Thông tin - Tư vấn

Ý nghĩa các gậy golf – Những thông tin mà golfer mới nên biết

Khi chơi golf, yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất của golfer chính là biết phân biệt và hiểu ý nghĩa các gậy golf được sử dụng trên sân. Bởi trong một gậy tiêu chuẩn có đến 12 cây hoặc 14 cây (một số trận đấu sẽ cho phép golfer mang thêm) và mỗi cây gậy sẽ được dùng và đánh bóng ở những vị trí khác nhau. Và để hiểu hơn về vấn đề này mời bạn tham khảo và đọc những thông tin hữu ích nhất về vấn đề này.

Có những loại gậy nào trong một bộ gậy golf tiêu chuẩn

Gậy chơi golf chính là phụ kiện không thể thiếu để golfer có thể được chơi trên sân golf. Bằng kỹ năng, lực từ cổ tay truyền đến gậy golf và đánh trái bóng tiến về phía trước. Một chiếc gậy sẽ gồm 3 phần chính là đầu gậy (head), phần thân gậy (shaft) và cuối cùng chính là cán gậy (ship).

Gậy golf là phụ kiện không thể thiếu để chơi được golf trên sân chơi
Gậy golf là phụ kiện không thể thiếu để chơi được golf trên sân chơi

Như đã nói, một gậy golf được xem là tiêu chuẩn chính là khi đủ 12 cây. Đó là 3 cây gậy gỗ được đánh số 1, 3, 5 cộng thêm 8 cây gậy sắt gồm 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, PW và cuối cùng là 1 cây gậy gạt hay gậy putter. Ngoài ra trên một số giải đấu và sân thi chuyên nghiệp, ban tổ chức giải sẽ cho phép golfer được mang thêm 2 câu gậy khác là gậy hybrid và gậy rescue nâng tổng số gậy lên 14.

Theo đó, chúng ta cũng có thể thấy được những chiếc gậy mà người chơi cần có, cần viết và hiểu ý nghĩa các gậy golf, mục đích của chúng là gì. Hiểu được được điều này sẽ giúp bạn vận dụng chúng tốt hơn trong mọi trường hợp chơi trên sân golf.

Chi tiết ý nghĩa các gậy golf

Có thể nói việc biết ý nghĩa các gậy golf đặc biệt quan trọng, nó sẽ giúp bạn biết trường hợp nào sử dụng gậy nào, trường hợp nào không nên dùng. Mục đích chính là giúp bạn tạo ra những cú đánh hoàn hảo, cũng như cứu nguy trong trường hợp bóng ở ở trong hố cát, bẫy nước, mép cỏ ở vùng Green,…Cụ thể ý nghĩa các gậy golf chi tiết nhất được trình ở dưới đây như sau:

Gậy gỗ (wood)

Cây gậy đầu tiên chắc chắn phải nhắc đến trong ý nghĩa các loại gậy phải kể đến chính là gậy gỗ hay còn gọi là gậy wood, gậy driver. Tuy tên gọi là gậy gỗ nhưng chúng không được làm bằng gỗ, mà được làm bằng kim loại sắt, thép. Sở dĩ có cái tên này là bởi trước đây chúng đúng là được làm bằng gỗ.

Mẫu gậy gỗ của thương hiệu XXIo nổi tiếng hiện nay
Mẫu gậy gỗ của thương hiệu XXIo nổi tiếng hiện nay

Tuy nhiên, hiệu quả sử dụng không cao, quá trình sản xuất phức tạp, cũng như khó để ứng dụng công nghệ cao vào quá trình sản xuất. Do đó, theo thời gian người ta đã áp dụng các loại chất liệu khác vào sản xuất gậy gỗ nhưng cái tên thì vẫn không thay đổi.

Gậy driver là mẫu gậy được sử dụng nhiều cho những cú đánh dài từ 400 – 550 yard (đơn vị đo trên sân golf 1 yard = 91,4cm). Mẫu gậy gỗ được sử dụng nhiều nhất chính là gậy driver hay gậy gỗ số 1.

Loại gậy này tạo ra một góc từ mặt phẳng của gậy đến mặt đất một góc loft angle nhỏ nhất trong 12 cây gậy của bộ tiêu chuẩn. Đó chính là ưu điểm lớn nhất của loại gậy này giúp kiểm soát quỹ đạo bay của bóng, đồng thời gia tăng khoảng cách của bóng lên tốt nhất.

Thông thường góc loft angle của gậy driver sẽ giao động từ 7 – 12 độ. Và khi góc này càng thấp càng yêu cầu trình độ và chuyên của người chơi phải cao hơn.

Ngoài cây gậy gỗ số 1 được sử dụng nhiều nhất thì, gậy gỗ số 3 và 5 cũng được ứng dụng cho những người kỹ năng và chuyên môn ở mức trung bình. Theo đó, gậy số 3 có góc loft khoảng 15 – 18 độ và gậy số 5 là từ 20 – 22 độ. Một điều mà golfer cần nhớ là góc golf càng lớn thì gậy có chiều dài càng ngắn.

Gậy sắt (iron)

Loại gậy thứ hai trong ý nghĩa các gậy golf bạn nhất định bạn phải biết chính là gậy sắt hay gậy iron. Mẫu gậy thường dùng trên đường fairway khi cách vùng cỏ Green khoảng 200 – 250 yard.

Trong tổng số 8 cây gậy sắt thì gậy số 3 và số 4 được đánh giá là khó nhất. Chính vì thế nhiều người thường sẽ dùng gậy số 7, 9 hoặc thay hẳn bằng gậy gỗ, hiệu quả đánh cũng rất cao.

Một mẫu gậy sắt được nhiều golfer tin dùng trên sân
Một mẫu gậy sắt được nhiều golfer tin dùng trên sân

Gậy wedge

Gậy wedge là cây gậy đặc biệt nhất của bộ gậy sắt, là cây gậy cuối cùng có kí hiệu là PW hay Piching Wedge. mẫu gậy này có góc loft angle lên tới 48 độ, hai cây sau mỗi cây tăng thêm 4 độ nữa.

Mẫu gậy wedge này tương đối phổ biến và các golf dù mới chơi hay chơi chuyên nghiệp hơn đều trang bị cho mình một cái. Ý nghĩa nhất ở loại gậy này chính là ở khả năng kiểm soát bóng và lực đánh bóng vô cùng tốt. Rất nhiều golfer thi đấu coi gậy wedge là vũ khí để giành chiến thắng nếu biết cách vận dụng và sử dụng tốt nhất.

Gậy hybrid

Gậy hybrid hay còn gọi là gậy rescue là cây gậy lai giữa gậy gỗ và gậy sắt. Sở hữu cả hai tính năng của hai mẫu gậy quan trọng nhất giúp cho gậy hybrid sẽ giúp bạn cứu nguy trong tất cả những trường hợp khó khăn nhất.

Gậy vừa có thể đánh được ở vùng cỏ rậm, khu vực rough, bunker, mép cỏ Green,… Gậy hybrid có khả năng kiểm soát bóng rất tốt, đáp ứng được những cú đánh xa và xử lý các bẫy rất dễ dàng.

Gậy hybrid đầy đủ tính năng của cây gậy sắt và gậy gỗ
Gậy hybrid đầy đủ tính năng của cây gậy sắt và gậy gỗ

Gậy gạt (putter)

Cuối cùng chính là gậy gạt hay gậy putter, chuyên dùng cho vùng cỏ ngắn là Green. Gậy sẽ để đẩy bóng vào hố golf để kết thúc một lượt thi đấu ở lỗ golf đó. Những cây gậy này có thiết kế riêng từ mặt gậy, kích thước, trọng lượng đến chiều dài của gậy để đáp ứng cho nhu cầu sử dụng của người chơi.

Thị trường cũng có nhiều loại khác nhau, như gậy putter của Kenichi, gậy putter Honma,… thông thường các golfer sẽ thử rất nhiều loại để chọn được một mẫu phù hợp nhất với khả năng của mình. Thị

Trên đây là một số những thông tin hữu ích nhất về ý nghĩa các gậy golf mà các golf chuyên và không chuyên cần biết và nắm thật chắc. Hy vọng qua đây giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này cũng như tự tin, nâng cao kỹ năng khi chơi trên sân.

Có thể bạn quan tâm

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 10:44 - 15/12/2023 - Cập nhật lúc:  03:32 - 15/12/2023

Bình luận (7)

  1. Xuân Hòa says: Trả lời

    Tôi năm nay 60 tuổi, đang đánh honma, thấy bạn bè đổi sang kenichi nhiều, không biết giữa honma và kenichi có gì khác nhau,

    1. Thế Anh says: Trả lời

      Tôi thấy mấy dòng cao cấp này hay có nhiều hàng giả lắm, nên bác tìm chỗ uy tín mà mua, tốt nhất tìm các showroom lớn có tiếng như Golfcity mà mua, hôm qua đọc bài này phải đem gậy ra kiểm tra lại luôn: https://golfcity.com.vn/review/gay-golf-cu-nhat

    2. Phan Hồng TPKD Golfcity says: Trả lời

      Dạ, em chào anh ạ! Giữa Kenichi và Honma sự khác biệt đặc biệt là phần shaft của nó, Honma thì là shaft trợ lực cacbon, cái này sẽ có ảnh hưởng 1 chút, vì sau này khi quen gậy rồi thì có thể shaft trợ lực sẽ làm cho gậy hơi bị vẩy, còn đối với Kenichi thì bền hơn vì shaft là titanium+cacbon tạo thành shaft vô cực, shaft vô cực thì khi anh đánh nhẹ thì là shaft trợ lực, còn khi ra lực thì là shaft cứng, nên nó sẽ follow theo lực của anh luôn, anh đánh Kenichi sẽ đc lâu hơn.ngoài ra kenichi thì bên em đang độc quyền dòng này nên có giá tốt hơn so với Honma , và chính sách ưu đãi , bảo hành sẽ tốt hơn so với Honma anh ạ, anh tham khảo thêm: https://golfcity.com.vn/p/fullset-kenichi-6-sao

  2. Bảo Long says: Trả lời

    Bình thường một bộ gậy full set đầy đủ gồm 12-14 gậy, mình mới chơi thì chỉ mua 1 gậy số 7 trước có được không nhỉ? các bác biết địa chỉ nào bán gậy Golf uy tín không ạ?

    1. Minh Tú says: Trả lời

      bác mới chơi có thể tìm 1 bộ gậy cũ chất lượng tập cũng được, sau ổn định mình mua bộ mới sau, đây là kinh nghiệm của em, bác tham khảo thêm: https://golftimes.vn/co-nen-mua-gay-golf-cu-de-tap-golf-hay-khong-2432.html

    2. Phan Hồng TPKD Golfcity says: Trả lời

      Dạ! Em chào Anh ạ. Anh ơi gậy số 7 nằm trong bộ sắt, thường thị trường VN mình sẽ bán theo cả 1 bộ anh mới chơi có thể tham khảo 1 bộ sắt vừa học vừa chơi trước rồi sau này mình bổ sung thêm gậy gỗ nữa là đủ fullset , đúng là gậy số 7 là gậy sử dụng để tập chơi nhiều nhất bởi gậy số 7 có chiều dài trung bình dễ sử dụng nhưng theo em ra sân gậy nào cũng rất quan trọng và đều phải sử dụng hết mới có đủ khoảng cách khác nhau và cảm nhận ạ. Bản chất các gậy đều có 1 độ mở khác nhau và 1 chiều dài khác nhau nếu mình chỉ tập nguyên gậy số 7 sau này sẽ mất thêm thời gian tập thêm gậy khác, Và ra sân rất bỡ ngỡ với gậy đó chưa kể sau này ra sân rồi mình đi sắm cả bộ sắt lại để không 1 cây gậy lẻ rất phí Anh ạ! đây là sđt bên em, anh liên hệ em hỗ trợ anh nhé 0865475668.

    3. Lê Chính says: Trả lời

      bác qua Golfcity ở tòa nhà Bắc Hà 30 phạm văn đồng nhé, cái gì cũng có mà các bác cứ mua lẻ thế làm gì cho đắt sau lại phí ra, em rút kinh nghiệm từ em rồi, mua đầy đủ vừa rẻ mà vừa có nhiều chương trình khuyến mại, đằng nào lên sân chả phải dùng hết.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *