Kỹ thuật

3 Lưu Ý Thực Hiện Kỹ Thuật Chip Golf Chuẩn Xác Cho Golfer

Là bộ môn đòi hỏi nhiều kỹ năng khác nhau để thực hành nâng cao, golf đòi hỏi người chơi phải có sự kiên trì và niềm đam mê. Bên cạnh các kỹ thuật như swing, putting, đánh bóng lượn,… thì các golfer còn cần phải thuần thục cả kỹ thuật chip golf hay còn gọi là chipping golf. Tạo nên được cú chip chuẩn sẽ giúp người chơi nâng cao khả năng chiến thắng.

Tổng quan về cú chip và kỹ thuật chipping golf

Kỹ thuật chipping golf là cú đánh bóng ở xung quanh vùng Green bay qua mép và lăn sát gần vào lỗ hoặc trực tiếp vào lỗ. Đây là một trong những cú đánh căn bản nhất mà golfer nào khi tham gia chơi golf hay học đánh golf cơ bản đều cần phải biết. Cú chipping golf có vai trò quan trọng như cú swing golf hay putting trong một trận thi đấu thật sự.

Cú chip trong golf
Cú chip trong golf

Nếu bạn đánh chip ôm được cờ, bạn sẽ chỉ tốn thêm một putt, ngoài ra nếu bạn chip không gần cờ nhưng vẫn lên tới Green, bạn sẽ chỉ mất thêm 2 – 3 putt. Việc kết hợp tốt putting và chipping sẽ giúp bạn tiết kiệm tới 10 – 20 gậy một cách đơn giản mỗi vòng đấu.

Loại gậy phù hợp với cú chipping: người chơi nên trang bị 2 cây gậy, cụ thể là PW cho các cú chip lăn xa và SW cho các cú chip bổng cũng như là xuống dốc. Khi đã thành thạo 2 cây gậy này, người chơi có thể xem xét chuyển sang gậy 6-8 irons.

Golfgroup Academy là trung tâm đào tạo đánh golf nổi tiếng số 1 tại Việt Nam hiện nay
Để có thể tập luyện và nâng cao kỹ thuật chơi, các golfer cần tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ dạy học uy tín, chất lượng. Top 5 danh sách những địa điểm học đánh golf tốt tại Hà Nội bao gồm...

Các kỹ thuật chipping golf bạn cần biết

Hiện nay, để phù hợp với trình độ của người chơi, trong kỹ thuật chipping golf được chia thành các kỹ thuật dưới đây:

Kỹ thuật chipping golf bóng bổng

Khi cần cho bóng dừng nhanh ở vị trí green dốc xuống hoặc có hố cát trước mặt, người chơi chọn đánh chip bổng là rất cần thiết. Mở rộng hai chân khoảng nửa mét và sử dụng gậy wedge có góc loft 56 – 60 độ. Mũi chân và mặt gậy hướng vuông góc với mục tiêu, bóng nằm giữa hai chân, tay đè về phía trước để đuôi gậy nằm trên trái bóng và thực hiện Backswing. Để thực hiện tốt cú đánh này, golfer cần mở mặt gậy để giúp bóng đi cao hơn và spin nhiều hơn.

Kỹ thuật chip bổng
Kỹ thuật chip bổng

Thông thường, kỹ thuật chipping golf bổng sẽ được áp dụng nhiều ở khoảng cách từ 10 – 35 yard hoặc những tình huống bóng ở vị trí khó. Bên cạnh việc đánh tốt, golfer cần có trí tưởng tượng cũng như cảm giác bóng để có được cú đánh chính xác nhất, lên được green và hạ cánh an toàn.

Kỹ thuật chipping golf thấp

Kỹ thuật Chip golf thấp giúp người chơi giảm số gậy chơi và đạt được thành tích cuối cùng tốt hơn. Kỹ thuật này thường áp dụng ở vùng green rộng, địa hình phẳng và bóng dễ đi.

Golfer cần đặc biệt chú ý đến khoảng cách giữa 2 bàn chân, tạo thói quen 2 chân đứng cách nhau khoảng 2 gang tay là vừa đẹp. Tư thế đứng này giúp cho mặt gậy khi tiếp xúc bóng bằng cách quét qua.

Kỹ thuật chipping golf trung bình

Điều chỉnh hai bàn chân xa hơn 1 gang tay (khoảng 30 – 35cm), mặt gậy ôm trọn vào bóng giúp cho đường bóng đi cao hơn, dài hơn và golfer có thể kiểm soát được điểm rơi của bóng. Cú đánh này thích hợp cho khu vực green nhỏ, cần phải để bóng dừng nhanh.

Phương pháp luyện tập kỹ thuật chip golf

Để luyện tập chip golf hiệu quả, người chơi nên đảm bảo thực hiện theo các phương pháp dưới đây:

  • Phương pháp chip golf: Bóng nhất định phải được để gần vị trí chân phải, trọng tâm dồn về phía chân trái, tay luôn đi trước gậy và cổ tay giữ nguyên góc. Kết thúc cú chipping khi mặt gậy ngửa lên trời và ngắm mục tiêu chuẩn là điểm rơi của bóng.
  • Chọn gậy để thực hiện chip golf: Trong quá trình luyện tập, các golfer nên tập với 2 cây khác nhau là cây PW giúp cho chip lăn được xa hơn và cây SW giúp cho cú đánh chip bổng hơn hoặc xuống dốc. Sau một thời gian, khi đã quen với 2 cây này người chơi có thể chuyển qua các cây 6-8.
  • Phương pháp tập giúp nâng cao hiệu quả: Cần chọn một phần đất bằng phẳng xung quanh Green, với phần cỏ ngắn, sau đó cố định một điểm trên green cách tầm 3 đến 5 mét, dùng một vật đánh dấu làm đích và bắt đầu việc luyện tập. Hãy áp dụng kỹ thuật chip golf bổng bên trên, sau đó đánh bóng, nếu bóng rơi trúng vào đích có nghĩa là bạn đã thành công.
  • Ước lượng khoảng cách: Việc ước lượng khoảng cách bóng lăn bao xa ở trong điều kiện green bằng phẳng và độ nhanh trung bình giúp cho cú chipping đạt được hiệu quả tốt hơn.

Các lỗi cơ bản thường gặp trong kỹ thuật chip golf

Trong quá trình luyện tập, việc gặp các lỗi sai là không thể tránh khỏi. Trong số đó, lỗi liên quan đến tư thế là lỗi các golfer thường mắc phải khi thực hiện cú chipping:

  • Đặt bóng sai vị trí, bóng để lùi quá xa về phía chân phải.
  • Tại điểm tiếp xúc cổ tay chuyển động và lật qua vị trí này.
  • Trọng lượng golfer dồn sang bên phải quá nhiều.

>> Một gợi ý nho nhỏ cho những ai đang luyện tập thực hiện kỹ thuật chipping là hãy sử dụng bóng golf cũ để giúp tiết kiệm chi phí. Bạn có thể tham khảo bóng đánh golf cũ Titleist Pro V1, bóng cũ nhưng chất lượng không thua kém so với bóng mới, rất phù hợp để dùng tập luyện. 

Luyện tập Chipping golf ở phần bằng phẳng gần Green
Luyện tập Chipping golf ở phần bằng phẳng gần Green

Khi gặp phải những trường hợp này bạn nên kiểm tra những tư thế và sửa lỗi. Thực hiện luyện tập kỹ thuật phía trên để đánh bóng tốt hơn, với cú đánh bóng chuẩn xác và đẹp mắt.

Các trường hợp chipping trong thực tế:

  • Tình huống bóng rơi sát Green và không putt được, golfer nên cố gắng chip bóng lại gần cờ.
  • Ngoài ra khi bóng cách mép green 2 mét và cách cờ 9 mét, hãy sử dụng cây PW, sau đó ngắm vào một điểm trên Green, cách chân 3 mét, có vị trí giữa chân và cờ rồi đánh bóng vào điểm đó.

Ngoài ra, để giúp cho kỹ thuật chip golf được tốt hơn, người chơi nên lưu ý và khắc phục:

  • Chú ý về tư thế đúng và tác động của lực đánh vào bóng khi thực hiện chip.
  • Cầm gậy chip nên cầm chặt hơn một chút so với gậy putter.
  • Nhớ kỹ các động tác cơ bản gồm xoay và giữ để điều chỉnh được cú đánh ngắn một cách chính xác nhất.
  • Giữ tư thế của cổ tay nguyên vẹn, hạn chế các chuyển động xoay của hai bàn tay.

Nâng cao trình độ kỹ thuật chip golf thông qua khóa học bài bản

Điều căn bản để golfer có thể nâng cao được kỹ thuật thì cần phải luyện tập nhiều. Có nhiều phương pháp để luyện tập ví dụ như tự luyện tập trên sân golf, sân tập hoặc trong phòng golf 3d. Tuy nhiên, để có được kỹ thuật chuẩn chỉ thì golfer nên tham gia các khóa học golf nâng cao một cách bài bản. Việc luyện tập với HLV sẽ giúp cho golfer được “bắt bài” một cách chính xác và có những phương pháp điều chỉnh hợp lý hơn.

Ưu điểm khi học golf tại GolfGroupAcademy
Ưu điểm khi học golf tại GolfGroupAcademy

Hiện nay, bên cạnh việc tự luyện tập để nâng cao kỹ thuật chip golf, có nhiều golfer lựa chọn đăng ký các khóa học để nhanh chóng làm quen và “lên tay” tốt hơn. Thấu hiểu được điều này, học viện GolfGroupAcademy xây dựng và triển khai các khóa học golf chuyên nghiệp cho các học viên có nhu cầu. Hàng trăm người tin tưởng, lựa chọn và để lại những đánh giá cao sau khi hoàn thành khóa học.

Lựa chọn khóa học đào tạo golf chuyên nghiệp tại GGA, học viên không chỉ được học về kỹ thuật chip golf mà sẽ được tiếp cận với toàn bộ các kỹ thuật khác trong bộ môn golf. Đặc biệt, 100% được giảng dạy bởi các HLV có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm và có đầy đủ các loại giấy chứng chỉ hành nghề.

Học viện GGA có hệ thống khóa học đa dạng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của golfer
Học viện GGA có hệ thống khóa học đa dạng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của golfer

Hơn thế, mỗi một học viên sẽ được HLV thiết kế giáo trình học chuẩn quốc tế riêng biệt để đảm bảo phù hợp nhất với thể trạng cũng như trình độ tại thời điểm đó. Với cách làm này, người học có thể dễ dàng tiếp nhận kiến thức và phát huy được năng lực tốt hơn.

Trong quá trình học, được kết hợp giữa hai hình thức học ngoài sân cỏ và hệ thống phòng golf 3D, góp phần mang lại cảm hứng học và được trải nghiệm nhiều hơn. Song song với đó, người học cũng sẽ được trang bị những phụ kiện tốt nhất để phục vụ cho quá trình luyện tập.

Với quy mô lớn và liên kết với nhiều đơn vị golf khác nhau, học viên khi đến Học viện IGA còn có cơ hội được tham gia nhiều giải đấu quốc tế, giúp mở rộng hiểu biết cũng như có thêm nhiều mối quan hệ hơn. Đồng thời, khi kết thúc khóa học, tất cả học viên đều sẽ được cấp chứng chỉ đầy đủ bởi IGA.

Trên đây là tổng hợp về cú chip và cụ thể là kỹ thuật chip golf bổng. Hy vọng sẽ giúp golfer có thêm kiến thức về các kỹ thuật đánh bóng trong golf, từ đó từng bước hoàn thiện kỹ năng của mình.

Xem thêm

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Lê Tú
Ngày đăng 12:06 - 12/12/2023 - Cập nhật lúc:  05:11 - 16/03/2024

Bình luận (12)

  1. Hoài Nam says: Trả lời

    Lúc mới chơi tôi còn chưa biết chip là gì. Phải đi chọn gậy ở khắp nơi. May được mấy em ở bên GolfCity 30 Phạm Văn Đồng tư vấn tận tình, cho test gậy trên phòng 3D thì mới tìm được bộ phù hợp với thể lực. Lực tôi tốt nên chọn Ping G425 là dòng của châu Âu. Đánh thấy đầm tay lắm

    1. Đặng Dương says: Trả lời

      Bên GolfCity thì tuyệt vời rồi. Trước tôi đặt cái bộ Kenichi 6 sao online mà Chủ tịch bên này đi ship tận nơi lên Thái Nguyên luôn. Tôi ưng cái dịch vụ của bên này

  2. Trangstyle says: Trả lời

    Trangstyle – đơn vị bán các bộ gậy second hand cho người mới chơi giá rẻ nhất Việt Nam, liên hệ ngay SĐT 0862746968 (Trang) để nhận báo giá chi tiết nhất

  3. MK Golf Shop says: Trả lời

    Bên em là đơn vị MK Golf Shop phân phối các dòng gậy chip giá siêu tốt, anh chị nào cần đặt sân có thể liên hệ qua SĐT 0867990130 nhé.

  4. Nguyễn Giang says: Trả lời

    Chọn gậy chip là một phần thôi, nhưng kĩ thuật chip cũng khá quan trọng đấy. Tôi thấy nếu tập chip ở ngoài sân tập thì không cảm nhận hết được, tôi hay luyện trên phòng 3D. Đánh trên 3D thì có hết các thông số, sẽ biết được trình độ của mình đến đâu rồi. Chưa kể còn chơi được 18 hố nữa, rảnh lúc nào là vụt lúc đấy, rất tiện lợi

    1. Lưu Nhẫn says: Trả lời

      Bác nói đúng đấy. Đánh 3D thì tiện hơn rất nhiều. Tháng trước tôi cũng vừa lắp một phòng MS5 của Hàn Quốc để thi thoảng tiếp mấy đối tác qua nhà bàn dự án. Đánh 9 hố hay 18 hố đều được, âm thanh đồ hoạ chẳng khác gì sân thật. Bác nào muốn tiết kiệm thời gian với chi phí lên sân thì lựa chọn lắp 3D là số 1 rồi

      1. Tuấn Minh says: Trả lời

        Nhà có chỗ thì làm cái sân mini để tập, không thì lắp 3d là ngon nhất. Tôi đang tìm hiểu cái Okongolf của Hàn thấy cũng ok. Có khi lắp một phòng chơi mùa dịch cũng hay đấy https://doisongdoanhnhan.com/okongolf-phan-mem-duoc-chinh-tri-gia-su-dung-nhieu-nhat-2021/

  5. Ngọc Nhân says: Trả lời

    Golfcity đợt này có cây kĩ thuật honma nào ngon không? Đang cần cây 52 độ. Có thì gọi anh 0388688977

    1. Thy Kenichi - Trưởng phòng Kinh doanh GolfCity says: Trả lời

      Em chào anh Ngọc Nhân ạ! Anh ơi hiện Siêu thị GolfCity bên em đang có rất nhiều các thương hiệu gậy kĩ thuật được chuộng như Ping, Titleist, Honma TW,…
      Em gửi anh tham khảo một số mẫu gậy kĩ thuật Honma nhé https://golfcity.com.vn/p/gay-wedge-honma-tw-w

  6. Trịnh Chiến says: Trả lời

    Tôi thấy việc chip khá quan trọng đấy. Đánh hợp hay không là do gậy, còn thắng thua thì phần lớn do kĩ thuật chip và put. Trước tôi đánh Driver ok nhưng chip không tốt, thành ra hỏng cả trận. Vừa mới phải đi học một khoá chỉnh kĩ thuật của thầy Hàn Son Minho. Teaching pro người Hàn họ dạy chuyên nghiệp lắm, tôi được thầy chỉnh cho cả kĩ thuật chip và kĩ thuật swing. Phải cảm ơn thầy nhiều https://golfgroupacademy.com.vn/huan-luyen-vien/son-minho

    1. Văn Minh says: Trả lời

      Thầy Son Minho dạy thì không phải bàn rồi, thầy dạy đỉnh đấy. Thầy trước đây đánh giải nhiều lắm, lúc nào cũng thấy trên báo quốc tế. Tôi cũng học thầy 1 khoá, trước đây đánh hay bị slice nhưng sau khoá học thì cải thiện được hẳn, còn học được thêm kĩ thuật đánh fade nữa. Bác nào muốn học thầy thì gọi số này nhé 0867.004.866

      1. Xuân Đại says: Trả lời

        Tôi đánh cũng kém về khoản swing lắm. Có khi phải đăng kí học một buổi của thầy xem thế nào. Đánh mãi rồi mà swing toàn sang trái thôi, mỗi lần giao lưu là tốn khá nhiều đấy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *