Luật chơi

Hướng Dẫn Cách Tính Handicap Ngày Đơn Giản, Dễ Nhớ, Dễ Hiểu Nhất

Golf là môn thể thao có cách tính điểm khá phức tạp, do vậy nếu mới chơi golf người chơi sẽ cảm thấy hoang mang bởi các thể thức thi đấu khác nhau và cách tính điểm khác nhau. Đối với môn thể thao golf ở Việt Nam, người chơi golf sử dụng cách tính handicap ngày là phổ biến nhất. Để nắm được cách tính điểm hãy cùng Siêu Thị GolfCity tìm hiểu chi tiết tại bài viết sau đây nhé!

Handicap ngày là gì?

Handicap ngày hay còn gọi là System 36, đây là hệ thống điểm chấp trong cùng một ngày cho phép người chơi golf không chỉ có số handicap chính thức để chơi trong các giải đấu mà còn được sử dụng để tính điểm net.

Lưu ý rằng System 36 không dùng để thay thế cho US Handicap Index (hoặc bất kỳ handicap chính thức nào) – có nghĩa là, nếu một giải đấu đòi hỏi một handicap chính thức, bạn không thể nói rằng: “Chỉ cần sử dụng System 36 cho tôi.” Điều này sẽ không được chấp nhận.

Handicap ngày được sử dụng tại các giải đấu ở Việt Nam
Handicap ngày được sử dụng tại các giải đấu ở Việt Nam

System 36 giống như Callaway System và Peoria System – hai công thức tính điểm chấp trong cùng ngày. Cách tính điểm handicap ngày thường được sử dụng trong những giải đấu đấu từ thiện; giải đấu công ty; giải đấu hội, nhóm, câu lạc bộ; giải đấu nghiệp dư; giải đấu doanh nhân và những giải đấu tương tự nhà tổ chức muốn trao giải thưởng nhưng biết rằng người chơi golf không có điểm chấp chính thức.

Cách tính điểm handicap ngày khá đơn giản, nó được gán giá trị điểm cho điểm số của một vận động viên golf (cú pháp, bogey, v.v.). Vào cuối vòng đấu, cộng các giá trị điểm đó và trừ đi 36, điểm đó trở thành điểm chấp của golfer cho vòng vừa hoàn thành.

Các giá trị điểm trong cách tính điểm handicap ngày

Được biết trong suốt vòng đấu, golfer sẽ tích lũy điểm dựa trên công thức sau:

  • Một bogey đôi hoặc tệ hơn được tính: 0 điểm.
  • Một bogey: 1 điểm.
  • Pars và tất cả mọi thứ tốt hơn so với par – birdie, eagle: 2 điểm.

Theo đó, qua từng vòng đấu bạn hoặc các nhà tổ chức sẽ kiểm tra phiếu ghi điểm và ghi lại điểm số mà bạn đã đạt được để phục vụ cho quá trình tính điểm nét hoặc Handicap sau này.

Golfer tích lũy điểm dựa trên công thức cụ thể
Golfer tích lũy điểm dựa trên công thức cụ thể

Tính Điểm Net của bạn Sử dụng System 36

Cách tính điểm Handicap ngày được tính sau khi vòng đấu kết thúc, hay nói cách khác là sau khi bạn đánh xong 18 lỗ golf. Bước đầu tiên của cách tính này là tính điểm của bạn khi tích lũy dựa trên những giá trị điểm vừa được liệt kê.

Ví dụ trong 1 vòng 18 hố golf 72 par, số gậy bạn đánh là 90. Trong đó có 7 par, 9 bogey và 2 double Bogeys thì điểm tích lũy của bạn là: 7 par*2+ 9 Bogey*1+ 2 double Bogeys*0= 23.

Tiếp theo đó bạn sẽ lấy 36 trừ đi tổng điểm tích lũy vừa đạt được thì sẽ ra cách tính điểm Handicap ngày. Suy ra, Handicap của bạn sẽ bằng 36-23= 13.

Tính điểm của bạn khi tích lũy dựa trên các giá trị điểm đã được liệt kê
Tính điểm của bạn khi tích lũy dựa trên các giá trị điểm đã được liệt kê

Như vậy trong ví dụ này, kết quả thi đấu của golfer sẽ là -13, đây là số điểm handicap mà người chơi đã hoàn thành vòng thi đấu của mình. Áp dụng handicap này vào tổng điểm chơi của bạn để tính điểm net như sau: 90 (tổng điểm) – 13 (handicap ngày) thì sẽ điểm net là 77.

Suy ra 77 là điểm số của bạn dựa trên tỷ lệ cược hệ thống 36. Và đây cũng là cách tính điểm Handicap ngày tại nhiều trận đấu nhỏ. Lưu ý rằng nếu System 36 đang được sử dụng, các nhà tổ chức giải đấu cần phải làm rõ điều này trước khi bạn đến đăng ký thi đấu. Bạn không thể tham gia 1 trận đấu net trừ khi bạn có chỉ số handicap thực sự.

Trên đây là cách tính handicap ngày đơn giản và dễ hiểu nhất. Hy vọng qua bài viết người đọc sẽ có thể tự tính điểm handicap ngày của mình để sớm cải thiện chỉ số như ý.

Nếu như golfer còn lăn tăn và chưa nắm vững được cách tính điểm cũng như đang gặp khó khăn trong việc cải thiện kỹ thuật, tham khảo ngay các học viên uy tín đào tạo golf như Học viện golf IGA hoặc Học viện GGA Việt Nam. Tại đây, golfer sẽ được hướng dẫn rõ hơn về luật chơi, cách tính điểm cũng như dễ dàng nắm rõ các kỹ thuật chơi thay vì tự học đánh golf tại nhà.

GolfGroup Academy – địa chỉ đào tạo golf uy tín hàng đầu Việt Nam

GolfGroup Academy là một trong số học viện đào tạo golf chất lượng với đội ngũ HLV chuyên nghiệp được nhiều golfer lựa chọn. Mỗi năm, có hàng trăm học viên được đào tạo golf tại đây với đa dạng các khóa học từ cơ bản đến nâng cao dành cho mọi đối tượng.

Học viện GGA uy tín tại Việt Nam
Hàng trăm khóa học được khải giảng mỗi năm tại GGA

Tại đây, golfer sẽ được học với giáo trình bài bản chuẩn quốc tế được thiết kế dành riêng cho mỗi cá nhân với từng cấp độ khác nhau. Bên cạnh đó, GGA còn sở hữu đội ngũ HLV chuyên môn có bằng cấp cao, cam kết mang lại chất lượng và hiệu quả sau quá trình đào tạo.

GGA với đa dạng khóa học cho golfer lựa chọn
GGA với đa dạng khóa học cho golfer lựa chọn

Thêm vào đó, GGA còn cung cấp các trang thiết bị cùng phòng golf 3D hiện đại tân tiến kết hợp với sân tập golf thực tế để người chơi có thể dễ dàng hơn trong quá trình luyện tập. Nếu golfer đang tìm kiếm cho mình một số học golf để dễ dàng tiếp cận và nắm bắt được rõ hơn về luật chơi, tham khảo ngay TẠI ĐÂY hoặc gọi qua số hotline để biết thêm thông tin chi tiết

Xem thêm

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Trần Hải
Ngày đăng 12:05 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  05:03 - 12/12/2023

Bình luận (12)

  1. Lam says: Trả lời

    Ví dụ tính điểm System 36 ở trên sai rồi nhé. Gross 90 nghĩa là đánh 18 gậy. 7 par 9 bogey 2 double tổng là 13 gậy. Vậy sao lại nói là gross 90?

  2. Nhật Lệ says: Trả lời

    Chồng em đam mê golf lắm, lắp đặt hẳn phòng tập golf 3D trong nhà, thấy chồng chơi hay nên cũng muốn học để chơi cùng. Có HLV nào nhận về nhà dạy không nhỉ, nhà em có sẵn phòng tập và gậy tập rồi.

    1. Định Nguyễn says: Trả lời

      Được cả 2 vợ chồng cùng đam mê golf thì còn gì bằng. Vợ anh đang học bạn HLV này em tham khảo thử xem, thấy bảo bạn này dạy nhiệt tình lắm mà anh không có facebook của bạn ấy, anh cho em số em gọi điện xem nhé. HLV Hana Lưu: 0865157866

  3. Xuân Trần says: Trả lời

    Khách mình chơi golf rất nhiều nhưng tìm hiểu về golf thì thấy nhiều luật lệ, cách tính quá, chưa kể mỗi loại gậy có 1 cách đánh khác nhau, mình tìm hiểu về golf 1 tháng nay rồi nhưng thấy vẫn mông lung.

    1. Chí VHM says: Trả lời

      Đi học 1 khóa học golf đi anh, anh sẽ thấy golf thú vị hơn nhiều đó. Nhưng em khuyên thật là anh nên tìm trung tâm học golf hơn là HLV vì sau khi học ở trung tâm sẽ được cấp chứng chỉ, HLV làm việc cho trung tâm cũng có trách nhiệm với mình và với công ty của học nên ít nhất mình cũng được dạy nhiệt tình hơn, theo giáo trình bài bản. Tìm trung tâm học golf cũng cần tìm trung tâm có uy tín, và được nhiều người theo học cũng như đánh giá sẽ thật hơn, anh tham khảo bên này thủ xem nhé: https://doisongdoanhnhan.com/top-3-hoc-vien-golf-dang-cap-nhat/

    2. Việt Bắc says: Trả lời

      Golf là bộ môn khá khó, dễ hiểu hơn anh có thể tìm hiểu 1 số các trung tâm dạy học golf, các HLV sẽ giúp anh giải đáp thắc mắc và hướng dẫn anh các luật chơi, cách chơi trên sân, cách sử dụng từng loại gậy, và chọn gậy phù hợp với thể lực từng người. Chi phí bỏ ra cho 1 khóa học mà nhận lại được các giá trị đó là quá rẻ rồi.

  4. Linh Miu says: Trả lời

    Em hay bị mắc khi đánh cát. Mọi người cho em xin ít kinh nghiệm đánh hố cát với.

    1. Hải Phạm says: Trả lời

      Với hố cát thì cần cả gậy golf chuẩn và kỹ thuật cũng phải tốt nữa. Em nên chọn gậy wedge 56 độ và 60 độ, hoặc có thể là gậy pitching wedge 52 độ. Gậy này có trong bộ gậy hoặc có thể đánh gậy Titelist SM6 hoặc SM7 gây này đánh dễ mà cứu bóng tốt, tham khảo ở https://golfgroup.com.vn/review/gay-golf-wedge-titleist

  5. Khánh Bùi says: Trả lời

    Bài viết hay và bổ ích, cho người mới chơi như mình dễ dàng hiểu về golf, cách tính điểm đơn giản, nhớ lâu dễ áp dụng

  6. Trúc BMI says: Trả lời

    Nhiều loại tính điểm HDC quá, mình toàn để cho caddy tính điểm giúp, chỉ tập trung vào cú đánh của mình thôi.

  7. Nguyễn Sáu says: Trả lời

    Ví dụ của bài sai bét: Tổng gậy over của người chơi 18 hố chỉ có (7×0)+(9×1)+(2×2)=13 gậy. Tổng số gậy là: 72+13=85. Tại sao lấy tổng 90 ở đâu ra vậy?

  8. ninh van khoi says: Trả lời

    ví dụ sai. tổng gậy là 85 chứ đâu ra 90? cho nên net là 72. ngta oánh hay thế mà nét 77, hoá ra dương 5 điểm net à bạn?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *