Thông tin - Tư vấn

Top 10 Phòng Tập Golf 3D TPHCM Tốt Nhất Dành Cho Golfer

Sự xuất hiện của mô hình phòng tập golf 3D TPHCM với cơ sở vật chất hiện đại và công nghệ tân tiến đã tạo điều kiện để golfer tập luyện thường xuyên với chi phí “mềm” hơn. Giờ đây, golfer đã có thể luyện đánh golf ngay trong nhà mà không cần bỏ nhiều thời gian và công sức tới các sân golf lớn. Nếu bạn cũng yêu thích và thường xuyên tìm hiểu về golf công nghệ, đừng bỏ qua top 10 phòng tập golf 3D TPHCM chất lượng nhất trong bài viết dưới đây.

1. Phòng đánh golf 3D tại Techgolf

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 834 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, quận 7, HCM
  • Số điện thoại: 0862.802.968

Với những golfer yêu thích bộ môn thể thao quý tộc, ngoài việc định kỳ đến các phòng tập golf 3D TPHCM, có không ít golfer lựa chọn đầu tư lắp đặt phòng golf 3D riêng ngay tại nhà. Vừa tiết kiệm không gian lại vừa mang đến cảm giác đánh bóng chân thật nên phòng golf 3D tại nhà hay văn phòng ngày càng được ưa chuộng. Bên cạnh đó, chi phí lắp đặt cũng không quá cao, thiết kế đơn giản, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Phòng 3D tại Techgolf đón tiếp lượng lớn golfer đến luyện tập và thử gậy
Phòng 3D tại Techgolf đón tiếp lượng lớn golfer đến luyện tập và thử gậy

Là đơn vị hàng đầu về golf công nghệ tại Việt Nam, Techgolf lắp đặt phòng tập golf 3D GTS ở từng showroom để golfer có thể trải nghiệm phần mềm và luyện tập để nâng cao kỹ thuật MIỄN PHÍ. Đặc biệt, Techgolf sở hữu hệ thống proshop với đầy đủ các model gậy, phụ kiện, thiết bị golf công nghệ để golfer thuận tiện mua sắm, lên đời gậy.

Khách hàng có thể chơi golf 3d tại showroom của Techgolf và tham khảo về thông tin lắp đặt phòng golf
Khách hàng có thể chơi golf 3D tại showroom của Techgolf và tham khảo các sản phẩm golf 3D

Bên cạnh đó, Techgolf là đơn vị thi công phòng golf 3D chất lượng, uy tín. Với đội ngũ kiến trức sư giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao, Techgolf sẽ giúp các golfer đang muốn thi công phòng golf 3D lên ý tưởng thiết kế sao cho phù hợp với không gian nhà ở, văn phòng và đáp ứng được kỳ vọng của golfer. Techgolf còn cung cấp dịch vụ sửa chữa phòng golf 3d cho các khách hàng đã sở hữu phòng golf 3D trước đó.

Quy trình lắp đặt phòng chơi golf 3D 17 bước chuẩn quốc tế tại Techgolf
Quy trình lắp đặt phòng chơi golf 3D 17 bước chuẩn quốc tế tại Techgolf

Đặc biệt, mọi công trình thi công phòng tập golf 3D của Techgolf đều tuân thủ quy chuẩn 17 bước và được giám sát bởi các chuyên gia nước ngoài. Techgolf cũng cam kết sử dụng các thiết bị lắp đặt chính hãng chất lượng. Vì thế, golfer có thể hoàn toàn an tâm khi sử dụng dịch vụ lắp đặt phòng tập golf 3D tại Techgolf.

Quý golfer có nhu cầu đặt lịch trải nghiệm phần mềm golf 3D GTS tại Techgolf, vui lòng liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất!

CTA gọi ngay Techgolf

2. Clubhouse – Phòng chơi golf 3D Okongolf sang trọng, đẳng cấp

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 1008 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 0867.941.866

Không quá khi nói rằng phần mềm Okongolf hiện đang sở hữu công nghệ đẳng cấp và sang trọng bậc nhất hiện nay. Với xuất xứ từ Hàn Quốc, cái nôi của ngành công nghệ golf 3D, Okongolf với hơn 25 năm kinh nghiệm đã phát triển và thành công nâng cấp phần mềm chơi golf có độ chính xác cao. Bên cạnh đó, hệ thống sân thật lên đến hơn 200 sân là ưu điểm mà nhiều golfer đều không muốn bỏ qua. Bên cạnh đó, đồ họa và các trang thiết bị hiện đại như: auto tee, màn chiếu cao cấp, thảm chơi golf theo địa hình,… đã góp phần làm tăng trải nghiệm chơi golf của người chơi.

top phòng golf 3d
Phòng golf chất lượng cao, đề cao sự riêng tư mang đến trải nghiệm tốt nhất

Phòng tập golf 3D Okongolf TPHCM có các dạng phòng VIP, phòng tập dành cho các đối tượng có nhu cầu khác nhau. Đặc biệt, chế độ chơi game 18 hố của Okongolf mang lại trải nghiệm chân thực như đang ở trên sân golf thực tế.

top phòng golf 3d
Khu chơi golf để giao lưu cùng các golfer có chung niềm đam mê khác

3. GTS Golf Sunrise City

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 3.01 Lầu 3, Tháp V5, Sunrise City, 23 Nguyễn Hữu Thọ, Tân Hưng, quận 7, TP. Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 0866.642.866

Với những người đam mê môn thể thao quý tộc tại TPHCM, GTS Golf chính là một trong những lựa chọn hàng đầu khi nhắc đến phòng tập golf 3D. Nơi đây sở hữu cơ sở vật chất hiện đại, tân tiến nhất với phần mềm golf GTS tích hợp hàng trăm sân golf trong nước và quốc tế; hệ thống cảm biến sensor nhận diện từng cú đánh; camera ghi lại quá trình đánh bóng với đồ họa sắc nét và âm thanh sống động,…

Đặc biệt, khi tới với nơi này, golfer không chỉ có cơ hội tập golf ngay trong nhà với giá chỉ bằng ⅕ giá chơi golf thật, mà còn được hướng dẫn tận tình bởi đội ngũ huấn luyện viên giàu kinh nghiệm.

GTS Golf sở hữu cơ sở vật chất hiện đại
GTS Golf sở hữu cơ sở vật chất hiện đại

GTS Golf hiện đang có tổng 2 line, 12 máy tập golf 3D và 2 phòng tập chuyên nghiệp USGTF Tour Pro. Đây sẽ là điểm đến không thể bỏ qua để golfer có cơ hội trải nghiệm chơi golf 9 lỗ, 18 lỗ ngay trong nhà qua màn hình mô phỏng.

4. Phòng tập DHA Golfzon Diamond

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Tầng 13, Diamond Plaza, 34 Lê Duẩn, Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 0865.258.968

Nằm trong Trung tâm thương mại Diamond Plaza (Bến Nghé, Quận 1, TPHCM), phòng tập golf 3D DHA Golfzon Diamond có quy mô 8 phòng chơi với diện tích lớn cùng khu driving range được trang bị 6 máy tập hiện đại và sang trọng.

DHA Golfzon Diamond có 8 phòng tập với 6 máy tập hiện đại
DHA Golfzon Diamond có 8 phòng tập với 6 máy tập hiện đại

Khi đến với phòng tập DHA Golfzon Diamond, golfer không chỉ được đo đạc, phân tích thông số đường bóng mà còn được cải thiện thể lực và kỹ năng chơi golf nhờ sự hỗ trợ của các thiết bị sang trọng nhất. Đặc biệt, DHA Golfzon Diamond còn được trang bị hệ thống Auto Tee – tự động thu hồi bóng sau cú đánh và đưa bóng về tee. Nhờ đó, golfer có thể tiết kiệm thời gian và công sức nhặt bóng trong quá trình tập luyện.

Nằm trong trung tâm thương mại nên khi đến DHA Golfzon Diamond, golfer còn có cơ hội sử dụng nhiều loại hình tiện ích khác như mua sắm, quầy bar, dịch vụ F&B,…

5. Phòng tập golf 3D TPHCM JL Golf Academy

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 15 Nguyễn Lương Bằng, Tân Phú, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 0862.802.968

Học viện golf JL với mô hình đơn giản, gần gũi đậm chất Hàn Quốc là một trong những phòng tập golf 3D TPHCM được yêu thích nhất. Phòng tập này có địa chỉ tại tòa nhà Golden Jing, quận 7 với cơ sở vật chất gồm 16 máy đánh golf cao cấp hiện đại.

Mô hình phòng tập golf 3D TPHM JL đậm chất Hàn quốc
Mô hình phòng tập golf 3D TPHM JL đậm chất Hàn quốc

Khi chơi golf 3D tại JL Golf Academy, golfer không chỉ được ghi hình chi tiết từng cú đánh để phân tích thông số nhờ cảm biến sensor hiện đại, mà còn có được đánh golf chân thực nhất nhờ chất lượng đồ họa sắc nét và kho hình ảnh của hơn 100 sân golf trên khắp thế giới. Đặc biệt, JL Golf Academy còn lưu lại thông tin của thành viên để golfer dễ dàng theo dõi tỉ lệ tiến bộ qua mỗi lần chơi.

6. K-Golf Town

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 173B Xa lộ Hà Nội, Thảo Điền, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 0867.941.866

K-Golf Town là một trong những tổ hợp golf 3D TPHCM ở Thảo Điền, Quận 2. Khi tới với tổ hợp tập đánh golf này, golfer không chỉ được tập luyện với cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ tốt nhất, mà còn được kèm cặp với đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp. Ngoài golf 3D, K-Golf Town còn cung cấp hàng loạt tiện ích dịch vụ hấp dẫn như phòng họp, cửa hàng dụng cụ, dịch vụ làm móng, quán cà phê,…. Mang đến cho golfer cảm giác thư giãn khi tới chơi golf tại đây.

Phòng tập golf 3D TPHCM K-Golf Town
Phòng tập golf 3D TPHCM K-Golf Town

Phòng tập golf 3D TPHCM K-Golf Town sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho các golfer đang mong mỏi tìm được địa chỉ chơi golf 2D thật chất lượng.

7. Phòng tập golf 3D TPHCM Good Morning House

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 187 Nguyễn Văn Hưởng, Thảo Điền, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 0866.642.866

Với các gia đình nhỏ hoặc các golfer tuổi trung niên, cao niên, trung tâm golf 3D GMH – Good Morning House chính là lựa chọn lý tưởng. GMH là mô hình kết hợp giữa việc tập golf 3D và sân putting duy nhất tại Sài Gòn. Bên cạnh đó, hội viên của GMH còn có thể tham gia nhiều loại hình vận động, giải trí phong phú như bắn cung, cờ vua, cờ tướng, thiền, yoga,… Với các tiện ích dịch vụ đa dạng, GMH sẽ là điểm đến cuối tuần lý tưởng cho các golfer cùng bạn bè và người thân.

Điểm đến lý tưởng cho các gia đình và golfer tuổi trung, cao niên
Điểm đến lý tưởng cho các gia đình và golfer tuổi trung, cao niên

8. Chơi golf 3D tại Transview Golf – Vạn Hạnh Mall

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 11 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10, TP Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 0865.258.968

Nhằm mục đích tạo sân chơi chuyên nghiệp cho golfer tại thành phố Hồ Chí Minh, Transview Golf ra đời với cơ sở vật chất vô cùng hiện đại và hệ thống thiết bị phong phú giúp người chơi cải thiện cả thể lực và kỹ năng đánh golf. Điểm nổi bật nhất của phòng tập golf 3D Transview Golf chính là hệ thống Auto tee (phát bóng tự động) với khả năng thu hồi, đưa bóng trở về điểm phát sau cú đánh, giúp golfer tiết kiệm không ít thời gian và giảm những chấn thương không đáng có.

Transview Golf được trang bị Auto Tee
Transview Golf được trang bị Auto Tee

9. Phòng tập golf 3D TPHCM Golfzon Park

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 107 lầu 1, Trung tâm thương mại Sài Gòn Paragon, 3 Nguyễn Lương Bằng, quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
  • Số điện thoại: 0866.642.866

GolfZon Park hiện đang được đánh giá là một trong những tổ hợp golf 3D hiện đại nhất thế giới với trang thiết bị cực cù tân tiến. GolfZon Park sở hữu không gian rộng rãi, tích hợp công nghệ tân tiến nhất, tạo điều kiện để golfe cải thiện trình độ và kỹ năng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, tại phòng tập cũng cung cấp dịch vụ cho cả người chơi cá nhân và người chơi nhóm, giúp golfer có được những phút giây giải trí phấn khích không thua kém gì khi chơi ở sân golf ngoài trời.

Hệ thống Golfzon hiện đại nhất thế giới
Hệ thống Golfzon hiện đại nhất thế giới

10. Phòng đánh golf 3D GSwing – 3DGolf

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 2 Thi Sách, Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 0865.258.968

Với những ai thường xuyên tìm hiểu về phòng tập golf 3D tại TPHCM, GSwing là một trong những địa chỉ không thể bỏ qua. Phòng tập có địa chỉ tại 28 – 30 Panorama, Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Quận 7 này không chỉ là điểm đến yêu thích của cả golfer trong nước và nước ngoài mà còn là một trong những phòng tập 3D hiếm hoi được Hiệp hội golf chuyên nghiệp Hàn Quốc công nhận. Đây chắc chắn sẽ là địa điểm lý tưởng để golfer trải nghiệm cảm giác tập luyện đánh bóng chân thực với cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất.

Phòng tập golf 3D GSwing được Hiệp hội golf chuyên nghiệp Hàn Quốc công nhận
Phòng tập golf 3D GSwing được Hiệp hội golf chuyên nghiệp Hàn Quốc công nhận

Trên đây là top 10 phòng tập golf 3D TPHCM chất lượng được nhiều golfer yêu thích nhất. Với những ai yêu thích môn thể thao quý tộc nhưng lại không có điều kiện và thời gian để đến sân golf thường xuyên, hy vọng các địa chỉ trên đây sẽ giúp golfer có cơ hội tập luyện thường xuyên hơn với hệ thống thiết bị hiện đại, tân tiến để golfer cải thiện trình độ đánh golf một cách dễ dàng, bài bản và chuyên nghiệp.

Ngoài việc dành thời gian tới các phòng tập golf 3D, hiện nay có không ít golfer sẵn sàng đầu tư lắp đặt phòng tập golf 3D riêng ngay tại nhà hoặc cơ quan để phục vụ cho nhu cầu tập luyện, giải trí của bản thân và gia đình. Đây cũng là một trong những cách hiệu quả để golfer chủ động hơn trong việc luyện tập, cải thiện trình độ chơi golf.

Liên hệ ngay để được tư vấn thêm về các địa điểm chơi golf 3d và thông tin liên quan.

Showroom 0867 998 485
Tác giả: Duong Xuyen
Ngày đăng 02:19 - 15/12/2023 - Cập nhật lúc:  09:35 - 11/04/2024

Bình luận (21)

  1. Gia Bảo says: Trả lời

    Tôi thấy việc đánh golf trong nhà rất hay, giúp tôi tiết kiệm thời gian, chi phí. Máy nó có đủ các thông số đê mình tự điều chỉnh giúp nâng cao kỹ năng chơi, các bạn mới nên thường xuyên tập luyện ở các hệ thống này

  2. hải minh says: Trả lời

    Minh muốn trải nghiẹm hệ thống okongolf thì đến địa chỉ nào? mình q7

  3. hải lâm says: Trả lời

    phòng okongolf ngon đấy Anh, em ngày nào mà chả tập ở hệ thống này, đánh game 18 hố thì không phần mềm nào qua nó được

  4. hoàng nam says: Trả lời

    em thì thấy hệ thống kakao đánh ok mà, kết nhất các quả bóng đều có mắt cảm biến nên thông số đó chính sác đến 98%.

  5. tuấn hưng says: Trả lời

    Ở nước mình mới phát triển phong trào này vài năm nay chứ các nước phát triển họ chơi 20 năm nay rồi

  6. trí dũng says: Trả lời

    Đúng đấy anh gần nhà em có hơn trục phòng golf okon dân HQ họ tập nhiều, dần dần Việt nam mình cũng theo tập

  7. anh công says: Trả lời

    Có mấy phòng này tiện bao nhiêu, trươc đây cứ phải mất cả tiếng mới vô sân tập được, bây giờ các tòa nhà đều có hệ thống phòng 3D nên việc luyện tập thật dễ dàng

  8. đức nt says: Trả lời

    năm ngoái em học golf q7 thầy đưa zô phòng 3d dạy luôn, từ lúc đó em chỉ tập trong phòng 3d rồi ra sân thật luôn. hệ thống okongol này tập hay cải thiện kỹ thuật rất rốt

  9. Minh Khang says: Trả lời

    mình đang tìm hiều về khoá học golf, thấy các nhiều người bảo bây giờ học golf trên phòng golf 3D mới là tốt, không biết bên này có chuỗi giảng dạy trên phòng golf 3D không mình ở Cầu Giấy. 0985667899

    1. Nguyễn Tuấn Học Viện Golf GGA says: Trả lời

      Dạ vâng em chào anh Khang ạ, anh ơi xu hướng hiện đại giờ là học trong phòng golf 3D công nghệ cao đó ạ. Cùng với đội ngũ HLV chuyên nghiệp kết hợp với công nghệ hiện đại trên phòng golf 3D thì mình sẽ tiếp cận bộ môn này rất nhanh và nắm vững đầy đủ các kiến thức cơ bản về golf và swing rất đẹp đó ạ. Em xin phép gọi tư vấn trực tiếp đến anh ạ.

  10. Phạm Phong says: Trả lời

    Đợt trước có lắp 1 phòng golf cao cấp UDR 4.0 bên này về dùng rất ok các bác ạ, ngay từ lần đầu tiên tôi đi trải nghiệm đã ưng cái hệ thống này 1 phần vì nó có tiếng việt dễ cùng và 1 phần hệ thống này có tích hợp sân golf thật trên thế giới chứ không phải là sân mô phỏng hơn nữa phải nói rằng hệ thống UDR 4.0 Royal của Hàn này đến các bạn tôi đến chơi còn ưng. Màn hình chiếu sắc nét, thông số chính xác, và nó còn link với hệ thống trên web mình swing trên máy nó có video gửi về Ipad để mình phân tích luôn đúng là không phí của, bác nào muốn lắm cứ tham khảo nhé, sdt GĐ Quỳnh Trang bên đó đây 0862746968

    1. Quỳnh Trang GĐ Techgolf says: Trả lời

      Dạ em Quỳnh Trang và Techgolf cảm ơn anh Phong đã tin yêu sản phẩm của Techgolf. Đơn vị em sẽ luôn cố gắng làm việc với hãng để đem về Việt Nam những sản phẩm công nghệ Golf tốt nhất cho golfer Việt. Cần tư vấn hoặc hỗ trợ kỹ thuật anh chị call em 24/7 ạ

  11. Duy Tài says: Trả lời

    Giờ tôi nghiệm lại mới thấy đúng, đi ra sân tập đánh thì đúng là chỉ có tập để đánh trúng bóng mà không biết mình đang bị lỗi ở đâu để sửa, ra sân tập cứ mỗi ông một ý, ông chỉ cái nọ ông chỉ cái kia sai không biết như thế nào mà mình cũng không biết mình đánh có sai thực sự không hay các ông ý sai. Sau khi được ông bạn giới thiệu lắp phòng golf3D ở nhà đánh xem lại được swing của mình và sửa theo chuẩn quốc tế, kỹ thuật tốt hẳn lên HDC cũng xuống. ra sân mấy ông bạn cứ nói là đi học thầy giáo nước ngoài hay sao mà đánh hay thế.

    1. Hữu Hưng says: Trả lời

      Đánh trên golf 3D là tốt mà bác, đặc biệt là các bác mới chơi vừa đánh vừa sửa dáng swing bao đẹp như hàn luôn chứ ra sân đúng là lắm thầy nhiều ma mỗi người chỉ 1 tý làm tôi trước đang đúng thành đánh sai và đánh loạn luôn. sau tìm phòng golf 3D tâp 1 mình cho yên tĩnh và tập chung hơn thi thoảng mới ra sân tập. vừa rồi mấy anh em cũng chung nhau lắp 1 phòng golf 3D công nghệ cao này: https://techgolf.vn/goi-lap-dat/goi-lap-dat-golf-3d-platinum-okongolf-udr-4-0 để mấy anh em tập và chơi những hôm không ra được sân, vừa chơi vừa nhậu vui lắm các bác a

  12. Quân says: Trả lời

    Các bác cho em hỏi giờ chiều rộng, chiều dài nhà tôi thì thoải mái nhưng chiều cao thì nhà em giờ thông thuỷ được có 2m7, không biết có đủ tiêu chuẩn làm phòng golf 3D không ạ

    1. Đạt Phạm says: Trả lời

      Nếu mà chạm đến cốt trần rồi thì đành chịu bác ạ, làm được phòng nhưng mình không làm được hệ thống thu bóng tự động, phải chịu khó nhặt bóng bằng cơm, còn nếu mà 2m7 mà đến thạch cao thì bác cho đập thạch cao đi làm, mất công làm phòng golf 3D cho đẹp cái nhà rồi thì làm cho tới luôn bác,làm ở nhà thì thoải mái bác ạ

  13. Phương Cao says: Trả lời

    Về hỏi ý kiến vợ lắp phòng golf 3D nó mắng không ra gì, bảo là lắp để mình ông chơi mà mất cả 1 cái phòng

    1. Dũng Chiến says: Trả lời

      Trước em cũng bị thế nhưng nghe em Tuấn Anh bên TechGolf chia sẻ là phòng golf bây giờ không chỉ đơn thuần là chơi golf nữa, mà còn xem phim, hát karaoke, cả nhà sử dụng luôn, mà nói thật với bác, bác mà lắp lên khéo cả nhà cùng học golf luôn ấy chứ

  14. Quang Kiên says: Trả lời

    Anh em đã ai chơi thử phòng OKONGOLF chưa, thấy đọc nhiều thông tin khen tốt và đẳng cấp mà chưa có thời gian đi trải nghiệm

    1. Công Minh says: Trả lời

      Cá nhân tôi trải nghiệm nhiều sản phẩm kể cả của Mỹ và của Hàn thì hiện tại OKONGOLF đang là phù hợp ở Việt Nam nhất, luyện tập đủ các chế độ, các loại gậy, đặc biết hãng rất chú trọng ở thị trường Việt Nam, tập trung đầu tư nâng cao trải nghiệm người dùng, nếu so với các gói sản phẩm cao cấp cùng phân khúc thì hệ thống này có tiếng việt rồi, có sân Việt Nam rồi, và định hướng sẽ còn phát triển nhiều sân Việt Nam hơn nữa, khổ lỗi ở Việt Nam không như các nước khác, thủ tục phức tập, làm 1 cái sân trên hệ thống nào là phải xin giấy phép bay flycam,rồi là mua bản quyền sân ..

  15. Huỳnh says: Trả lời

    Trước có qua phòng golf 3D của Techgolf ở 834 Nguyễn Văn Linh để mua gậy, tưởng đâu trên phòng chỉ có các thông số để thử gậy, hoá ra còn nhiều chế độ luyện và chơi 18 hố quá

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *