Kỹ thuật

Tư Thế Setup Trong Golf Và Những Lỗi Thường Gặp

Tư thế setup trong golf là một công đoạn vô cùng quan trọng, nó quyết định đến sự thành công của đánh bóng. Tuy nhiên, không phải golfer nào cũng nắm rõ các tư thế một cách chuẩn xác nên thường dẫn đến nhiều lỗi khác nhau khiến cho cú đánh bị giảm hiệu suất. Vậy tư thế setup chuẩn là như nào? Vấn đề thường gặp và cách khắc phục hiệu quả? Những câu hỏi này sẽ được các chuyên gia của GolfCity cung cấp chi tiết trong bài viết sau. 

Bài review được thực hiện bởi đội ngũ chuyên môn của GolfCity, mọi thông tin được tham vấn bởi các HLV chuyên nghiệp trong và ngoài nước để đem đến góc nhìn khách quan và hữu dụng nhất cho người đọc.

Tư thế setup trong golf chuẩn nhất golfer cần nắm được

Ngoài việc chuẩn bị cho mình loại gậy phù hợp, nắm vững các thuật ngữ cũng như luật chơi thì các golfer còn cần phải biết rõ các tư thế đánh golf chính xác. Sở dĩ vậy bởi đây chính là chìa khóa để bạn có thể tạo ra những cú đánh chất lượng. Để có tư thế đúng, người chơi cần lưu ý một số yếu tố như sau:

Căn chỉnh độ rộng của tư thế đánh

Đôi chân là nền tảng rất quan trọng đối với người chơi golf, bạn nên đứng với hai gối khuỵu nhẹ một chút. Để hai chân rộng bằng vai khi đứng vào tư thế bắt đầu, tư thế này phù hợp với khi sử dụng gậy sắt trung bình. Hai chân cần dang rộng hơn nếu sử dụng gậy gỗ hoặc gậy driver.

Khi sử dụng gậy sắt ngắn hoặc gậy wedge, tư thế được xác định bằng khoảng cách giữa 2 chân là 1 – 2 inch.

Golfgroup Academy là trung tâm đào tạo đánh golf nổi tiếng số 1 tại Việt Nam hiện nay
Để có thể tập luyện và nâng cao kỹ thuật chơi, các golfer cần tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ dạy học uy tín, chất lượng. Top 5 danh sách những địa điểm học đánh golf tốt tại Hà Nội bao gồm...
Tư thế đánh golf chuẩn nhất mọi golfer cần biết

Quan tâm tới bàn chân và ngón chân

Vị trí của ngón chân đóng vai trò quan trọng ở tư thế setup trong golf. Bàn chân trước nên được mở hướng ra ngoài về phía mục tiêu, chân sau xoay một góc rộng 90 độ so với mục tiêu.

Khi đặt chân đúng vị trí sẽ giúp cho độ linh hoạt được tăng cao, tốc độ xoay của cơ thể tốt hơn để tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm soát các cú đánh bóng dễ dàng hơn.

Chia sẻ của chuyên gia golf/HLV Nguyễn Vũ Duy
Chia sẻ của chuyên gia golf/HLV Nguyễn Vũ Duy

Kiểm soát cân bằng cơ thể

Trọng lượng cơ thể cần được phân bố đồng đều từ gót chân tới ngón chân khi thực hiện tư thế. Khi đó, người chơi sẽ đạt được uy lực mạnh mẽ nhất. Mỗi loại gậy khác nhau sẽ cần có cách kiểm soát cân bằng riêng:

  • Gậy sắt ngắn hoặc dòng gậy khác, người chơi để trọng lượng cơ thể nghiêng về một bên. Thường sẽ là bàn chân trái với golfer thuận tay phải và ngược lại. Còn với gậy sắt trung bình, trọng lượng chai đều cho cả 2 chân.
  • Với gậy sắt dài, khuyến khích trọng lượng cơ thể nên được dồn nhiều hơn về chân sau, cụ thể là chân phái đối với golfer thuận tay trái. Khi cân bằng được cơ thể tốt sẽ giúp cho người chơi tạo ra được những cú Backswing tuyệt vời.
Chuyên gia, HLV Phạm Văn Tuấn chia sẻ về tư thế setup với từng loại gậy
Chuyên gia, HLV Phạm Văn Tuấn chia sẻ về tư thế setup với từng loại gậy

Bên cạnh các lưu ý bên trên, khi chuẩn bị tư thế setup trong golf, golfer còn cần phải quan tâm đến một số yếu tố khác như sau:

  • Trái bóng, đầu gối và trung tâm của cột sống cần nằm thẳng hàng với nhau, đầu gối hướng vào phía trong của mục tiêu.
  • Giữ thẳng phần lưng với hông để tạo ra cú backswing xa, ổn định, chuẩn xác hơn khi sử dụng gậy driver.
  • Khi thực hiện đánh bóng, golfer cần đảm bảo cánh tay có thể vươn tới bóng và có vị trí thoải mái nhất để đánh.

Liên hệ ngay với chúng tôi để các HLV tư vấn chuyên sâu về tư thế cầm gậy golf chuẩn xác nhất.

Tuy nhiên, đây là vấn đề về lý thuyết, thường thì khi thực hành golfer sẽ mắc nhiều lỗi hơn. Vậy đó là gì?

Tư thế setup trong golf và 4 lỗi golfer thường mắc phải

Khi bạn đứng ở vị trí setup có thể dễ dàng nhận ra và phân biệt được đâu là tư thế setup của tay golf chuyên nghiệp và nghiệp dư. Theo đó, với những người mới chơi thường hay mắc phải lỗi setup và di chuyển khi swing. Chính lỗi setup (lỗi vào bóng) khiến kết quả cú đánh không được như ý muốn. Trong trường hợp này, bạn cần hiểu rõ cách tiếp xúc giữa gậy và bóng, vị trí mọi bộ phận trên cơ thể mới tìm ra nguyên nhân gây lỗi trong tư thế setup và cách khắc phục.

Tư thế setup trong golf chuẩn
Tư thế setup trong golf chuẩn

Để giúp golfer hiểu rõ hơn các lỗi thường gặp khi setup tư thế swing, bạn đọc hãy cùng Golfcity tìm hiểu bài viết dưới đây.

Cụ thể 4 lỗi các golfer thường gặp như:

Topping the ball (đánh gậy vào phần trên của bóng)

Đây là một lỗi thường gặp nhất khi golfer setup tư thế swing. Lỗi này thường gặp nhất ở những người mới chơi. Theo đó khi bạn đứng sai tư thế và không xác định chính xác vị trí bóng thường cho phần đầu gậy tiếp xúc với nửa trên của bóng. Điều này ảnh hưởng lớn đến lực tác động lên bóng. Từ đó lực tác động với bóng trở nên yếu đi, khiến bóng bay không có hướng.

Fat shot (đập đất)

Đây cũng là một lỗi thường gặp tiếp theo mà golfer nên chú ý. Fat shot có nghĩa là phần đầy của gậy golf tiếp xúc trực tiếp với mặt đất trước khi chạm vào bóng. Lúc này lực tác động vào bóng sẽ bị yếu đi, bóng có thể bay những vị trí rơi sẽ ngắn và lệch hướng.

Bóng tiếp xúc vào mũi hoặc gậy golf

Khác với 2 lỗi kể trên, bóng tiếp xúc vào mũi hoặc gậy golf thường xảy ra khi bạn chưa canh chuẩn xác nơi tiếp xúc. Khi tiếp xúc ở 2 vị trí này sẽ khiến bóng bay lệch theo hướng mà nó tiếp xúc. Từ đó gây ra quỹ đạo bóng không ổn định, đồng thời giảm lực tương tác giữa gậy và bóng.

Shank bóng

Shank bóng có nghĩa là bóng tiếp xúc giữa phần đầu và thân gậy (điểm tiếp nối giữa shaft và đầu gậy). Điều này là một điều không tốt, vì nó có thể làm bóng đi thẳng về phía bên phải. Nguyên nhân gây ra tình trạng này chính là do golfer quá căng thẳng, setup quá gần với bóng, khiến bóng bay ra khỏi fairway.

Ngoài ra, shank bóng không có dấu hiệu gì báo trước và xảy ra ở mọi người chơi với level khác nhau. Khi tâm trạng không ổn định, kết quả swing cũng không được như mong muốn.

Phương pháp khắc phục lỗi setup và di chuyển

Rất nhiều người chơi mắc phải các lỗi setup khi swing. Thế nhưng bạn không cần lo lắng vì hiện nay đã có cách khắc phục tình trạng này.

>> Tìm hiểu thêm về kỹ thuật swing golf chuẩn người chơi cần nắm được. Theo đó golfer có thể thực hiện theo các bước sau để cải thiện những lỗi tư thế setup trong golf.

Mũi chân của bạn song song với đường thẳng trên mặt đất khi setup
Mũi chân của bạn song song với đường thẳng trên mặt đất khi setup
  • Bước 1: Đầu tiên các golfer phải chắc chắn rằng mũi chân của bạn song song với đường thẳng trên mặt đất khi setup.
  • Bước 2: Tiếp theo các bạn sẽ dang 2 chân rộng bằng vai. Mũi chân trái của bạn phải hơi mở ra phía ngoài 1 chút.
  • Bước 3: Bạn đưa gậy vào vị trí gần bóng, sau đó đẩy mông ra phía sau, đầu gối hơi khuỵu xuống, tay trái phải thẳng. Lúc này bạn cần phải chắc chắn rằng vai phải không được che vai trái, tay trái và lưng vuông góc với nhau.

Lưu ý: Khi thực hiện tư thế setup trong golf bạn phải dồn lực về phía bàn chân, không dồn lực lên mũi và gót chân. Hơn nữa mỗi một loại gậy đều có cách đặt bóng khác nhau, điều này cũng ảnh hưởng đến độ chính xác khi tiếp bóng với đầu gậy. Theo đó, với gậy sắt bóng sẽ nằm giữa 2 chân của bạn. Với gậy gỗ bóng sẽ nằm về phía chân trái của bạn một chút.

Nếu muốn giữ thăng bằng tốt hơn khi setup, bạn cần nhón gót chân rồi lần lượt nhấc ức bàn chân mà vẫn giữ nguyên góc đầu gối. Như vậy bạn sẽ đảm bảo được tư thế thăng bằng khi setup. Việc giữ được thăng bằng sẽ giúp đường bóng đi chuẩn xác hơn.

Học golf chuyên nghiệp thông qua khóa học tại IGA

Là đối tác duy nhất tại Việt Nam của Golf GTS Seoul, Học viện Golf Quốc tế IGA trở thành địa chỉ uy tín hàng đầu dành cho những ai đang có nhu cầu học chơi golf. Học viên đến đây sẽ được trải nghiệm giáo trình giảng dạy chuẩn Quốc tế, đặc biệt sở hữu riêng một lộ trình học của riêng mình để đảm bảo tính phù hợp cao nhất, được xây dựng bởi chính giảng viên hướng dẫn.

Tại IGA, học viên hoàn toàn có thể tự lựa chọn HLV cho mình mà không cần phải mất thêm bất kỳ khoản phí nào khác. Đặc biệt, 100% giảng viên đều là người nước ngoài, có chứng chỉ golf quốc tế PGA và nhiều năm kinh nghiệm trong ngành golf.

IGA là học viện golf hàng đầu của nhiều golfer
IGA là học viện golf hàng đầu của nhiều golfer

Tất cả các khóa học tại IGA đều được đào tạo một cách toàn diện và bài bản. Không chỉ học về tư thế setup trong golf, học viên sẽ được học nhiều khía cạnh khác nhau từ kỹ thuật swing, kỹ thuật đánh shot game, đánh bunker,… Đồng thời, học viên được trải nghiệm đủ các bài học trên sân cỏ cũng như tại phòng 3D giúp mang lại cái nhìn tổng quan hơn khi luyện tập.

Với mô hình đào tạo chuyên nghiệp cùng đội ngũ HLV chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm, IGA đã thu hút được hàng trăm học viên đăng ký. Sau khi hoàn thành khóa học, rất nhiều người trở thành tay golfer chuyên nghiệp tham gia nhiều giải đấu lớn, thậm chí có người trở thành HLV golf.

Học viên tại IGA được áp dụng công nghệ hiện đại vào trong quá trình luyện tập

Tìm hiểu thêm về Học viện Golf Quốc tế IGA TẠI ĐÂY.

Một khi bạn đã thực hiện được những điều trên thì tư thế setup trong golf sẽ không còn là vấn đề đối với bạn nữa. Hơn nữa vào được tư thế đúng bạn sẽ có cảm giác tự tin hơn với cú đánh của mình. Một tư thế đánh golf đúng sẽ giúp các phần trên cơ thể bạn hoạt động đúng và làm cho cú đánh hoàn hảo hơn.

Bạn đọc cũng quan tâm

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 12:07 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  08:44 - 02/04/2024

Bình luận (9)

  1. Minh Toàn says: Trả lời

    Cho mình hỏi mình muốn học khóa nâng cao thì học ở đâu bác nhỉ, chứ đợt này chơi bể quá, đánh toàn dương gậy mà không hiểu tại sao. Ra sân đánh toàn bị Slice sang phải thôi mà sửa mãi không được, kép thì cứ loanh quanh 18, 20 mà mãi không hạ kép được nghĩ cũng nản thật.

    1. An Cường says: Trả lời

      Thầy Kim công nhận nổi thật, đi đến đâu cũng nhắc đến thầy, nhìn thầy đánh Driver thì mê thôi rồi, đánh trông rất nhẹ nhàng mà cũng lên đến 350 yard.

    2. Nguyễn Đạt says: Trả lời

      Thầy HLV Kim của học viện golf group academy. Mình học thầy rồi phải nói thầy dạy cực kì dễ hiểu mà đánh đơn giản mà cây sắt 7 của thầy cũng được hơn 200 yard, thầy dạy vui tính lắm nên học cũng thoải mái. Bác nào muốn tìm hiểu về thầy thì lên đọc bài này nhé https://golfgroupacademy.com.vn/huan-luyen-vien/kenvil-kim

    3. Anh Đức says: Trả lời

      Tôi đợt này cũng vậy, đánh bị bể Swing nhiều, mà ra sân đánh bóng Par 5 2 quả OB thì còn nói chuyện gì nữa, đánh hố nào cũng dương gậy chơi toàn thua độ nghĩ cũng bực. Hôm trước có người bạn giới thiệu bảo học HLV Kim mình cũng có tìm hiểu thì thấy thầy Teaching Pro của Hàn Quốc chuyên dạy ở Quận 7 mà thầy đang Kép 0 thì biết rồi đấy bác ạ. Có khi sắp tới đăng kí 1 khóa nâng cao để hạ kép bác ạ.

  2. Tiến Việt says: Trả lời

    Mình đang tự tập chơi trên youtube và học setup mà đánh bóng không được xa, hay bị đập xuống đất, cũng cố gắng sửa mãi mà không được, bác nào đã chơi rồi cho em xin chút kinh nghiệm với ạ.

    1. Văn Công says: Trả lời

      Công nhận học viện golf quốc tế này nhiều thầy giỏi thật, toàn có chứng chỉ với lại có nhiều HLV quốc tế nữa, đào tạo rất nhiều học viên rồi, bạn bè mình toàn học ở đây, thấy buổi thứ 8,9 là đã có thể ra sân chơi được rồi.

    2. Trợ Lý HLV Son Min Ho says: Trả lời

      Cảm ơn anh Đức đã tin tưởng và rất chăm chỉ tập luyện anh nhé. Còn nhớ hồi đầu anh đến gặp thầy bảo muốn sửa Swing do ngày xưa tự tập nó đã thành cái nếp cũ rồi, anh sợ không sửa được. Thầy thì chỉ cần 10 buổi là anh đã có thể thay đổi được và 2 thầy trò miệt mài tuần 2 buổi rồi kết quả là chỉ buổi thứ 7 anh đã thực sự thay đổi hoàn toàn anh nhỉ. Chúc mừng anh Đức nhé.

    3. Minh Đức says: Trả lời

      Công nhận trước đây mình cũng tưởng dễ cũng tự tập một thời gian mà cuối cùng vẫn phải đi tìm học viện để tập. Rất may là mình tìm được học viện golf Việt Nam, bên đấy có thầy Son Min Ho dạy tốt lắm, nhiệt tình, chú đáo lắm các bác ạ.Bác muốn tìm hiểu về thầy thì đọc bài này nhé https://golftimes.vn/hlv-hoc-vien-international-golf-academy-son-min-ho-17420.html

    4. Nguyễn Đại says: Trả lời

      Bác ơi không nên tự tập như vậy đâu bác ạ. Nếu mà xem youtube tập được thì mọi người đã tự xem để tập hết rồi ạ. Mà mới đầu mình chưa hiểu về golf, không biết cách Setup hay dùng lực tay, cũng như hông thì hay bị đập đất dễ dẫn đến chấn thương, bác nên tìm học viện nào uy tín mà học bác ạ.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *