Luật chơi

Luật Golf Bóng Lún – Những Điểm Cần Chú Ý Qua Ví Dụ Cụ Thể

Trên sân golf, việc gặp phải tình huống bóng lún là điều không thể tránh khỏi. Vậy cụ thể luật golf bóng lún quy định như thế nào, có những cách giải thoát bóng nào? Mời bạn đọc cùng Golfcity giải đáp thắc mắc này trong bài viết sau đây.

Luật golf bóng lún - những điểm cần chú ý
Luật golf bóng lún – những điểm cần chú ý

Luật golf bóng lún cập nhật mới nhất

Trong Luật golf 2019, điều 16.3 quy định luật golf bóng lún như sau: Cho phép golfer được thực hiện giải thoát bóng không phạt khi bóng bị lún trong khu vực chung (general area), cùng với quy định một vài chú ý và ngoại lệ. golfer có thể thả bóng trong khu vực giải thoát có kích thước một chiều dài gậy đo kể từ điểm tham chiếu ngay sau bóng.

Tùy vào thiết kế của từng sân golf hoặc quy định của từng giải đấu, để tăng tính thách thức, hội đồng tổ chức giải có thể hạn chế việc giải thoát không phạt bằng hai luật địa phương như sau:

Thứ nhất:

Chỉ cho phép giải thoát không phạt khi bóng bị lún trong khu vực cỏ có độ cao thấp hơn hoặc bằng cỏ fairway (thông thường là khu vực fairway và ­cỏ green – fringe/apron).

Điều này có nghĩa là golfer sẽ không được giải thoát không phạt khi bóng lún trong khu vực cỏ cao (rough) hoặc các khu vực khác nằm bên ngoài fairway, fringe/apron. Luật địa phương này được áp dụng phổ biến ở các giải không chuyên nam, nữ và cả giải golf trẻ mở rộng (VAO, VLAO và VJO) 2019 tại sân KN Cam Ranh.

Thứ hai:

Cho phép giải thoát không phạt khi bóng lún ở đất của bẫy cát hoặc thành cỏ.

Theo định nghĩa về bunker, thành bunker bằng đất (soil) hoặc cỏ (turf) không thuộc bunker, nên sẽ tính là một phần của khu vực chung. Như vậy, theo luật 16.3, khi bóng bị lún trong thành bunker, golfer sẽ được giải thoát không phạt. Tùy vào vị trí, độ dốc và chiều cao của cỏ ở thành bunker, vị trí bóng lún, cờ, trong một số trường hợp, bóng sau khi giải thoát có thể sẽ nằm ở vị trí rất thuận lợi, thậm chí là trong khu vực cỏ được cắt ngắn.

Khi nói đến stacked turf face (thành cỏ) và stacked soil face (thành đất), nhiều golfer sẽ nghĩ ngay đến các bẫy cát dạng cái bình (pot bunkers) đặc trưng của các sân golf dạng links.

Thực ra, để xác định một khu vực có phải là thành bunker hay không, theo giải thích của R & A thì cần phải xem xét thiết kế và xây dựng bunker đó.
Với đa số các sân ở Việt Nam, thành cỏ phổ biến hơn là thành đất. Tùy vào địa hình và cách bảo dưỡng, một số thành bunker sẽ trông rất giống khu vực cỏ xung quanh nên thường khó phân biệt. Do vậy, thường xảy ra tình trạng khi bóng lún trong khu vực này, golfer thường nghĩ là bóng lún trong khu vực chung, đồng nghĩa với việc được giải thoát và không phạt.

Xem thêm

Trong Luật golf 2019, giải thoát bóng lún đã được quy định rất rõ ràng ở điều 16.3
Trong Luật golf 2019, giải thoát bóng lún đã được quy định rất rõ ràng ở điều 16.3

Phân tích ví dụ cụ thể về luật bóng lún

Một trong những tình huống bóng lún gây tranh cãi nhất diễn ra ở hố 17 tại vòng 1 giải Memorial Tournament năm 2019. Khi vị trí bóng của danh thủ Matt Kuchar sau cú đánh đầu tiên nằm trên một pitch-mark (vết bóng). Golfer 40 tuổi này đã phải yêu cầu đến trọng tài thứ hai và phát lại đoạn phim chiếu lại để giải quyết trường hợp bóng lún.

Trong quá trình xác minh, Matt Kuchar nhận ra vết bóng này không được tạo thành bởi quả bóng của mình, tuy nhiên anh vẫn trao đổi với trọng tài trận đấu về quyền được giải thoát.

Kuchar lập luận rằng tác động gây nên bởi quả bóng của anh đã tạo ra một vết bóng mới ngay trên vết bóng cũ. Do vậy, trong cuộc thảo luận với trọng tài, golfer này yêu cầu được phép dùng quyền giải thoát theo luật golf bóng lún.

Để hiểu rõ hơn về tình huống, vị trọng tài Ware thậm chí đã phải xem lại đoạn phim ghi hình cú đánh của Kuchar. Sau khi tham khảo, trọng tài này đã từ chối yêu cầu của golfer gốc Florida do nhận định bóng nằm trên vết của một golfer khác.

Tình huống của Matt Kuchar đã gây ra nhiều tranh cãi
Tình huống của Matt Kuchar đã gây ra nhiều tranh cãi

Không hài lòng với lời giải thích được đưa ra, Kuchar đã dùng quyền gọi trọng tài thứ hai – ông Stephen Cox. “Rất có thể bóng đã tác động rất mạnh lên sân và tạo ra dấu bóng thứ hai. Nếu xem lại đoạn phim đã ghi hình, anh sẽ thấy nó đủ mạnh để có thể lún xuống sân”, Kuchar giải thích.

Dù vậy, trọng tài thứ hai sau khi nghe ý kiến của anh và trao đổi với đồng nghiệp đã quyết định giữ nguyên nhận định ban đầu. “Rõ ràng là bóng nằm trên lỗ được tạo ra bởi một golfer khác và tôi không đồng tình với việc nó đủ tác động để tạo ra vết bóng mới. Tôi không cần phải xem lại băng ghi hình đâu Kuchar. Đó là vết bóng được tạo ra bởi một cú đánh khác và đó là quyết định cuối cùng của tôi”, trọng tài Stephen Cox khẳng định.

Nói về tình huống gặp phải, Kuchar cho biết đây là lần đầu tiên anh phải xin ý kiến của trọng tài thứ hai về một tình huống luật golf bóng lún. Tuy không đồng tình với quyết định trên nhưng Kuchar vẫn tiếp tục hoàn thành hố và đạt điểm par tại đây.

Golfer này đã có màn trình diễn không tốt ở vòng 1 khi mất đến 73 (+1) gậy. Tới vòng 2 anh cũng không thể cải thiện thành tích của mình khi kết thúc với 74 (+2) gậy và không vượt qua được nhát cắt.

Tuy không giành được chiến thắng chung cuộc, nhưng tình huống của Matt Kuchar đã là một ví dụ rất rõ ràng để giải thích chi tiết cho luật golf bóng lún. Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đọc đã có thể hiểu rõ hơn về luật golf rất hữu ích này. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào khác, bạn đọc có thể liên hệ ngày với Golfcity để được giải đáp cụ thể.

Đừng bỏ lỡ

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 10:44 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  03:45 - 12/12/2023

Bình luận (8)

  1. Nguyễn Đại says: Trả lời

    Bác nào cho mình hỏi bây giờ ra sân thì đặt sân như thế nào nhỉ nên đặt qua app hay qua quản lý sân thì giá sẽ tốt hơn nhỉ ?

    1. Vinh Nguyễn says: Trả lời

      Bác cũng đặt qua Alo Booking à. Tôi cũng đặt qua đấy có thằng em Vũ Hùng nó đặt cho, nhanh nhẹn mà nhiệt tình lắm, bác nào đặt thì nhắn em nó 0869143668 nhé.

    2. Quang Hải says: Trả lời

      Mình lên sân nhiều rồi nên có Member của sân nên thích đến đánh lúc nào chỉ cần báo trước và luôn được ưu tiên còn những sân nào mà không phải member thì mình hay đặt qua Alo Booking đặt nhiều cũng thành quen, mà bên này nó cũng rẻ hơn nhiều so với thị trường, mà rất nhanh nữa , phục vụ rất chu đáo, nhiệt tình.

  2. Văn Toàn says: Trả lời

    Hôm trước mình chơi trên sân Hill Top chơi phải nói sân đánh rất thích, tại Hố 5 Par 4 mình phát bóng khoảng 250 yard thì bóng rơi vào trường hợp bị lún không đánh được nữa thì trọng tài cũng cho nhấc bóng lên và thả sang ngang hoặc thả lại đằng sau khoảng 1 gậy. Hố đấy mình cũng đạt được Par, công nhận nếu mà không đi học có HLV thì cũng không biết luật đâu bây giờ mới thấy là có nó quan trọng như thế nào.

    1. Hải Phong says: Trả lời

      Mình cũng đăng kí học 1 khóa bên này rồi, phải nói tập luyện ở đây HLV có trình độ chuyên môn cao, và học viện thì rất chuyên nghiệp, ngày càng chiếm được lòng tin của khách hàng, chúc học viện ngày càng phát triển nhé

    2. Phạm Đạt says: Trả lời

      Công nhận là ở HP thì HLV ít người có chứng chỉ lắm , phòng trào chơi golf những năm gần đây mới bắt đầu nở rộ với lại cũng mới ý thức được việc đi học golf là phải có HLV chứ ngày trước ra toàn kiểu người biết chơi dạy lại thôi nên động tác nó không được chuẩn bác ạ. Bây giờ bác có muốn học thì tìm hiểu Học Viện Golf Việt Nam họ có HLV dưới HP và dạy cực kì chuyên nghiệp đấy bác ạ. Bác tìm hiểu thêm nhé https://thegioigaycu.com/5-ly-do-90-golfer-moi-choi-lua-chon-khoa-hoc-tai-hoc-vien-golf-viet-nam-golfgroup-academy-2-11161.html

    3. Minh Đức says: Trả lời

      Em cũng đang tìm hiểu để đi học đây mà ở Hải Phòng ít HLV quá, đa phần là Caddy đi lên nên là kỹ thuật cũng như khả năng sư phạm kém lắm với lại đa phần là tự phát chứ cũng không có ai thực sự có chứng chỉ hay đẳng cấp gì nhiều. Môn golf này nó khó lắm, muốn chơi tốt thì đầu tiên phải học cơ bản thật là chắc rồi mới học nâng cao được. Bác nào ở Hải Phòng biết học viện nào uy tín giới thiệu mình với nhé.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *