Kỹ thuật

Hướng Dẫn Golfer Cách Đánh Swing Golf Mạnh Mẽ Như Dân Chuyên

Adam Scott là một trong những “ông lớn” đầy quyền lực trong làng golf quý tộc, đối với những cổ động viên nữ, anh là hình bóng trong mơ, còn trong giới mê golf, Adam Scott được xem như thần tượng. Dưới đây, GolfCity sẽ chia sẻ một số phân tích của golfer hàng đầu thế giới này về những cách đánh swing cũng như kỹ thuật swing golf ngày càng mạnh mẽ của mình – một trong những bí quyết để lấn lướt đối thủ của ngôi sao nước Úc trên sân đấu.

Hướng dẫn cách đánh swing golf bởi Adam

Nhằm chỉ dẫn cho những người đam mê golf nhưng chưa có kỹ thuật tốt nhất, Addam Scott gần đây đã chia sẻ khá nhiều về cách chơi golf thượng đỉnh. Trong đó, phần trao đổi về việc tạo ra những cú swing khá được nhiều người để ý. Cụ thể, anh nói về những điều cơ bản như sau:

Setup

Tính trung bình, cú swing hiện tại của Adam có khoảng cách xa hơn vài năm trước khoảng 15 yard. Năm ngoái, có khoảng 70% số cú drive của Adam vượt qua độ dài 300 yard, trong khi vào năm 2013, con số đó là 50%.

Ở kỹ thuật swing, tư thế đặt gậy có ảnh hưởng lớn tới kết quả của những cú đánh
Ở kỹ thuật swing, tư thế đặt gậy có ảnh hưởng lớn tới kết quả của những cú đánh

Theo anh, đây là kết quả của việc điều chỉnh vị trí vào bóng golf, giúp sản sinh nhiều năng lượng hơn cho cú đánh. Mặc dù luôn được đánh giá tốt về tư thế swing nhưng chính anh và HLV Brad Malone đều cho rằng Adam đã đánh mất một số góc quan trọng trong giai đoạn setup, đặc biệt là ở phần hông, vì thế tay golf người úc đã nỗ lực khắc phục vấn đề này. Để có được khả năng xoay và tốc độ tối đa, hông của người chơi cần nghiêng về phía trước khi vào bóng.

Golfgroup Academy là trung tâm đào tạo đánh golf nổi tiếng số 1 tại Việt Nam hiện nay
Để có thể tập luyện và nâng cao kỹ thuật chơi, các golfer cần tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ dạy học uy tín, chất lượng. Top 5 danh sách những địa điểm học đánh golf tốt tại Hà Nội bao gồm...

Khi xem Adam thực hiện kỹ thuật swing golf trên truyền hình, bạn sẽ nhận thấy anh đẩy phần cuối của hông về phía trước sau đó xoay người lại – đó là cách anh “khóa” phần hông vào vị trí đúng cho cú đánh. Điều này cũng giúp giải phóng cột sống trong khi cố định được phần thân dưới một cách hoàn hảo.

Bí quyết swing đúng cách:

  • Cánh tay: Thả lỏng nhưng vẫn tương đối sát hai bên thân người.
  • Tư thế: Nghiêng về phía trước sao cho phần khóa của thắt lưng chỉ hướng về bóng.
  • Cán gậy: Cán gậy chỉ vào khóa thắt lưng. Điều này sẽ giúp bạn đứng ở khoảng cách chính xác so với bóng để có thể xoay người thoải mái suốt quá trình tiếp bóng.
  • Bàn tay: Khi dùng gậy driver, hãy cầm gậy sao cho gậy cách xa cơ thể bạn một khoảng hợp lý với đuôi cán gậy nằm ngay trên phía trước mũi chân.
  • Bàn chân: Khoảng cách hai bàn chân rộng bằng vai sẽ mang đến sự ổn định và thoải mái để xoay người.
  • Cổ: Song song với cột sống, tránh nâng cằm lên.
  • Lưng: Giữ lưng thẳng trong tư thế nghiêng hướng về phía trước.
  • Đầu gối: Khuỵu gối nhẹ chứ không gập hẳn đầu gối.

Backswing

Cú drive sẽ không thể đi xa nếu như bóng rơi vào một bẫy nước, bẫy cát hay bất kỳ mối nguy hiểm nào khác. Để đưa bóng đi thẳng, Adam Scott cho rằng việc kiểm soát mặt gậy golf giữ vai trò then chốt.

Cách luyện tập: Ở giai đoạn vào bóng, hãy hình dung một đường vòng cung sao cho đầu gậy đi trên đó trong suốt giai đoạn backswing. Mục tiêu của việc này là giữ cho mặt gậy vuông góc với đường đầu gậy từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc. Khi luyện tập, Adam thường dừng cú swing giữa chừng và nhìn về phía đầu gậy để đảm bảo nó di chuyển đúng.

Kiểm soát mặt gậy như thế nào là kỹ thuật rất quan trọng trong cách đánh swing
Kiểm soát mặt gậy như thế nào là kỹ thuật rất quan trọng trong cách đánh swing ở gần

Nếu thực hiện sai, có thể do bạn đã di chuyển quá nhiều bộ phận trên cơ thể một cách không nhất quán. Hãy đưa gậy ra sau bằng cách di chuyển cả vai, ngực, cánh tay, bàn tay và gậy như một khối đồng nhất, đây chính là bí quyết để tạo ra mặt phẳng swing nghiêng phù hợp.

Bí quyết:

Ở giai đoạn takeaway, tránh cử động nâng hoặc giật cũng như việc vểnh cổ tay quá mức. Di chuyển cơ thể và gậy một cách đồng nhất, như một khối liền mạch.

Cách downswing và Finish

Khi ở đỉnh cú swing, Adam đã hình dung ra vị trí kết thúc cú đánh hoàn hảo cho mình. Mục tiêu duy nhất của anh khi downswing chỉ là đến được điểm kết thúc đó.

Hẳn bạn đã nghe nhiều về lời khuyên “hãy bắn hông đi” khi bắt đầu downswing – một cách nói cường điệu về tầm quan trọng của việc xoay hông ở giai đoạn này.

Tuy nhiên, Adam khuyên mọi người “hãy bắn vai của bạn”. Lý do là bởi vì, ngay cả những golfer có khả năng vận động trung bình cũng sẽ xoay hông một cách bản năng bởi đây là tiến trình tự nhiên của kỹ thuật swing. Nhưng hãy nghĩ xem thân trên của bạn cần phải kết thúc ở đâu khi hoàn tất cú đánh?

Ngực bạn cần đối diện với bên trái của mục tiêu và vai phải ở trước vai trái. Để kết thúc như vậy, bạn cần phải xoay vai! Vì thế, ngay từ đỉnh backswing, Adam luôn nhẩm câu thần thú: “Hãy xoay vai!”. Việc xoay thân trên một cách quyết đoán trong suốt giai đoạn tiếp banh sẽ khiến cú đánh của bạn diễn ra mạnh mẽ không ngờ.

Một tư thế kết thúc và đưa bóng vào quỹ đạo một cách hoàn hảo
Một tư thế kết thúc và đưa bóng vào quỹ đạo một cách hoàn hảo

Bí quyết:

Đừng ngừng xoay người khi tiếp bóng, nếu không bạn sẽ gây ra một cú slice. Hãy tiếp tục xoay người cho đến khi hoàn tất cú đánh, bạn sẽ thấy bóng bay lên hoàn hảo như thế nào.

Trên đây là những chia sẻ về cách đánh swing của Adam Scott, các bạn hãy nghiên cứu thêm và luyện tập swing chuẩn. Từ đó có thể tự tạo ra cho mình những cú đánh hoàn hảo nhất. Nếu còn thắc mắc về kỹ thuật golf cần giải đáp, liên hệ ngay tham siêu thị Golfcity để được tư vấn 1 cách cụ thể và chi tiết nhất

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Trần Hải
Ngày đăng 12:08 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  03:46 - 12/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *