Kiến thức Golf

Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Cầm Gậy Golf Tay Trái Cho Golfer

Trong golf, kỹ thuật đánh bóng đối với người thuận tay phải và người thuận tay trái có những đặc điểm riêng cần lưu ý. Để giúp golfer đạt được thành tích tốt nhất, bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cách cầm gậy golf tay trái cho người chơi để phát huy điểm mạnh, khắc phục nhược điểm, cải thiện thành tích đánh bóng.

Lưu ý khi chọn gậy golf dành cho người chơi thuận tay trái

Trước khi đi vào tìm hiểu chi tiết cách cầm gậy golf tay trái, golfer cần lưu ý lựa chọn mẫu gậy phù hợp để có thể phát huy tốt những ưu thế của bản thân khi ra sân.

  • Gậy gỗ (driver và fairway wood)

Gậy gỗ thường được sử dụng khi phát bóng và khi đánh những đường bóng xa. Về thông số kỹ thuật và công nghệ ứng dụng, gậy gỗ dành cho người thuận tay trái và tay phải không có gì khác biệt. Tuy nhiên, gậy dành cho người đánh tay trái thường có độ loft hơn 10, chiều dài gậy khoảng 45 inches và kích thước đầu gậy 460cc. Gậy có độ loft càng lớn càng dễ sử dụng hơn.

Đặc biệt, với gậy gỗ số 3, độ loft lý tưởng nên nằm trong khoảng từ 15 đến 18 độ. Còn đối với gậy gỗ số 5, con số này là 20 đến 22 độ.

Khi chọn gậy golf tay trái, người chơi nên lưu ý chọn cây gậy làm từ graphite, có trọng lượng nhẹ và độ flex R để đánh bóng dễ dàng hơn.

Gậy golf tay trái có những điểm riêng đặc thù phù hợp với người thuận tay trái
Gậy golf tay trái có những điểm riêng đặc thù phù hợp với người thuận tay trái

Gậy sắt được sử dụng chủ yếu trong những cú đánh gần. Các chuyên gia khuyên người thuận tay trái nên chọn gậy sắt làm từ graphite để được cung cấp khả năng trợ lực. Đặc biệt, khi chọn gậy sắt, golfer thuận tay trái cũng nên chọn độ dài gậy phù hợp với đặc điểm cơ thể.

  • Gậy gạt

Gậy gạt (putter) là loại gậy được sử dụng thường xuyên nhất trong các trận đánh golf. Gậy gạt thường được chia ra làm 3 loại dựa trên thiết kế đầu gậy là blade, heel-toe và mallet.

Trong đó, mẫu gậy gạt lý tưởng dành cho golfer thuận tay trái là loại gậy blade dạng lưỡi dao truyền thống với mặt gậy nhỏ, trọng lượng đầu gậy nhẹ và dài từ 33 đến 35 inches. Với mẫu gậy gạt này, người chơi sẽ đánh bóng thẳng và chính xác hơn.

Hướng dẫn cách cầm gậy golf tay trái chi tiết nhất

Sau khi chọn được cây gậy đánh tay trái phù hợp nhất, dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách cầm gậy để người chơi có thể tăng độ nhất quán cho đường bóng, cải thiện khả năng đánh bóng và lực khi phát bóng.

  • Bước 1: Đặt càn gậy golf trước mặt với góc 45 độ. Tay phải đặt lên thân gậy, phía cuối lòng bàn tay hướng về đầu chót càn gậy, ngón cái và ngón đeo nhẫn hướng về phía vai trái tạo thành góc chữ V.
  • Bước 2: Đặt bàn tay trái sao cho phần thịt dày nhất của bàn tay trái trùm lên ngón cái bàn tay phải
  • Bước 3: Ngón trỏ của bàn tay trái hướng xuống dưới, các ngón tay còn lại nắm chắc phần lưng gậy.

Khi cầm gậy golf tay trái theo cách này, lúc người chơi cầm gậy lên trước mắt, các góc chữ V do 2 bàn tay tạo thành sẽ cùng chỉ về một điểm.

Cách cầm gậy golf tay trái phù hợp là cách cầm khiến golfer thoải mái và tự tin nhất
Cách cầm gậy golf tay trái phù hợp là cách cầm khiến golfer thoải mái và tự tin nhất

Để kiểm tra xem bản thân đã cầm gậy golf tay trái đúng cách chưa, golfer nên lưu ý:

  • Khi cầm gậy, người chơi cần có cảm giác thoải mái. golfer có thể điều chỉnh và thả lòng cách nắm sau cho tự nhiên nhất, nhưng cố gắng không dịch phần cán gậy khỏi ngón tay và lòng bàn tay.
  • Kiểm tra hướng của các góc chữ V.
  • Kiểm tra lực nắm và các khớp xương bàn tay khi cầm gậy.

Đây là cách cầm gậy golf tay trái cơ bản cho người mới bắt đầu. Trong phần tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu 3 phương pháp cầm gậy golf tay trái được đánh giá là phù hợp với golfer người Việt nhất.

3 cách cầm gậy golf tay trái phù hợp với golfer Việt

Cách cầm và sử dụng gậy golf đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc quyết định thành tích đánh bóng. Theo các chuyên gia, dưới đây là 3 cách cầm gậy tay trái phù hợp với golfer Việt Nam nhất dựa trên các yếu tố kỹ năng và hình thể. Đó là cách cầm overlapping grip (truyền thống), interlock (chéo), và baseball (bóng chày).

Cách cầm gậy golf tay trái kiểu Overlapping Grip

Overlapping Grip là cách cầm gậy truyền thống được phần lớn golfer sử dụng. Đặc điểm của kiểu cầm gậy này là tập trung lực vào phần ngón tay để đánh bóng xa và chuẩn xác, thay vì phần lòng bàn tay như thông thường.

Đây là cách cầm gậy golf tay trái truyền thống được nhiều golfer sử dụng
Đây là cách cầm gậy golf tay trái truyền thống được nhiều golfer sử dụng

Hướng dẫn chi tiết:

  • Bước 1: Ngón út bàn tay trái đặt chồng lên ngón trỏ và ngón giữa của bàn phải.
  • Bước 2: Ngón cái bàn tay phải đặt trong đường sinh tử bàn tay trái.
  • Bước 3: 4 ngón còn lại của bàn tay trái ôm thân gậy golf.

Kiểu cầm gậy Interlock

Nếu bạn là một golfer có bàn tay dày và nhỏ, thi đây chính là kiểu cầm dành cho bạn. Đây cũng là kiểu cầm gậy thích hợp với người mới bắt đầu, hoạt động dựa trên nguyên lý dùng lực từ lòng bàn tay là chủ yếu. Interlock sẽ giúp người chơi đánh bóng xa hơn.

Kiểu interlock phù hợp với người chơi có bàn tay dày và nhỏ
Kiểu interlock phù hợp với người chơi có bàn tay dày và nhỏ

Hướng dẫn chi tiết:

  • Bước 1: Ngón út tay trái ngoắc vào ngón trỏ tay phải.
  • Bước 2: Chậm rãi đưa ngón tay phải chạm đường sinh tử của tay trái.
  • Bước 3: Các ngón tay còn lại của bàn tay trái ôm lấy thân gậy golf.

Cách cầm gậy golf tay trái kiểu Baseball

Đây là kiểu cầm gậy lý tưởng cho người mới bắt đầu hoặc người chơi có bàn tay nhỏ, thiếu lực, bị các bệnh viêm và đau khớp. Kiểu cầm này dựa trên cách cầm gậy bóng chày, nên có tên gọi là kiểu baseball.

Đây không phải là kiểu cầm gậy được các huấn luyện viên và golfer chuyên nghiệp sử dụng thường xuyên vì tính thiếu linh hoạt và dễ trượt gậy vào lòng bàn tay.

Cách cầm gậy golf tay trái kiểu bóng chày không được huấn luyện viên và người chơi chuyên nghiệp ưa chuộng
Cách cầm gậy golf tay trái kiểu bóng chày không được huấn luyện viên và người chơi chuyên nghiệp ưa chuộng

Hướng dẫn chi tiết:

  • Bước 1:Tay trái cầm gậy, tập trung lực vào các đầu ngón tay.
  • Bước 2: Ngón út tay trái để sát với ngón trỏ tay phải.
  • Bước 3: Chậm rãi đưa ngón cái tay phải chạm vào đường sinh tử tay trái.

Mỗi cách cầm gậy golf tay trái trên đây đều phù hợp với một đối tượng người chơi khác nhau. Golfer nên thử mỗi kiểu trong vòng ít nhất 1 tháng để đánh giá và lựa chọn kiểu cầm phù hợp nhất với bản thân.

Kiểu cầm phù hợp với bạn nhất sẽ khiến bạn thấy thoải mái và tự tin nhất khi đánh bóng. Các golfer chuyên nghiệp hiện nay cũng đang áp dụng những cách cầm gậy golf tay trái này để cải thiện thành tích và đạt hiệu quả cao khi tập luyện.

Sau 1 tháng, khi chuyển sang kiểu cầm gậy mới, người chơi sẽ có cảm giác bị “khớp”, không thoải mái và lóng ngóng. Đây là phản ứng hoàn toàn bình thường. Cơ thể bạn cần thời gian để làm quen với những tư thế và kỹ thuật mới. Golfer hãy chậm rãi làm quen với từng kiểu cầm gậy golf tay trái và chăm chỉ luyện tập để lựa chọn kiểu cầm phù hợp nhất cho mình.

Một số lưu ý đối với golfer thuận tay trái

Sau khi lựa chọn được cách cầm gậy golf tay trái phù hợp nhất, dưới đây là một số lưu ý trong quá trình đánh bóng giúp người chơi hạn chế chấn thương, cải thiện thành tích và kỹ thuật một cách tốt nhất.

  • Nếu bạn thuận tay trái, hãy chọn gậy dành cho tay trái

Hiện nay có rất nhiều golfer thuận tay trái vẫn sử dụng gậy golf dành cho người đánh tay phải. Đây là điều hoàn toàn không nên. Mặc dù, khi sử dụng gậy tay phải, golfer thuận tay trái vẫn có thể đánh bóng được nhưng chắc chắn sẽ đạt hiệu quả không cao bằng các loại gậy chuyên dụng. Trên thị trường hiện nay, các mẫu gậy golf tay trái không quá phổ biến, những không phải là không có, và người chơi cũng hoàn toàn có thể đặt hàng sản xuất riêng.

  • Chú ý địa hình sân

Rất nhiều lỗ golf trên sân bóng thường có chiều cong từ phải sang trái hoặc ngược lại, đây còn được gọi là các gồ dogleg. Để vượt qua những lỗ golf này, người chơi cần biết draw khi swing bằng cách hơi mở mặt gậy khi đánh bóng. Nếu golfer thuận tay trái, đường bóng sẽ rẽ sang trái.

  • Hông và thân trên cần xoay đủ góc

Để tiếp thêm thực cho cú đánh, đặc biệt là khi cầm gậy golf tay trái, golfer cần xoay hông và thân trên tới mức tối đa. Người chơi thuận tay trái nên dùng hông phải làm bên dẫn để đưa tay theo. Ở điểm kết thúc, hông và thân trên cần tạo thành góc 90 độ so với tư thế ban đầu. Đây là yếu tố quan trọng để người chơi có cú đánh chắc chắn hơn.

Cách cầm gậy golf tay trái chuẩn sẽ quyết định thành tích đánh bóng của người chơi
Cách cầm gậy golf tay trái chuẩn sẽ quyết định thành tích đánh bóng của người chơi
  • Tư thế follow through

Follow through đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với người chơi cầm gậy golf tay trái, giúp người chơi tạo đủ lực cho cú đánh. Nếu golfer không muốn kết thúc cú swing với tư thế 2 bàn chân song song nền đất, thì cần thực hiện đủ follow through.

  • Kết thúc cú đánh bằng tay trái

Khi cầm gậy golf bằng tay trái, golfer nên lưu ý lấy tay phải làm tay dẫn, tay phải là tay kết thúc đường swing. Đây là cách để golfer có thể kết hợp lực xoay của bên thuận với lực tay thuận để tối ưu hoá lực đánh bóng.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách cầm gậy golf tay trái mà mọi golfer nên viết dù bạn là người mới chơi hay người chơi chuyên nghiệp. Để cải thiện thành thích và có đủ căn bản vững chắc để nâng cao kỹ thuật vững chắc, golfer cần lựa chọn cách cầm gậy phù hợp với bản thân nhất và luyện tập chăm chỉ không ngừng.

Trước khi học cách cầm golf tay trái, golfer đừng quên chọn mua những mẫu gậy golf tay trái chuyên dụng. Hiện nay trên hệ thống cửa hàng của Golfcity đang cung cấp rất nhiều các mẫu gậy golf dành cho golfer thuận tay trái với mẫu mã, chủng loại đa dạng. Golfer có nhu cầu mua gậy golf tay trái vui lòng liên hệ với Golfcity qua số điện thoại hotline, nhắn tin hoặc đến trực tiếp cửa hàng để biết thêm chi tiết.

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Trần Anh
Ngày đăng 09:52 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  03:45 - 12/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *