Kỹ thuật

Kỹ Thuật Đánh Golf Trên Địa Hình Dốc Chuẩn Của Chuyên Gia

Đánh golf trên địa hình dốc được đánh giá là một trong những thử thách cực khó đối với golfer. Để thực hiện chuẩn kỹ thuật này, golfer cần nắm rõ luật chơi và có chiến thuật để di chuyển bóng trên địa hình dốc. Dưới đây là kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc sẽ giúp golfer thực hiện thành công cú đánh này. Đừng bỏ qua nhé. 

Lý do đánh golf trên địa hình sườn dốc cực khó

Golf là bộ môn thể thao chơi ngoài trời, ở trên sân cỏ. Riêng với địa hình cỏ bằng phẳng thôi cũng đã khiến nhiều golfer gặp khó khăn. Huống chi là ở địa hình dốc thì độ khó được nâng lên gấp rất nhiều lần. Bởi vậy, có rất nhiều golfer “e ngại” khi phải thực hiện những cú đánh trên địa hình dốc. Kể cả với những tay golf lâu năm thì chơi golf trên địa hình dốc cũng là một thử thách “khó nhằn”.

Sở dĩ như vậy, bởi ở địa hình dốc, golfer rất khó để có thể kiểm soát được bóng. Hơn nữa, để có thể thực hiện được cú đánh này, golfer cần áp dụng công thức cụ thể. Chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể khiến cú đánh bóng thực hiện không thành công. Hơn nữa, địa hình ở mỗi sân golf không giống nhau. Từ đó, mỗi cú đánh cũng có độ khó khác nhau. Golfer cần tính toán được chuẩn nhất để có cú vung gậy chính xác nhất.

Đánh bóng ở địa hình dốc là một trong những kỹ thuật cực khó
Đánh bóng ở địa hình dốc là một trong những kỹ thuật cực khó

Thực tế, hầu hết các sân golf ở Việt Nam đều được thiết kế theo hàng đồi dốc. Chính bởi như vậy, golfer cần nắm được kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc là điều vô cùng cần thiết.  Các golfer nên kết hợp luyện tập thường xuyên để làm quen với địa hình. Từ đó, có những công thức tính toán chuẩn nhất cho từng cú đánh khi gặp sườn dốc.

Kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc cho từng trường hợp

Địa hình dốc được chia thành 2 loại là dốc lên và dốc xuống. Ở mỗi địa hình sẽ có những kỹ thuật đánh tương ứng. Người chơi cần nắm rõ được đặc điểm địa hình cùng cách đánh chuẩn nhất.  Cụ thể:

Golfgroup Academy là trung tâm đào tạo đánh golf nổi tiếng số 1 tại Việt Nam hiện nay
Để có thể tập luyện và nâng cao kỹ thuật chơi, các golfer cần tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ dạy học uy tín, chất lượng. Top 5 danh sách những địa điểm học đánh golf tốt tại Hà Nội bao gồm...

Trường hợp 1: Với địa hình sườn dốc lên (uphill)

Ở địa hình dốc lên, bóng sẽ có xu hướng lăn xuống dưới. Bởi vậy, golfer cần tính toán để bóng đứng im khi đánh. Đây được đánh giá là một trong những trường hợp cực “khó nhằn” trên sân mà golfer không hề mong muốn. Khi đó, mặt phía chân trái của golfer sẽ cao hơn so với chân phải.

Về tư thế đứng

Để có thể xử lý được tình huống này, trước tiên, golfer cần tạo cho mình một tư thế đứng vững chuẩn nhất. Đặc biệt là khi muốn thực hiện những cú swing. Thực tế cho thấy, có rất nhiều golfer dường như đang giữ nguyên tư thế khi chơi ở mặt phẳng. Điều này là không nên bởi như vậy sẽ khiến người chơi mất thăng bằng và khó kiểm soát đường đi của bóng.

Golfer cần setup được tư thế đứng đúng chuẩn với sườn dốc trên
Golfer cần setup được tư thế đứng đúng chuẩn với sườn dốc trên

Những nguyên tắc cần nhớ

Ở trường hợp sườn dốc trên, golfer cần nắm vững những quy tắc sau:

  • Loại gậy sử dụng cần phải dài hơn khi đánh bóng ở địa hình bình thường. Bởi khi đánh ở mặt dốc hướng lên, độ mở của gậy sẽ được tăng lên. Nhờ vậy mà bóng có thể bay cao và ngắn hơn bình thường.
  • Bóng nên để dịch sang trái một chút so với bình thường.
  • Các bộ phận như vai, hông cần nghiêng theo độ dốc của sườn khi đánh bóng. Lưu ý: Nếu cơ thể bạn quá thẳng thì sẽ khiến gậy tiếp xúc bóng ở góc dốc. Bởi vậy, golfer cần tùy chỉnh cơ thể theo sườn dốc và thực hiện swing một cách phù hợp nhất.
  • Bên cạnh đó, golfer nên nghiêng cơ thể sang phải nhiều hơn so với thực hiện những cú swing ở mặt phẳng. Bởi khi swing lên dốc, cơ thể người đánh bóng sẽ nghiêng sang trái mà thân dưới lại khó xoay. Điều này sẽ khiến thân trên và tay di chuyển được nhiều hơn, giúp gậy chạm bóng với lực tốt hơn.

Trường hợp 2: Ở địa hình sườn dốc xuống (downhill)

Với địa hình sườn dốc huống xuống dưới, phần đất ở bên trái sẽ thấp hơn so với chân phải. Vị trí đứng và nguyên tắc khi thực hiện cú đánh bóng ở downhill cũng tương tự như với sườn dốc lên. Tuy nhiên, người chơi cần chú ý những điểm sau:

Về vị trí đứng

Tư thế đứng ở sườn dốc dưới cũng cần được đảm bảo vững chắc nhất. Như vậy, khi thực hiện phát bóng mới đảm bảo thăng bằng cho golfer. Hơn nữa, khi có tư thế đứng chuẩn sẽ giúp người chơi có thể kiểm soát được đường bóng. Từ đó, golfer đã có thể đạt được tỷ lệ thành công cho cú bóng lên đến 80%.

Với sườn dốc dưới, golfer nên đứng nghiêng về bên phải
Với sườn dốc dưới, golfer nên đứng nghiêng về bên phải

Nguyên tắc cần nắm vững

Dưới đây là những nguyên tắc vô cùng quan trọng khi thực hiện đánh bóng ở sườn dốc dưới mà người chơi cần nắm vững. Cụ thể:

  • Ở sườn dốc dưới, bạn cần sử dụng mẫu gậy ngắn hơn để đánh. Bởi góc nghiêng ở sườn dốc dưới sẽ khiến đầu gậy có xu hướng đổ xuống. Khi sử dụng gậy ngắn sẽ giúp giảm độ nghiêng của mặt gậy, đảm bảo cho bóng bay xa và thấp hơn thông thường.
  • Golfer nên di chuyển bóng sang phía bên phải nhiều hơn so với bình thường. Bên cạnh đó, vai và gối, hông nghiêng song song với sườn dốc. Như vậy, sẽ giúp gậy tiếp xúc với bóng chính xác hơn. Tránh tình trạng gậy chạm đất khi đánh vào bóng.
  • Khi setup tư thế chuẩn bị, golfer nên dịch chuyển cơ thể sang trái một chút. Đồng thời, đưa gậy lướt dọc theo sườn dốc, giống như đang thực hiện cú “punch shot”. Bởi khi thực hiện cú đánh swing xuống dốc, người chơi thường có xu hướng đánh bóng sang phía bên phải do mặt gậy bị đổ nhiều hơn khi tiếp xúc với bóng và cố “múc” bóng lên cao hơn.

Hướng dẫn đánh golf trên địa hình sườn dốc chuẩn nhất

Có thể thấy kỹ thuật đánh bóng ở trên địa hình dù là dốc lên hay dốc xuống đều vô cùng khó khăn. Để thực hiện được cú đánh này một cách chuẩn nhất, golfer cần nắm vững được cả tư thế đứng cùng những nguyên tắc quan trọng. Dưới đây là một số mẹo xử lý bóng được chia sẻ từ chuyên gia hàng đầu mà bạn có thể tham khảo.

  • Bước 1: Đặt vai song song

Set Shoulders Parallel (đặt vai song song) là điều đầu tiên mà golfer cần thực hiện. Golfer có thể đặt gậy lên vai, sau đó là cột sống theo hướng mục tiêu. Đến khi cán gậy phù hợp với độ dốc của vị trí hiện tại thì dừng lại. Như vậy sẽ giúp vai của bạn song song với độ dốc của địa hình. Việc setup đúng tư thế đứng sẽ giúp golfer thực hiện được cú đánh với độ thành công lên đến 80%. Sau đó, tiếp tục chuyển sang bước thứ 2 để setup tư thế đúng chuẩn.

  • Bước 2: Chuyển trọng lượng cơ thể tới chân

Ở những vị trí địa hình dốc, vị trí của bóng sẽ nằm nghiêng. Bởi vậy, khi thực hiện cú đánh, người chơi cần chuyển 75% trọng lượng đổ đồn xuống chân. Như vậy sẽ giúp cơ thể di chuyển đúng theo hướng dốc khi swing. Hơn nữa, việc di chuyển trọng lượng như vậy, giúp đảm bảo độ thăng bằng dù golfer có thực hiện cú vung gậy mạnh.

Cách setup tư thế quyết định đến 80% thành công của cú đánh
Cách setup tư thế quyết định đến 80% thành công của cú đánh
  • Bước 3: Mở rộng cánh tay 

Động tác này nhằm giúp mặt gậy khi di chuyển từ thấp đến cao hoặc ngược lại trở nên dễ dàng hơn. Đồng nghĩa với việc người chơi có thể dễ dàng kiểm soát được đường bóng bay. Ở loại địa hình này, người chơi thường có xu hướng đánh bóng sang trái. Hãy di chuyển tay nhiều hơn và đưa gậy sang bên trái để tạo độ tiếp xúc tốt nhất.

Có thể thấy đánh bóng trên địa hình dốc là khá khó khăn. Đặc biệt với những golfer mới chưa quen với kỹ thuật trên sân golf, chắc chắn sẽ rất khó để thực hiện được kỹ thuật này. Chưa kể đến việc, bạn cần phải lựa chọn được đúng loại gậy, tư thế đứng,… Bởi vậy, hãy ghi nhỡ rõ 3 bước setup cơ bản trên để thực hiện cú đánh đạt hiệu quả tốt nhất có thể nhé.

Kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc là một cách đánh golf cực khó. Cả với những người chơi lâu năm cũng khá “e ngại” khi gặp phải tình huống này. Bởi vậy, golfer nên thường xuyên luyện tập để “lên tay” và có những hướng xử lý phù hợp nhất. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn tìm được công thức đánh golf trên sườn dốc chuẩn nhất. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ ngay với GolfCity để được tư vấn chi tiết. Chúng tôi, với đội ngũ chuyên viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, chắc chắn sẽ mang đến cho golfer sự lựa chọn phù hợp nhất.

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Trần Anh
Ngày đăng 09:52 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  03:45 - 12/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *