cũng như duy trì được giá trị và tinh thần của môn thể thao golf.

“Golf” đang trở thành một từ khóa “trending” thịnh hành trên mạng xã hội hiện nay. Thậm chí một số người đang có những thành kiến nhất định với môn thể thao này. Song, về bản chất, golf không đơn giản chỉ là một thú vui giải trí, hơn hết đó là môn thể thao quý tộc, đại diện cho sự cao cấp, thượng lưu.

Hơn bất kỳ môn thể thao nào khác, golf cũng có rất nhiều quy tắc, văn hóa khắt khe đối với những người tham gia. Chính những hình ảnh người chơi để lại trên sân sẽ là chuẩn mực cho những giá trị tuyệt vời mà môn thể thao quý tộc golf mang tới. Do đó, từng lời nói, thái độ cư xử hay phong cách thời trang đều là cần phải đảm bảo tuân thủ theo văn hóa khắt khe của golf.

Văn hóa golf là gì?

Hiểu một cách đơn giản, văn hóa golf chính là cách ứng xử khi chơi golf. Đó có thể là tập hợp các quy tắc chính thống cùng những quy định ngầm hình thành trong giới chơi golf nhằm mục đích đảm bảo cho việc chơi golf trở nên an toàn, fairplay và trở nên có giá trị theo đúng như bản chất của môn thể thao “quý tộc”.

Văn hóa golf bắt nguồn từ những điều đơn giản nhất, từ cách các golfer tham gia nói chuyện với nhau hay cách giao tiếp với các caddies, hành động trên sân golf,…Mặc dù những quy tắc ứng xử về lời nói, hành động không quy định thành luật trên sách vở, thế nhưng tất cả đều đã trở thành “luật ngầm” hay “luật bất thành văn” mà từ những golfer chuyên nghiệp cho tới những người mới bắt đầu tập tành làm quen với golf đều cần ghi nhớ và thực hiện.

Kể từ khi ra đời tới nay, golf luôn được xếp vào môn thể thao cao thượng, quý tộc. Những người chơi khi nhập cuộc đều cư xử một cách có chừng mực, lịch thiệp và vô cùng nhã nhặn. Bởi lẽ, giữ được phép lịch sự tối thiểu trên sân golf không chỉ thể hiện sự tôn trọng với bản thân mình, với bạn chơi,…mà hơn hết đó là tiền đề để tạo ra những cuộc vui, mang lại giá trị đích thực của môn thể thao golf.

Thậm chí nhiều golfer còn khẳng định rằng, không chỉ trong golf mà ở những môn thể thao khác, mỗi điểm số thi đấu không làm nên tên tuổi của người chơi. Hơn hết, văn hóa, quy tắc ứng xử trên sân golf mới là yếu tố giúp người chơi golf khẳng định vị thế cá nhân.

>>> Đi tìm lý do: Tại sao người giàu thích chơi golf

Những yếu tố tạo nên văn hoá golf chuẩn mực

Văn hóa golf là điều mà một khi đã tiếp cận bất kỳ golfer nào cũng cần phải tìm hiểu. Trong số rất nhiều những chuẩn mực, quy tắc, dưới đây là những yếu tố quan trọng cần phải nắm rõ:

Tinh thần của golf

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người cho rằng, nếu muốn biết tính cách của một người chỉ cần nhìn vào cách họ chơi golf. Trên thực tế, chơi golf không đơn thuần chỉ là game giải trí hay rèn luyện sức khỏe, mà hơn hết nó thể hiện tinh thần, văn hóa của người chơi.

Những yếu tố tạo thành tinh thần của golf chính là sự trung thực, tuân thủ luật chơi cũng như tôn trọng, quan tâm tới những người khác trên sân. Bên cạnh đó, golfer khi ra sân cần phải có thái độ lịch sự, tránh văng tục, chửi bậy, giận dỗi và gây khó chịu trên sân.

Theo đó, với những thành viên, golfer có thái độ không chuẩn mực khi chơi golf, không kiềm chế cảm xúc cá nhân và làm ảnh hưởng tới người khác,… có thể sẽ bị mời ra khỏi các câu lạc bộ hoặc sân golf. Bên cạnh đó, điều dễ nhận thấy là những người chơi golf đa phần đều là người thành đạt, có kinh nghiệm sống sâu sắc. Do đó họ chỉ lựa chọn tranh tài, giao lưu với những người cư xử nhã nhặn. Bởi thế, với các golfer có những hành động không đúng trên sân sẽ rất khó kiếm được bạn chơi cùng trong những lần tiếp theo.

Chuẩn mực về trang phục

Không như các môn thể thao khác, golf gắn liền với chất quý tộc, chuẩn mực. Theo đó, trang phục lên sân không chỉ làm nên vẻ tự tin, nâng cao hiệu suất thi đấu mà còn trở thành những quy định chuẩn mực riêng buộc người chơi phải tuân thủ. Đây cũng là yếu tố quan trọng, trở thành nét văn hóa đẹp trên sân.

Từ các giải chuyên nghiệp cho đến những giải đấu phong trào, nhìn vào các trang phục của các golfer cũng đủ thấy rõ được nét thanh lịch và nguyên tắc trong văn hóa trang phục này.

Văn hóa trang phục trong môn thể thao golf luôn được coi trọng 
Văn hóa trang phục trong môn thể thao golf luôn được coi trọng

Theo đó, trang phục golf đòi hỏi phải lịch sự, áo có cổ, mặc quần kaki hoặc quần golf chuyên dụng. Người chơi cũng có thể mặc quần shorts, nhưng phải là loại short thể thao (không cao hơn đầu gối quá 6 inch). Giày golf cũng phải có đinh mềm ở dưới để bảo vệ cỏ,…

Người chơi không nên mặc áo quá hở ngực hoặc váy quá ngắn. Điều này vừa phản cảm, không phù hợp với chơi thể thao vừa khiến bạn mất tự tin trong khi thực hiện những cú đánh. Đặc biệt, không được mặc đồ jeans hoặc các đồ thể thao khác ngoài trang phục golf. Một golfer sẽ vi phạm quy tắc trang phục chơi golf nếu như không tuân thủ những tiêu chí nêu trên.

Golfcity sale mừng Đại lễ 30/04 - 01/05
Golfcity chính thức khởi động chương trình ưu đãi lớn nhất năm

Hiện nay Golfcity đang có chương trình khuyến mãi lớn dành cho các sản phẩm thời trang phụ kiện golf nhân dịp Đại lễ 30/4 – 1/5. Các golfer sẽ có cơ hội mua sắm thời trang golf Charly, Adidas, Lecoq,… với giá ưu đãi lên đến 50%. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết:

cta

Những phép lịch sự tối thiểu trên sân golf

Bên cạnh việc tôn trọng tinh thần và trang phục của golf, văn hóa khắt khe của golf còn thể hiện qua các nguyên tắc “bất thành văn” như:

  • Hạn chế tối đa việc hút thuốc lá: Mặc dù golf không có quy định cấm người chơi hút thuốc lá. Tuy nhiên, các golfer cũng nên hạn chế tối đa hoặc trong trường hợp hút thuốc thì cần lưu ý không gây ảnh hưởng tới những người trên sân. Đặc biệt, sau khi hút cần bỏ tàn thuốc lá đúng nơi quy định, tránh trường hợp vứt mẩu thuốc lá trên sân, điều này có thể gây cháy.
  • Quy định về chất kích thích: Golfer khi lên sân golf tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia hay chất cấm. Đây đều là yếu tố gây ảnh hưởng tới hành vi, thái độ của người chơi cũng như ảnh hưởng tới những golfer khác trên sân và văn hóa của môn thể thao golf.
  • Bảo vệ cỏ trên sân: Trong quá trình thi đấu, chơi golf rất dễ làm hỏng cỏ hay gây bong tróc trên đường lăn. Theo đó, nếu gặp tình trạng này hãy sửa chữa chúng và hạn chế đánh những cú swing có thể gây tổn hại tới cỏ.
  • Chú ý quan sát: Khi chơi golf cần chú ý quan sát xung quanh và tính toán cẩn thận các cú đánh để tránh tình trạng đánh gậy, bóng, đá, sỏi,…vào những người khác trên sân. Bên cạnh đó, golfer cũng cần cảnh báo những cú đánh có thể gây nguy hiểm cho những người gần đó.

Văn hóa sử dụng điện thoại trên sân golf

Việc sử dụng công nghệ trên sân golf cũng sẽ có những nguyên tắc, chuẩn mực riêng mà người chơi cần lưu ý rõ, nhất là với điện thoại di động. Không ít trường hợp người chơi golf sử dụng điện thoại quá nhiều trên sân golf hoặc checkin – chụp ảnh trên sân. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới những người chơi khác trên sân golf.

Tuy nhiên, ở các giải đấu hay các sân golf đều sẽ có quy định riêng về việc sử dụng điện thoại. Trong trường hợp sân golf không cho dùng điện thoại, người dùng cần tôn trọng quyết định này, tránh việc dùng lén lút.

Còn trong trường hợp cho dùng điện thoại, người chơi cần lưu ý để các cuộc gọi không ảnh hưởng tới tốc độ chung của trận đấu cũng như dùng điện thoại ở vị trí phù hợp để không gây cản trở cú đánh cùng sự tập trung của các người chơi khác.

Đặc biệt, tuyệt đối không nên chụp ảnh những người chơi golf khác trên sân nếu không được sự cho phép của họ. Việc đảm bảo quyền riêng tư của người chơi trên sân golf là yếu tố, quy định vô cùng quan trọng.

Ngoài ra, với một số thiết bị công nghệ khác như ống nhòm, máy đo khoảng cách, đồng hồ golf thông minh….Mặc dù được phép sử dụng trên sân tuy nhiên trong một số giải đấu, bộ phận trọng tài sẽ là người quyết định người tham gia thi đấu có được dùng hay không. Người dùng sẽ cần tôn trọng quyết định cuối cùng từ phía trọng tài.

Nhìn chung, văn hóa golf bao gồm nhiều yếu tố khác nhau, những tổng hợp trong bài viết chưa thể diễn tả hết những điều tạo nên văn hóa này. Tuy nhiên, dù là quy định khắt khe nào đi chăng nữa, chính cách cư xử đúng với tinh thần văn hóa golf của người chơi mới tạo nên tên tuổi và giá trị của họ.

Trên thực tế, điểm số chỉ tạo nên tiếng vang nhất thời còn cách ứng xử mới tạo nên giá trị lâu dài của các golfer. Đặc biệt, với những tiêu chí, chuẩn mực văn hóa riêng, người dùng cũng nên có cái nhìn khách quan hơn, không vì một vài cá nhân có hành vi không đúng mà quy chụp, có cái nhìn sai lệch về môn thể thao golf.

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Trần Hải
Ngày đăng 03:32 - 15/12/2023 - Cập nhật lúc:  11:46 - 24/04/2024

Bình luận (5)

  1. Trần Văn Thạnh says: Trả lời

    Mình muốn đăng kí một khóa học chơi golf, shop có khó học nào cho người mới bắt đầu liên hệ tôi nhé. sô tôi là 092279871

  2. Hoàng Minh says: Trả lời

    Tôi đăng kí tập golf ở Golf Academy quận 7 sài gòn, thấy Kim hàn quốc dạy tôi học được 5 buổi rồi. Thầy dạy rất có tâm và vui tính nữa, bên đây chi phí học và giao trình rất tốt, ngoài học viện có chỗ mua gậy và mua quần áo phụ kiện golf nữa, có bé Như ở đó tư vấn nhiệt tình còn dể thương, đẹp gái, gửi anh em đang quan tâm học golf hay mua gậy golf để anh em tham khảo thêm nha 0862725968 Bé Như

  3. Đinh Công Vinh says: Trả lời

    Tôi và gia đình tôi tham giá golf hơn 2 năm nay nhưng vì ở tỉnh sóc trăng xa quá, mà gia đình ai cũng thích golf hết nên mỗi lần đi phải xuống sân nhỏ bạc liêu hoặc lên sân cần thơ, được ông bạn thân trên hồ chí minh giới thiệu đơn vị Golfhome chuyên lắp đặt phòng golf 3D chuẩn nước ngoài luôn, Ổng mới lắp hơn 1 tháng, mời lên đánh thử thích quá hẹn luôn về sóc trăng lắp cho tôi 1 phòng, bên này làm việc rất chuyên nghiệp tôi rất thích, đi kiểm tra thi công thiết kế còn rất cẩn thận nưa. Giới thiệu cho các anh em tham khảo thêm đế có ở xa chỗ sân tập qua thì làm luôn 1 cái phòng 3D cả gia đình tập, tiết kiểm thời gian và chi phí nữa. https://golfcity.com.vn/golfhomes-don-vi-dan-dau-xu-huong-phong-golf-3d-tai-viet-nam-16835.html

  4. Đỗ Hoàng Duy says: Trả lời

    Lúc trước tôi nghe tới golf khi năm 37 tôi bây giờ 45 tuổi rồi mới bắt đầu tập golf, tập rồi mới hiểu tại sao ngành golf bây giừo phat triển như vậy, giờ thấy tôi học vẫn còn bị chậm chơi môn này đã giúp too rất nhiều trong công việc phát triển hơn mà còn giúp tôi có thể chạy hơn 1 tiếng đồng hồ, lú trước chỉ chạy 20-30 là mệt nhừ người ra, bây giờ di sân golf 1 lần 18-36 hole, chạy 1-2 tiếng còn nhầm nhò gì, Nhưng công nhận môn này càng chơi càng ghiền, 1 tuần ra sân 3-4 trận mới đã anh em ạ

  5. Hứa Thực Quý says: Trả lời

    Tôi thấy bộ môn golf ở việt nam hiện tại rất nhiều người biết đến và chơi golf, khoảng năm 2010 còn chưa biết golf là gì cứ nghĩ nó làm gì có ở việt nam, chỉ có xem trên tivi các bộ phim hàn hay mỹ thôi, tưởng chừng chắc năm 2050 hay 70 bộ môn golf mới đến Việt Nam, nhưng chưa đến 10 năm ngành golf ở việt nam phát triển đến từng này rồi, hôm trước còn đọc một bài báo trên golftimes thấy Sân golf việt nam được bình chọn là sân golf được đẹp nhất và số lượng golfer đông nhất. Thấy chỉ vài năm mà kinh tế, dịch vụ ở việt nam phát triển quá, mong sau vai năm đất nước sẽ phát triển vươn xa hơn các nước láng giềng

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *