Luật chơi

Luật golf bóng lún – những điểm cần chú ý

Trên sân golf, việc gặp phải tình huống bóng lún là điều không thể tránh khỏi. Vậy cụ thể luật golf bóng lún quy định như thế nào, có những cách giải thoát bóng nào? Mời bạn đọc cùng Golfcity giải đáp thắc mắc này trong bài viết sau đây.

Luật golf bóng lún - những điểm cần chú ý
Luật golf bóng lún – những điểm cần chú ý

Luật golf bóng lún cập nhật mới nhất

Trong Luật golf 2019, điều 16.3 quy định luật golf bóng lún như sau: Cho phép golf thủ được thực hiện giải thoát bóng không phạt khi bóng bị lún trong khu vực chung (general area), cùng với quy định một vài chú ý và ngoại lệ. Golf thủ có thể thả bóng trong khu vực giải thoát có kích thước một chiều dài gậy đo kể từ điểm tham chiếu ngay sau bóng.

Tùy vào thiết kế của từng sân golf hoặc quy định của từng giải đấu, để tăng tính thách thức, hội đồng tổ chức giải có thể hạn chế việc giải thoát không phạt bằng hai luật địa phương như sau:

Thứ nhất:

Chỉ cho phép giải thoát không phạt khi bóng bị lún trong khu vực cỏ có độ cao thấp hơn hoặc bằng cỏ fairway (thông thường là khu vực fairway và ­cỏ green – fringe/apron).

Điều này có nghĩa là golf thủ sẽ không được giải thoát không phạt khi bóng lún trong khu vực cỏ cao (rough) hoặc các khu vực khác nằm bên ngoài fairway, fringe/apron. Luật địa phương này được áp dụng phổ biến ở các giải không chuyên nam, nữ và cả giải golf trẻ mở rộng (VAO, VLAO và VJO) 2019 tại sân KN Cam Ranh.

Thứ hai:

Cho phép giải thoát không phạt khi bóng lún ở đất của bẫy cát hoặc thành cỏ.

Theo định nghĩa về bunker, thành bunker bằng đất (soil) hoặc cỏ (turf) không thuộc bunker, nên sẽ tính là một phần của khu vực chung. Như vậy, theo luật 16.3, khi bóng bị lún trong thành bunker, golf thủ sẽ được giải thoát không phạt. Tùy vào vị trí, độ dốc và chiều cao của cỏ ở thành bunker, vị trí bóng lún, cờ, trong một số trường hợp, bóng sau khi giải thoát có thể sẽ nằm ở vị trí rất thuận lợi, thậm chí là trong khu vực cỏ được cắt ngắn.

Khi nói đến stacked turf face (thành cỏ) và stacked soil face (thành đất), nhiều golfer sẽ nghĩ ngay đến các bẫy cát dạng cái bình (pot bunkers) đặc trưng của các sân golf dạng links.

Thực ra, để xác định một khu vực có phải là thành bunker hay không, theo giải thích của R & A thì cần phải xem xét thiết kế và xây dựng bunker đó.
Với đa số các sân ở Việt Nam, thành cỏ phổ biến hơn là thành đất. Tùy vào địa hình và cách bảo dưỡng, một số thành bunker sẽ trông rất giống khu vực cỏ xung quanh nên thường khó phân biệt. Do vậy, thường xảy ra tình trạng khi bóng lún trong khu vực này, golfer thường nghĩ là bóng lún trong khu vực chung, đồng nghĩa với việc được giải thoát và không phạt.

Xem thêm

Trong Luật golf 2019, giải thoát bóng lún đã được quy định rất rõ ràng ở điều 16.3
Trong Luật golf 2019, giải thoát bóng lún đã được quy định rất rõ ràng ở điều 16.3

Phân tích ví dụ cụ thể về luật bóng lún

Một trong những tình huống bóng lún gây tranh cãi nhất diễn ra ở hố 17 tại vòng 1 giải Memorial Tournament năm 2019. Khi vị trí bóng của danh thủ Matt Kuchar sau cú đánh đầu tiên nằm trên một pitch-mark (vết bóng). Golfer 40 tuổi này đã phải yêu cầu đến trọng tài thứ hai và phát lại đoạn phim chiếu lại để giải quyết trường hợp bóng lún.

Trong quá trình xác minh, Matt Kuchar nhận ra vết bóng này không được tạo thành bởi quả bóng của mình, tuy nhiên anh vẫn trao đổi với trọng tài trận đấu về quyền được giải thoát.

Kuchar lập luận rằng tác động gây nên bởi quả bóng của anh đã tạo ra một vết bóng mới ngay trên vết bóng cũ. Do vậy, trong cuộc thảo luận với trọng tài, golf thủ này yêu cầu được phép dùng quyền giải thoát theo luật golf bóng lún.

Để hiểu rõ hơn về tình huống, vị trọng tài Ware thậm chí đã phải xem lại đoạn phim ghi hình cú đánh của Kuchar. Sau khi tham khảo, trọng tài này đã từ chối yêu cầu của golf thủ gốc Florida do nhận định bóng nằm trên vết của một golf thủ khác.

Tình huống của Matt Kuchar đã gây ra nhiều tranh cãi
Tình huống của Matt Kuchar đã gây ra nhiều tranh cãi

Không hài lòng với lời giải thích được đưa ra, Kuchar đã dùng quyền gọi trọng tài thứ hai – ông Stephen Cox. “Rất có thể bóng đã tác động rất mạnh lên sân và tạo ra dấu bóng thứ hai. Nếu xem lại đoạn phim đã ghi hình, anh sẽ thấy nó đủ mạnh để có thể lún xuống sân”, Kuchar giải thích.

Dù vậy, trọng tài thứ hai sau khi nghe ý kiến của anh và trao đổi với đồng nghiệp đã quyết định giữ nguyên nhận định ban đầu. “Rõ ràng là bóng nằm trên lỗ được tạo ra bởi một golf thủ khác và tôi không đồng tình với việc nó đủ tác động để tạo ra vết bóng mới. Tôi không cần phải xem lại băng ghi hình đâu Kuchar. Đó là vết bóng được tạo ra bởi một cú đánh khác và đó là quyết định cuối cùng của tôi”, trọng tài Stephen Cox khẳng định.

Nói về tình huống gặp phải, Kuchar cho biết đây là lần đầu tiên anh phải xin ý kiến của trọng tài thứ hai về một tình huống luật golf bóng lún. Tuy không đồng tình với quyết định trên nhưng Kuchar vẫn tiếp tục hoàn thành hố và đạt điểm par tại đây.

Golfer này đã có màn trình diễn không tốt ở vòng 1 khi mất đến 73 (+1) gậy. Tới vòng 2 anh cũng không thể cải thiện thành tích của mình khi kết thúc với 74 (+2) gậy và không vượt qua được nhát cắt.

Tuy không giành được chiến thắng chung cuộc, nhưng tình huống của Matt Kuchar đã là một ví dụ rất rõ ràng để giải thích chi tiết cho luật golf bóng lún. Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đọc đã có thể hiểu rõ hơn về luật golf rất hữu ích này. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào khác, bạn đọc có thể liên hệ ngày với Golfcity để được giải đáp cụ thể.

Đừng bỏ lỡ

Showroom 0941 845 668
Ngày đăng 03:32 - 03/03/2021 - Cập nhật lúc:  09:44 - 09/03/2021

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *