Kiến thức Golf

Giải Golf Thế Giới Và Những “Cái Tên” Nổi Bật Trong Trận Đấu Danh Giá

Giải golf thế giới luôn được người hâm mộ mong chờ vì quy tụ rất nhiều tay golf nổi tiếng. Các giải đấu này thường diễn ra hàng năm và tổ chức chủ yếu tại nước Mỹ. Nếu bạn chưa hiểu hết về các giải đấu danh giá – tầm cỡ quốc tế cũng như chưa cập nhật những tay golf trẻ nổi bật trong mùa giải thì hãy theo dõi nội dung chi tiết được Golfcity đề cập ngay dưới đây.

Đôi điều cần biết về giải golf thế giới

Golf là một trong những bộ môn thể thao nhận được nhiều sự quan tâm đến từ người hâm mộ. Mỗi năm, có hàng trăm các giải đấu lớn – nhỏ khác nhau được tổ chức, quy tụ hàng nghìn tay golf chuyên nghiệp. Nhưng không phải giải đấu nào cũng lọt vào danh sách giải golf tầm cỡ thế giới.

Bất kể khi nào diễn ra cuộc tranh luận về các giải golf quan trọng nhất trên thế giới, sẽ luôn có những ý kiến cá nhân thiên về giải đấu mà bản thân yêu thích. Thật may, ý kiến của đại đa số người bình chọn đều khá giống nhau và trùng tới 4 – 5 giải đấu lớn và quan trọng nhất.

Các golfer chuyên nghiệp, nổi tiếng trên thế giới như: Jack Nicklaus, Arnold Palmer, Tom Watson, Tiger Woods… cũng đồng quan điểm với 4 giải đấu được liệt kê dưới đây là giải golf thế giới mang tầm cỡ quốc tế và được fan hâm mộ mong đợi nhất trong năm.

Top 4 giải golf lớn trên thế giới được mong đợi nhất năm

Top giải đấu golf danh giá được người hâm mộ mong đợi nhất năm phải kể đến là: The Masters – giải golf lớn nhất trên thế giới, US Open – giải đấu khó nhất nước Mỹ, Open Championship – Giải gôn lâu đời nhất thế giới và PGA Championship – giải đấu thế giới không dành cho golfer nghiệp dư. Cụ thể:

Giải golf lớn nhất thế giới gọi tên The Masters

Giải golf thế giới The Masters được diễn ra lần đầu tiên tại sân Augusta National thuộc Georgia của nước Mỹ vào năm 1934. Giải đấu này tổ chức thường niên vào tháng 4 hàng năm. Kết thúc giải golf sẽ rơi vào ngày chủ nhật thứ hai của chính tháng đó. Giải golf danh giá – The Masters thường quy tụ các tay golf nổi tiếng. Giá trị giải thưởng dành cho ngôi vị quán quân đạt tới 10 triệu USD.

The Masters là giải golf thế giới danh giá nhất
The Masters là giải golf thế giới danh giá nhất

Cũng chính vì giải thưởng cao nên việc được chọn để thi đấu tại giải golf này không phải là điều dễ dàng. Ban tổ chức giải đấu quy định rất chặt chẽ về việc mời người thi đấu. Người được chọn để tham gia tranh tài phải là người vượt qua những quy chuẩn của giải đấu. 

Năm 2018 số người chơi được mời tham dự giải golf thế giới The Masters chỉ có 87 người. Tấm vé cuối cùng được BTC trao cho cựu vô địch Houston Open nhưng với điều kiện anh ấy cũng phải đáp ứng được những tiêu chí mà giải đấu đặt ra.

Việc khắt khe trong quá trình lựa chọn người tham gia thi đấu đã khiến giải golf này ngày càng trở nên danh giá hơn. Không giống như các giải golf thông thường khác thường xuyên thay đổi địa điểm, The Masters từ năm 1934 tới nay chỉ diễn ra tại một địa điểm duy nhất là Augusta National – sân golf nổi tiếng với thiết kế “hiểm hóc”. Vì vậy, việc chạm tay vào chức vô địch tại giải golf lớn nhất thế giới chưa bao giờ là dễ khi thi đấu tại sân golf này.

US Open – Giải gôn khó nhất tại nước Mỹ

Giải golf thế giới phải nhắc tới tiếp theo là US Open. Theo tuần tự, đây là giải thi đấu thứ hai trong số 4 giải golf lớn nhất thế giới. Thường lệ, giải US Open sẽ được tổ chức vào tháng 6 hàng năm. Vòng cuối cùng của giải đấu sẽ diễn ra vào chủ nhật thứ 3 trong cùng tháng này.

Được biết, US Open thường không tổ chức cố định tại một địa điểm mà giải đấu sẽ được diễn ra ở các địa điểm khác nhau với tiêu chí “đặt độ khó lên hàng đầu”. Tuy vậy, các sân golf mà ban tổ chức lựa chọn đều có chung đặc điểm là: Sân dài, cỏ rough cao, khu vực fairway hẹp, cỏ vùng green bị cắt ngắn khiến bóng lăn nhanh.

US Open là giải thi đấu thứ hai trong số 4 giải golf lớn nhất thế giới
US Open là giải thi đấu thứ hai trong số 4 giải golf lớn nhất thế giới

Tại giải golf thế giới US Open,thay vì chọn thi đấu play – off cố định vào chủ nhật cuối cùng như: The Masters, Open Championship… thì giải đấu “khó nhằn” nhất nước Mỹ lại chọn ngày thi play – off đủ 18 hố vào thứ hai.

Việc được chọn để trở thành nơi thi đấu chính thức của giải golf này là cơ hội “cực kì tốt” để quảng bá hình ảnh sân golf. Vì thế, rất nhiều sân tại Mỹ đề xuất đăng cai và luôn sẵn sàng tu sửa để đáp ứng những yêu cầu mà ban tổ chức đặt ra.

Open Championship – Giải gôn lâu đời nhất thế giới

Open Championship (tên gọi khác British Open) là cái tên lâu đời nhất trong danh sách “Những giải đấu danh giá nhất thế giới”. Được biết, giải golf này diễn ra lần đầu tiên vào ngày 17 – 10 – 1960 tại Scotland (Vương Quốc Anh). Kể từ khi thành lập tới nay, giải golf này luôn được tổ chức luân phiên trên những sân tiêu chuẩn của Scotland, Bắc Ireland và Anh.

British Open là một giải stroke play 72 hố diễn ra trong 4 ngày (từ thứ năm tới chủ nhật). Những tay gôn chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, người có thành tích xuất sắc tại vòng loại hoặc nhà vô địch của các giải đấu nghiệp dư mới đủ điều kiện để tranh tài tại giải thi đấu danh giá này. Theo luật lệ, sau 36 hố ban tổ chức sẽ loại bớt golfer sao cho danh sách thi đấu chỉ có 70 người dẫn đầu.

Nếu sau 72 lỗ vẫn chưa tìm thấy nhà vô địch thì các tay gậy ta sẽ bước tiếp đến vòng play – off. Tại vòng này, nếu kết quả vẫn tiếp tục hòa thì sẽ tiến hành thi đấu trực tiếp cho tới khi tìm ra người chiến thắng.

Giải golf này diễn ra lần đầu tiên vào ngày 17 – 10 - 1960 tại Scotland
Giải golf này diễn ra lần đầu tiên vào ngày 17 – 10 – 1960 tại Scotland

PGA Championship – Giải golf thế giới không dành cho golfer nghiệp dư

Đây là giải thi đấu thường niên do Hiệp hội golf chuyên nghiệp tại nước Mỹ tổ chức. Mục đích ban đầu của giải PGA Championship là tạo ra một sân chơi dành cho những golfer chuyên nghiệp – thời kỳ những golfer chưa được đánh giá cao. Đến nay, PGA Championship đã trở thành giải đấu danh giá, được người hâm mộ mong đợi mỗi năm.

Được biết, đây là giải đấu lớn duy nhất thế giới không mời những golfer nghiệp dư hàng đầu tranh tài. Chỉ khi golfer lọt top 100 thế giới trở lên hoặc từng đoạt giải trong hệ thống PGA mới đủ điều kiện tham gia vào giải đấu này.

Giải thưởng của PGA Championship khá lớn lên tới 8 triệu USD (chỉ đứng sau giải golf lớn nhất thế giới The Masters). Bên cạnh đó, giải đấu này còn được coi là “bước đệm” để golfer thăng tiến trong sự nghiệp sắp tới nếu như đoạt ngôi vị quán quân.

Bởi nhà vô địch PGA sẽ giành đặc quyền tham dự những giải đấu lớn còn lại trong vòng 5 năm liên tiếp. Ngoài ra, người đoạt chiếc cúp vô địch còn được miễn thi đấu vòng loại tại các mùa giải của PGA Championship tổ chức sau đó. Vì thế, các tay golf chuyên nghiệp rất hào hứng khi tham gia giải đấu lớn thứ 2 thế giới này.

Những tay golf trẻ “nổi lên” từ các giải đấu danh giá

Ngoài những cái tên quen thuộc đã được biết đến trước đó như: Arnold Palmer, Jack Nicklaus, Tom Watson, Tiger Woods… thì nhiều tay golf trẻ đã “nổi lên” từ những giải golf thế giới. Nhờ vậy, người hâm mộ đã biết tới họ và luôn “sát cánh” bên họ trong mỗi trận đấu. Cụ thể:

Collin Morikawa - Nhà vô địch tại giải PGA Championship vào năm 2020
Collin Morikawa – Nhà vô địch tại giải PGA Championship vào năm 2020

Collin Morikawa

Năm 2019, Collin Morikawa chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp và ngay sau đó, anh trở thành “hiện tượng” trong làng golf Thế giới. Collin Morikawa bắt đầu sự nghiệp cầm gậy PGA Tour của mình với 22 lần vượt cắt. Thành tích này chỉ thua Tiger Woods với 25 lần vượt cắt liên tiếp. Được biết, vị golfer Morikawa đã có đến 3 lần vô địch trong giải golf thế giới thuộc hệ thống PGA và hai lần về nhì.

Trong đó, đáng chú ý nhất là chức vô địch tại giải PGA Championship vào năm 2020 khi Morikawa vượt qua những “tên tuổi” có thành tích hàng đầu như: Paul Casey, Dustin Johnson… để lần đầu tiên đăng quang tại kỳ Major. Collin Morikawa trở thành vị golfer thứ 4 trong lịch sử vô địch của PGA Championship khi số tuổi chưa tròn 24.

Viktor Hovland

Là một trong số ít những tay golf Châu Âu chọn nước Mỹ làm nơi bắt đầu sự nghiệp, nhưng Viktor Hovland đã đạt được nhiều thành công đáng kể khi khởi đầu tại xứ cờ hoa. Anh hiện là golfer người Na Uy đầu tiên đoạt chức vô địch U.S.Amateur vào năm 2018.

Chưa dừng lại tại đây, với việc về đích ở vị trí thứ 32 trong giải “The Masters 2019” và đứng ở vị trí thứ 12 tại giải U.S Open 2019, Viktor Hovland cũng là người đầu tiên trong lịch sử golf đạt danh hiệu “Golfer nghiệp dư xuất sắc nhất” tại 2 giải Major liên tiếp trong cùng 1 năm.

Golfer Viktor Hovland - Người đứng vị trí thứ 14 trên Bảng xếp hạng Golf Thế giới (2020)
Golfer Viktor Hovland – Người đứng vị trí thứ 14 trên Bảng xếp hạng Golf Thế giới (2020)

Năm 2019, khi chuyển lên chuyên nghiệp, tay golf Viktor Hovland đã sớm giành được thẻ thành viên của PGA Tour. Bởi vị golfer người Na Uy đã về đích ở vị trí thứ 2 tại giải đấu “Albertsons Boise Open” diễn ra vào T8/2019.

Sau hơn 1 năm thi đấu chuyên nghiệp, golfer Viktor Hovland đã có 2 lần lên ngôi đầu bảng tại Puerto Rico Open và giải đấu Mayakoba Golf Classic. Với thành tích này, giúp cho vị golfer Viktor Hovland kết thúc năm 2020 của mình “đầy rực rỡ” với vị trí đứng thứ 14 trên Bảng xếp hạng Golf Thế giới.

Sung Jae Im

“Người sắt” là biệt danh mà giới chuyên môn đặt cho golfer Sung Jae Im – người Hàn Quốc khi anh tham dự tổng cộng tới 35 sự kiện golf với 7 lần đứng vị trí top 10, mang về cho mình 2,85 triệu USD tiền thưởng. Vì thành tích xuất sắc đạt được, golfer Sung Jae Im đã gây ấn tượng mạnh khi là tay golf đánh nhiều giải nhất tại xứ cờ hoa (Kể cả giải golf thế giới lẫn nghiệp dư) trong năm 2019.

Cũng nhờ thành tích “đáng nể” giúp cho Sung Jae Im đoạt danh hiệu “Tân binh xuất sắc nhất 2019” trên PGA Tour và được chọn lựa vào tuyển Quốc tế để tham gia giải đấu “President Cup 2019”.

Tại giải đấu danh giá này, tay golf Sung Jae Im tiếp tục “tỏa sáng” khi bất ngờ mang về số điểm là 3,5 cho tuyển Quốc tế với 3 trận thắng, 1 trận hòa và 1trận thất bại. Tại The Masters 2020, golfer 22 tuổi người Hàn Quốc tiếp tục thi đấu nổi bật để kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 2 (tăng 16 bậc so với năm 2019 ở Bảng xếp hạng Golf Thế Giới).

Trên đây là thông tin về giải golf thế giới cũng như cập nhật những golfer trẻ “nổi lên” từ những trận đấu danh giá và tầm cỡ quốc tế. Mỗi giải đấu lại có cách thức tổ chức riêng biệt nhưng nhìn chung chúng đều hấp dẫn và thu hút sự chú ý của triệu người hâm mộ. Hy vọng qua đây giúp bạn hiểu hơn về những giải golf lớn cũng như bổ sung thêm cho mình kiến thức về bộ môn thể thao quý tộc.

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 09:44 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  03:45 - 12/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *