Kiến thức Golf

Sân Golf Có Bao Nhiêu Lỗ? Những Điều Bạn Cần Biết

Sân golf có bao nhiêu lỗ – số lỗ của sân golf là một trong những thông số quan trọng bạn cần nắm rõ. Bởi đây là yếu tố quyết định đến thiết kế và cấu trúc của mỗi sân golf. Để trở thành một golfer chuyên nghiệp bạn cần hiểu rõ về các thông số của sân golf. Bài viết dưới đây của Golfcity sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về vấn đề này.

Sân golf có bao nhiêu lỗ? 

Đối với mỗi sân tập golf đều sẽ có thiết kế độc đáo riêng, hấp dẫn riêng. Tuy nhiên, để đạt chuẩn của một sân golf quốc tế thì sân golf đó cần phải đạt được những tiêu chí nghiêm ngặt. Vào năm 1764, Andrew đã tạo ra sân golf có 22 lỗ, nhưng để giúp người chơi golf dễ dàng sử dụng hơn thì người chơi golf đã nhất trí kết hợp 4 lỗ ngắn đầu tiên thành 2. Nhờ đó, mà có sự ra đời của sân golf 18 lỗ thay cho sân golf hơn 22 lỗ.

Để đạt tiêu chuẩn cùa một sân golf thì bao gồm các đường đánh và các số lỗ quy định là 18 sẽ được đánh theo thứ tự. Sau khi hết 18 lỗ này là sẽ hết một vòng golf, tuy nhiên vẫn sẽ có sân chỉ có 9 lỗ nhưng bù lại sẽ được chơi 2 lần để đủ vòng chơi. Ngoài sân 18 lỗ thì vẫn còn sân 36 lỗ và dài nhất là sân 72 lỗ.

Thời gian để chơi hết 18 lỗ golf thường sẽ mất từ 5-6 tiếng hoặc sẽ mất nhiều thời gian hơn nếu khoảng cách giữa green và tee box của lỗ chơi kế tiếp xa hơn. Chính vì thế sẽ làm tăng khoảng cách giữa các vòng.

Trong đó, sân golf 9 lỗ là sân phù hợp cho những ai muốn thư giãn bằng môn thể thao này sau giờ làm việc. Đặc biệt, vòng golf này sẽ giúp người chơi tăng điểm handicap khi tập luyện. Nếu như người chơi là một người ít quan tâm đến điểm số thì sân golf 9 lỗ là một trong những địa điểm giúp thư giãn và giải trí phù hợp. Thông thường, người chơi sẽ mất khoảng 2,5-3,5 tiếng để chơi hết 9 lỗ golf. Đây cũng chính là khung thời gian lý tưởng để giúp người chơi giảm căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày dài làm việc.

Sân 36 lỗ thường sẽ được thiết kế gồm 18 lỗ dành cho du lịch và 18 lỗ còn lại thường sẽ để dành cho dân chuyên nghiệp, được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng nhu cầu tối đa của mỗi khách hàng.

Đối với sân 72 lỗ cũng vậy, sân golf này thường chỉ phục vụ cho du lịch và dân chuyên nghiệp sử dụng. Với các sân 36 lỗ và 72 lỗ sẽ chiếm diện tích lớn, giúp người chơi được trải nghiệm chân thật nhất khi chơi bộ môn này, đặc biệt đây là sân chơi mà dân chuyên nghiệp thường sử dụng để thi đấu.

Tìm hiểu thêm thông tin tại: Một Số Tiêu Chuẩn Cần Đảm Bảo Đối Với Sân Tập Golf Đúng Chẩn

Lý giải nguyên nhân vòng golf có 18 lỗ

Mỗi một sân golf sẽ có số lỗ khác nhau. Ví dụ như có sân 5 lỗ, 7 lỗ, 9 lỗ, 12 lỗ. Và quy tắc 18 lỗ đầu tiên được thông báo vào năm 1764 khi các tay golf tại CLB Hoàng gia và Cổ đại của ST.Andrews đã quyết định hợp nhất 4 lỗ ngắn đầu tiên thành 2 vòng 18 lỗ. Việc kết hợp này phải mất 100 năm để trở thành tiêu chuẩn cho mọi sân golf trên thế giới.

Sân golf có 9 lỗ hoặc 18 lỗ
Sân golf có 9 lỗ hoặc 18 lỗ

Vào năm 1857 St. Andrews đã tiến hành cải tạo và tạo ra 18 lỗ golf. Điều này giúp cho các golfer chơi trước không làm phiền đến trận đấu của những người chơi trở về từ lỗ thứ 9. Các lỗ đi sẽ được đánh dấu bằng cờ trắng và các lỗ đến gắn cờ màu đỏ.

Năm 1882, các sân golf lúc này đều được thiết kế 18 lỗ. Và từ năm 1993 trở đi tất cả các giải đầu golf đều được thi đấu trên các sân có thiết kế tiêu chuẩn 18 lỗ. Số lỗ tiêu chuẩn mang lại tính đồng nhất cho các golfer thi đấu.

Để chơi hết 18 lỗ golf, golfer phải mất thời gian từ 5-6 tiếng. Nó có thể nhiều hơn nếu khoảng cách giữa green và tee box của lỗ chơi tiếp theo xa hơn. Điều này cũng sẽ làm tăng khoảng cách đi lại giữa các vòng.

Golfer sẽ mất khoảng 2,5 – 3,5 tiếng để có thể chơi hết 9 lỗ golf. Đây cũng là thời gian để giúp bản thân mỗi golfer giảm thiểu căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày dài làm việc.

Tiêu chuẩn của một sân golf 18 hố

Dù bộ môn golf không còn xa lạ với nhiều người, tuy nhiên không phải golfer nào cũng nắm vững những tiêu chuẩn của một sân golf 18 lỗ, đặc biệt là những người mới chơi. Với loại sân này, tổng diện tích thường là 57 ha. Ngoài ra, để gia tăng thêm thử thách cũng như tạo sự hứng khởi cho người chơi, nhà thiết kế sân còn thêm vào sân các chướng ngại vật. Và dưới đây là những tiêu chuẩn mà người chơi cần biết khi chơi trên sân 18 hố.

Tiêu chuẩn thiết kế sân golf 18 lỗ theo lỗ chuẩn par

Sân golf 18 lỗ hiện nay đang có 3 loại hố tiêu chuẩn, đó là par-3, par-4 và par-5.

Lỗ chuẩn par 3

Khi xếp hạng các hố golf, par 3, par 4 và par 5 được xem là các xếp hạng thông thường. Trong đó, các số này sẽ giúp ước tính được bao nhiêu cú đánh mà golfer đã dự kiến sẽ chơi các lỗ này.

Cụ thể, par -3 lỗ là những cái ngắn nhất trên sân golf và người chơi có thể dễ dàng dự kiến chơi trong khoảng 3 cú đánh. Đối với những golfer chuyên nghiệp thì đa số sẽ đánh bóng vào green trong lần đầu tiên và tiếp tục dùng 2 gậy để đưa bóng vào hố par-3. Độ dài tiêu chuẩn của hố này là 229m.

Lỗ chuẩn par 4

Lỗ chuẩn par 4 hay par-4 chính là lỗ mà tay golf chuyên nghiệp đã dự kiến sẽ thực hiện 4 cú đánh để hoàn thành. Từ trước đến nay, không có một quy chuẩn nào khi lỗ golf ngắn hay dài. Mà họ sẽ được quyền lựa chọn thiết kế như cách họ muốn. Tuy nhiên đối với hố par-4 thì chuẩn thiết kế thường có độ dài từ 230m-430m.

Lỗ chuẩn par -5 par 5 Hole

Đây là lỗ golf mà tay golf chuyên nghiệp dự kiến sẽ thực hiện 5 cú đánh để hoàn thành. Hố par-5 được thiết kế dài nhất và có độ dài thông thường từ 431m trở lên. Trong đó, nhiều người vẫn tạo lỗ par-6.

Một golfer chuyên nghiệp sẽ đánh vào fairway bằng 1 cú phát bóng. Tiếp đến đưa bóng đi xa trên fairway. Lần đánh thứ 3 hướng đến green. Cuối cùng dùng gậy và đưa bóng vào trong lỗ. Tuy nhiên, với những golfer giỏi đánh bóng xa thì vẫn đẩy bóng đến green của par-5 mà không cần sử dụng đến gậy thứ 3.

Để tạo thuận lợi, nhà thiết kế cũng tạo từ 2 đến 6 lỗ par-5 tại sân golf 18 lỗ với các kích thước tiêu chuẩn. Và đó là 2 par-5 tại 9 lỗ golf đầu và 2 lỗ par-5 tại 9 lỗ sau.

Thiết kế sân golf theo chuẩn theo khu vực 

Sân golf 18 hố cũng chính là tiêu chuẩn của sân golf quốc tế. Ngoài số hố được đề cập ở trên, còn phải nhắc đến những yếu tố như: khu phát bóng (tee), phần đường bóng (fairway), phần bao quanh lỗ golf (green), vùng cỏ cao (rough), những hố cát (bunkers), nước và các chướng ngại vật để tăng độ kích thích và hứng khởi cho người chơi.

Và để thiết kế sân golf 18 lỗ đạt tiêu chuẩn quốc tế, cần thiết kế đủ 3 khu vực dưới đây:

  • Tee-box: Đây được xem là điểm đánh bóng đầu tiên của mỗi người chơi golf. Để thực hiện động tác này, người chơi phải phải đặt bóng tại vị trí điểm chốt gọi là Tee hay dùng các loại gậy driver, gậy gỗ dài để thực hiện đánh bóng vào fairway sao cho càng gần vùng green càng tốt.
  • Fairway: Đây chính là khoảng sân ở giữa Tee-box và green. Fairway sẽ được thiết kế dài từ điểm phát bóng tới gần với vùng Green. Khi chơi golf thì việc đánh bóng vào đây là mục đích chính, sở dĩ việc đánh bóng từ fairway lên green sẽ đơn giản hơn rất nhiều thay vì đánh vào những vùng khác như Rough hay Hazards. Các gậy gôn hay được gọi là gậy Fairway thường sẽ được dùng cho những cú đánh dài vượt khỏi vùng Fairway. Thông thường sẽ bao gồm các gậy số 2, số 3, số 4, số 5.
  • Green: Chính là vùng cỏ bao quanh các hố golf, để bóng dễ dàng lăn vào hố thì cỏ ở khu vực này phải mịn và ngắn. Các loại cỏ được sử dụng ở vùng Green thường là cỏ Bermuda hoặc cỏ Bentgrass. Được biết, cỏ Bentgrass sẽ được cắt ngắn hơn so với cỏ Bermuda, sẽ khiến bóng lăn nhanh hơn. Các vùng green sẽ được thiết kế sao cho có độ dốc hơi cao và đảm bảo khô ráo (vì ở những vùng khô ráo bóng golf sẽ lăn nhanh hơn so với vùng ẩm ướt).

Bên cạnh các vùng chính được thiết kế trên sân thì golfer cũng cần nắm được một số vùng liên quan như: Hole, Rough, Golf Hazards, Fringe/Collar, Trees,…

Mong rằng, với những thông tin được cung cấp trong bài viết đã giúp người chơi golf giải đáp được thắc mắc sân golf có bao nhiêu lỗ. Việc bạn nắm chắc số lỗ khi chơi trên sân golf sẽ góp phần giúp cho người chơi vạch ra được những chiến lược phù hợp và đúng đắn khi thi đấu.

XEM THÊM

Tiêu chuẩn thiết kế sân tập golf theo chuẩn quốc tế – golfer có biết?Tổng hợp danh sách 18 sân golf đáng chơi ở miền Bắc hiện naySân Golf Mê Kong – sức hấp dẫn mạnh mẽ trên từng đường bóng

Tại Sao Nên Dùng App Đặt Sân Golf? Lộ Diện Top 5 Ứng Dụng Tốt Nhất

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 12:05 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:18 - 12/01/2024

Bình luận (12)

  1. Phú Bình Dương says: Trả lời

    Mình thấy bây giờ Việt Nam đang có xu hướng phát triển phòng Golf 3D, có ai biết chỗ nào lắp đặt phòng Golf 3d chuẩn mà chất lượng không? Mình đang tính lắp một cái trong nhà chơi cho đỡ cuồng tay cuồng chân

    1. TUẤN ANH NGUYỄN says: Trả lời

      Bên Golfhomes ấy, họ có đủ gói, mình thì chưa lắp nhưng có ông anh lắp rồi, sang chơi được 4 – 5 lần gì đấy, nghe bảo ông lắp gói cũng gần tỷ, đánh êm lắm, mô tả gần 50 sân, cảm giác chill phết. Thiết lập cũng không quá khó. Đại gia bây giờ là phải có phòng Golf 3D trong nhà

  2. Tiến Nguyễn says: Trả lời

    Trước ở Mỹ chơi có mấy sân dị biệt thực sự nhưng cảm giác rất khác, chơi Golf là phải biết chinh phục và thử thách. Đúng chất của Golf là bộ môn thể thao quý tộc, ở đây có ông nào thích chơi Golf với cả đi câu cá biển như tôi không? 2 môn yêu thích nhất

    1. Quỳnh Phan says: Trả lời

      Sở thích dị đấy, em thì chơi Golf với lướt ván nhiều hơn, nào thử đi câu cá thử

  3. LĨNH TRẦN says: Trả lời

    Việt Nam mình tính ra toàn sân 18 lỗ, có sân Sky Lake ở Hà Nội 36 lỗ, đánh phê pha, bác nào thích cứ thử

    1. Thanh Bình Type Good says: Trả lời

      Mình chơi sân Đà Nẵng cũng 36 lỗ, mà sân này có bờ kè gỗ thích cực, thiết kế thì kiểu ven biển cổ điển, nói chung khá ưng í. Cứ cuối tuần lại xách gậy ra sân, không ngại trời mưa chỉ sợ không đủ sức khỏe, môn này nghiện cực

  4. Thuận Anh says: Trả lời

    Em mới tập chơi, chẳng biết 9 hay 18 lỗ thì khác nhau thực sự như thế nào, mới chơi thì nên chuẩn bị gì ạ các anh?

    1. Dương Văn Khánh says: Trả lời

      Mới chơi em nên chọn một khóa học mà học cơ bản, học dần, sau đấy vững rồi mua gậy, con gái thì nên mua dòng Kenichi ấy, dễ đánh, trợ lực. Biết chơi rồi biết luật chơi rồi lên sân cũng chưa muộn

  5. Sáng Trần says: Trả lời

    Bản thân mình thích sân 9 lỗ hơn, chắc do tuổi cao lười đi bộ

    1. QUÂN NGUYỄN says: Trả lời

      Bác giống em, em cũng thích chơi vòng 9 lỗ, thời gian nó chỉ mất tối đa khoảng 3 đến 3,5 tiếng. Vừa đủ trải nghiệm sau một tuần làm việc. Chơi sân 18 lỗ hơi mỏi chân, nhưng thỉnh thoảng chơi thì cũng không quá tồi

  6. TRƯỜNG SƠN CEO says: Trả lời

    Golf đúng kiểu bộ môn vua về cả không gian và thời gian, 18 lỗ mới đánh được trong khoảng 5 – 6 tiếng, trong khi đó sân Golf rộng hàng chục hecta

    1. Vinh Anh Quang Nguyễn says: Trả lời

      Đợt trước em chơi sân 9 lỗ hết 03 tiếng cảm giác chưa đã, 18 lỗ là chuẩn rồi. Có ai hay chơi sân Cam Ranh giống em không nhỉ?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *