Thông tin - Tư vấn

Tổng Hợp Các Tiêu Chuẩn Thiết Kế Sân Golf Chuyên Nghiệp Nhất

Theo các chuyên gia, tùy vào từng sân golf và các khu vực, nhà đầu tư sẽ thực hiện lựa chọn thiết kế, đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của người chơi. Vậy quy trình thiết kế sân golf được thực hiện theo những bước nào và cần đạt những tiêu chuẩn gì? Bài viết dưới đây, GolfCity đã tổng hợp các tiêu chuẩn thiết kế sân golf dưới đây. 

Các tiêu chuẩn thiết kế sân golf phổ biến

Sân golf đi vào hoạt động cần đáp ứng các điều kiện về kỹ thuật và thẩm mỹ. Với dòng sân 18 hố, tại sân cần đảm bảo có đầy đủ các phần sau:

  • Fairway hay còn gọi là đường đánh golf: Là khoảng sân nằm giữa khu vực phát bóng teeing ground và phần lỗ golf putting green.
  • Khu vực cỏ cao rough.
  • Hồ nước.
  • Hố cát bunkers.
  • Các vật cản trên sân.
Có nhiều tiêu chí cần đáp ứng khi thiết kế sân golf chuyên nghiệp
Có nhiều tiêu chí cần đáp ứng khi thiết kế sân golf chuyên nghiệp

Thông thường, sân golf được đánh giá là đạt tiêu chuẩn quốc tế cần có đầy đủ 3 khu vực là tee box, fairway và green. Bên cạnh đó, sân được thiết kế 3 loại hố cơ bản nhất là par 3, par 4, par 5.

Tiêu chuẩn tại 3 khu vực của sân golf

Với dòng sân 18 hố cần đảm bảo có đầy đủ 3 khu vực:

  • Tee-box: Tee được thiết kế là bề mặt phẳng hình vuông. Đây chính là nơi đầu tiên mà golfer phát bóng. Thông thường, người chơi gọi điểm này là Tee shot, Driver hay Teeing. Ngoài ra, golfer cũng hiểu là khu vực đặt bóng tại điểm Tee, lúc này người chơi sẽ sử dụng dòng gậy Driver hoặc một dòng gậy gỗ bất kỳ nào đó.
  • Fairway: Đây là đường bóng di chuyển từ Tee đến Green, chính là khu vực người chơi đặt bóng để bắn bóng ra khỏi vị trí tee. Trường hợp bóng ở gần vùng Fairway, golfer sẽ đẩy bóng đến khu vực Green một cách dễ dàng nhất. Tại đây, người chơi thường sử dụng gậy số 3, 4, 5 để đánh trên đường dài Fairway.
Tiêu chuẩn tại 3 khu vực của sân golf
Tiêu chuẩn tại 3 khu vực của sân golf
  • Green: Đây chính là khu vực bao quanh lỗ golf. Bên ngoài, vị trí này có màu xanh lá cây, còn hình dạng và kích thước có thể khác nhau, đặc biệt là hình bầu dục và hình thuôn. Ở một số khu vực Green, chúng có thể cao ngang hoặc dốc hơn so với đường fairway. Tại đây, nhà đầu tư sử dụng dòng cỏ xanh, khá mịn nhằm đẩy bóng lăn vào lỗ.

Bên cạnh đó, trên sân golf được trang bị vùng “Double green”, là vùng bao quanh 2 lỗ bất kỳ. Chúng được thiết kế 2 hố và 2 cột cờ, đặc biệt dành cho 2 nhóm người chơi golf khác nhau mà cùng chơi tại một thời điểm.

Tiêu chuẩn số lỗ par

Theo tiêu chuẩn thiết kế sân golf 18 lỗ, có 3 loại hố cơ bản là par 3, par 4, par 5. Mỗi loại đều mang những đặc điểm khác nhau về kích thước và mức độ thách thức cho người chơi:

  • Hố golf chuẩn par 3: Là cú đánh ngắn nhất trên sân và với những người chơi chuyên nghiệp sẽ dự kiến thực hiện chúng trong 3 cú đánh. Theo lý thuyết cơ bản, golfer giỏi sẽ đưa bóng vào vị trí green ngay từ cú đánh đầu tiên và sau đó, người chơi sẽ sử dụng 2 gậy để đưa bóng vào hố với độ dài tiêu chuẩn 229m.
  • Hố golf chuẩn par 4: Đây là mức độ dành cho những người chơi chuyên nghiệp cần 4 cú đánh để hoàn thành. Độ dài ở loại hố golf này khoảng 230 đến 430m.
Tiêu chuẩn số lỗ par
Tiêu chuẩn số lỗ par
  • Hố golf chuẩn par 5: Là lỗ mà người chơi giỏi cần khoảng 5 cú đánh để đưa bóng vào hố. Với đa số, loại par 5 là hố golf dài nhất với khoảng cách là 431m. Với người chơi chuyên nghiệp, họ sẽ đánh vào đường fairway chỉ trong 1 cú đánh, đến cú thứ 2 sẽ đưa bóng đi xa hơn và cú đánh thứ 3 là đánh vào vùng green. Tiếp theo đó, dùng 2 gậy để đẩy bóng vào hố.

Tìm hiểu thêm thông tin tạiTổng Hợp Các Tiêu Chuẩn Thiết Kế Sân Golf Chuyên Nghiệp Nhất

2 tiêu chuẩn thiết kế sân tập golf mini

Sân tập golf mini là mô hình sân golf trong nhà mới, chúng mang những tiêu chuẩn thiết kế khác với dòng sân golf thông thường như sau:

Thiết kế bản thi công sân tập golf theo đúng cấu trúc

Sân golf mini được nhiều người lựa chọn hiện nay là phòng tập 3D, tiếp theo đó là sân golf mini dạng vườn và sân thượng. Tuy nhiên, với bất kể dòng sân nào thì đều cần đáp ứng những tiêu chuẩn như:

  • Thảm putting: Còn được gọi là thảm gạt và chipping golf. Cách lựa chọn thảm phù hợp là bạn cần xem xét phần cỏ nhân tạo được thiết kế tại sân. Thảm cỏ phải mang độ mềm và độ cao đạt tiêu chuẩn, phần màu cỏ tươi và không bị thô ráp.
  • Khung chắn bóng: Cần được trang bị để golfer thực hiện những cú swing được tốt nhất.
Thiết kế bản thi công sân tập golf theo đúng cấu trúc
Thiết kế bản thi công sân tập golf theo đúng cấu trúc
  • Landscape: Giúp tăng tính thẩm mỹ của khu vực sân golf.
  • Thảm swing: Được lắp đặt cùng với phần khung chắn bóng để tạo điều kiện cho người chơi sở hữu những cú swing chuẩn xác nhất.
  • Phần lớp cấu đế: Được thiết kế từ mút cao su với nhiều loại khác nhau. Chúng cần đáp ứng điều kiện về tính đàn hồi, khả năng chống đỡ lực tốt và mang lại độ bền cho thảm.

Các tiêu chuẩn kỹ thuật

Ngoài sân golf thông thường, sân golf mini cũng cần đáp ứng các yếu tố về kỹ thuật như:

  • Kích thước khoảng từ 20m2.
  • Được trang bị từ 1-5-10 làn đánh với độ dài dưới 50m.
  • Có tee box để người chơi đặt tee shot, Driver hay Teeing thực hiện đánh bóng qua fairway và khu vực Green.
Các tiêu chuẩn kỹ thuật
Các tiêu chuẩn kỹ thuật
  • Vùng fairway giúp người chơi đánh bóng đến green hơn là đánh vào khu vực rough hay hazards.
  • Vùng green được thiết kế bằng cỏ khá mịn nhằm đánh bóng vào lỗ một cách dễ dàng nhất. Tại vùng này, golfer thường dùng cỏ Bermuda hoặc Bentgrass.
  • Khi thiết kế thi công sân golf dạng sân vườn, người chơi cần chú ý nhiều đến mặt phẳng và mức độ thoáng mát. Bên cạnh đó, đèn chiếu sáng và một số chi tiết bên ngoài sẽ giúp ích rất nhiều golfer trong thời gian trải nghiệm trận đấu vào buổi tối.

Quy trình 3 bước thiết kế sân golf mang tiêu chuẩn quốc tế

Để thiết kế được sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế, cần có quy trình đảm bảo theo các bước từ khảo sát mặt bằng đến chuẩn bị bản thiết kế và có sự giám sát thi công. Cụ thể như sau:

Khảo sát tổng quan tình trạng khu đất dự án sân Golf

Nhà đầu tư cần thực hiện khảo sát vị trí mặt bằng của sân golf, sau đó đến việc đo đạc và tổng hợp những thuận lợi, khó khăn để có bản vẽ thiết kế hoàn chỉnh. Các yếu tố cần khảo sát như:

  • Diện tích địa hình, loại đất đang được sử dụng, thảm thực vật.
  • Xem xét kỹ về nguồn nước cũng như hệ thống thoát nước.
  • Lượng nước mưa trung bình hàng năm là bao nhiêu.
  • Các yếu tố tiềm ẩn và an toàn xung quanh sân golf.

Dựa vào các yếu tố như trên mà nhà kiến trúc sư có thể tạo ra những vị trí khác nhau trên sân cho các khu vực như: Green, tees và fairways.

Khảo sát tổng quan tình trạng khu đất Dự án sân Golf
Khảo sát tổng quan tình trạng khu đất Dự án sân Golf

Bên cạnh những yếu tố thuận lợi, cần xem xét kỹ lưỡng một vài điểm hạn chế của địa hình như:

  • Về dốc cao: Có ảnh hưởng trực tiếp đến việc đào các hố golf và các yếu tố khác. Chính điều này có liên quan đến chi phí về nhân công và các phương pháp thi công khác của sân golf.
  • Khu vực đất rộng: Cần một lượng đất khá lớn để di chuyển nhằm tạo điều kiện khi thoát nước.
  • Phần đất xấu: Ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sân golf hoặc tiến độ thi công của nhân công.

Xây dựng bản vẽ thiết kế sân golf chi tiết

Để có được bản vẽ thiết kế chi tiết, kiến trúc sư cần nắm rõ những vấn đề trên phần khảo sát mặt bằng. Ngoài ra, cần tham khảo thêm các nguồn khác nhau để có được kế hoạch hoạch định chi tiết.

Bản vẽ quyết định rất nhiều đến thiết kế sân golf
Bản vẽ quyết định rất nhiều đến thiết kế sân golf

Bản vẽ thiết kế sân golf chi tiết thông thường bao gồm những yếu tố như sau:

  • Bản tổng thể của dự án.
  • Bản vẽ sử dụng đất.
  • Bản vẽ cho các khu thương mại.
  • Bản vẽ cho hệ thống giao thông của khu vực sân golf.
  • Bản vẽ các kênh, ao hồ và một số vùng ẩm thấp.
  • Bản báo cáo chi tiết về bản tổng thể và các khu vực xung quanh, những cái nhìn tổng quan về sân golf.

Theo dõi quá trình thi công khi xây dựng sân golf

Để quá trình thi công sân golf diễn ra một cách hoàn chỉnh, không thể không nhắc đến đội ngũ kỹ sư có trình độ cao. Họ là những người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề nhằm phân tích, đánh giá các số liệu một cách chính xác.

Theo dõi quá trình thi công khi xây dựng sân golf
Theo dõi quá trình thi công khi xây dựng sân golf

Trên đây là những yếu tố cơ bản để hoàn thiện được bản vẽ thiết kế sân golf một cách chuẩn xác nhất. Các nhà đầu tư cần phải có cái nhìn tổng quan về các yếu tố địa hình, điều kiện kinh tế xã hội cũng như các chi tiết xung quanh khác để có thể đưa ra những ý tưởng độc đáo trong quá trình thiết kế bản vẽ sân.

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 02:17 - 15/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:47 - 12/01/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *