Thuật ngữ

Giải Thích Par Trong Golf Là Gì? Cách Tính Điểm Par Trong Golf Chi Tiết

Là một thuật ngữ rất quan trọng trong golf nhưng không phải ai cũng biết par trong golf là gì, ý nghĩa của thuật ngữ này là như thế nào. Hãy cùng Golfcity đi tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về par golf trong bài viết sau đây.

Par trong golf là gì?

Khi một người chơi mới tìm hiểu về bộ môn thể thao golf hầu hết đều sẽ phải học qua thuật ngữ “Par”. Bởi lẽ thuật ngữ này liên quan trực tiếp tới các cách tính điểm trong tập luyện và thi đấu bộ môn golf. Par nói một cách dễ hiểu là số gậy tiêu chuẩn mà người chơi sử dụng để hoàn thành 1 hố golf hoặc 1 vòng golf.

Đây là một thuật ngữ đã được Hiệp hội golf ở Mỹ (USGA) công nhận chính thức từ năm 1911 – là cách tính điểm gậy tiêu chuẩn trong luật chơi golf.

Par trong golf là số gậy tiêu chuẩn dự kiến golfer thực hiện để chinh phục hố golf, vòng golf
Par trong golf là số gậy tiêu chuẩn dự kiến golfer thực hiện để chinh phục hố golf, vòng golf

Par của một hố golf riêng biệt

Par được hiểu là số gậy tiêu chuẩn mà mỗi người chơi cần phải đạt được sau khi kết thúc một hố golf. Thiết kế của các hố có chiều dài khác nhau, khoảng cách tính từ vùng teebox tới khu vực Green cũng khác nhau, nên Par cũng được quy định thành các loại, cụ thể:

  • Par 3 thường có chiều dài khoảng 225 m
  • Par 4 có chiều dài từ 225 đến 434 m
  • Par 5 có chiều dài từ 435 m trở lên

Ở vị trí Par 3, dự kiến người chơi sẽ cần 1 cú đánh xa để đưa bóng vào khu vực green, cùng với 2 cú putt tổng là 3 gậy. Tại Par 4, sẽ cần đến 2 gậy để dẫn bóng tới green và 2 cú putt tổng 4 gậy và ở Par 5 sẽ gồm 5 gậy gồm 3 cú đánh xa và 2 cú putt.

Trên thực tế khi thi đấu và tập luyện không có quy định chính thức về khoảng cách hố golf nhưng các tiêu chuẩn về xếp hạng cũng như chiều dài hố golf cũng được xây dựng và ngầm hiểu.

Par tiêu chuẩn của một sân golf là như thế nào?

Đối với sân 18 hố, par tiêu chuẩn là số gậy dự kiến mà golfer sẽ sử dụng để hoàn thành 1 vòng sân. Hiện các sân 18 hố hiện nay có Par nằm trong khoảng từ 60 – 74, trong số đó, chủ yếu là par 70, par 71 và par 72.

Điểm par này sẽ được tính bằng cách cộng các par ở mỗi hố golf. Ví dụ, 1 sân golf có 10 lỗ par 4, 4 lỗ par 3, 4 lỗ par 5, tổng par sẽ là 72.

Người chơi luôn cố gắng sử dụng số điểm ít hơn số par để gia tăng hiệu suất
Người chơi luôn cố gắng sử dụng số điểm ít hơn số par để gia tăng hiệu suất

Cách tính điểm par trong golf

Điểm par sẽ là một thước đo để mô tả hiệu suất của mỗi người chơi. Điểm sẽ được tính cho golfer sau khi kết thúc 1 vòng hoàn chỉnh hoặc 1 hố cá nhân. Ví dụ ở Par 3 nếu người chơi hoàn thành với 3 gậy tức đã được đánh giá là Parred the hole hay còn được gọi là Level par/ Even par.

Nếu người chơi không thể hoàn thành hố par 3 với 3 gậy và số gậy tăng lên 4 tức bạn bị đánh giá 1 over par. Ngược lại với những trường hợp chơi bóng xuất sắc, chỉ cần 2 gậy đã có thể chinh phục par 3 thì bạn sẽ đạt được under par trên hố golf đó.

Cách tính này cũng sẽ áp dụng cho tính par trên toàn sân golf. Ví dụ sân 18 lỗ par 72, người chơi thực hiện 85 gậy sẽ có đánh giá là 13 over par, còn nếu chỉ dùng 68 gậy sẽ được đánh giá lfa 4 under par.

Cách tính điểm này cũng sẽ giúp người chơi tự đánh giá kỹ thuật của bản thân sau mỗi vòng sân từ đó đưa ra phương hướng tập luyện để giảm thiểu số gậy xuống. Để làm được điều này, không có cách nào khác ngoài tập luyện mỗi ngày, bạn nên tập luyện trên sân cỏ thực tế để có thể dễ hình dung về cách tính điểm cũng như cải thiện kỹ thuật của bản thân minh.

Nếu muốn gia nhập cộng đồng golfer, đừng quên việc tìm hiểu về par trong golf là gì cũng như các thuật ngữ chuyên ngành khác. Đây là một cách để bạn thêm yêu thích bộ môn thể thao này hơn cũng như cho thấy sự nghiêm túc trong tập luyện của bạn. Để nắm bắt thêm nhiều thông tin hữu ích khác về thuật ngữ, kỹ thuật và kiến thức golf, hãy theo dõi cập nhật thường xuyên trên Golfcity nhé.

Tìm hiểu thêm

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Trần Hải
Ngày đăng 12:19 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  03:42 - 12/12/2023

Bình luận (7)

  1. Minh Hải says: Trả lời

    Mình hôm trước đánh trân Tràng An mà bị bể quá, về hỏi lại HLV thì hóa ra mới biết là do gậy nó bị mềm nên đánh toàn bị Silce sang phải. Làm hôm đó bị thua độ bực ơi là bực. Có khi phải đổi sang bộ cứng hơn chứ bộ này chơi thì tốn gậy lắm. Bây giờ để lại chơi thì không được mà mua bộ mới thì bộ này lại bỏ phí chắc đành chấp nhận chơi mềm chút cũng được.

    1. Vinh Nguyễn says: Trả lời

      Hôm trước mình mới bán ở bên này 1 bộ Ping G400 rồi đổi sang G425 mà mua lại giá rất tốt để mình đổi sang. Bác nào muốn bán thì cứ liên hệ với em Hùng bên đấy em nó hỗ trợ cho, nhiệt tình mới lại nhanh nhẹn lắm sđt em nó nhé 0869143668.

    2. Minh Quang says: Trả lời

      Bác qua bên Golfgroup bên chỗ 30 Phạm Văn Đồng ý ở đấy có cái Showroom to đùng qua bên đấy họ có cả một trung tâm kí gửi và thu mua lại cơ mà. Bác qua bên đấy mà đổi sang bộ mới họ mua lại giá tối phết. Mà trước khi bác qua đấy bác tìm hiểu các bước người ta thẩm định gậy như thế nào bác nhé để tránh trường hợp sang lại mất công https://thegioigaycu.com/quy-trinh-29-buoc-test-gay-golf-cu-13754.html

  2. Minh Đạt says: Trả lời

    Par 3 với khoảng cách khoảng 225 m thì khi đứng ở Tee Box chúng ta chỉ cần dùng cây Driver để phát bóng là có thể đến Green. Chính vì thế mà Hole in one thường xuất hiện tại Par 3. Mình hôm trước cũng đánh Par 3 mà chỉ tốn có 2 gậy. Đánh Driver On Green còn lại dùng cây Putter để đưa bóng vào hố mà cảm giác cực kì sung sướng.

    1. Anh Dũng says: Trả lời

      Công nhận bên này chuyên nghiệp thật, đội ngũ nhân viên thì rất trẻ trung năng động, tư vấn rất nhiệt tình và có tâm. Hôm trước mình có việc không qua xem gậy trực tiếp được mà các em nó mang đến tận nơi cho mình xem gậy điều đó đủ để thấy các em nó nhiệt tình như nào. Mình sẽ còn ủng hộ dài dài.

    2. Anh Quân says: Trả lời

      Bác nên đầu tư cho mình 1 bộ gậy bác ạ. Chứ mà mượn của bạn thì mỗi người thể trạng khác nhau nên dùng gậy cũng khác nhau bác ạ. Sài Gòn thì bác qua quận 7 ở 824 Nguyễn Văn Linh đấy bác, có cái Showroom to lắm. Bác tìm hiểu thêm thông tin ở đây nhé https://golfgroup.com.vn/cac-cua-hang-golf-tai-ha-noi-va-tphcm-1317.html

    3. Anh Tài says: Trả lời

      Bác chơi lâu rồi chứ em mới chơi nên ra sân đánh còn dương nhiều gậy lắm. Cây gậy mượn của bạn chứ cũng chưa đầu tư vì sợ chơi không hợp môn này mà mua sau này bỏ đi cũng phí mà lên sân thì đánh bể quá. Bác nào biết địa chỉ bán đồ golf uy tín ở Sài Gòn thì cho em xin địa chỉ với ạ.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *