Kỹ thuật

Kỹ Thuật Đánh Gậy Putter – Bài Học Quan Trọng Với Mọi Golfer

Kỹ thuật đánh gậy putter được xem là một trong các kỹ thuật quan trọng nhất của bộ môn golf. Với bất kỳ người chơi nào, dù mới, dù đã có kinh nghiệm cũng luôn phải tập luyện kỹ thuật này thường xuyên để đảm bảo tính ổn định trong từng cú gạt. Sau đây sẽ là 8 nguyên tắc mà các golfer cần nắm vững để có thể thực hiện được cú gạt bóng chính xác.

Hướng dẫn thực hiện kỹ thuật đánh gậy putter đúng chuẩn

Muốn hiểu hơn về cách đánh gậy putter, đầu tiên bạn cần phải học được cách đọc green. Sự tác động của cú đánh là nguyên nhân khiến việc thực hiện cú putt là không hề đơn giản. Có hai bước để thực hiện cách “đọc” green. Bước thứ nhất, quan sát chi tiết đường đi bóng của putt (Lỗ gạt bóng có nghiêng không? Liệu có độ dốc giữa khoảng cách của trái bóng và lỗ golf? Cú putt nên đặt ở khoảng cách bao nhiêu?).

Đọc green tốt giúp bạn dễ dàng định hướng bóng
Đọc green tốt giúp bạn dễ dàng định hướng bóng

Việc quan sát kỹ lưỡng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin quan trọng. Không chỉ vậy, khu vực xung quanh khu green cũng là một trong những yếu tố quan tọng để có được cú putt chuẩn. Bạn cần nhìn xem quanh đó có đồi nhấp nhô hay sông hồ, mương chảy qua gây ảnh hưởng đến tình trạng gạt bóng không. Bước thứ hai, để chắc chắn hơn, bạn kiểm tra lại bằng cách liếc nhanh mắt nhìn lại vị trí bóng và lỗ golf, quan sát lại khu vực xung quanh. Nếu làm đầy đủ các bước, chắc chắn bạn sẽ có một cách đánh gậy putter chuyên nghiệp.

Còn dưới đây là 4 bước để thực hiện kỹ thuật đánh gậy putter đúng chuẩn:

Xác định được vị trí gạt bóng

Các tay golfer chuyên nghiệp thường có kỹ thuật gạt bóng rất tốt vì họ nắm bắt được khoảng cách và cách đánh gậy putter trong 1 mét rưỡi. Kết hợp với cách đọc green và khoảng cách 1 mét rưỡi, bạn thực hiện cú putt theo đúng đường đi bóng, kiểm soát tốc độ tốt. Nếu trong khoảng cách 4 mét rưỡi, cú putt cần có tốc độ thích hợp và trình độ đọc green phải tốt. Đường đẩy bóng golf và tốc độ phải thật chính xác thì cú putt mới hoàn hảo được.

Golfgroup Academy là trung tâm đào tạo đánh golf nổi tiếng số 1 tại Việt Nam hiện nay
Để có thể tập luyện và nâng cao kỹ thuật chơi, các golfer cần tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ dạy học uy tín, chất lượng. Top 5 danh sách những địa điểm học đánh golf tốt tại Hà Nội bao gồm...

Trình độ đọc green tốt thì việc thực hiện từ khoảng cách 9 mét trở lên sẽ dễ dàng hơn. Hãy tập trung vào việc điều khiển tốc độ chuẩn, đường đẩy bóng chính xác và nắm chắc khoảng cách, cú putt của bạn trong khoảng cách này rất tuyệt.

Theo dõi đường đi của bóng

Mỗi người có cách gạt bóng khác nhau, tùy theo sự điều khiển của họ. Với cách đánh gậy Putter này thì anh mắt là yếu tố quan trọng để thực hiện gạt bóng chuẩn nhất. Khi đã đứng ở tư thế chuẩn bị sẵn sàng, hãy dùng ánh mắt kiểm tra điểm nhìn và đẩy quả bóng. Nếu ánh mắt của bạn nhìn thẳng trực tiếp quả bóng thì có lẽ bạn đang ở vị trí rất tốt để thực hiện một cú đánh bóng.

Khi gạt bạn cần phải nhìn theo hướng bóng
Khi gạt bạn cần phải nhìn theo hướng bóng

Kiểm soát độ dài cú đánh

Kiểm soát tốt độ dài cân bằng của việc vung gậy và hạ gậy golf theo bóng là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà bạn cần phải nắm được trong cách đánh gậy putter. Muốn giữ và đưa gậy một cách dễ dàng thì trước tiên cú gat bóng phải thực hiện tốt. Vì được xem là “cân bằng” về độ dài khi đưa gậy về sau và đưa gậy về trước nên một cú gạt bóng phải có độ dài đều đặn. Tốc độ trên green, độ dốc… là nguyên nhân khiến chiều dài của cú đánh bị tác động.

Không gạt bóng bằng cổ tay

Những người mới tập chơi golf thường mắc phải lỗi cơ bản chính là gạt bóng bằng cổ tay. Tuy nhiên đây là sai lầm ảnh hưởng lớn đến kết quả của cú gạt bóng. Để giữ cổ tay không tác động đến cú gạt bóng thì bạn cần phải có một tư thế chuẩn bị tốt nhất.

Tay cầm gậy đặt chéo trên các ngón tay, ngón tay cái đặc trực tiếp ở giữa tay cầm. Dồn lực về phía trước để có cảm giác thẳng cổ tay trái, hơi cong cổ tay phải. Trong quá trình đánh cố gắng giữ nguyên cổ tay từ đầu đến cuối, vai có thể chuyển động linh hoạt nhưng cổ tay là vị trí bạn nên thiết lập ở trạng thái ban đầu.

Nếu bạn đã thực hiện đúng các kỹ thuật như hướng dẫn nhưng vẫn không thực hiện được cú putting đúng chuẩn thì hãy thử cải thiện bằng cách đổi chiếc gậy putter mình đang dùng. Rất nhiều trường hợp không thực hiện được kỹ thuật putting vì chiếc gậy putter có thiết kế không phù hợp với người chơi.

Tham khảo ngay bộ sưu tập gậy putter hot nhất trên thị trường hiện nay:

Bài tập rèn luyện kỹ năng gạt bóng

Yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến việc sử dụng gậy Putter để gạt bóng hiệu quả là khoảng cách. Bạn cần phải học cách đánh bóng với tốc độ thích hợp và rèn luyện khả năng lường trước khoảng cách. Để làm được điều đó thì hãy rèn luyện với một vài bài tập cơ bản sau:

  • Bài tập 5 quả bóng: Tìm khu vực bằng phẳng trên green cách lỗ golf khoảng 10 bước chân. Lấy 5 quả bóng và thực hiện cú gạt. Hãy tập trung vào việc gạt bóng đúng chiều dài, bài tập này sẽ giúp bạn có được những cú gạt bóng trong khoảng cách dài hơn.
  • Bài tập một tay: Trong khoảng từ 6-9m, hãy thực hiện bài tập gạt bóng bằng một tay. Với dạng bài tập này, bạn sẽ học được cách làm cho cổ tay của minh “đứng im” trong suốt cú đánh. Sau khi đã kiểm soát tốt những cú đánh bằng một tay thì hãy chuyển sang tập hai tay với mỗi tay một cây gậy..

Hy vọng với những chia sẻ về kỹ thuật đánh gậy putter trên, bạn sẽ có được những cú đánh chuẩn xác, chuyên nghiệp. Hãy luyện tập thật chăm chỉ, chắc chắn kết quả đạt được sẽ không làm bạn thất vọng đâu!

Hữu ích cho bạn

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Trần Hải
Ngày đăng 12:08 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  03:44 - 12/12/2023

Bình luận (6)

  1. Vũ Thái says: Trả lời

    Khi gạt putter tôi thấy khó nhất là muốn kiểm soát độ dài của cú bóng, khi tập thảm putt ở nhà thì có thể cân đối và đánh giá được phần độ dài của bóng nhưng khi ra sân thì gặp gió to hơn một chút thì thôi rồi bể luôn, nên rút kính nghiệm vừa kiểm soát độ dài và ổn định của bóng còn phải lựa ngày ra sân nữa.

    1. Golfcity says: Trả lời

      Em Ngọc Như xin chào anh Vũ Thái, hiện tại bên em đang có dịch vụ Alo. Booking sân với giá gốc trước các anh muốn ra sân chơi phải liên hệ qua tổng đài rất là lâu thì bên em cũng đang có về booking sân golf làm việc trực tiếp cá nhân với cá nhân tức là em Ngọc Như sẽ cùng đồng hành cùng anh Thá mọi lúc mọi nơi ngay khi anh muốn booking sân ạ. Để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết hơn anh Thái có thể liên hệ em Như theo sô: 0862 725 968 để em Như có thể hỗ trợ cũng như tư vấn anh chi tiết nhất ạ

  2. Hòa Trần says: Trả lời

    Em đang dùng cây putter PING Vault nhưng thấy không ưng ý và bị bể rất nhiều ở cứ Holing Out. Mới có mẫu putter mới của Ping năm 2021 các anh nào đã dùng rồi cho em xin chút y tham khảo thêm nhé

    1. Võ chí đức says: Trả lời

      Chào Hòa nhé, anh đang dùng cây putter anser 2 của Ping model 2021. Về cây này thì thiết kế đẹp hơn và ưu việt hơn trước nên rất đúng cây putter mà anh cần còn mọi người đều có góc nhìn riêng, nhưng anh chia sẽ thật cây putter của ping năm này ra đến 12 phiên bản khác nhau để chọn lựa thật sự rất mê. Anh ra sân và tập putt thêm ở nhà thấy cây này dùng rất hợp tay, thiết kế shaft gậy vừa nên đứng phu hợp hơn mà khong trùng chân quá nhiều bằng cây putter trước anh dùng vì vậy độ ổn định cũng cao hơn. Anh mua cây anser 2 ở bên golfgroup hiện tại bên họ có chính sách giảm rất sâu em chat sang họ tư vấn thêm cho em nhé https://golfgroup.com.vn/nhung-cay-putter-ping-2021-dau-tien-tai-he-thong-showroom-golfgroup-13088.html

  3. Nguyễn thành nguyên says: Trả lời

    muốn đánh hay phải học lý thuyết rồi áp dụng vào thực hành nữa. Mà để có cây putter để chơi ổn định và chơi lâu dài thì cũng cả một quá trình trãi nghiệm với cây putter đó nhưng thông tin này rất hay và rất chi tiết xem vào đây thì thấy những anh em mới chơi golf và chuẩn bị chơi golf để có thể hình dung được khi dùng cây putter sẽ như thế nào

    1. Herry Lĩnh says: Trả lời

      Để gạt cây putter chuẩn là một kỹ thuật mà vào lỗ hay không cũng là một thưe thách với ông trời. Bữa nào gió như gió xuân thì thôi bóng lăn muốn chóng mặt. Gạt mấy gậy mà muốn tắt đam mê luôn. Nên luyện tập là một chuyện và lựa thời điểm ra săn cũng là một chuyện nữa nhé anh em

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *