Thuật ngữ

Bunker Là Gì? Các Loại Bunker Golf Có Thể Bạn Chưa Biết?

Là một loại thuật ngữ được sử dụng rất thường xuyên trong bộ môn thể thao golf từ những năm 1700, tuy nhiên không phải người chơi nào cũng hiểu rõ bunker golf là gì và các loại bunker thường gặp trong sân golf. Hãy cùng Golfcity tìm hiểu kỹ hơn về thuật ngữ bunker trong bài viết sau đây. 

Định nghĩa bunker golf

Bunker là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ các chướng ngại vật được tạo ra trên sân golf nhằm mang lại cảm giác thú vị, thử thách cho người chơi. Bunker có thể là một lỗ hoặc vùng đất lún được lấp đầy bằng cát hoặc các vật liệu tương tự. Mỗi một chướng ngại vật sẽ có kích thước, hình dạng và chiều cao khác nhau. Vị trí của bunker thường xuất hiện ở vùng Green, Fairway hoặc cạnh Fairway.

Khi thực hiện thao tác đánh bóng ở bunker, cú đánh đó sẽ được gọi là “bunker shot”. Trong nhiều trường hợp các con thủ gọi bunker là “bẫy cát”. Tuy nhiên đây chỉ là một thuật ngữ trao đổi miệng giữa các golfer, còn trong các các tiêu chuẩn quản lý golf chỉ có một là thuật ngữ duy nhất là “bunker”, không có từ “Bẫy cát”.

Bunker golf chính xác là các bẫy chướng ngại vật trên sân
bunker golf chính xác là các bẫy chướng ngại vật trên sân

Các loại bunker thường gặp trong sân golf

Nếu đã từng tìm hiểu về bộ môn golf chắc chắn bạn cũng hiểu được sân golf là một loại sân khác biệt hoàn toàn so với các môn thể thao khác với chiều dài và kích thước rất rộng và được thiết kế theo nhiều kiến trúc khác nhau. Theo đó các loại chướng ngại vật cũng vô cùng đa dạng và thách thức, các chướng ngại vật này sẽ được chia làm 4 loại cơ bản:

  • Cross bunker: Là loại bẫy được đặt ở vị trí mà buộc các golfer phải đánh bóng vào nếu muốn đưa chúng về vùng Fairway hoặc vùng Green. Hay nói cách khác đây là bunker golf bắt buộc. Loại bunker này có thể nằm ở rough một phần của rough hoặc ngay vùng fairway. Loại bẫy này thường rộng và sâu hơn, thẳng hàng vuông góc với fairway. Cross bunker là một loại bẫy khó khi chúng được thiết kế rất nhiều hình dạng khác nhau để cản trở người chơi.
  • Greenside bunker: Là từ dùng để chỉ bất kỳ bunker nào tiếp giáp với vùng Green, là thử thách cuối cùng trước khi thực hiện các cú putting. Chúng thường được gọi là “Guard the green” tuy nhiên cũng có trường hợp người chơi tránh được các bẫy này.
  • Pot bunker: Là một loại bẫy có kích thước nhỏ nhưng rất sâu và thường gặp ở sân golf links. Đây là một loại bunker khiến bất kỳ người chơi nào cũng phải e dè vì độ khó.
  • Church pews bunker: Là loại bẫy dài và nằm xen kẽ các rough-covered. Loại bunker này khá hiếm gặp, tuy nhiên lại được nhắc đến rất nhiều ở sân Oakmont Country Club.

Hầu hết các loại bunker kể trên đều là bunker nhân tạo. Trong khuôn viên sân golf ngoài các bunker nhân tạo cũng sẽ có các chướng ngại vật tự nhiên, chính là các hồ nước hoặc vùng lõm tạo thành hố cát. Tuy nhiên thường rất hiếm gặp, nhất là các sân ở trung tâm thành phố.

Phần lớn các Bunker trên sân là nhân tạo
Phần lớn các bunker trên sân là nhân tạo

Luật đánh bóng trong bunker

Theo luật golf 2019, người chơi sẽ được phép di chuyển nhẹ một số chướng ngại vật trong bunker và được chạm tay hoặc gậy vào cát, trong giới hạn cho phép. Trường hợp người chơi cố tình chạm tay để kiểm tra bề mặt cát hoặc đánh vào cát khi thực hiện cú swing sẽ bị tính là mắc lỗi.

Nếu cố tình vi phạm, người chơi sẽ bị phạt 1 gậy và đánh lại từ vị trí trước đó. Hoặc cũng có thể lựa chọn phương án không đánh được và thả bóng cách vị trí lúc này 2 gây, miễn là bóng nằm trong khu vực bunker. Ngoài ra, người chơi cũng có thể chấp nhận bị phạt 2 gậy và thả bóng ngoài bunker trong trường hợp vị trí thuộc đường thẳng đến hố và xa cờ hơn. Đây có thể là một điểm chiến thuật để hạn chế các tình huống bóng khó. Trong những trường hợp như vậy, nếu nằm chắc được luật golf, bạn sẽ có nhiều cách để giải thoát bóng.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về bunker golf cũng như các loại bunker mà bạn có thể gặp trong khi tập luyện và thi đấu. Đây những chướng ngại vật khó nên người chơi không nên chủ quan, vừa phải tập luyện kỹ thuật, vừa phải hiểu rõ luật chơi để đưa ra hướng giải quyết có lợi nhất.

Xem thêm

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Trần Hải
Ngày đăng 12:16 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  03:46 - 12/12/2023

Bình luận (4)

  1. Đỗ Trung Quân says: Trả lời

    Em muốn đăng kí một khóa học nâng cao cho người chơi golf nhưng muốn chỉnh lại khóa swing và học thêm kiến thức vê golf, anh chị có đơn vị nào giới thiệu em nhé. Em cảm ơn

    1. Golfcity says: Trả lời

      Em Ngọc Như Golfcity xin chào anh Quân nhé, anh Quân ơi bên em là học viện GGA , học viện đội ngũ HLV và là chuyen gia về golf giàu kinh nghiệm có rất nhiều năm trên các giải đấu, và khi học viên đến với GGA Academy sẽ được hướng dẫn cũng như chỉ dạy rất chi tiết từ kiên thực cho đến thực hành, một giáo trình phù hợp để học viên có thể hiểu rõ hơn và hiệu quả hơn sau những buổi học tại học viện GGA. Anh Quân có thể liên hệ trực tiếp đến em Như theo số 0862 725 968 để được tư vấn chi tiết hơn hoặc xem thêm ở trang wedsite https://golfgroup.com.vn/hoc-danh-golf-9688.html

  2. Dương Dương says: Trả lời

    Với một người mới bắt dầu chơi golf sẽ nghĩ bộ môn golf rất khó vì có nhiều thuật ngữ cũng như kiến thức về golf rất đã dạng và nhiều, nhưng khi tham gia rồi, đi ra sân chơi rồi, chơi trên hện thống các phòng 3D, trò chuyện thêm cùng bạn bè. Thì việc hiểu biết về golf sẽ không quá khó, quan trọng lag người đó có thực sự đam mê và yêu thích bộ môn golf hay không. Nhưng theo cá nhân của tôi thì bộ môn golf thật sự rất thú vị và đáng để một lần trãi nghiệm trong đời và những lợi ích khi chơi golf mang lại

    1. Hà Duy Huấn MISA says: Trả lời

      Mình đồng ý kiến với bạn Dương nhé, mình tham gia chơi golf hơn 4 năm rồi nhưng trước kia chỉ xem vag cũng chưa hiểu biết thêm nhiều về golf,mình làm việc đối ngoại rất nhiều và trước kia có 1 lần gặp gỡ khách hàng sau khi thảo luận xong dự án thì khách bảo là chúng đi đánh golf, hơn 6 người mà duy nhất chỉ có mình là không chơi golf. Thấy mình đi sau thời đại và chỉ chăm chăm vào công việc nên không có tập thể dục và vân động nhiều nên sức bền cũng không có. Sau buổi đó tôi đã suy nghĩ rất lâu và quyết định đi chơi golf, lúc đầu tìm chỗ mua gậy và thầy dạy học rất khó vì tin gậy giả ở trên thị trường bây giờ tran lan rất là nhiều, nhờ có anh bạn, bảo tôi liên hệ đến Golfgroup, đơn vị uy tín về golf nổi tiếng hơn nhiều năm phát triển trong lĩnh vực này. Bên Golfgoup còn có học viện GGA nên sau khi được tư vấn set gậy 6 sao phù hợp mình đăng kí luôn 1 khóa học cũng thầy Kim. Bên đây họ rất chuyên nghiệp và rất uy tín nên mọi người có thể tham khảo thêm nhé https://golftimes.vn/top-5-dia-chi-ban-gay-golf-online-uy-tin-nhat-viet-nam-7873.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *