Thuật ngữ

Golf Course Là Gì? Những Điều Quan Trọng Người Chơi Cần Biết

Trong bộ môn golf có rất nhiều các thuật ngữ hay khái niệm quan trọng mà các golfer ít để ý đến. Golf course là một thuật ngữ như vậy, rất cơ bản nhưng chưa nhiều người biết. Vậy thực ra golf course là gì, hãy cùng Golfcity tìm hiểu trong bài viết này.

Golf course là gì? Các thành phần

Định nghĩa: Golf course (vẫn thường được gọi là golf – link) là một thuật ngữ dùng để chỉ địa điểm diễn ra các trận thi đấu golf. Một sân golf thông thường sẽ bao gồm các lỗ golf, mỗi lỗ có một teeing ground, vùng fairway, khu vực bãi cỏ cùng các chướng ngại vật khác nhau (hazard) được bố trí phù hợp theo thiết kế để tăng độ khó cho cuộc chơi.

Tìm hiểu thuật ngữ golf course là gì?
Tìm hiểu thuật ngữ golf course là gì?

Một golf course thông thường sẽ có 18 lỗ nhưng cũng có loại sân 9 lỗ. Đối với loại sân 9 lỗ người chơi sẽ phải chơi 2 lượt để đảm bảo chơi bằng như sân 18 lỗ.

Cụ thể 5 thành phần chính mà người chơi nhất định phải trải qua trong golf course trước khi hoàn thành lượt chơi của mình gồm:

  • Teebox: Là nơi đánh dấu những lỗ golf bắt đầu. Đây cũng là khu vực để người chơi thực hiện những cú swing hoàn hảo và chính xác nhất. Thông thường khu vực này sẽ là một bề mặt phẳng, có cỏ mềm để đánh và định hướng bóng bay dễ dàng. Các sân golf hiện nay đều được thiết kế nhiều hơn 1 tee box trong 1 hố, để đánh dấu điểm bắt đầu thực hiện swing golf khác nhau. Các golfer sẽ được yêu cầu bắt đầu phát bóng từ giữa hai điểm đánh dấu của mỗi tee.
  • Fairway: Đây là khoảng đất nằm giữa tee box và lỗ golf, vị trí này thường có thảm có được cắt ngắn do đó khi bóng rơi xuống sẽ dễ dàng tạo được 1 đường bay hoàn hảo. Fairway cũng là yếu tố quan trọng nhất trong tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ.
  • Green: Đây là khu vực đặc biệt nhất trong hố golf, được xác định là điểm cuối cùng trong 1 hố, khi bóng rơi xuống để kết thúc. Được biết, cỏ sân golf ở vị trí Green khá mềm và ngắn nên rất thuận tiện cho những người chơi thực hiện cú putting cuối cùng.
  • Rough: Khu vực này có phần cỏ dài hơn cả Green và Fairway nên khi bóng rơi xuống sẽ rất khó để đánh đi. Đây cũng được coi là một phần thử thách mà các golfer cần trải qua. Được biết, cỏ ở khu vực này đôi khi còn dài, ngắn khác nhau nên người chơi rất khó để xử lý.
  • Hazards: Đây là những cạm bẫy trên sân cỏ bao gồm các hầm, hố nước và Bunker. Các chướng ngại vật này được thiết kế tùy vào vị trí và ý đồ của nhà thiết kế nhằm tạo ra thử thách cho các golfer. Tuy nhiên đa phần chúng thường nằm nhiều ở vị trí Fairway và gần Green do đó golfer cần thận trọng khi đánh bóng để tránh rơi xuống khu vực này.

Phân loại golf course như thế nào cho hợp lý?

Các loại golf course rất đa dạng và được phân theo những đặc điểm riêng biệt hoặc theo trình độ của người chơi. Hãy cùng tham khảo một số loại golf course phổ biến hiện nay:

Phân theo quyền hạn tham gia:

Có 3 loại sân golf phân theo quyền hạn:

  • Sân golf public: Đây là loại sân golf mà bất cứ người nào cũng có thể chơi, loại sân này không mất phí hội viên và chỉ phải mất phí sân cỏ (nhưng tại Việt Nam vẫn chưa xuất có loại sân này).
  • Semi-private & resort: Là loại cao cấp hơn bởi chỉ có người nào có thẻ hội viên hoặc mất phí rất cao mới có thể chơi golf tại đây (Việt Nam và các quốc gia châu Á đang phát triển loại sân golf kiểu này).
  • Sân golf private: Đây được coi là loại sân golf cao cấp nhất. Để đảm bảo được tính riêng tư, chỉ có hội viên và khách của hội viên được tham gia (tuy nhiên phí hội viên cũng khá cao).

Phân theo yếu tố môi trường:

Phân theo yếu tố môi trường thì sẽ có 5 loại cơ bản sau đây:

  • Sân golf công viên.
  • Sân golf gò cát.
  • Sân golf nghỉ dưỡng.
  • Sân golf sa mạc.
  • Sân golf cổ.
Golf course phân loại theo yếu tố môi trường
Golf course phân loại theo yếu tố môi trường

Phân theo chiều dài của sân

Mỗi sân golf có một độ dài khác nhau nhưng vẫn phải theo một quy chuẩn để theo đó xác định, phân loại độ dài của sân golf. Một sân golf tiêu chuẩn 18 lỗ là phổ biến nhất hiện nay, tuy nhiên chiều dài sân golf cũng có thể thay đổi tùy vào các hố par 3, 4, 5.

Đối với sân golf nhỏ có 9 lỗ nhưng vẫn có đủ tiêu chuẩn như sân 18 lỗ, người chơi phải chơi 2 lượt mới đủ một vòng golf.

Sân golf tập (executive course) là loại sân thường chỉ được làm 9 lỗ thiết kế theo chuẩn par 3.

Và với những thông tin cung cấp ở trên, chắc chắn các bạn đã biết golf course là gì? Điều này sẽ giúp cho bạn lựa chọn được địa điểm chơi golf phù hợp nhất với bản thân.

Tags:
Thuật ngữ golf

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Trần Hải
Ngày đăng 12:19 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  03:42 - 12/12/2023

Bình luận (1)

  1. Diep says: Trả lời

    Chao A/C
    Anh chị cho e hỏi Course của Sân Golf Legend Hill là gì ah??

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *