Luật chơi

Gậy Âm Trong Golf Là Gì? Cách Tính Điểm Gậy âm Chuẩn Xác Nhất

Gậy âm trong golf là gì là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra, nhất là đối với các newbie mới gia nhập “làng golf”. Thực tế, gậy âm là một thuật ngữ trong golf và cách tính điểm gậy âm tương đối phức tạp. Trong bài viết này, Golfcity sẽ chia sẻ chi tiết về gậy âm trong golf để các “lính mới” có thể tiếp cận bộ môn thể thao quý tộc này dễ dàng hơn.

Gậy âm trong golf là gì?

Thực tế, gậy âm không còn là khái niệm mới trong golf nhưng đối với những người chơi được coi là newbie của làng golf thì đây quả thực là thuật ngữ còn tương đối xa lạ.

Cú đánh putter kết thúc một hố golf
Cú đánh putter kết thúc một hố golf

Gậy âm trong golf được hiểu rất đơn giản là số gậy mà người chơi golf không sử dụng đến trong tổng số gậy tiêu chuẩn của hố golf đó. Gậy âm càng thấp thì người chơi sẽ dễ dàng trở thành người dành chiến thắng trong trận đấu golf.

Tìm hiểu cách tính gậy âm trong golf

Cách tính gậy âm trong golf khá đơn giản, chỉ cần vài lần lên sân là bạn sẽ thành thục được. Trong 18 lỗ golf tiêu chuẩn thì tổng cộng người chơi phải đánh 72 gậy, trong đó bao gồm 4 hố 3 gậy tiêu chuẩn, 4 hố với 5 gậy tiêu chuẩn và 10 hố với 4 gậy tiêu chuẩn.

Với những hố 3 gậy tiêu chuẩn thì người chơi phải đưa bóng được vào lỗ trong vào 3 gậy đánh golf, vì số gậy tiêu chuẩn khác nhau nên độ dài của hố cũng sẽ khác nhau.

Ví dụ: Một lỗ có gậy tiêu chuẩn là 4 thì bạn cần phải tìm cách đưa bóng vào lỗ trong vòng 4 gậy.

  • Nếu thực hiện được điều đó là bạn sẽ đạt chuẩn (Par).
  • Nếu dưới 1 gậy, nghĩa là chỉ cần 3 gậy đã đưa được bóng vào lỗ bạn sẽ đạt Birdie với số điểm -2.
  • Nếu dưới 2 gậy bạn đạt Eagle với số điểm -2.
  • Nếu như 5 gậy bạn mới đưa được bóng vào lỗ, tức là trên 1 gậy thì bạn đạt Bogey, điểm là +1.

Sau 18 lỗ, bạn chỉ cần cộng tất cả điểm từng hố vào để có kết quả cuối cùng. Mỗi người đều có Handicaps riêng, đó là điểm chênh lệch của golfer so với điểm chuẩn là 72 trong 10 vòng chơi, thông thường, các vận động viên chuyên nghiệp có Handicaps từ 0-3.

Tìm hiểu cách tính gậy âm trong golf
Tìm hiểu cách tính gậy âm trong golf

Nếu điểm Handicaps của bạn dưới 10, điều đó chứng tỏ rằng bạn là người chơi golf khá giỏi. Như vậy có thể thấy, cách tính gậy âm trong golf khá đơn giản. Cho đến nay, Hiệp hội Golf Việt Nam đã nỗ lực trong việc xây dựng hoàn thiện bộ quy tắc tính điểm Handicap cho các tay golf Việt. Điều này tạo điều kiện cho mọi người chơi có được sân chơi lành mạnh, chuyên nghiệp để vươn mình ra thế giới.

Một số thuật ngữ cơ bản liên quan tới việc tính điểm trong golf

Bên cạnh câu hỏi: “gậy âm trong golf là gì” và khái niệm gậy âm, trong môn thể thao quý tộc này còn có rất nhiều thuật ngữ liên quan đến việc tính điểm. Dưới đây là một số khái niệm mà người chơi cần tìm hiểu:

  • Gậy chuẩn: Là số lần gậy chạm bóng quy định trong một lỗ mà bạn cần phải đưa vào. Ví dụ lỗ có gậy chuẩn là 5 thì bạn cần phải tìm cách đưa bóng golf vào lỗ trong vòng 5 gậy đánh của mình.
  • Mulligan: Là thuật ngữ được dùng trong trường hợp đánh bóng hỏng nhưng được phép đánh lại mà không bị phạt.
  • Handicaps: Chỉ ra số lỗi mà bạn mắc phải trong một trận đánh 18 lỗ.
  • Swing: Được hiểu là sự chuyển động của gậy trước, trong và sau khi tiếp xúc với quả bóng golf.
  • Draw: Chỉ cú đánh tạo ra một đường bay từ phải sang trái nhưng cuối cùng bóng lại bay thẳng theo đường trung tâm.
Những thuật ngữ trong golf là rất quan trọng
Những thuật ngữ trong golf là rất quan trọng

Khi đã nắm rõ được những thuật ngữ cơ bản trên, bạn sẽ tiếp cận với bộ môn thể thao golf một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, còn rất nhiều thuật ngữ về kỹ thuật golf mà bạn nên tìm hiểu.

Như vậy, bài viết đã giúp người chơi giải đáp thắc mắc: “Gậy âm trong golf là gì” cùng một số nội dung liên quan. Hy vọng với những chia sẻ về gậy âm trong golf và cách tính điểm, bạn sẽ có thêm những thông tin, kiến thức cần thiết để tiếp cận với bộ môn thể thao này. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 12:05 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  05:03 - 12/12/2023

Bình luận (11)

  1. Đại Dương says: Trả lời

    Giờ dịch dã chán quá các bác ạ sân đóng cửa hết chả nghịch được gì, buồn chân buồn tay mà đánh nguội mãi cũng chán biết thế ngày xưa mấy ông bạn bảo mấy anh em lắp cái 3D vừa chơi vừa luyện tập mà hồi trước k nghĩ là đang chơi ngoài trời sướng tự dưng lắp máy trong nhà làm gì tốn diện tích nên không tham gia. Giờ có muốn lắp mà cũng ko lắp được rồi các bác ạ, có anh chung cảnh ngộ với em không?

    1. CHí Hướng says: Trả lời

      Chỗ em mấy ông vẫn đánh được mà, chỉ không nhận khách tỉnh khác thôi, và hình như được tiêm 2 mũi thì vẫn chơi được sao ấy, hôm trước tôi gọi thằng em trước nó vẫn hay book sân cho tôi thì bảo nó vẫn đặt được nhưng tiêm đủ 2 mũi thì nó mới nhận, bên nó là đối tác lớn của các sân nên chắc quan hệ tốt, bác cho có nhu cầu thì liên hệ nó hỏi thử nhé tên Lâm booking 0865459668 em thế nào.

  2. Trần Minh says: Trả lời

    Cái này cũng dễ hiểu mà lên sân 1 trận cái là biết hết ak, kể cả đánh trên 3D máy nó tính cho cũng hiểu được luôn. giờ dịch dã thế này có phòng 3D chơi thì phải nói là thỏa mãn đam mê luôn với giờ thời đại 4.0 đánh 3D là đúng rồi. Các bác cứ kêu 3D không bằng ra sân, ai cấm các ông ra sân đâu, chả qua lắp 3D trong nhà nắng mưa vẫn đánh được mà đánh nhiều quen tay thôi. Lâu lâu bận không ra sân được cũng không cầm gậy thì kiểu gì cũng đập đất đều đều.

    1. Nhật Hùng says: Trả lời

      Thầy tôi bảo trước học cứ học trong phòng 3D, yên tĩnh hơn mà có đo thông số với xem đường bóng, dễ sửa lỗi hơn nhiều. Bóng của mình bay thế nào slide ở đâu, tốc độ đầu gậy ra sao nó đều đo được. Căn cứ vào đấy mà tập đánh rất nhanh lên tay chứ đánh sân tập không nhìn thấy dáng đánh của mình, nhiều bạn từ setup đã sai rồi xong đến đáng swing cũng sai mà không tự nhận ra được do đánh sân tập. Từ đợt lắp phòng 3D tôi chả ra sân tập nữa. Phí tiền phí thời gian. https://golfgroup.com.vn/hoc-vien-golf-epga-hop-tac-voi-golfhomes-lap-dat-phong-golf-3d-sieu-cong-nghe-cao-10583.html

    2. Thế Cảnh says: Trả lời

      Bác nói thế nào chứ không ra sân tập còn được chứ không lên sân hố thì làm sao còn cảm giác với không khí sân, nhưng cũng không phủ nhận rằng chơi phòng 3D cũng có những cái ưu điểm của nó mà mấy năm nay covid càng có lý do để chơi phòng 3D. Dịch dã thế này chẳng biết khi nào lại bùng lên vẫn là lắp một phòng ở nhà cho an toàn.

      1. Nhật Hùng says: Trả lời

        Thầy tôi bảo trước học cứ học trong phòng 3D, yên tĩnh hơn mà có đo thông số với xem đường bóng, dễ sửa lỗi hơn nhiều. Bóng của mình bay thế nào slide ở đâu, tốc độ đầu gậy ra sao nó đều đo được. Căn cứ vào đấy mà tập đánh rất nhanh lên tay chứ đánh sân tập không nhìn thấy dáng đánh của mình, nhiều bạn từ setup đã sai rồi xong đến đáng swing cũng sai mà không tự nhận ra được do đánh sân tập. Từ đợt lắp phòng 3D tôi chả ra sân tập nữa. Phí tiền phí thời gian. https://golfgroup.com.vn/hoc-vien-golf-epga-hop-tac-voi-golfhomes-lap-dat-phong-golf-3d-sieu-cong-nghe-cao-10583.html

        1. Trần Mạnh Hùng says: Trả lời

          Nếu thực sự là đơn vị làm cho EPGA thì là đơn vị uy tín đấy. Giới Golf không ai không biết EPGA, một cơ sở đào tạo to và có tiếng. Trước tôi từng qua EPGA nhiều lần đợt còn hay đi công tác ở Hà Nội. Họ là việc chắc chắn và chuyên nghiệp lắm, nên đơn vị mà EPGA lựa chọn sẽ yên tâm sử dụng hơn các đơn vị nhỏ lẻ ngoài thị trường.

  3. Minh Khôi says: Trả lời

    các bác lên sân mới cần cái này nhé, chứ mới chơi với luyện tập thì khỏi nha, cho đỡ đau đầu, bao giờ lên sân mới cần nhé, mà lên sân cũng có caddie ghi cho mà.

    1. Hoàng Thắng says: Trả lời

      Cái này cũng dễ nhớ mà bác, đánh trên sân thì có caddie ghi cho và chỉ luật cho rồi nên cũng k cần quan tâm lắm, mà chơi trên phòng 3D thì máy nó tính cho hết rồi chứ có cần gì đâu, tính cái này cũng rễ mà, Chơi trên 3D nó tính cho hết rồi chỉ việc chơi thôi mà dịch dã này chơi trên 3D là thích nhất rồi, cần gì lên sân đâu. https://thegioigaycu.com/nen-tap-golf-tren-san-hay-o-phong-3d-12411.html

    2. Thái Công says: Trả lời

      chuẩn luôn bác ơi gớm gậy ra 1 rồ gậy đẫy chứ lại còn gậy âm, dương cả đống gậy tôi đánh 4 năm rồi chưa xuống được HDC âm. Chứ âm par thì có nhiều, chứ có nhiều lần ở par 3 đánh 1 gỗ lên on mà putter 2 cái mới vào đểu thật.

  4. Trai Làng Hạ says: Trả lời

    Viết dài dòng mà tóm lại gậy âm không biết cái gì cộng lại thì viết làm gì

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *