Kiến thức Golf

Người Phụ Nữ Đầu Tiên Chơi Golf: Danh Tính & Thông Tin Liên Quan

Người phụ nữ đầu tiên chơi golf trên thế giới là Mary Stuart người Scotland vào giữa những năm của thế kỷ 16. Vậy cơ duyên nào đưa Mary Stuart đến với golf? Bài viết dưới đây GolfCity sẽ bật mí tới bạn những điều thú vị về những người phụ nữ chơi golf đầu tiên. 

Ai là người phụ nữ đầu tiên chơi golf? 

Mary Stuart – nữ hoàng Scotland cai trị từ năm 1542 đến đầu năm 1567 là người phụ nữ đầu tiên chơi golf. Trong thời kỳ trị vì của bà, sân golf St Andrews Links nổi tiếng đã được xây dựng. Mary cũng là người đã đặt ra thuật ngữ “caddie” bắt nguồn từ “cadets” mà cô đã sử dụng khi muốn nói đến người hầu của mình.

Mary Stuart là phụ nữ đầu tiên chơi golf
Mary Stuart là phụ nữ đầu tiên chơi golf

Vào thời điểm golf ra đời, môn thể nào này được mặc định chỉ dành cho nam giới có sức khoẻ tốt còn phụ nữ thì không nên chơi golf. Theo một thư ký của câu lạc bộ golf Hoàng gia Liverpool viết vào năm 1946, có nội dung: “Ơn giời là chưa có phụ nữ nào từng vào câu lạc bộ và sẽ không bao giờ có điều đó xảy ra”. 

Phụ nữ thời đó thậm chí không được phép phát biểu khi xem các giải đấu hoặc chỉ được vào sân golf bằng cửa sau. Sau 273 năm, Edinburgh Golfers mới lần đầu chấp nhận thành viên đầu tiên là nữ. Từ đó, golf dần thu hút và được nhiều nữ giới tham gia. 

Những điều thú vị về những golfer nữ đầu tiên 

Những golfer nữ đầu tiên đã để lại dấu ấn trong lịch sử golf với những thành tựu và câu chuyện đầy thú vị. Họ không chỉ là những người phụ nữ xuất sắc trên sân golf mà còn là những nguồn cảm hứng lớn cho thế hệ golfer sau. Cùng điểm danh một số tên tuổi đầu tiên của môn thể thao “hoàng gia” này. 

Issette Miller

Mặc dù golf là một môn thể thao thượng lưu chỉ dành cho nam giới nhưng phụ nữ ngày càng quan tâm tới bộ môn này. Năm 1893, Issette Miller là nữ tay golf hàng đầu thời bấy giờ, người đã gây sự ảnh hưởng đến nhiều người hơn trong môn thể thao này. 

Issette Miller
Issette Miller

Miller đã phát minh ra hệ thống handicap golf đầu tiên, giúp tạo ra sân chơi đồng đều và giúp những người chơi ít kinh nghiệm hơn có cơ hội cạnh tranh. Năm 1917, Ủy ban Giải đấu Nữ của Hiệp hội Golf Hoa Kỳ (U.S.G.A.) được thành lập và Miller giữ một chức vụ quan trọng trong U.S.G.A. vào năm 1934.

Helen Hicks

Helen Hicks – người phụ nữ chơi golf chuyên nghiệp đầu tiên vào năm 1934.  Cô ký hợp đồng với Wilson-Western Sporting Goods Company và trở thành một trong những phụ nữ đầu tiên ký hợp đồng với một công ty đồ thể thao. Hicks đã thắng hai giải đấu hiện là giải đấu lớn trong giải LPGA, Giải Western Open nữ năm 1937 và Giải vô địch các nhà vô địch năm 1940.

Helen Hicks
Helen Hicks

Babe Zaharias

Năm 1945, Babe Zaharias thi đấu thêm ba giải PGA Tour nữa và lọt vào vòng đầu ở cả ba giải, trở thành người phụ nữ đầu tiên và duy nhất làm được điều này. Tại Los Angeles, golfer nữ này không chỉ vượt qua vòng loại mà còn cán đích ở vị trí thứ 33 tại Phoenix Open. Tại Tucson Open, Babe đã kết thúc ở vị trí thứ 42. 

Babe Zaharias
Babe Zaharias

Zaharias là người Mỹ đầu tiên vô địch giải British Ladies Nghiệp dư vào năm 1947. Cô đã thắng tổng cộng 82 giải đấu golf nghiệp dư và chuyên nghiệp, bao gồm tất cả các danh hiệu golf có được vào thời điểm đó và thành tích là 14 trận thắng liên tiếp. 

Patty Berg 

Patty Berg là một nữ tay golf nổi tiếng khác vào thời điểm đó. Berg đã vô địch một số giải đấu lớn và trở thành tay golf nữ đầu tiên có gậy chơi golf của riêng mình. Wilson Sporting Goods sản xuất dòng gậy golf Patty Berg Cup Defender vào năm 1941. Năm 1946, Berg trở thành nhà vô địch đầu tiên của Giải Mỹ mở rộng dành cho nữ, diễn ra tại Spokane Country Club ở Seattle, Washington. 

Patty Berg
Patty Berg

Giải golf nữ đầu tiên diễn ra khi nào?

Theo nhiều tài liệu, giải golf nữ đầu tiên diễn ra vào ngày 9/1/1811 được tổ chức tại thị trấn Musselburgh, Lothian Easr, Scotland. Đối tượng tham gia giải đấu là vợ của ngư dân địa phương tại Musselburgh và Fisherrow. Sự kiện được tổ chức bởi câu lạc bộ Golf Musselburgh và diễn ra trên sân 18 lỗ. Giải thưởng cho người thắng cuộc là một chiếc khăn choàng, người về về thứ 2 nhận được 2 chiếc khăn tay. 

Giải golf nữ đầu tiên diễn ra tại Scotland
Giải golf nữ đầu tiên diễn ra tại Scotland

Tại Việt Nam, năm 2022 được coi là một cột mốc quan trọng đối với golf nữ chuyên nghiệp khi lần đầu tiên trong lịch sử có một câu lạc bộ dành cho nữ. Trong VGA Tour, ngoại trừ giải T99 VGA Championship chỉ dành cho nam, các giải còn lại đều có bảng nữ. Đây cũng là lần đầu tiên số lượng tay golf nữ tham gia một giải đấu chuyên nghiệp vượt con số 10.

Hiệp hội golfer chuyên nghiệp nữ thành lập năm nào? 

LPGA (Hiệp hội Golf chuyên nghiệp dành cho nữ) là tổ chức thể thao chuyên nghiệp dành cho nữ lâu đời nhất ở Hoa Kỳ. LPGA được thành lập vào những năm 1950 bởi Helen Hicks, Babe Zaharias, Alice Bauer và Patty Berg, cùng một số tên tuổi khác. 

Mười bốn giải đấu đã được tổ chức trong mùa giải đầu tiên. Ngày nay lịch thi đấu của LPGA có 33 giải đấu mỗi mùa. Tới thế kỷ 21, bộ môn golf đã dần phổ biến với phụ nữ. Các câu lạc bộ và giải đấu golf nữ được thành lập càng nhiều, cụ thể: 

  • Green Queens được thành lập vào năm 2015, câu lạc bộ golf đầu tiên dành cho phụ nữ ở Thụy Điển.
  • Năm 2017, Honorable Company of Edinburgh Golfers cho phép phụ nữ trở thành thành viên sau 273 năm. 
  • 2017 Maria Möller trở thành nữ ban giám đốc đầu tiên của Hiệp hội Golf Thụy Điển sau khi có môn golf 113 năm. 
  • 2020 Sự hợp tác giữa LPGA-tour và Men’s European Tour đang diễn ra. Một sự kiện mới mang tính đột phá, nơi nam và nữ sẽ cạnh tranh với nhau để giành cùng số tiền thưởng và cùng một chiếc cúp.

Người phụ nữ đầu tiên chơi golf là Mary Stuart không chỉ giúp bác bỏ định kiến môn golf chỉ dành cho nam mà còn truyền cảm hứng tới các chị em phụ nữ cùng thời. Như vậy, GolfCity đã bật mí tới golfer một số người chơi nữ đầu tiên cùng những điều thú vị về bộ môn thể thao này. Để cập nhật thêm các bài viết mới nhất về chủ đề golf, đừng quên theo dõi GolfCity.

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Trần Anh
Ngày đăng 03:50 - 15/08/2024 - Cập nhật lúc:  11:46 - 12/09/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *