Kiến thức Golf

Chi Tiết Cách Đánh Bóng Golf Thẳng Giúp Golfer Cải Thiện Thành Tích

Cách đánh bóng golf thẳng là một trong những kỹ thuật khó cần thời gian để cải thiện. Kỹ thuật này đóng vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện thành tích đánh bóng cho người chơi. Trong bài viết này, hãy cùng khám phá chi tiết cách đánh thẳng được nhiều chuyên gia và golfer chuyên nghiệp ưa chuộng.

Làm sao để thực hiện được cách đánh bóng golf thẳng?

Trong cuốn “The Golf Machine”, tác giả nổi tiếng Home Kelley giải thích rằng để đánh bóng golf thẳng, golfer cần kiểm soát cả thân gậy, mặt gậy và đầu gậy. Người chơi cũng cần nắm bắt đúng thời điểm để di chuyển đầu gậy từ trong ra để mặt gậy và bóng tạo thành góc vuông, đồng thời, mặt gậy cũng cần vuông góc với đường thẳng mục tiêu khi đánh bóng.

Trong thực tế, cách để đánh bóng golf thẳng là người chơi cần đặc biệt lưu tâm tới 3 yếu tố sau:

  • Hướng của mặt gậy khi tiếp xúc với bóng.
  • Hướng di chuyển thực của đầu gậy khi tiếp xúc với bóng.
  • Cần đánh trúng tâm mặt gậy.

Để đánh bóng golf thẳng, một trong những bí quyết quan trọng là người chơi không nên dùng lực quá nhiều khi đánh bóng, dễ gây phản tác dụng. Mọi golfer đều mong muốn có thể nhanh chóng cải thiện thành tích đánh bóng, nhưng nếu golfer cố gắng đánh bóng càng xa càng tốt sẽ dễ gây ảnh hưởng tiêu cực cho cú đánh, làm giảm khoảng cách và gây mất ổn định cho quỹ đạo đường bóng.

Để đánh bóng golf thẳng, người chơi nên sử dụng lực hợp lý khi thực hiện cú đánh
Để đánh bóng golf thẳng, người chơi nên sử dụng lực hợp lý khi thực hiện cú đánh

Lưu ý khi đánh bóng thẳng

Dưới đây là một trong số những lưu ý quan trọng giúp người chơi dễ dàng luyện tập, cải thiện kỹ năng và sớm nhuần nhuyễn cách đánh bóng golf thẳng.

Chọn gậy golf phù hợp để đánh bóng golf thẳng

Trước khi học cách đánh bóng golf thẳng, người chơi cần lựa chọn cho mình một cây gậy phù hợp với kỹ năng và đặc điểm hình thể của bản thân. Mỗi cây gậy trong bộ cơ bản từ driver, gậy sắt, gậy fairway, gậy putter,… đều có những đặc điểm riêng. Người chơi hãy linh hoạt trong việc lựa chọn gậy tùy theo trình độ đánh bóng của bản thân.

Thông thường, gậy đánh golf dài thường giúp người chơi có cú đánh ổn định và có khả năng trúng mục tiêu cao hơn, đồng thời cải thiện quỹ đạo và khoảng cách đánh bóng. Tuy vậy, golfer vẫn nên chọn gậy dựa trên các đặc điểm cơ thể để có cảm giác thoải mái nhất trong quá trình đánh bóng.

Tư thế setup để đánh bóng golf thẳng

Tư thế đứng và vị trí đặt bóng là điểm đầu tiên mà người chơi cần lưu ý. Bóng nên được đặt và căn chỉnh ngay trước vị trí đứng, tạo thành một đường thẳng với chân trái, để đầu gậy và bóng có thể tiếp xúc dễ dàng trong suốt quá trình upswing. Đặt bóng ở một vị trí phù hợp giúp người chơi dễ dàng tối đa hoá khoảng cách và độ bổng của bóng.

Tư thế đứng tiêu chuẩn để đánh bóng golf thẳng: golfer cần đứng song song với mục tiêu, 2 chân rộng bằng vai. Đầu, lưng và mông tạo thành một đường thẳng. Ở tư thế chuẩn bị, để tạo lực cho cú backswing, golfer hơi nghiêng nửa thân trên bên phải, dồn trọng lượng sang phải và lùi về sau bóng. Khi thực hiện backswing, ở điểm vung gậy cao nhất, người chơi cần dồn 70% trọng lượng cơ thể vào chân sau và thực hiện cú đánh theo các bước dưới đây:

  • Hông xoay về bên trái, hạn chế trượt ngang
  • Trọng lượng cơ thể phân chia đều cho cả 2 chân, 2 tay để trước người

Để xác định xem góc thân trên đã chính xác chưa, golfer có thể giữ gậy trên người, đặt một tay lên ngực, một tay lên bụng. Sau đó, golfer hãy ngả người về phía trước sao cho gậy nằm giữa 2 chân. Sau đó, nghiêng sang phải đến khi gậy chạm vào phía trong của chân trái.

Tư thế setup chuẩn là một trong những yếu tố quan trọng trong cách đánh bóng golf thẳng
Tư thế setup chuẩn là một trong những yếu tố quan trọng trong cách đánh bóng golf thẳng

Để đánh bóng golf thẳng cần sử dụng lực tay hợp lý

Cách đánh bóng golf thẳng phụ thuộc rất nhiều vào cách người chơi sử dụng và phân bổ lực tay. Để đạt được thành tích cao hơn, người chơi cần giữ tay trong tình trạng thoải mái, hạn chế căng cứng. Khi đánh bóng, người chơi cần nhớ hạn chế xoay/gập cổ tay, không co khuỷu tay và vận lực từ vai là chính.

Để có thể thực hiện cú backswing xa hơn, người chơi cần lưu ý xoay hông và tên trên vừa đủ. Cánh tay tạo thành hình tam giác và cần được duy trì cho đến nửa cú backswing.

Mặt khác, để giúp bóng bay xa hơn với tốc độ nhanh hơn và quỹ đạo thẳng hơn, khi gậy tiếp xúc với bóng, phần vai của người chơi cần song song với mục tiêu giống như tư thế chuẩn bị. Đồng thời, vai của người chơi phải luôn mở để duy trì sự ổn định cho đường bóng.

Độ rộng khi vung gậy

Người chơi cần lưu ý rơi độ rộng khi vung gậy để nắm chắc cách đánh bóng golf thẳng. Đây là yếu tố mà các golfer có cú đánh xa và thẳng cực kỳ quan tâm. Người chơi cần duy trì độ rộng tối thiểu khi nhắm bóng, khi vung gậy và đánh bóng, đồng thời phải duy trì mối liên kết giữa cơ thể và bóng.

Để làm được như vậy, golfer cần để đầu gậy sát mặt đất, dùng 2 vai đưa gậy ra xa người. Khi xoay người và vung gậy đánh bóng, độ rộng của cú đánh cần được đảm bảo bằng cách cố định góc giữa cổ tay và cánh tay, góc giữa cánh tay và vai.

Nhiều chuyên gia và golfer chuyên nghiệp cũng khuyên người chơi nên lưu ý tới khoảng cách, độ rộng giữa 2 chân khi đánh bóng. Thông thường, ở tư thế chuẩn bị, chân trước và chân sau thường cách nhau khoảng nửa bước. Tuy vậy, trong quá trình chuyển động, người chơi cần di chuyển chân và dồn lực cơ thể. Khi hoàn thành cú đánh, chân sau có thể hơi chạm nhẹ vào chân trước.

Độ rộng khi vung gậy cũng là điều golfer cần lưu ý
Độ rộng khi vung gậy cũng là điều golfer cần lưu ý

Đánh bóng đúng tâm mặt gậy

Để tối ưu hoá khoảng cách, tốc độ và quỹ đạo bóng, người chơi cần nhắm chính xác để đánh bóng đúng tâm mặt gậy. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng mà mọi golfer cần chú ý, đặc biệt là những người mới chơi. Khi bóng tiếp xúc với đúng tâm mặt gậy, bóng sẽ nhận được toàn bộ lực truyền từ gậy, từ đó tạo nên cú bóng hoàn hảo.

Những cú đánh lệch tâm thường khiến bóng bị xoáy ngang, giảm tốc độ bóng và hạn chế khoảng cách mà bóng có thể chạm tới.

Độ trễ của đường downswing

Độ trễ hay còn gọi là độ lag của những đường downswing chính là một yếu tố quan trọng golfer cần lưu tâm để biết cách đánh bóng golf thẳng, với khoảng cách xa. Độ trễ của đường downswing được tạo ra bởi cánh tay thuận của người đánh và thân gậy khi thực hiện cú đánh, và độ trễ phụ thuộc vào tốc độ swing. Swing càng nhanh, độ trễ càng cao. Chính vì thế, người chơi cần vừa thực hiện cú swing nhanh nhất có thể, vừa duy trì sự cân bằng và đảm bảo kỹ thuật đánh bóng.

Golfer cần giữ góc cổ tay để duy trì độ lag khi downswing. Tối đa hoá độ trễ sẽ giúp golfer tối đa hoá tốc độ đầu gậy khi mặt gậy tiếp xúc với bóng.

Độ trễ của đường downswing sẽ ảnh hưởng tới tốc độ đầu gậy khi tiếp xúc với bóng
Độ trễ của đường downswing sẽ ảnh hưởng tới tốc độ đầu gậy khi tiếp xúc với bóng

Trên đây là một số lưu ý quan trọng người chơi không nên bỏ qua để nắm rõ cách đánh bóng golf thẳng. Duy trì quỹ đạo và độ ổn định của đường bóng là một trong những kỹ thuật “khó nhằn” mà người chơi cần dành nhiều thời gian tìm hiểu cũng như luyện tập thể thực hành nhuần nhuyễn.

Bất kì golfer nào mỗi lần ra sân cũng mong muốn có thể thực hiện những cú đánh bóng dài và thẳng xuống khu vực fairway. Hy vọng sau bài viết về cách đánh bóng golf thẳng này, golfer đã có thêm kiến thức để củng cố, cải thiện khả năng đánh bóng, dễ dàng thực hiện những đường bóng đẹp mắt và sớm đạt được thành tích như mong muốn.

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 09:52 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  03:45 - 12/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *