Kỹ thuật

Hướng Dẫn Kỹ Thuật Đánh Gậy Sắt Đúng Chuẩn Golfer Nên Áp Dụng

Trong cách chơi golf đúng chuẩn nhất mà các golfer cần biết thì kỹ thuật đánh gậy sắt được đánh giá là quan trọng nhất trong tất cả các kỹ năng. Luyện tập và thực hành thành thạo sẽ giúp nâng cao trình độ chuyên môn cũng như điểm số của mình khi thi đấu trên sân golf. Và bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin cũng như hướng dẫn cách đánh chuyên nghiệp nhất cho golfer.

Gậy sắt là gì?

Trước khi đi vào kỹ thuật đánh gậy sắt, bạn nên biết một số những thông tin về gậy sắt trước. Gậy sắt hay gậy iron là mẫu gậy quan trọng nằm trong bộ gậy tiêu chuẩn 12 cây của một golfer mang ra sân chơi hoặc thi đấu. Loại gậy này có phần mặt trước được làm bằng kim loại. Phần đầu của gậy sắt được dát mỏng từ trước ra sau.

Một mẫu gậy sắt của thương hiệu Ping
Một mẫu gậy sắt của thương hiệu Ping

Phần mặt gậy có những vết rãnh nhỏ tạo thành spin để tăng khoảng cách khi bóng golf được đánh đi. Với những người mới chơi thường dùng gậy sắt kiểu Cavity-back sẽ dễ đánh hơn cũng như hỗ trợ để tăng lực ở mặt gậy. Còn những người đã chơi và có chuyên môn hơn sẽ sử dụng gậy sắt Muscle-back hoặc Blade. Trong tổng số 8 cây gậy sắt thì gậy số 3 và 4 là gậy khó đánh nhất và gậy số 7 và gậy số 9 là gậy dễ đánh nhất dùng được cho mọi đối tượng chuyên và không chuyên.

Hướng dẫn kỹ thuật đánh gậy sắt chuẩn nhất

Kỹ thuật đánh gậy sắt dài cần được học một cách chuyên nghiệp và thường xuyên luyện tập để nâng cao kỹ năng một cách tốt nhất. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách đánh gậy sắt (loại gậy số 7) áp dụng cho mọi golfer. Cụ thể các bước như sau:

Bước 1: Tư thế chuẩn bị

Tư thế chuẩn bị chính là bước đầu tiên trong những cú đánh bằng gậy sắt mà golfer cần quan tâm nhất. Bởi tư thế đúng sẽ giúp người chơi cân bằng được trọng lực, dồn được lực vào cổ tay, khi đó năng lượng chuyển đổi từ gậy ra bóng cũng sẽ tốt hơn. Hơn nữa một tư thế đùng còn giúp bạn có một tâm trạng thoải mái để thực hiện cú đánh một cách tốt nhất.

Golfgroup Academy là trung tâm đào tạo đánh golf nổi tiếng số 1 tại Việt Nam hiện nay
Để có thể tập luyện và nâng cao kỹ thuật chơi, các golfer cần tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ dạy học uy tín, chất lượng. Top 5 danh sách những địa điểm học đánh golf tốt tại Hà Nội bao gồm...
Tư thế chuẩn bị đóng vai trò quan trọng nhất trong kỹ năng đánh gậy sắt
Tư thế chuẩn bị đóng vai trò quan trọng nhất trong kỹ năng đánh gậy sắt

Bạn đứng hai chân rộng bằng vai, dồn trọng tâm vào phần thân trên, hơi nghiêng vai trái một chút sao cho tay trái và cán gậy tạo thành một đường thẳng. Thả lỏng cơ thể, không nên cầm grip quá chắc cũng như mắt nhìn vào hướng mục tiêu phía trước.

Bước 2: Tư thế khi tiếp xúc

Kỹ thuật đánh gậy sắt phần quan trọng nhất chính là phải thả lỏng cơ thể ở trạng thái tự nhiên nhất. Ở tư thế này, golfer phải quan sát giữ đúng vị trí ở đầu, vai và cánh tay. Chuyển động các bộ phận theo đúng lực quán tính, vung gậy sao cho mặt gậy có thể tiếp xúc với trái bóng ở vị trí trung tâm. Sau khi đánh bóng, hông trái hướng theo bóng, tay trái thẳng với chân trái.

Bước 3: Kỹ thuật đánh gậy sắt vung gậy chuẩn

Để có thể có một cú đánh bằng gậy sắt chuẩn nhất thì cách vung gậy chính là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng nhất. Theo các golfer chuyên nghiệp đây là kỹ năng khó nhất và cũng dễ mắc sai lầm nhất nhất là với những người mới chơi dễ sai nhiều hơn. Lực khi vung gậy không cần quá lớn nhưng phải đủ tránh vung gậy về sau quá sâu. Điều này sẽ khiến bóng bị chệch hướng cũng như mất đi độ chuẩn xác như ban đầu bạn muốn tạo ra.

Bước 4: Tư thế hạn gậy chuyên nghiệp nhất

Tư thế hạ gậy chính là bước cuối cùng trong kỹ năng đánh gậy sắt 7 chuyên nghiệp nhất. Nhiều người khá chủ quan trong bước cuối cùng, họ cho rằng chỉ cần vung mạnh gậy xuống là được. Tuy nhiên đây là quan điểm sai lầm, theo đó, khi hạn gậy bạn cần xoay hông nhẹ ra ngoài và chuyển động cơ thể linh hoạt, lực nắm gậy vừa phải không nên quá lớn.

Bạn nên chọn cho mình mẫu gậy phù hợp nhất với trình độ của mình
Bạn nên chọn cho mình mẫu gậy phù hợp nhất với trình độ của mình

Những lưu ý để nâng cao kỹ thuật đánh gậy sắt

Bên cạnh việc viết cách đánh gậy sắt đúng chuẩn nhất thì bạn cũng cần lưu ý một số những điều sau để nâng cao hơn nữa kỹ năng chuyên môn của mình. Cụ thể như sau:

  • Thường xuyên luyện tập. Đây là cách tốt nhất để bạn có thể biết cách đánh gậy sắt cũng như nâng cao chuyên môn của mình một cách nhanh nhất.
  • Quan sát phần divot – đây chính là mảng cỏ sẽ bay lên khi đánh cú bóng bằng gậy sắt. Theo đó, khi divot bay lên phía trước quả bóng hướng về mục tiêu thì là bạn thực hiện kỹ thuật đúng. Còn trong trường hợp divot ở phái sai bóng tức là bạn đã thực hiện sai kỹ thuật.
  • Lưu ý về cách cầm grip đúng chuẩn nhất, đây là một trong những yếu tố quan trọng để bạn truyền lực xuống gậy cũng như trái bóng.

Trên đây là một số thông tin hữu ích nhất về kỹ thuật đánh gậy sắt mà golfer nên biết. Hy vọng qua đây giúp bạn hiểu hơn vấn đề này cũng như nâng cao trình độ chuyên môn của mình tốt hơn.

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 10:44 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  05:11 - 12/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *