Kỹ thuật

Hướng Dẫn Thực Hiện Kỹ Thuật Swing Golf Với 3 Bước Căn Bản

Swing golf được hiểu là hành động đánh bóng trong môn thể thao golf. Đây là một trong những kỹ thuật quan trọng bậc nhất mà bất cứ golfer nào cũng phải học tập, trau dồi khi tham gia môn thể thao này. Để có được những cú swing golf chuẩn, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Các bước thực hiện swing golf

Trong golf, swing là một trong những kỹ thuật quan trọng, do vậy việc rèn luyện, trau dồi kỹ năng sẽ giúp cho người chơi cải thiện đáng kể thành tích. Để sở hữu những cú swing golf chuẩn xác nhất, hãy cùng theo dõi gợi ý dưới đây.

Bước 1: Làm chủ tư thế đứng

  • Đầu tiên, người chơi cần đứng ở tư thế chân trước có vị trí hơi trước bóng. Người chơi đặt chân vào đúng vị trí như hình dưới, mũi chân trước mở rộng so với bóng. Ở tư thế đứng này, đầu gậy sẽ nằm ở vị trí phù hợp, giúp golfer có được cảm giác thoải mái nhất khi thực hiện swing. Tốt nhất bàn chân nên tạo ra khoảng cách rộng hơn vai, bóng cần được đặt giữa hai chân so với tư thế đứng.
Bước 1, đứng ở vị trí chân hướng bóng
Bước 1, đứng ở vị trí chân hướng bóng
  • Tạo khoảng cách gần bóng vừa đủ sao cho phần giữa của mặt gậy chạm đến bóng, 2 cánh tay ở trạng thái thẳng nhưng vẫn đảm bảo sự thoải mái và thư giãn nhất. Tránh đứng quá gần bóng khiến người chơi phải uốn cong khuỷu tay phải uốn cong để có được vị trí phù hợp so với cây gậy. Đồng thời cũng không nên đứng quá xa, điều này có thể khiến cánh tay dang quá rộng.
  • Để có cú swing golf chuẩn, người chơi cần tránh đứng ở tư thế cứng nhắc, cần cố gắng khum đầu gối vừa phải nhằm đưa cơ thể vào trạng thái thoải mái nhất. Trái lại, nếu bạn đứng ở một tư thế thẳng thì cơ thể cứng nhắc, khó hoàn thành cú đánh một cách hiệu quả.
Khi thực hiện swing golf, đầu gối người chơi cần khum vừa phải
Khi thực hiện swing golf, đầu gối người chơi cần khum vừa phải

Bước 2: Cách cầm gậy đối với kỹ thuật swing golf chuẩn

Dù cho bạn chọn cho mình kiểu cầm gậy golf nào, hãy đảm bảo cảm giác thoải mái nhất khi cầm gậy. Việc cầm gậy 1 cách thoải mái sẽ giúp đầu gậy quay 1 cách linh hoạt trong khi thực hiện cú đánh. Nhờ vậy mà cú đánh có độ chính xác cao, mang lại khoảng cách đáng kinh ngạc.

Cũng tương tự như nhiều động tác, kỹ thuật ở môn golf, nếu người chơi càng cố gắng “gồng” người, làm tư thế không chuẩn, cơ thể không thoải mái, từ đó dẫn đến tình trạng căng thẳng cơ bắp, cản trở các pha swing. Tốt nhất, hãy giữ sự thoải mái cho cơ thể.

Bước 3: Swing với gậy chuẩn xác

  • Bắt đầu backswing: Backswing là tư thế nâng gậy từ vị trí bắt đầu cho đến khi vượt lên quá đỉnh đầu. Lúc này, hãy cố gắng xoay thân trên trong quá trình backswing, đồng thời dịch chuyển thân người từ chân trước ra chân sau.
Người chơi cũng cần có tư thế backswing chuẩn
Người chơi cũng cần có tư thế backswing chuẩn
  • Follow through cùng với downswing: Khi swing xuống, bạn sẽ có cảm giác như đang kéo đầu gậy xuống thấp hơn so với những yếu tố khác. Đồng thời cẳng tay và cán gậy sẽ tạo thành tạo thành góc 90 độ sau đó tăng dần lên thư giãn, thả lỏng một cách nhanh chóng tự nhiên. Người chơi lúc này cũng cần cho phép cơ thể di chuyển chậm nhưng vẫn phải đảm bảo kiểm soát tối đa hoạt động.
  • Cán gậy tạo góc nghiêng với mục tiêu khi impact: Ở tư thế này, tay của người chơi sẽ luôn ở ngay phía trước đầu gậy. Từ đó đảm bảo cho đầu gậy được va chạm với bóng trước khi chạm đất. Trong lúc này bạn cũng đừng quên xoay hông để gia tăng thêm sức mạnh cho cú swing golf. Bởi năng lượng của cú đánh không đơn thuần chỉ đến từ tay.
Golfer cần tạo một góc nghiêng với bóng khi impact
Golfer cần tạo một góc nghiêng với bóng khi impact
  • Nhớ Follow though: Phần khóa thắt lưng sẽ có hướng đối mặt với mục tiêu, nhờ vậy mà cây gậy golf sẽ swing qua phía sau người chơi, từ đó hai chân được giữ thăng bằng. Đây đồng thời cũng là tư thế finish thoải mái nhất, từ đây người chơi có thể dễ dàng theo dõi khoảng cách bay của bóng.
  • Không cố gắng dùng hết sức lực đánh bóng: Ở bước này, người chơi cần tránh nắm chặt gậy, cũng đừng cố gắng đánh bóng bằng tất cả sức mạnh. Yếu tố quan trọng nhất giúp bạn có những cú swing golf chuẩn xác nằm chính ở tư thế, chứ không phải lực tác động vào bóng.
Việc dùng hết lực đánh bóng là điều không nên
Việc dùng hết lực đánh bóng là điều không nên

Một số lưu ý giúp kỹ thuật swing golf chuẩn xác

Để có được cú swing golf chuẩn nhất, bên cạnh việc phải đảm bảo yếu tố cân bằng, mỗi người chơi cần lưu ý những điểm sau:

  • Không di chuyển đầu quá nhiều: Golfer cần hạn chế di chuyển đầu, chỉ nên di chuyển sang trái, phải khi thực hiện backswing và downsing.
  • Dồn hết trọng lượng vào chân trái: 80-90% trọng lượng cơ thể nên dồn vào chân trước nhằm duy trì sự cân bằng, hỗ trợ việc thực hiện động tác tốt hơn.
  • Không vung gậy quá dài: Nếu người chơi vung gậy quá đà lực đánh có thể bị yếu đi, gây ảnh hưởng tới đường bóng.
  • Gia tăng tiếp xúc với bóng: Cần chú ý hạ thấp lòng bàn tay, sau đó giữ lòng bàn tay phải hướng xuống phía dưới. Nhờ vậy mà cú swing được gia tăng sức mạnh cũng như khả năng tiếp xúc bóng và tạo nên cú đánh chuẩn xác.

Trên đây là những hướng dẫn về kỹ thuật swing golf. Hy vọng sau bài viết, đã giúp cho golfer có được kiến thức cơ bản và ứng dụng trong luyện tập, từ đó nâng cao kỹ năng của bản thân. Hãy nhanh chóng áp dụng những gợi ý này vào tập luyện để có thể nâng cao trình độ của bản thân!

Xem thêm

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 12:07 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  03:39 - 13/12/2023

Bình luận (17)

  1. Quang trường says: Trả lời

    Bài viết rất tuyệt vời, cảm on tác giả đã tạo ra hiều bài viết hay như vậy mong trong tương lai sẽ có thêm nhiều bài viết hay như thế này nữa để tôi cũng như các anh em golfer có thể xem thêm và học hỏi thêm kinh nghiệm. Bỏ tiền ra đăng kí mạng phải xem được những bài viết tuyệt như thế này chứ

  2. Hà Thành says: Trả lời

    Tôi trước cũng gặp tình trạng giống ông vay choi hon 1 nam moi nhận ra minh bị sai tư thế swing, luc sữa lại khó vô cùng luôn, nhờ Thầy Kim HLV tại golfgroup chỉnh lại tư thế swing, tôi học 1 khoa ở thầy bây giờ tư tin ra sân chơi thoải mái luôn anh em ạ, thầy chỉ dạy nhiệt tình lắm mà thầy còn có nhiều tài liệu để học hỏi nữa

  3. Đỗ Xuân Tùng says: Trả lời

    Bài viết rất hay va chi tiết, giúp tôi hiểu rõ hơn về golf và thông tin cơ bản của golf trước tôi toàn cầm gậy sai cách và đứng sai tư thế, tôi chơi hơn 1 năm rồi nhưng sau 2 bên đâu gối của tôi đau ê ẩm mối khi swing, giờ xem mới thấy mình đứng sai nên mới bị đau nhu vậy, không xem tôi nghĩ chắc tới choi thời gian lâu hơn nua sớm muộn gi củng bi chấn thương thôi

  4. An Phước says: Trả lời

    Ngày trước khi chưa thuần thục hoàn toàn nhịp độ swing tôi đã sử dụng một công cụ đếm số làm chuẩn đó chính là đếm nhẩm trong đầu, vô cũng hiệu quả các bác đừng coi thường nha. Các bác có thể thử theo cách của tôi, đếm 1-2-3 trong đầu để áp dụng cho cú swing của mình. Hai nhịp đầu là backswing, nhịp cuối là khi bắt đầu downswing. Việc đếm này sẽ giúp cho cú swing trở nên có nhịp độ hơn.

  5. Phạm Tuấn Quốc says: Trả lời

    Chào các bác, em là mới tập chơi golf, cũng có hỏi ý kiến bạn bè làm thế nào để luyện động tác và cách cầm gậy chuẩn xác nhất. Có anh bạn thì bảo em nên mua một cậy gậy tập swing tập cho quen tay rồi lên sân tập đánh, anh khác thì lại nói nên tới một học viện để được đào tạo bài bản. Các bác có thể cho em xin ý kiến nên tập luyện theo cách nào không ạ?

    1. Dương gôn says: Trả lời

      Cá nhân em là một người tự học, em thấy xem đọc các bài chia sẻ của chuyên gia, xem video hướng dẫn cũng học được rất tốt. Bác cần mua gậy tập Swing thì có thể tham khảo ở đây, trước em cũng mua của bên này dùng rất tốt và bên. Đến giờ gần 3 năm rồi mà lôi ra dùng thử vẫn swing ngon lành https://www.facebook.com/thegioigaygolfcu/photos/a.622899447882645/1235566796615904/?type=3&theater

    2. Châu Nhật Duy says: Trả lời

      Ở đây bạn đang có 2 lời khuyên là tự học và học thầy. Theo mình mỗi cách sẽ có ưu nhược điểm riêng. Vd học thầy thì bạn sẽ được học kỹ thuật chính xác nhất tuy nhiên sẽ tốn kém thêm 1 khoản, còn tự học cũng tốt tuy nhiên nếu tập sai động tác sai tư thế thành thói quen sau này sẽ rất khó sửa lại.

  6. LÊ TÙNG LÂM says: Trả lời

    Bài viết rất hay cảm ơn tác giả. Hi vọng sẽ golfcity sẽ có thêm nhiều bài viết, có cả các video thì càng tuyệt để hướng dẫn các kỹ thuật golf cho những người mới học như tôi.

    1. Trần Công Luận says: Trả lời

      Nếu bác muốn xem thêm các video hướng dẫn kỹ thuật golf bác có thể vào đây nha, họ làm khá chi tiết, có thao thác trực quan nên dễ hiều https://www.youtube.com/channel/UCoHMf9NydC2ZznKNNwLDepA

  7. Duy Minh says: Trả lời

    Có bác nào giải đáp giúp em: ban đầu em tự học golf cùng bạn bè, làm mọi thứ khá bản năng không theo các quy tắc vd cách cầm gậy. Sau đó em tham gia một khóa học thầy yêu cầu chỉnh lại cách cầm cho chuẩn nhưng em thấy cầm như thế khó đánh hơn khi cầm theo sở thích. Các bác có kinh nghiệm cho em xin ý kiến nên cố tập cầm như thầy dạy hay để cầm tự nhiên?

    1. Duy Minh says: Trả lời

      Cảm ơn thầy, em vừa gọi qua thầy lưu lại số của em ạ. Hôm nào, thầy cho em được mời thầy 1 buổi cafe.

    2. Vũ Anh Tuấn - Golfgroup Academy says: Trả lời

      @Duy Minh: mình đang là HLV đào tạo golf. Nếu cần tư vấn gì về golf cứ liên lạc với mình theo số 0862.454.866

    3. Duy Minh says: Trả lời

      Anh là thầy giáo dạy golf đúng không ạ, anh có thể cho em xin sđt, bữa nào em mời anh cafe hỏi thêm mấy vấn đề còn băn khoăn được không ạ?

    4. Vũ Anh Tuấn - Golfgroup Academy says: Trả lời

      Theo mình không nhất thiết phải cầm gậy theo lý thuyết. Tuy nhiên việc cầm theo bản năng có thể gây ra những tổn thương khi swing, bạn nên hỏi kỹ thầy giáo hướng dẫn cách cầm hiện tại của bạn có thực sự tốt, an toàn để tự tin hơn cho mỗi cú swing về sau.

      :

  8. Vũ Anh Tuấn - Golfgroup academy says: Trả lời

    Cần nắm chắc lý thuyết qua sách vở tuy nhiên sẽ có rất nhiều sự thay đổi khi chúng ta đánh thực tế. Dạy golf gần 5 năm, tôi đã từng gặp trường hợp một nữ golfer nặng 45kg lại có thể đánh bóng được trên 250 yard, trong khi một người đàn ông nặng 110kg lại không thể đánh nổi 150 yard? Thể chất của mỗi người là hoàn toàn khác nhau, trọng là phải nhận thức được bản thân có thể làm gì, thay vì nghĩ quá nhiều tới những thứ mình không thể làm. Vì thế bên cạnh việc dạy các kỹ thuật swing tiêu chuẩn tôi luôn hướng dẫn học viên sử dụng tốt nhất những điểm mạnh của bản thân.

    1. Vũ Anh Tuấn - Golfgroup Academy says: Trả lời

      @Minh Bùi: Có phải bác đang nhắc tới cậu bé Tommy 7 tuổi. Đây là lí do khi dạy tôi luôn nói với học viên: dù có khả năng thể chất như thế nào, bạn vẫn sẽ phát triển cú swing hiệu quả mà không nhất thiết phải giống cú swing theo lý thuyết trên sách vở.

      golftimes.vn/golf-thu-1-tay-nhi-khien-ca-the-gioi-phai-than-phuc-boi-nghi-luc-phi-thuong-14520.html?fbclid=IwAR3KS790kAvmaLY7oS9Fb-3nXDd_hgoOSpxX0VWusT0K8YgaTNcMcvG2bYI

    2. Minh Bùi says: Trả lời

      Đồng ý với bác, em từng xem thời sự có 1 cậu bé khiếm khuyết một cánh tay mà cú swing tạo ra lại tốt hơn rất nhiều 1 người lớn khỏe mạnh.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *